เจ๊าะแจ๊ะจอจีน ชาจีน

chinese-tea
ถ้าพูดถึง “ประเทศจีน”  เพื่อนๆนึกถึงอะไรบ้างคะ?
ของขึ้นชื่อของประเทศจีนมีมากมายค่ะ แต่ที่มีประวัติมายาวนานและถือเป็นสุดยอดของขึ้นชื่อของประเทศจีนที่ Sukiez อยากนำเสนอในวันนี้คือ “ชา” ของประเทศจีนค่ะ จากที่ Sukiez เองได้เรียนรู้มา ชาในประเทศจีน แบ่งได้ตาม กรรมวิธีในการทำ และ สายพันธุ์ซึ่ง ก็มีเป็นร้อยๆ สายพันธุ์เลยทีเดียวค่ะ
#เก่งขึ้นCB

 

สรรพคุณหรือประโยชน์ของชาจีนนั้น ก็มีมากมาย ที่เรารู้ๆกันก็คือ ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี ล้างไขมันในเส้นเลือด และ ช่วยให้สดชื่นเพราะกลิ่นหอมๆของใบชา คำศัพท์จุ๊กกรู๊ ที่วันนี้ Sukiez นำมาฝาก เป็นคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการดื่มชาจีน และ ตัวอย่างชาที่ขึ้นชื่อพร้อมข้อมูลเล็กๆ น้อยมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านเพลินๆ กันค่ะ

 茉莉花茶 
Mò lì huā chá
ชามะลิ

chinese-tea-1-horz

ชามะลิ มีชื่อเสียงมากที่เมืองฮกจิว มณฑลฝูเจี้ยน ซึ้งในปี 2009 ทางการจีนได้นำ “ชามะลิฮกจิว” ไปขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ต้องรักษาเอาไว้เป็นมรดกของชาติอย่างเป็นทางการ ซึ่งชามะลินี้ จะเป็นชาเขียวอบกับดอกมะลิ เมื่อชงออกมาแล้ว สีของชาจะมีสีเหลืองสว่าง มีกลิ่นหอมมากๆเลยค่ะ

 乌龙茶 
Wū long chá
ชาอูหลง

chinese-tea-5-horz

ชาชนิดนี้จะเป็นชาที่ผ่านกระบวนการหมักยอดใบชาสดเพียงบางส่วน คือ ประมาณ 10-80% โดยเริ่มจากนำยอดชาที่เก็บมาไปผึ่งแดด 20-40 นาที เพื่อให้อุณหภูมิสูงขึ้นจนชามีกลิ่นหอม แล้วนำมาผึ่งในร่มอีกที เพื่อกระตุ้นให้ยอดชาตื่นตัว แล้วนำไปหมัก พอหมักได้ที่แล้วจึงนำยอดชามาทำให้แห้ง และเนื่องจากเป็นชาที่มีการหมัก จึงทำให้ชามีสีที่เข้ม ชงออกมา จะได้น้ำชาที่หอมและเข้มข้นมากๆ เลยค่ะ

 普洱茶 
Pǔ’ěr chá
ชาผูเอ่อร์

chinese-tea-9-horz

เป็นชาที่มีแหล่งกำเนิดแค่ที่มณฑลยุนนาน เท่านั้น เป็นชาที่ลักษณะใบใหญ่ จุดเด่นของาชนิดนี้คือ กินแล้วสุขภาพดี แถมยังช่วยในเรื่องความงามอีกด้วย

ชาชนิดนี้สามารถแบ่งได้เป็น 2 แบบ ตามการหมัก

  • ผูเอ่อร์สด คือ เมื่อเด็ดใบชาจากต้นแล้ว ทิ้งไว้ให้เกิดการหมักตามธรรมชาติ เมื่อนำมาชงแล้ว น้ำชาจะมีสีเขียวอ่อน หอมเจือจาง ถ้าแช่เป็นเวลานานๆ จะมีรสขม ฝาดเล็กน้อย แต่ดื่มแล้วชุ่มคอ ช่วยให้กระปรี้กระเปร่า มีชีวิตชีวามากขึ้น
  • ผูเอ่อร์หมัก จะต่างจากผูเอ่อร์สดตรงที่ ต้องหมักด้วยเทคนิคและวิธีการเฉพาะที่สือบทอดมาตั้งแต่โบราณ ทำให้แบบหมัก จะมีกลิ่นและรสชาติที่ยอดเยี่ยมกว่าแบบสด และ ถ้ายิ่งเก็บนานๆ ใบชาก็จะทำปฏิกิริยาด้วยตัวเองอย่างต่อเนื่อง ทำให้ได้รสชาติที่ดีเยี่ยม สรรพคุณของชาชนิดนี้คือ ช่วยลดไขมันในเลือดและคอเลสเตอรอล สีของน้ำชาชนิดนี้ จะมีสีแดงเข้มเกือบดำ

 西湖龙井茶 
Xī hú lóng jǐng chá
ชาหลงจิ่งของทะเลสาบซีหู

chinese-tea-13-horz

ชาชนิดนี้ถือเป็นสุดยอดชาของประเทศจีนค่ะ มีต้นกำเนิดอยู่ที่มณฑลเจ้อเจียง ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจวค่ะ ชาชนิดนี้ มีประวัติความเป้นมามากกว่า 1,200 ปี เป็นชาชั้น 1 ของแผ่นดินสมัยหมิง เป็นชาที่ต้องส่งถวายราชสำนักสมัยชิง ที่ชาชนิดนี้โด่งดังเป็นเพราะเป็นชาที่ขึ้นในบริเวณที่ดี น้ำดี อากาศดี
ลักษณะของใบชาชนิดนี้ จะเป็นชาเขียวที่สดใหม่ ใบไม่เหลืองกรอบ ใบเล็ก แบนราย ตรงปลายเรียวแหลม สรรพคุณของชาชนิดนี้มีมากมายจริงๆค่ะ เช่น ถ้าดื่มชาชนิดนี้ 3 แก้วต่อวัน จะทำให้ฟันแข็งแรง, รักษาโรคเหงือกอักเสบได้, สายตาดี และ ช่วยให้มีสีผิวที่สม่ำเสมอ

ได้รู้จักประเภทของใบชาไปบ้างแล้ว เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่า
ศัพท์ภาษาจีนที่เกี่ยข้องกับการชงชามีอะไรบ้าง

chinese-teaPhoto credit by GOOGLE

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ