เหตุผลที่ควรหันมาดื่มน้ำมะพร้าว

coconut-water-feature-image

หากกล่าวถึงผลไม้ร้อยแสนพันแปดคุณประโยชน์ เชื่อว่ามะพร้าวต้องติดโผอยู่ในลำดับต้นๆ แน่นอน เนื่องจาก ส่วนต่างๆ ของเจ้าโคโคนัทนำมาใช้ทำเป็นประโยชน์ได้หมด ไม่ว่าจะนำมาประยุกต์เป็นส่วนประกอบอาหารคาวหวาน หรือน้ำมะพร้าวรสชาติดี ดื่มสดๆ หรือทำเป็นเมนูปั่นก็ดูเข้าท่า มะพร้าวเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็นจึงช่วยดับร้อนในร่างกายได้เป็นอย่างดี แต่รู้อะไรมั้ยเอ่ย น้ำมะพร้าวมีดีมากกว่าที่คิด และมีอีกเพียบจนน่าเหลือเชื่อ!
#เก่งขึ้นCB

 

  • coconut-water-1น้ำมะพร้าวช่วยให้ผิวพรรณสดใส
    เพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย สุขภาพผิวเปล่งปลั่ง ขาวนวลขึ้นจากภายในสู่ภายนอก เพราะในน้ำมะพร้าวมีเอสโตรเจนอยู่มากมาย ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการสร้างคอลลาเจน และอีลาสติน จึงทำให้ผิวของเรากระชับ ยืดหยุ่น และชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ ยังมีความเชื่อตั้งแต่โบราณในเรื่องของน้ำมะพร้าวกับคนท้องอีกด้วย ความเชื่อที่ว่า“ดื่มน้ำมะพร้าวมากๆ จะช่วยทำให้ลูกที่คลอดออกมามีผิวขาว ผิวเกลี้ยง และช่วยล้างไขตามตัวได้หมดจด” ส่วนความเชื่อเรื่องห้ามดื่มน้ำมะพร้าวในช่วงที่มีประจำเดือนนั้น ขอบอกเลยว่าลบความคิดนี้ไปซะ! ความจริงน้ำมะพร้าวก็เหมือนน้ำหวานทั่วๆ ไปง่ะ ไม่มีผลกระทบต่อการมีประจำเดือนแต่อย่างใด นอกจากว่าบางคนที่มีอาการแพ้ส่วนตัวอันนั้นเป็นข้อยกเว้ยนะคะ
  • ช่วยลดริ้วรอยในคน ชะลอความชราของพืช
    ผู้เชี่ยวชาญด้านความงามต่างประเทศหลายๆ คนเรียกน้ำมะพร้าวว่า “ความลับของความเยาว์” น้ำมะพร้าวเต็มไปด้วยไซโตไคนิน สารชนิดนี้มีหน้าที่ควบคุมการเจริญเติบโตที่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมการแบ่งเซลล์ การขยายตัวและการเปลี่ยนแปลงของเซลล์พืช ง่ายๆ คือไซโตไคนินเร่งการแบ่งเซลล์พืช ประโยชน์ของไซโตไคนินยังช่วยกระตุ้นการแตกตาข้างและชะลอการแก่ชราของพืช (ส่วนมากใช้ในการทำแล็บ ทดลองต่างๆ) และเจ้าสารนี้ด้วยที่มีส่วนต่อต้านริ้วรอยในมนุษย์ ช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ของเราเสื่อมถอย และเชื่อไหมว่ามีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งด้วย (น้อยนิดแต่ก็ช่วยได้นะคะ)coconut-water-2
  • บำรุงสุขภาพหัวใจ และหลอดเลือด
    ในน้ำมะพร้าวยังเพียบพร้อมไปด้วยโพแทสเซียม ซึ่งทำให้กลายเป็นเครื่องดื่มที่ดีสำหรับหัวใจของเรา เนื่องจากมีคุณสมบัติช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ ช่วยรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจ (น้ำมะพร้าวอ่อน) ช่วยลดความดันโลหิต และขับปัสสาวะ ดีต่ออวัยวะไต ลดขนาดของนิ่วในไต โอ้วว .. ของดีจริงๆ ตามหลักแล้ว การดื่มน้ำมะพร้าวควรเปิดลูกมะพร้าวแล้วดื่มในทันที ไม่ควรทิ้งไว้นานจนเกินไป คุณค่าของมันจะลดต่ำลง ตามระยะเวลาที่เก็บ แล้วอย่าลืมระวังเรื่องสารฟอกขาว หากสาวๆ ซื้อเป็นขวดสำเร็จรูปหรือสินค้าที่มีวันหมดอายุก็อย่าลืมตรวจดูก่อนด้วยนะคะ

Picture Credit to: PINTEREST

  • You are invited to:
    ประชันภาพเล่นน้ำ ร้อนนี้ยังไงฉันก็ยังสวย (มว้าก)!!
    ถึงเวลาทลายความ HOT กับกิจกรรม Spill Da
    Photo ชวนมาอวดรูปตอนเล่นน้ำ รูปไหนโดนใจเรา
    รับเลย Wet N Wild MegaLast Lip Color
    สีเพียบ แจกฟรี 10 รางวัล (รางวัลละ 2 แท่ง)
    • กติกา: POST รูปใต้โพสต์ในเฟสบุ้คของ
    CrossboXs.com พร้อมติด ‪#‎เก่งขึ้นCB‬
    • วันนี้-24 เม.ย.59 (ประกาศ 25 เม.ย.59)

The following two tabs change content below.

Penny

Senior Creative Editor at CrossboX.com Team
" Do more than just exist. Everyday is a chance to change your life. " ค้นหาไลฟ์สไตล์เบาๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนให้ปวดสมอง อ่านไรชิลๆ รักสุขภาพ เน้นความเป็นธรรมชาติ ชอบการทำ DIY แนวคิด ECO