เจ๊าะแจ๊ะจอจีน สัญลักษณ์มือกับการนับเลขจีน

Chinese-numeric-symbol-feature-image

 มือ คืออีกหนึ่งอวัยวะที่สำคัญมากอีกส่วนหนึ่งของร่างกาย เพราะนอกจากจะเอาไว้หยิบจับสิ่งของต่างๆ แล้ว มือยังสามารถทำหน้าที่แทนปากเราได้ ยังไงหรือคะ? ก็เราสามารถใช้มือพูดแทนปากได้ อย่างผู้พิการทางที่ไม่สามารถพูดได้ เช่น หูหนวก หรือเป็นใบ้ เขาก็จะเรียนภาษามือ เพื่อใช้ในการสื่อสาร นอกจากนี้ แต่ละประเทศ ก็จะมีสัญลักษณ์มือเป็นของตัวเอง ประเทศจีนก็เช่นกัน
#เก่งขึ้นCB

เวลาขอให้ใครลองพูดภาษาจีนให้ฟัง คำพูดยอดฮิต นอกจาก Nǐ hǎo แล้ว เพื่อนๆส่วนใหญ่มักจะทราบกันอยู่แล้วนั้น ก็จะมีการนับเลขโชว์ค่ะ แต่ส่วนใหญ่ ก็จะวันถึงแค่เลข 4 ซึ่งก็คือ Yī, èr, sān, sì…. แล้วสัญญาณก็ถูกตัดไป ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ วันนี้ Sukiez เลยอยากจะมาแนะนำความรู้เรื่องการนับตัวเลขจีน รวมถึง สัญลักษณ์มือ ที่มี่แค่ที่ประเทศจีนเท่านั้นมาแนะนำค่ะ

 

การใช้มือนับเลข 1 – 10

ในเลข 1 – 5 นั้น ใช้การนับแบบธรรมดาทั่วไปเลยค่ะ โดย เริ่มจากนิ้วชี้ แล้วเพิ่มนิ้วขึ้นมาเรื่อยๆ เป็น นิ้วกลาง นิ้วนาง นิ้วก้อย นิ้วโป้ง

                 หนึ่ง     นิ้วชี้

        èr         สอง      นิ้วชี้ + นิ้วกลาง (เหมือนชูสองนิ้วเวลาถ่ายรูปอะค่ะ)

          sān          สาม        นิ้วชี้ + นิ้วกลาง + นิ้วนาง (วันทยหัตถ์)

 

 

                 สี่          นิ้วชี้ + นิ้วกลาง + นิ้วนาง + นิ้วก้อย (ตะเบ๊ะ)

              ห้า        กางออกมาห้านิ้วเลยจ้า

 

 

        liù         หก       ลักษณะมือเหมือนท่า คาราบาวค่ะ เพราะ ถ้าเราลองคว่ำมือลง ลักษณะมือ จะคล้ายกับตัวอักษรจีนเลยค่ะ (ใช้จินตนาการประกอบด้วยนะคะ ฮ่าๆๆๆๆ )

        qī         เจ็ด       นิ้วชี้กับนิ้วกลาง ชิดกัน ประกบลงกับนิ้วโป้งเหมือนท่าจีบในรำไทย ที่ทำแบบนี้เพราะคนจีนเชื่อว่า ท่าทางมือนี้มีลักษณะคล้ายกับรูป ไก่ ซึ่งคำว่าไก่ในภาษาจีน อ่านว่า
鸡 Jī ที่ออกเสียงคล้ายคำว่า qī ของเลขเจ็ดนั่นเอง

        bā        แปด     ที่เก๊กหล่อของคนไทยมาช้านานเลยทีเดียว ฮ่าๆๆๆ สำหรับท่าของเลขแปดนี้ ง่ายๆเลยค่ะ ลองคว่ำมือเหมือนเลข หก เป๊ะเลยค่ะ เหมือนอักษรจีนเลขแปดเลยค่ะ

 

 

        jiǔ         เก้า       มือกำ ยืนนิ้วชี้ออกมา ทำท่าเหมือนตะขอเกี่ยว ที่กำหนดท่านี้ให้เป็นเลขเก้าเพราะ มีรูปลักษณะคล้ายเลขเก่า อาราบิค หากลองคว่ำมือดู

        shí        สิบ        ตรงตัวเลยค่ะ เหมือนอักษรจีนเลยค่ะ

 

 

เห็นไหมคะ ต่างที่ต่างวัฒนธรรม ขนนาดเลข 1-10 ที่ใช้เหมือนกันทั้งโลก ยังมีภาษามือที่ต่างกันเลยค่ะ ลองเอาไปศึกษาดูนะคะ เผื่อมีโอกาสไปประเทศจีน จะได้ทราบเวลาแม่ค้าเค้าใช้ภาษามือในการบอกหรือต่อราคาสินค้า มีประโยชน์จริงๆค่ะ

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ