DIY กล่องของขวัญ โมเดลบ้านคริสมาสต์

christmas-cut-box-feature-image-1

แปลงโฉมโมเดลบ้าน ใส่ของขวัญชิ้นจิ๋วแทนใจ หรือเป็นไอเท็มตกแต่งต้นคริสมาสต์ สร้างบรรยากาศให้เข้ากับเทศกาลที่กำลังมาถึง ไอเดีย DIY ทำเองได้ง่ายมากจีจี อินกับคริสมาสต์แบบคนรัก Handcraft โมเดลบ้านที่ทำขึ้นจากมือของเราเอง คือของขวัญที่สื่อความรู้สึกได้ดีที่สุด รู้ไหมทำไมคนเราถึงชอบของขวัญทำมือมากกว่าพวกสำเร็จรูป (ต่อให้สวยเลิศค่าไหนก็ตาม) เพราะลงมือทำเอง ต้องใช้ความตั้งใจ คงไม่มีใครอยากทำขึ้นมาเพื่อให้คนที่ตัวเองไม่ได้รัก นั่นหมายความว่าคนที่ได้รับคือคนพิเศษของเขานั่นเอง
#เก่งขึ้นCB

ดาวโหลดโมเดล CrossboXs Christmas Paper Model ฟรี 

christmas-cutbox-3

อุปกรณ์จำเป็น: Christmas Paper Model, กาว, กรรไกร, ไม้บรรทัด, กระดาษแข็ง
อุปกรณ์ทางเลือก: ป้ายห้อยอันเล็ก, ตุ๊ดตู่, คีมสำหรับบีบหรือดัด

แนะนำว่าให้หากระดาษคุณภาพที่มีความหนาหน่อย แกรมมากๆ จะดีมากค่ะ เพราะจะช่วยให้ตัวบ้านแข็งแรง ตั้งได้อย่างมั่นคงมากยิ่งขึ้น ในที่นี้เราใช้กระดาษแข็งสีน้ำตาล ขนาด A4 สำหรับกาว จะใช้กาวน้ำหรือกาวแห้งดีกว่ากัน? อันนี้ขึ้นอยู่กับกระดาษตอนที่เราปริ้นโมเดลนะคะ ถ้ามันบางไปหน่อยใช้กาวน้ำอาจจะทำให้กระดาษย่นได้ง่าย หากสีที่ใช้ปริ้นไม่ชัดเจน ก็อาจจะทำให้ภาพตัวบ้านของเราดูจางหายไปอีก แต่ถ้ากาวแห้ง (บางยี่ห้อ) เวลาทาแล้วติดไม่ค่อยอยู่เท่าไหร่ แต่ข้อดี คือ หยิบจับสะดวกว่า เพราะบางส่วนประกอบต้องมีกระขยับไปมาบ้างระหว่างติด ยังไงลองเลือกกันดูนะคะ

christmas-cutbox-1
ภาพด้านขวาสุด คือ หลังจากที่ตัดเจ้าโมเดลออกมาแล้วแอบพับไปก่อนนิดๆ

christmas-cutbox-4

พร้อมแล้วก็เริ่มกันเลย ดูรูปประกอบไปด้วยนะคะ 

  1. อย่าลืมเข้าไปโหลดไฟล์ CrossboXs Christmas Paper Model กันก่อนนะคะ หลังจากนั้นก็จัดการเซฟเข้าเครื่อง แล้วปริ้นออกมาเลยค่ะ (มีให้เลือก 2 ลาย) น่ารักมั่กๆ 
  2. ไฟล์ของ Christmas Paper Model เกือบจะเต็มหน้า A4 แต่เมื่อเราตัดออกมาให้พอดีกับตัวบ้านแล้ว A4 1 แผ่น สามารถสร้างบ้านได้ 2 หลัง กำลังพอดีเลยค่ะ ^^ 
  3. พอตัดเสร็จแล้วก็ใช้กาวทาโมเดลลงบนกระดาษแข็ง ทากาวแล้วใช้มือลูบให้เรียบติดกระดาษอีกครั้ง ป้องกันไม่ให้เกิดการโป่งนะคะ
  4. ติดเรียบร้อย เราก็จัดการตัดกระดาษตามเส้นที่ปรากฏเลยค่ะ เมื่อตัดเสร็จแล้วเราก็จะได้โมเดลบ้านที่แข็งแรงกว่าเดิม   เส้นประ = บริเวณที่ต้องพับ        เส้นทึบ (สีดำ) = บริเวณที่ต้องตัด
  5. สำหรับใครที่อยากใส่ของขวัญชิ้นน้อยลงไป เตรียมไว้เลยนะคะ ช่วงนี้ล่ะ เราต้องดีไซน์ให้วางยังไงให้พอดีกับโครงบ้าน ของขวัญที่ว่า เช่น สร้อยต่างๆ แหวน (อร้าย) ต่างหู หรืออาจะเป็นกระดาษที่เขียนข้อความในใจ ก็น่ารักไม่เบา

christmas-cutbox-5

christmas-cutbox-2มุมมอง ด้านต่างๆ ของเจ้าโมเดลบ้านคริสมาสต์ หลังจากที่ติดลงบนกระดาษแข็ง

christmas-cut-box-76.   จัดการพับตามรอยเส้นประ เราก็จะได้ตัวบ้านออกมาแบบ 3D แล้ว (ง่ายมากๆ) เมื่อโอเคแล้วก็เริ่มทากาวแล้วประกอบเข้ากันเป็นบ้าน สำหรับบางส่วนที่เป็นช่องเล็กๆ จับติดกันไม่ถนัด เราอาจจะใช้ อุปกรณ์พวกปากคีบเข้าช่วย พวกคีมสำหรับบีบหรือดัด เมื่อประกอบโมเดลเสร็จแล้ว เราจะได้บ้านน้อยที่มีความสูงประมาณ 7.6 ซม. กว้าง 5.6 ซม. น้ำหนักไม่ต้องพูดถึง (เบามาก มันคือกระดาษ) แต่ถ้าใครแอบใส่ของขวัญเซอไพรส์ใครเข้าไป ก็ขึ้นอยู่กับของด้านในแล้วล่ะค่ะ 

โมเดลบ้านน้อยกรอยรักนี่อาจจะดูเหมือนประกอบง่าย แต่ต้องอาศัยความใจเย็น พร้อมความละเอียดอ่อนไม่น้อยเลยทีเดียว และหากใครที่อยากครีเอทขั้นกว่า ลองใช้พี่ตุ๊ดตู่ เล็งดูๆ นะคะ เจาะลงไปที่บริเวณปล่องไฟของโมเดลบ้าน เราจะได้รูว่าง จากนั้นก็ใช้ป้ายห้อยอันเล็กผูกเข้ากับบริเวณรู แล้วเขียนชื่อคนที่เราอยากให้ของขวัญลงไป ดูมีคุณค่ามากเลย  ใช้เป็นไอเท็มตกแต่งต้นคริสมาสต์ก็ดี ฝึกสมาธิด้วยนะคะ Merry Christmas & Haapy New Year 2016 ค่าาา 

The following two tabs change content below.

Penny

Senior Creative Editor at CrossboX.com Team
" Do more than just exist. Everyday is a chance to change your life. " ค้นหาไลฟ์สไตล์เบาๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนให้ปวดสมอง อ่านไรชิลๆ รักสุขภาพ เน้นความเป็นธรรมชาติ ชอบการทำ DIY แนวคิด ECO