นิสัยสาวเก่ง ชีวิตดี๊ดี

healthy-habit-girl-feature-image

ในขณะที่ผู้หญิงเราส่วนใหญ่พยายามที่จะปรุงอาหารเพื่อสุขภาพที่มีสูตรมากมายในอินเตอร์เน็ต ซึ่งเราก็ไม่ได้มีเครื่องตวงและเครื่องช่างเพื่อความเพอร์เฟคในการทานอาหารสุขภาพ และที่สำคัญผู้หญิงหลายคนก็มีเวลาน้อยนิดด้วย ยิ่งเรื่องของการออกกำลังกายที่ต้องแหกขี้ตาตื่นแต่เช้าเพื่อออกไปวิ่งหรือไปเข้าฟิตเนสที่เสียค่าบริการรายปีที่แสนแพง
#เก่งขึ้นCB

Redlips ไปเจอวิธีที่ง่ายแสนง่าย ที่กล่าวถึงพฤติกรรมในชีวิตประจำวันทั่วไปที่ทำให้เราสุขภาพดี เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างเท่านั้น 
เริ่มต้นวันใหม่ในทุกๆ วันอย่างสดชื่น

มันอาจจะฟังดูซ้ำซากเพราะเรามักจะได้ยินคำนี้บ่อยมากๆ แต่คุณเริ่มทำแล้วหรือยังค่ะ เพียงแค่คิดจะเริ่มต้น ทุกสิ่งที่ดีก็จะตามมาในที่สุด เมื่อวานเราอาจมีปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้ยังค้างคาอยู่ และคิดหาทางแก้ไขได้ แต่หากเป็นปัญหาเพียงเล็กน้อย คุณอาจจะนึกแปลกใจเลยว่าทำไมฉันต้องมานั่งคิดกับเรื่องแค่นี้เนี่ย

healty-habit-girl-01ต้องเข้าใจนะว่าการออกกำลังกายไม่ได้มีความจำเป็นจะต้องมุ่งมั่นขนาดนั้น

เราไม่ได้บอกคุณว่า หากคุณจะเป็นผู้หญิงที่มีสุขภาพดีต้องออกกำลังกายให้มากเข้าไว้ หลายคนมักพูดว่าไม่มีเวลาออกกำลังกายและหาเวลาออกกำลังกายอย่างเอาเป็นเอาตาย แต่เราอยากบอกว่าคุณไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายเยอะเกินไป มีหลักฐานบางอย่างที่บอกว่าการออกกำลังกายอย่างหนักก็ไม่ได้ส่งผลลัพท์ที่ดีกว่า ยกตัวอย่างเช่น มีการศึกษาที่เผยแพร่โดยวารสารเวชศาสตร์การกีฬาอเมริกัน ในปี 2006 แสดงให้เห็นว่าการเดินหลังอาหารเย็นมีประสิทธิภาพมาก ในการลดปริมาณของไขมันในกระแสเลือดได้ดีกว่า

นับหนึ่งถึงสิบเมื่อคุณกำลังโกรธ

เป็นหนึ่งในนิสัยที่คุณควรนำมาใช้เพราะดีต่อสุขภาพใจของคุณ หากคุณกำลังรู้สึกโกรธและก่อนที่จะตอบโต้(เวลาที่คุณโกรธ) คุณต้องพักหายใจให้โล่งๆ ในเวลานี้เองคุณอาจค้นพบว่าคุณได้เห็นมุมมองที่ต่างออกไปจาก 10 วินาทีที่คุณนิ่งทบทวนอยู่ก็เป็นได้ แต่เมื่อเทียบกับที่คุณแสดงกิริยาที่ไม่น่ารักออกไป การสงบใจตัวเองย่อมดีกว่า

ดูแลเสื้อผ้าของคุณ

ซักและแขวนเสื้อผ้าอย่างถูกวิธี พับเสื้อผ้าแทนการโยนกองไว้ในตู้เสื้อผ้าหรือบนพื้น หรือถ้าเสื้อผ้าชำรุด ก็ควรจะซ่อมมันหน่อย

ป้องกันผิวจากแสงแดด

คงไม่ต้องบอกว่าการทาครีมป้องกันแสงแดดมีความสำคัญขนาดไหน กุญแจที่สำคัญที่สุดในการดูแลผิวคือส่วนที่เราเรียกว่า SPF จะต้องป้องกันรังสีได้ทั้ง UVA และ UVB ที่เห็นผล 90 % ในวันปกติหลีกเลี่ยงแดดในช่วงเวลา 10.00-16.00 น. วิธีเลือกครีมกันแดด ให้เหมาะกับผิว แต่วันไหนที่ไม่มีแดดให้เห็นเราก็ไม่ประมาทค่ะ เวลาประมาณ 11.00-17.00 น. แดดก็ยังทำให้ผิวไหม่ได้นะคะ 

ดมกลิ่นส้ม

งานวิจัยหลายชิ้นพบว่ากลิ่นหอมของส้มสามารถลดความเครียดและปรับอารมณ์ได้ ลองรับประทานส้มสดใหม่สำหรับอาหารเช้าทุกวัน (และสูดดมกลิ่นหอมของมัน) หรือตบเบาๆ ด้วยน้ำมันส้มบนข้อมือของคุณ

จามในแขนของคุณ ไม่ใช่บนฝ่ามือของคุณ

คือเวลาจาม (หมายถึงไอหรือฮัดชิ้วที่เราเรียกกัน) เรามักจะจามที่ฝ่ามือของเรา แต่การจามที่อ้อมแขนของเราเป็นการลดปริมาณการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้มากกว่า

ฟังที่ร่างกายคุณบอก

คุณคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า อาการเจ็บปวดเป็นวิธีที่ร่างกายของคุณบอกว่ามีบางอย่างผิดปกติ ไม่ได้หมายความว่าจะต้องซีเรียสทุกครั้งที่มีอาการนะคะ ยังไงซะเวลาที่คุณรู้สึกว่ามีบางอย่างที่รู้สึกว่ามันไม่ใช่ในร่างกายของคุณ อย่ากลัวที่จะไปหาหมอเพื่อดูอาการ ดีกว่าคุณต้องมานั่งคิดมากหรือกังวลตลอดเวลา จริงไหม?

ล้างมือบ่อยๆ

เห็นกันชัดมากว่า การล้างมือเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะหลีกเลี่ยงการเจ็บป่วย มีเชื้อโรคมากมายนับล้านที่มือของเราที่ทำให้เกิดโรคได้เช่น ไข้หวัดใหญ่หรือโรคอุจจาระร่วง เป็นต้น เมื่อเราล้างมือไม่สะอาดเชื้อโรคแพร่กระจายได้จากสัมผัสตามร่างกาย ตา ปาก จมูก ใบหน้า(เป็นสิวอีกกกกก) จะล้างมือยังไงให้สะอาดน่ะเหรอ? ง่ายนิดเดียว ใช้สบู่ด้วยตอนล้างมือประมาณ 15 วินาที (หรือคุณจะร้องเพลง Happy Birthday จนจบก็ได้) และเพิ่มการปกป้องอีกขั้น โดยการใช้กระดาษทิชชู่ซับมือให้แห้งหลังจากที่ล้างมือเสร็จ

ไหมขัดฟัน

น่ารำคาญนะเวลาใช้ไหมขัดฟัน แต่ดีจริง! ตามที่เว็บไซด์ MD บอกไว้ว่า ไหมขัดฟันจะช่วยกำจัดเศษอาหารที่ตกค้างอยู่ตามซอกฟันและช่วยลดคราบฟันได้ 

ลองกินมังสวิรัติวันจันทร์สิ

คุณรู้ไหมว่าการไม่กินเนื้อสัตว์บ้าง สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจได้ถึง 19% แม้ว่าจะเป็นเพียงสัปดาห์ละครั้ง (ไม่จำเป็นต้องเป็นวันจันทร์ก็ได้นะคะ ามที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดศึกษาไว้ การกินเนื้อแดงหรืออาหารแปรรูปมากๆ เสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนและปัญหาสุขภาพอื่นๆ รู้หรือไม่ว่า การทานเนื้อนั้นส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยและระบบนิเวศน์ด้วย เพราะฉะนั้นเรามาอุทิศ 1 วันให้กับมังสวิรัติ เน้นทานผักสด ผลไม้ ธัญพืชและถั่วกันดีกว่า

ดื่มน้ำอุ่นผสมกับน้ำมะนาวในตอนเช้าเป็นอันดับแรก

เครื่องดื่มในช่วงเช้าทำให้อวัยวะของคุณได้รับการชะล้าง ซึ่งน้ำมะนาวซึ่งมีคุณสมบัติกระตุ้นภูมิตุ้มกัน ทำให้ร่างกายสดชื่นและล้างสารตกค้างในร่างกายด้วย น้ำมะนาวเป็นเครื่องดื่มที่ดีที่สุด สำหรับช่วยในการย่อยอาหาร ทำลายเชื้อแบคทีเรียและทำความสะอาดระบบภายในร่างกาย

ลดน้ำตาล!

ถ้าเลือกได้ในมื้ออาหารของคุณก็ตัดอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาลออกไปให้ได้มากที่สุด น้ำตาลไม่มีสารอาหารที่มีประโยชน์ใดๆ ไม่มีโปรตีน ไม่มีไขมันที่ดีต่อสุขภาพ และไม่มีเอนไซม์ ไม่เพิ่มแคลอรี่ให้ร่างกายแต่อย่างใด น้ำตาล ไม่เป็นประโยชน์ใดๆ ต่อสุขภาพของเรา

 

เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เราจะทำเพื่อสุขภาพของเราได้นะคะ ในทุกกิจวัตรประจำวันมันมีเหตุผลที่ทำให้สุขภาพดีได้ เรามาลองทำด้วยกันนะคะ 

Information Credit: Stylecaster and photo Credit: Pinterest

The following two tabs change content below.

Red Lips

Health Blogger at CrossboXs.com Team
“ไก่งามเพราะขนคนงามเพราะแต่ง” สุภาสิตไทยที่ใช้มาทุกยุคทุกสมัย การันตีความจริงที่สุด เป็นผู้หญิงต้องแต่งแต้มความงามให้สวยสดงดงาม เราจะบอกคุณในทุกมิติ สวยทั้งภายในภายนอก แม้จะไม่สวยระดับนางงามจักรวาล แต่บอกเลยว่า หลังจากที่คุณเข้ามาสู้โลกของ Beauty Box แล้วนั้น คุณจะกลายเป็นรองนางงามจักรวาลเลยล่ะ!