ทักษะพึงมีเพื่อความสำเร็จในอนาคต!

work-skill-successful-feature-image

คนเราทุกคนมีความสามารถค่ะ จะมากจะน้อยอยู่ที่ความถนัด คนเราทุกคน นอกจากพรสวรรค์ ที่ติดมากับเราตั้งแต่เกิดแล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ Sukiez เรียกว่า “พรแสวง”  สิ่งนี้เราทุกคนไม่ได้มีมาแต่เกิดค่ะ แต่มันเกิดจากคำว่า “พยายาม” แม้ว่าจะเคยมีคนพูดว่า
“ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอาจจะไม่ได้อยู่ที่นั่นเสมอไป”  แต่แค่เราคิดจะพยายาม ก็เท่ากับว่าเรามีพรแสวงละค่ะ #เก่งขึ้นCB

 

พูดมาเยอะแยะ Sukiez แค่อยากจะบอกว่า คนเราทุกคนต้องมีการพัฒนาค่ะ โดยเฉพาะคนทำงานแบบเราๆ แต่จะให้พัฒนาไปซะทุกด้าน ก็เห็นทีว่าคงจะไม่ไหว คนค่ะ ไม่ใช่ Superman แล้วมีทักษะอะไรบ้างคะที่คนทำงานอย่างเราควรจะมี? เรามาอ่านกันเลยดีกว่าค่ะ

 

เชาว์ปัญญา

แต่ละงาน แต่ละตำแหน่งต่างเจอปัญหาไม่เหมือนกัน ที่ Sukiez บอกว่าเราควรทักษะในการใช้เชาว์ปัญญานี่ไม่ได้ความว่า เราต้องไปเรียนเพิ่ม หรือนั่งสมาธิแต่อย่างใด แต่ Sukiez อยากให้เพื่อนๆ ฝึกใช้สิ่งที่เรียกว่า Sense ค่ะ คือใช้สัญชาตญาณมากๆ เรื่องบางเรื่องใช้สมองคิดไม่ได้ค่ะ สัญชาตญาณที่ว่าไม่ได้มาจากอารมณ์ล้วนๆของเรา หากแต่มาจากประสบการณ์ที่เราผ่านมา หัดสังเกตมากๆ ค่ะ การใช้ Sense ก็เหมือนใช้ใจ บางครั้งแม่นกว่าใช้สมองอีกค่ะ

 

ความฉลาดในวงสังคม

พูดถึงความสามารถในการติดต่อกับผู้คนอย่างลึกซึ้งด้วยนิสัยส่วนตัวของเราเอง เป็นอีกทักษะหนึ่งที่พึงมีมากๆ ในอนาคตเลยนะคะ การเป็นตัวของตัวเองแบบ 100% ในวงสังคมถึงจะไม่ได้ดีซะทีเดียว แต่การจริงใจยังไงก็ยั่งยืน การเป็นตัวของตัวเองอย่างฉลาด นอกจากจะทำให้เรารู้สึกสบายใจเพราะไม่ต้องแสดงหรือฝืนเป็นใครแล้ว ยังทำให้เราสามารถเข้าใจถึงผู้คนรอบตัว และยังเป็นพื้นฐานที่ดีในการสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนอีกด้วย

 

ความคิดที่ปรับเปลี่ยนได้

การแก้ปัญหา เป็นแค่ครึ่งหนึ่งของการต่อสู้ในชีวิตการทำงานเท่านั้น อีกครึ่งหนึ่งคือจะทำอย่างไรให้แผนที่วางเอาไว้ ยังดำเนินไปได้ต่อแม้จะเจอปัญหา ถ้ายึดเอาความคิดแรกเพียงความคิดเดียวที่ถึงเจอปัญหาก็ไม่ปรับเปลี่ยน ถึงแผนนั้นจะสำเร็จ แต่คงใช้เวลานานอย่างแน่นอน อะไรที่มันตึงเกินไป ยังไงก็ไม่ดีค่ะ ขยับไม่ได้ อึดอัด แย่กว่านั้นคือขาด การที่คิดอะไรที่หลากหลาย หรือมีแผนมากมายมาสำรองไว้ ไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นคนโลเล ไม่แน่นอนนะคะ แต่เราเป็นแค่คนทำงาน ไม่ใช่หมอดูที่จะหยั่งรู้ได้ว่าอนาคตจะเจออะไรบ้าง มีทางสำรองให้พอซิกแซ็กผ่านปัญหาไปสู้ความสำเร็จถือเป็นทักษะที่ควรมีค่ะ

 

ความสามารถในลักษณะต่างวัฒนธรรม

คนทำงานในอนาคตควรปฏิบัติงานได้ในทุกที่ แม้แต่ที่ๆ แตกต่างในเรื่องของวัฒนธรรม บางครั้งคุณอาจจะต้องทำงานในที่ๆ รอบตัวคุณ มีถึงสองสังคมหรือวัฒนธรรม วัฒนธรรมสำคัญต่อการทำงาน? พูดง่ายๆ นะคะ ไม่มีใครอยากทำอะไรในที่ๆ ทำให้ตัวเองรู้สึกแตกต่างหรือเกิดความรู้สึกว่า “ไม่ชิน” ซึ่งหลายครั้ง ธุรกิจกับวัฒนธรรม มันไม่ได้ไปในทางเดียวกันเลย ลูกจ้างอย่างเราจำอย่างไรละคะ จะไปเรียกร้องให้เปลี่ยน? คงไม่ใช่หรอกค่ะ แก้ที่ตัวเองง่ายกว่า ปรับตัวได้ไว ทำงานที่ไหนก็ได้ อย่างไรก็ประสบความสำเร็จค่ะ

 

ความสามารถในการจับใจความ

เมื่อได้รับข้อมูลที่ทั้งใหญ่และเยอะมา การจะถ่ายทอดไปทั้งหมดนั้น อาจจะไม่ใช่เรื่องยากของใครหลายคน แต่ถ้าต้องพูดบ่อยๆ หลายครั้ง จะมั่นใจได้ไหมว่า ข้อมูลจะถูกต้อง ครบถ้วน ไม่บิดพลิ้ว? ถ้าไม่มั่นใจ ก็ควรรีบพัฒนาความสามารถนี้นะคะ ในอนาคต หากหน้าที่การงานมีการเลื่อนขั้น ขยับขยาย เรื่องต่างๆ ก็จะเยอะและใหญ่ตามไปด้วย รับสารมา จับใจความ ย่อยให้เล็กเหลือแต่ประเด็นสำคัญๆ จะพูดหรืออธิบายต่ออีกกี่ครั้งก็ครบถ้วน ไม่ผิดพลาดแน่นอนค่ะ

 

มีระเบียบวินัย

จริงๆ เราทุกคนควรมีข้อนี้ตั้งแต่เริ่มแรก แต่พอเวลามันนานเข้า ทุกคนจะเห็นช่องโหว่ที่ทำให้เรารู้สึกว่า เราหละหลวมได้ ใช่ค่ะ บางอย่างตึงไปไม่ดี แต่ถ้าหย่อนมากไป ทุกอย่างก็อาจจะคลาดเคลื่อน การเริ่มมีวินัยจากตัวเราก่อนจะทำให้ทุกอย่างเป็นระบบระเบียบค่ะ ง่ายต่อการจัดการต่างๆ และจำทำให้งานออกมามีประสิทธิภาพด้วยค่ะ

 

ออกแบบทัศนคติ

ทัศนคติเป็นอะไรที่บังคับกันไม่ได้ค่ะ บางคนอยู่กับทัศนคติที่เป็น Negative แต่บางคนก็ Positive จนน่าเป็นห่วงค่ะ การออกแบบทัศนคติให้เป็นตามสถานการณ์เป็นเรื่องที่ดีค่ะ เพราะมันสามารถช่วยให้เราได้รับผลลัพธ์ตรงกับที่คาดหวังไว้ นอกจากนี้ การออกแบบทัศนคติให้ตรงกับสถานการณ์ที่เจอก็สามารถให้เราเจอกับความคิดใหม่ๆ ที่เราอาจจะไม่นึกมาก่อนว่า เราจะคิดได้นะคะ ฮ่าๆๆๆ

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับทักษะที่เราควรจะพัฒนาจนมีในอนาคต ลองเอาไปลองปรับใช้ดูนะคะ เพื่ออนาคตที่สดใสของเรา!

 

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ