วางแผนช็อปปิ้ง 12 เดือน เงินเหลือใช้

12months-budget-plan-feature-image

ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง หรือผู้ชาย ต่างก็ชอบการช็อปปิ้งเหมือนกันแหละค่ะ ต่างกันตรงความชอบของสินค้าที่เลือกบริโภค เห็นผู้ชายชอบบ่นว่าผู้หญิงชอบซื้อของ ใช้เงินเปลือง ส่วนผู้ชายซื้ออย่างมากก็เสื้อผ้า… แต่รู้ไหมคะว่า กางเกงยีนส์นี่ ตัวละเหยียบหรือเกินหมื่นเลยทีเดียว #เก่งขึ้นCB
เปล่าเก็บกดนะคะ เพียงแค่รู้สึกว่า ในเมื่อเราทุกคนมีวิญญาณของนักช็อปปิ้งอยู่ในตัว คงจะดีใช่ไหมคะถ้า เราสามารถช็อปปิ้งแบบยังมีเงินเก็บเงินกินเหลือด้วย วันนี้เลยมีแนวทางการบริหารการเงินโดยมาเก่งขึ้นกับ “วางแผนช็อปปิ้ง 12 เดือน เงินเหลือใช้” กันค่ะ

 

เพื่อความสะดวกในการวางแผน สามารถ โหลดปฏิทิน ฟรี! ได้ที่นี่
มี 2 ไฟล์นะคะ เดี๋ยวไม่ครบปีน้าาาาา

 

12months-budget-plan-1

สำหรับเดือนแรกของปีนั้น ยังคงตกค้างจากการสวัสดีปีใหม่ญาติผู้ใหญ่อยู่ ดังนั้นตั้งวางแผนการใช้เงินให้รอบคอบค่ะ เพราะจะมีเทศกาลที่ต้องใช้เงินอย่าง ตรุษจีน รออยู่ โชคดีหน่อยก็ตรงกับเดือนก.พ. แต่ไวหน่อยก็สิ้นเดือน ม.ค.เลยแหละค่ะ และหากคนไหนอยากจะเฉลิมฉลองเทศกาลของเดือนก.พ. อย่างวาเลนไทน์ เดือนนี้เหมาะกับการจับจ่ายซื้อของน่ารักๆ เพราะมันจะมีของหลุด Sale จากเทศกาลปีใหม่และคริสมาสต์นั่นเอง และจะดีมากหากเราจะจองตั๋วโดยสารต่างๆ เพื่อเดินทางช่วงสงกรานต์ค่ะ เพราะตั๋วจะยังไม่แพงมาก และสามารถเลือกที่นั่งและวิธีเดินทางได้

12months-budget-plan-2

เดือนแห่งความรักค่ะ หากคุณเตรียมของวาเลนไทน์แล้วก็สบายใจได้เลยค่ะ เพราะช่วงก.พ. ดอกไม้สด เช่น กุหลาบจะราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะช่วงวันที่ 12-14 ก.พ. ที่ดอกไม้จะราคาสูงขึ้นถึงหนึ่งเท่าตัวเลยทีเดียว สำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยว เดือนนี้เหมาะกับการวางแผนค่ะ เพราะมี.ค. เริ่มปิดเทอมอีกทั้ง ยังมีงาน ท่องเที่ยวต่างๆ ที่จะมีแพคเกจทัวร์ราคาน่ารักๆ มากมายมาให้เลือก

12months-budget-plan-3

มีนาคม เริ่มปิดเทอมค่ะ สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองเป็นการดีนะคะเรื่องการวางแผน เรียนพิเศษ ช่วงปลายมีนาต้นเมษา จะได้มีโอกาสเลือกที่นั่งที่ดี รวมถึงวางแผนการใช้เงินเพราะเดือนต่อมาก็จะเป็น เทศกาลสงกรานต์ และเพราะเป็นสงกรานต์ แนะนำให้ซื้ออุปกรณ์การเล่นน้ำเตรียมไว้ก่อนเลย ไม่ว่าจะเป็oปืนฉีดน้ำ แว่นกันน้ำ หรือซองกันน้ำค่ะ เรื่องต้องระวังในเดือนนี้คือการเตรียมเงินในการใช้จ่ายช่วงสงกรานต์ค่ะ

12months-budget-plan-4
เมษายน
เดือนที่ร้อนสุดๆ ไปเลย สำหรับเดือนนี้ เสื้อผ้าแนว Summer จะลดราคาค่ะ แต่คิดก่อนซื้อนะคะ อย่าวู่วามค่ะ เพราะค่าใช้จ่ายของเดือนนี้จะแรงไปตรงค่าไฟ แม้จะใช้เท่าเดิมก็จะเพิ่มขึ้นอย่างน่าแปลกใจ และผู้ปกครองต้องเตรียมตัวค่ะ เพราะเดือนต่อไปเด็กๆ จะเปิดเทอมทำให้ต้องเตรียมค่าเทอมให้พร้อมค่ะ

12months-budget-plan-5

พฤษภาคม เอาใจน้องๆ และผู้ปกครองค่ะ ช่วงต้นเดือนนี้ หลายๆ ที่จะจัดรายการแนว Back to school เช่น อุปกรณ์เครื่องเขียน กระเป๋า รองเท้า ถุงเท้า ชุดนักเรียนต่างๆ ลดราคา นักศึกษาก็สามารถมาช็อปปิ้งพวกเครื่องเขียนไว้ได้นะคะ และเดือนนี้ ก็เป็นประตูสู่หน้าฝนค่ะ ร่ม เสื้อกันฝน มีโอกาสซื้อเก็บไว้ก็ดีค่ะ

12months-budget-plan-6

มิถุนายน มหาวิทยาลัยเปิดเทอมค่ะ ใครดูแลตัวเองก็บริหารค่าหน่วยกิตและค่าลงทะเบียนเรียนต่างๆ ไว้นะคะ จุดเด่นของเดือนนี้ เอาใจนักช็อปเลยค่ะ นั่นก็คือ Mid-year sale! ตัวอักษร 4 ตัวสีแดง SALE อันทรงพลังนี้ดึงดูดได้เป็นอย่างดี ลองไปเลือกช็อปได้ค่ะ อนุญาต

12months-budget-plan-7

กรกฎาคม ผ่านพ้นช่วง Mid-year sale มาเชื่อว่าอาจจะบอบช้ำจากอักษร 4 ตัวนั้นมา แต่ถ้าเราวางแผนดีๆ เราจะไม่บาดเจ็บค่ะ เดือนนี้ก็ยังไม่มีอะไรต้องวางแผนเป็นพิเศษค่ะ เพราะฉะนั้นเป็นการดีที่จะให้เดือนนี้เป็นเดือนออมเงิน เพราะเดือนหน้าเป็นวันแม่ อาจจะนำเงินเก็บนี้พาคุณแม่ไปทานข้าว หรือพาไปช็อปปิ้งซื้อของที่ท่านอยากได้ จะได้ไม่รบกวนเงินเดือนต่อไปมากค่ะ

12months-budget-plan-8

สิงหาคม สองสามปีที่ผ่านมาประเทศไทยเราเจออุทกภัยค่ะ สำหรับเดือนนี้ คงจะแนะนำให้ซื้อพวกข้าวสารอาหารแห้งตุนไว้ค่ะ แม้จะไม่เกิดอุกภัย (ขออย่าให้เกิดเลยนะคะ) มีเก็บไว้ใช้ยามคับขันก็ดีนะคะ ในเดือนนี้การสำรองพวกเสื้อกันหนาว กางเกงขายาวก็ไม่เลวค่ะ ราคายังปกติ เตรียมล่วงหน้าไว้เลยดีกว่าค่ะ

12months-budget-plan-9กันยายน วางแผนสำหรับเดือนหน้าได้เลยค่ะ หน้า High Season ที่เริ่มหนาวและเด็กๆ ก็ปิดเทอมด้วย เดือนนี้ส่วนใหญ่ก็จะออกไปท่องเที่ยวกันค่ะ เตรียมเงินไว้ค่าเทอม ค่าหน่วยกิตเทอม2 ด้วยนะคะ

12months-budget-plan-10

ตุลาคม ปิดเทอม และเริ่มเข้าหน้าหนาว เอาเสื้อกันหนาวที่เตรียมไว้ตั้งแต่ ส.ค. ออกมาใช้กันค่ะ สำหรับเดือนนี้ก็จะมีของน่าช็อปตามเทศกาลออกมา นั่นก็คือ ฮาโลวีนค่ะ ส่วนราคานั้นคิดว่าไม่สูงไม่ต่ำไปค่ะ เพราะเป็นเทศกาลที่มีเพียงปีละครั้ง บางอย่างใช้ได้แค่กับเทศกาลนี้ เช่น เครื่องสำอางที่เอาไว้แต่งหน้าผี อย่างลิปสติกสีดำ ดังนั้นอยากแนะนำให้ช็อปของที่สามารถมาปรับใช้ในชีวิตประจำได้ด้วยดีกว่าค่ะ

12months-budget-plan-11

พฤศจิกายน เดือนนี้จุดเด่นคงไม่พ้นลอยกระทง ค่ะ เรื่องการใช้เงินกับเทศกาลนี้ก็คงอยากให้ใช้แบบพอดีๆ ค่ะ ดูถึงจุดประสงค์ของประเพณีลอยกระทงด้วย ส่วนแผนการช็อปเดือนนี้ อยากให้เริ่มวางแผนเรื่องของขวัญสวัสดีปีใหม่ค่ะ ว่าต้องให้กี่คน ใช้เงินเท่าไหร่ บางอย่างถ้าสามารถเก็บไว้ได้นานๆ ซื้อเตรียมไว้เลยก็ไม่เสียหายนะคะ รวมถึงเทศกาลคริสมาสต์ก็เช่นกันค่ะ

12months-budget-plan-12

ธันวาคม เดือนสุดท้ายของปี เดือนนี้หลายคนอาจจะตัวเบาได้ เพราะหลายที่มีการลดล้างสต็อค ส่งท้ายปลายปี รวมถึงหลายๆ ห้างที่มี
End year sale ค่ะ ใครที่เตรียมของหรือ Budget ไว้สำหรับของขวัญสวัสดีปีใหม่ผู้ใหญ่แล้ว ก็ลอยตัวได้ค่ะ แต่ก็อย่าช็อปจนตัวเองบอบช้ำมากนะคะ

 

นี่คือแพลนคร่าวๆ สำหรับสำหรับการวางแผนการใช้เงินแบบ
โดยรวมนะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ บ้างนะคะ

 

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ