เจ๊าะแจ๊ะจอจีน คำสะกิดใจคนวัยไซเบอร์ ตอน ตัวย่ออังกฤษความหมายจีน 18+

chinese-chatting-vocab-feature-image

กลับมาเรียนรู้คำศัพท์ ภาษาจีน  ใน “เจ๊าะแจ๊ะจอจีน” กันนะคะ หลังจากที่ห่างหายไปสักครู่หนึ่ง วันนี้ Sukiez ได้เห็นถึงความน่าสนใจของของภาษาจีนในโลกไซเบอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาษา Chat ค่ะ ในภาษาอังกฤษ คนไทยเราสามารถเดาได้อย่างง่ายดาย ต่างจากภาษาจีน

ที่จะย่อคำจาก Pinyin นั่นหมายความว่า เราต้องทราบและเดาให้ออกว่า ตัวย่อของอักษรภาษาอังกฤษนั้น นำมาจาก Pinyin ตัวไหน ไม่รอช้านะคะ มา เก่งขึ้น กับ เจ๊าะแจ๊ะจอจีน คำสะกิดใจคนวัยไซเบอร์ ตอน ตัวย่ออังกฤษความหมายจีน 18+

 

ตัวย่อเหล่านี้ จะใช้เวลาพิมพ์คุยกันในห้องแชทต่างๆ รวมถึงการคอมเม้นต่างๆ ในโลก Social Network ค่ะ ดังนั้น จะไม่เจอคำเหล่านี้ในชีวิตประจำวันสักเท่าไหร่ และเนื่องจากความหมายของคำเหล่านี้ที่นำมาถ่ายทอดมีความหมายที่ค่อนข้างจะรุนแรง เรียนไว้ให้รู้ ไม่ได้มุ่งให้นำไปใช้นะคะ

ใช้วิจารณญานในการอ่านด้วยค่

 

1

ZT猪头 อ่านว่า “ จู – โถว
แปลตรงตัวว่า หัวหมูค่ะ แต่คำนี้ หากอยู่ที่ประเทศจีนแล้ว มันจะมีความหมายว่า “ ไอ้โง่ ” ทันทีค่ะ
ปล. ที่ประเทศจีนจะด่าคนโง่ว่าหมู ไม่ด่าว่าควายอย่างบ้านเราค่ะ เพราะเขาถือว่าควายทำไร่ไถนา มีบุญคุณต่อชาวไร่ชาวนา แต่หมูเกิดมาก็กินกับนอน ขี้เกียจ ไม่มีประโยชน์ เลยด่าคนโง่ว่าหมูค่ะ

 

capture-20160405-105429

BC白痴 อ่านว่า “ ป๋าย – ชือ
แปลว่า ปัญญาอ่อน สามารถใช้ในแนวว่า ทึ่ม หรือ โง่ ได้เช่นกันค่ะ

 

capture-20160405-105917

MS貌似 อ่านว่า “ เม่า – ซื่อ
แปลตรงตัวว่า หน้าตาเหมือนกับ…. หรือ คล้ายกับ….
หรือพูดในความหมายง่ายๆ ว่า “หน้าอย่างกับ….

 

capture-20160405-104930

SL色狼 อ่านว่า “ เซ่อ – หลาง
แปลว่า ไอ้ลามก ไอ้ทะลึ่ง เอาไว้ประณามเวลามีคนมาแซะ แทะโลมเราตามคอมเม้นได้เลยค่ะ

 

capture-20160405-105239

= =等等 อ่านว่า “ เติ๋ง – เติ่ง
แปลว่า ….เป็นต้น อาจจะสงสัยใช่ไหมคะว่า มันคืออะไร มันคือ เครื่องหมายเท่ากับ สองอันพิมพ์ติดกินค่ะ คำว่า “เท่ากับ” ในภาษาจีนอ่านว่า “เติ่ง” เมื่อนำเครื่องหมายเท่ากับสองตัวมาต่อกันสองอัน กลายเป็นคำว่า “เติ๋ง-เติ่ง” ซึ่งไปตรงกับในภาษาจีนคำนี้ที่แปลว่า ….เป็นต้น ค่ะ

 

capture-20160405-105626

YY意淫 อ่านว่า “ อี้ – หยิน
แปลตรงตัวได้ว่า อนาจาร หรือ ผู้ที่มีจินตนาการทางเพศ แต่เดิมใช้ในความหมายว่า มีความสุขทางเพศจากการจินตนาการ แต่พอนำมาใช้ในโลก Social แล้ว คำนี้จะไม่รุนแรงเท่านี้ค่ะ แต่จะแปลว่า เพ้อเจ้อ หรือสมัยนี้เข้าใจในคำว่า “มโน” นั่นเอง

capture-20160405-110122

BT变态 อ่านว่า “ เปี้ยน – ไท่
แปลว่า จิตวิปริต  หรือไอ้โรคจิต นอกจากนี้ ตัวย่อนี้ยังใช้ย่อโปรแกรม Download ที่ชื่อว่า BitTorrent และคำว่า Bad Taste ที่แปลว่า ไร้รสนิยม ได้อีกด้วยค่ะ

PHOTO CREDIT TO SITES.PSU.EDU

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ