ฟื้นฟูผิวแบบเร่งด่วน ด้วยแผ่นมาส์กหน้า

เพิ่มเพื่อน

  • Facial sheet mask คืออะไร ?
    การปรนนิบัติ และฟื้นฟูผิวแบบเร่งด่วน ด้วยการใช้วิตามิน และสารสำคัญอื่นๆแบบเข้นข้น ผสมเป็นน้ำหรือครีม เซรั่ม ในสูตรต่างๆเพื่อแก้ปัญหาผิวในรูปแบบต่างกัน โดยใช้แผ่นมาส์กที่ทำมาจากเส้นใยประเภทต่างๆ หรือในปัจจุบันที่กำลังนิยม ไฮโดรเจล (Hydrogel mask) ถ้าใครนึกไม่ออกให้นึกถึงวุ้นมะพร้าวแต่แผ่นบางๆ เป็นตัวช่วยพลักสารเข้มข้นเข้าสู่ผิว
  • ช่วยทำให้ผิวเราดีขึ้นได้อย่างไง ?
    หลักการทำงานคือการที่แผ่นมาส์กแนบสนิทกับผิว (skin adhesion)จะช่วยมีแรงผลักดันสารเข้าสู่ผิวได้มากขึ้นถ้าเทียบกับการทาครีมปกติใช้มาส์ก high end นานๆ ครั้ง กับมาส์ก drug store แต่ใช่บ่อย อันไหนดีกว่ากันมีให้เลือกมากมาย แล้วจะเลือกยังไง
    ก่อนอื้นไม่ว่าจะเป็นมาส์ก high end หรือ drugstore ให้กลับไปดูส่วนผสม ว่าใส่สารสำคัญ (active ingredients) เยอะมั๊ย แต่ข้อมูลใส่อยู่ที่ฉลากก็อาจจะเป็นตัวช่วยในการเลือกได้บางส่วน แต่ยังไงความถี่ในการมาส์กหน้าใช้แบบสม่ำเสมอจะเป็นผลที่ดีกว่า มาส์กหน้ามีหลายสูตร หลักๆในตลาดจะเป็นเรื่อง ความกระจ่างใส (Brightening) ความชุ่มชื้น(moisturizing) เพิ่มความตึงกระชับ (firming) ลดเลือนริ้วร้อย Anti-aging) ให้เลือกตามสภาพผิว ปัญหาของผิว

how-to-mask-your-face-2

  • ต้องแช่ตู้เย็นมั๊ย ?
    การแช่ตู้เย็นทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย สบายผิวในขณะที่ใช้ และช่วยให้รู้ขุมขนกระชุบขึ้น
  • ต้องล้างออกมั๊ย ?
    แผ่นมาส์กหน้า (facial sheet mask) ถูกออกแบบมาให้ใช้แบบไม่ต้องล้างออก แต่หากจะล้างออกก็ขึ้นอยู่กับบางกรณีค่ะ
  1. สูตรของมาส์กที่มีน้ำหอมมาก รู้สึกฉุนเกินไป อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้มากกว่า แต่ถ้ากลิ่นอ่อนๆ ก็แล้วแต่ความพึงพอใจของผู้ใช้ หากไม่แพ้ก็ไม่เป็นไรค่ะ เพราะบางทีกลิ่นหอมอ่อนก็ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายเหมือนกัน
  2. ขึ้นอยู่กับสูตร สูตรที่เป็นเนื้อครีม ให้ความรู้สึกเหนอะหนะ ซึมช้า หลังจากการใช้งาน อาจจะเช็ดออก หรือล้างออกก็ได้ค่ะ แต่บางยี่ห้อเป็นน้ำใสๆ มีส่วนประกอบของน้ำมันน้อยก็อาจจะไม่ต้องล้างออก
  3. ขึ้นอยู่กับสภาพผิว สภาพผิวถ้าเป็นคนผิวแห้งไม่ต้องล้างออก หลังเอามาส์กออก ใช้นิ้วมือนวดวนจนเนื้อเซรั่มซึมลงผิวไป แต่หากผิวมัน และกลัวว่าหน้าจะมันเกินไปก็สามารถล้างออกได้

how-to-mask-your-face-1

  • ควรใช้บ่อยแค่ไหน ?
    คือถ้าใช้บ่อยได้ก็จะเป็นประโยชน์กับผิวหน้า แต่ขึ้นอยู่กับเวลาว่าง และราคาด้วย โดยปกติแล้วก็อาทิตย์ละ 1-3 ครั้งค่ะ
  • ยิ่งมาส์กทิ้งไว้นานๆ ยิ่งดีจริงรึเปล่า ?
    ไม่จริงค่ะ เพราะถ้าทิ่งไว้นานเกิน15-20นาทีแล้วไม่เอาออกจะ แผ่นมาส์กจะเริ่มแห้งและจะดึงน้ำออกจากผิวแทน ระวังไว้นะคะสาวๆทีทำงานมาเหนื่อยๆมาส์กหน้าก่อนนะ แล้วเผลอหลับไปถึงเช้า แทนที่ผิวจะชุ่มชื้นก็จะยิ่งทำให้ผิวยิ่งแห้งไปกันใหญ่

The following two tabs change content below.

AJ KAN

อ. ประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง (ม.แม่ฟ้าหลวง), Beauty Blogger at CrossboXs.Com Team
“เครื่องสำอาง คือ passion" เทคนิคดีๆ ว่า กิน อยู่ หลับนอน ออกกำลังกายยังไงให้สวย ปลอดภัย วิธีเลือก Makeup Item อย่างถูกต้อง เราเชื่อว่าผู้หญิงสวย ต้องสวยมาจากข้างใน ความคิดพบกับแนวคิด แนะแนวการตลาด การสร้างแบรนด์ และธุรกิจเครื่องสำอางครบวงจร ตีแผ่ทุกแง่มุมความงาม และศาสตร์ชะลอวัย แบบเจาะลึก