ทำไมต้องปักตระไคร้

why-lemon-grass-aviod-rain-main-image

หากอากาศยังมีความฝนตกอย่างต่อเนื่องทั่วทั้งประเทศไทยขนาดนี้นั้น ในความเชื่อของคนไทยโบราณเรื่องหนึ่งที่จะช่วยให้ฝนหยุด เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า ไปปักตระไคร้สิ ไล่ฝน และมีการล้อเลียนกันมากมายในเรื่องนี้ เนื่องจากว่าคนโบราณเชื่อว่าการปักตะไคร้จะไล่ฝนได้นั้นต้องเป็นหญิงสาวที่บริสุทธิ์ หญิงสาวที่ไม่เคยเสียพรหมจรรย์ หรือเรียกง่ายๆ ว่ายังไม่เคยผ่านชายใดนั่นเอง

#เก่งขึ้นCB

แล้วทำไมต้องเป็นอย่างนั้นล่ะ ?

why-lemon-grass-aviod-rain-06

ความจริงแล้วก็เป็นการพิสูจน์เหมือนที่คนสมัยนี้ชอบเอามาล้อเล่นกัน เพื่อพิสูจน์ว่า ผู้หญิงคนนั้นยังซิงอยู่หรือเปล่า จริงๆ แล้วคนโบราณเปรียบเปรยสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เมื่อก่อนคนคิดว่าถ้าใครโดนให้ไปปักตระไคร้เพราะคิดว่าคนนั้นทำผิดธรรมนองคลองธรรม จึงทำให้เทวดาไม่พอใจจึงทำให้เกิดฝนตกฟ้าร้อง สมัยก่อนถ้าผู้หญิงคนไหนให้โดนปักตระไคร้นี่คือแบบเลวเบอร์แรงมากเลยทีเดียว ไม่เหมือนปัจจุบันที่เอามาล้อกันแบบขำๆ 

แต่ถ้าเป็นของชาวมอญ การขอให้ฝนหยุดตกนั้น จะไม่เน้นว่าต้องเป็นสาวพรหมจารีก็ได้ แต่เขาจะใช้ลูกคนเล็กเป็นคนปักตะไคร้เพื่อไล่ฝน

ในการขอให้ฝนอย่าตกนั้นนอกจากการปักตะไคร้กลับด้าน เพื่อบอกให้เทวดารู้ว่ายังไม่เพาะปลูก ไม่ต้องการฝนแล้ว

วิธีการปักตะไคร้ของคนโบราณนั้นคือ จะทำการปลูกตะไคร้จำนวนสามต้น โดยปักส่วนปลายลง เอาส่วนโคนชี้ขึ้นฟ้า การปลูกจะต้องปลูกที่โล่งแจ้ง และหากจะให้มีผลชะงัด ต้องเปลื้องเสื้อผ้าออกให้หมด (ว้าวววววว เขินน)

why-lemon-grass-aviod-rain-02
photo credit: pinterest

The following two tabs change content below.

Red Lips

Health Blogger at CrossboXs.com Team
“ไก่งามเพราะขนคนงามเพราะแต่ง” สุภาสิตไทยที่ใช้มาทุกยุคทุกสมัย การันตีความจริงที่สุด เป็นผู้หญิงต้องแต่งแต้มความงามให้สวยสดงดงาม เราจะบอกคุณในทุกมิติ สวยทั้งภายในภายนอก แม้จะไม่สวยระดับนางงามจักรวาล แต่บอกเลยว่า หลังจากที่คุณเข้ามาสู้โลกของ Beauty Box แล้วนั้น คุณจะกลายเป็นรองนางงามจักรวาลเลยล่ะ!