ความหมายของดอกไม้ ให้ตามโอกาส (Friday Design Station)

flower-match-personalities-main-image

 เทศกาลดีๆ ส่งท้ายปลายปีก็มีมากมาย ตบเท้าเดินกันเข้ามาเพิ่มสีสันก่อนที่จะขึ้นปีศักราชใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลลอยกระทง ต่อด้วยเทศกาลที่ได้รับอิทธิพลมาจากต่างชาติและศาสนาคริสต์อย่าง Christmas เลยไปถึงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มากันติดๆ เพิ่มความสดชื่น ให้ช่วยลืมเรื่องราวเหนื่อยล้าที่ผ่านมาตลอดทั้งปี #เก่งขึ้นCB

แต่ไม่ว่าจะเทศกาลอะไร ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ดอกไม้” คือสิ่งที่ใช้แทนคำพูดได้ทุกอย่าง คนส่วนใหญ่ ถ้านึกไม่ออกว่าจะให้อะไรเป็นของขวัญ ดอกไม้ก็จะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดเสมอ แต่จะให้ดอกไม้สดเลย เดี๋ยวเดียวก็เหี่ยว ทำให้เกิดของขวัญใหม่ๆ ที่ยังใช้ความสดใสของดอกไม้มาเป็นสื่อค่ะ อย่าง Friday Design Station ที่นำเอาเครื่องเขียนมาประดับด้วยดอกไม้ นอกจากจะสวยสดชื่น เก๋ไก๋แล้ว ยังมีประโยชน์ ใช้สอยได้อีกค่ะ (อ่านบทความของ Friday Design Station กดที่นี่)

วันนี้ เลยจะหยิบยกความหมายของบรรดาดอกไม้ที่ Friday Design Station นำมาประดับกับเครื่องเขียนมาให้เพื่อนๆ ได้รู้ว่า ดอกไม้แต่ละชนิด สื่อความหมายว่าอย่างไร และดอกอะไรที่เหมาะจะให้ใครในโอกาสไหนบ้างกับ ความหมายของดอกไม้ ให้ตามโอกาส (Friday Design Station Product) ค่ะ

 

flower-match-personalities-1

WHITE CARNATION

“ จิตใจที่เบิกบาน และบริสุทธิ์ ของขวัญที่เเทนคำอวยพรดีๆ ที่ส่งต่อไปยังคนที่คุณรัก “

ดอกคาเนชั่นสีขาว นิยมใช้ในการแสดงความชื่นชมยินดีตามแต่วาระต่างๆ เช่นการรับปริญญา เป็นต้น หรือสื่อถึงความรักที่บริสุทธิ์ ไร้เดียงสา อ่อนโยน คุณคือของมีค่าที่น่าทะนุถนอม นอกจากนี้ยังใช้ในการแสดงความขอบคุณได้อีกด้วยค่ะ

flower-match-personalities-2

WHITE BERRY / PURPLE BERRY

“ ความมีสุขภาพดี แทนนความหมายของการเป็นห่วงและใส่ใจในคนที่คุณรัก “

สามารถใช้เป็นคำอวยพรให้คนที่คุณรักมีสุขภาพที่แข็งแรง อย่างที่เขาว่ากันว่า การไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ ดังนั้น การอวยพรให้มีสุขภาพที่ดี ถือเป็นไอเดียที่โอเคมากๆ เลยค่ะ

flower-match-personalities-3

มีสองสีนะคะ

flower-match-personalities-4

GERBERA

ดอกเยอบีร่าเป็นดอกไม้ที่มีสีสันหลากหลายและปลูกง่าย นิยมตัดดอกมาปักแจกันเพราะสามารถอยู่ได้หลายวัน  ความดีงามของเยอบีร่าไม่ใช่แค่ความสวยงาม แต่ยังมีประสิทธิภาพในการดูดสารพิษภายในอาคารได้ดีอีกด้วย เยอบีร่าสามารถสื่อความหมายได้ถึงสองความหมายคือ ความบริสุทธิ์ไร้เดียงสา กับ ความเข้มแข็ง หรือสรุปได้ง่ายๆ ว่า แทนจิตใจที่บริสุทธิ์ไร้เดียงสาแต่แฝงไว้ด้วยความเข้มแข็ง ใครมีเพื่อนหรือคนที่รู้จักที่มีลักษณะนิสัยแบบนี้ก็นำเยอบีร่าไปมอบให้ได้เลยค่ะ

flower-match-personalities-5

มีสองสีค่ะ

flower-match-personalities-6

LAVENDER

ความรุ่งโรจน์ ความสำเร็จ การมอบดอกลาเวนเดอร์เป็นของขวัญแทนความหมายถึงความรุ่งโรจน์ ความสำเร็จ
รับรองว่าเพื่อนๆและเจ้านายต้องชอบ smile emoticon แน่นอน !! “

ดอกลาเวนเดอร์ มักใช้สื่อถึงความสงบ และมีการเชื่อมโยงกลิ่นของดอกลาเวนเดอร์เข้ากับความรู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย ถ้าอยากอวยพรให้ประสบความสำเร็จ สามารถมอบช่อดอกลาเวนเดอร์ได้ เพราะดอกลาเวนเดอร์นั้นสามารถสื่อถึงความรุ่งโรจน์ที่มาพร้อมกับความสำเร็จและการบรรลุผล และเมื่อนำดอกลาเวนเดอร์มาประดับไว้ที่บริเวณประตูทางเข้าก็จะสื่อถึงโชคลาภขนานใหญ่ค่ะ 

flower-match-personalities-7

ทาง Friday Design Station มีดอกลาเวนเดอร์ให้เราเลือกถึงสามชนิดคือ
MINI LAVENDER/ SUMMER LAVENDER และ WINTER LAVENDER ค่ะ

flower-match-personalities-8

WHITE ROSE

“ Marriage/ Spirituality “

การให้ด้วยความเคารพรัก กุหลาบสีขาวเพียงหนึ่งดอกก็บ่งบอกถึงความเคารพรัก และความคิดถึงของคุณที่มีต่อพ่อ แม่ หรือครูบาอาจารย์ ยิ่งเป็นสิ่งที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ด้วย รับรองผู้ใหญ่จะต้องชอบและประทับใจ นอกจากนี้ กุหลาบขาวยังแสดงถึงความรักที่ใสสะอาด บริสุทธิ์ รักแบบไม่หวังผล หรือสิ่งตอบแทน นิยมใช้เพื่อแสดงความรักที่จริงใจค่ะ

flower-match-personalities-9

RED ROSE

“ Romantic Love ”

กุหลาบเป็นดอกไม้ของกามเทพ Cupid และ Eros เป็นสิ่งนำโชคนำความรักมาให้แก่หญิงหรือชายที่ได้รับ โดยกุหลายที่มีแดงนั้นสื่อถึง การแอบปลื้มหรือตกหลุมรักใครสักคนค่ะ หากแอบรักแอบชอบใครอยู่ ก็สามารถใช้ดอกกุหลาบสีแดงมอบให้เขาได้ค่ะ นอกจากนี้ กุหลาบแดงยังบอกถึงรักลึกซึ้ง  มั่นคง ประหนึ่งว่าความรักนั้นจะไม่มีวันจืดจางไป

flower-match-personalities-10

YELLOW ROSE

“ Friendship/ Good Health “

กุหลาบเหลืองเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพหรือเพื่อนนั่นเอง สื่อถึงความห่วงใยของผู้ให้ แสดงถึงความปรารถนาดี ต้องการให้สุขภาพแข็งแรง มีความสุขสดชื่น ใครรักเพื่อนแต่ปากหนัก ก็สามารถให้ดอกกุหลาบเหลืองแทนทุกคำพูดได้ค่ะ

flower-match-personalities-11

PEACH ROSE (ORANGE ROSE)

“ Enthusiasm/ Passion “

ดอกกุหลาบสีพีช หรือสีส้มสื่อถึงความสดใส ความกระตือรือร้น รวมถึงความเป็นตัวของตัวเองของผู้รับ เป็นดอกไม้ที่สามารถให้เพื่อบอกแทนความในใจ อยู่ใกล้ใครแล้วอุ่นใจ ลองให้กุหลาบสีส้มดูนะคะ

flower-match-personalities-12

PINK ROSE

“ Gratitude/ Appreciation “

ดอกกุหลาบสีชมพู เป็นดอกไม้ที่ใช้แทน ความรู้สึกขอบคุณ รวมถึงเป็นความโรแมนติกที่แสดงถึงความรักที่หวานซึ้งที่ผู้ให้มีต่อผู้รับ แต่อย่าดีใจไปมากมายนะคะ เพราะมันไม่ได้หมายถึงรักที่ลึกซึ้งอะไร เป็นแค่ความรู้สึกฉาบฉวยที่มีให้ ณ เวลานั้นๆ ค่ะ

flower-match-personalities-13

SUNFLOWER

ดอกไม้ที่มีสีเหลืองสดใส มีตั้งแต่ขนาดเล็ก ไล่ไปจนใหญ่กว่าหัวคนเรา ดอกทานตะวันเป็นดอกไม้ที่ใช้แทนความซื่อสัตย์ค่ะ สามารถให้ดอกทานตะวันแทนคำขอบคุณกับคนรักของคุณที่ซื่อสัตย์ต่อตัวคุณได้เลยค่ะ

ทุกความหมายของดอกไม้แต่ละชนิดที่กล่าวมา เป็นแค่ดอกไม้บางส่วนจาก Friday Design Station  และไม่ได้เป็นการบังคับนะคะว่า ถ้าจะให้คนนี้ ต้องเป็นดอกไม้ชนิดนี้เท่านั้น ใครนึกไม่ออกว่าแต่ละเทศกาลจะให้อะไรดี ลองเข้าไปดูที่ Facebook Page ของ Friday Design Station กดที่นี่ ได้นะคะ เผื่อจะปิ๊งปั๊งไอเดียขึ้นมา

Credit Photo and information to Friday Design Station

Thank you for more information fruitnflora

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ