สมการความรัก DJ. พี่อ้อย ตอนที่ 1

inspiring-people-oct-djpaoi-main-imageถ้าคุณอยากจะปรึกษาใครสักคนในเรื่องของความรัก คนที่คุณจะนึกถึงเป็นคนแรกๆ จะเป็นใครไม่ได้ นั้นก็คือ ดีเจพี่อ้อยและดีเจพี่ฉอด แห่งคลับ Friday นั่นเอง และวันนี้ CrossboXs ได้มีโอกาสมานั่งพูดคุยกับดีเจผู้หฺญิง ที่มีความสามารถ และมีมุมมองด้านความรัก ที่เวลาที่คุณฟังเธอพูด ในมุมมองต่างๆ ก็อดเห็นด้วยไม่ได้เลยจริงๆ ขอต้อนรับดีเจพี่อ้อย ที่จะมาพูดคุย เปิดมุมมองความรักให้คุณได้เห็นแบบจัดเต็มที่นี่
#เก่งขึ้นCB

inspiring-people-oct-djpaoi-03ณ เวลานี้ เมื่อพูดถึงกูรูเรื่องความรัก ทุกคนจะนึกถึงพี่อ้อย พี่ฉอด ตรงจุดนี้พี่อ้อยอยากจะบอกอะไรในแฟนคลับคะ

พี่อ้อยจะบอกว่าจริงๆ แล้วทุกคนสามารถตอบปัญหาความรักได้หมด จะเป็นใครก็ตาม ตอบปัญหาความรักได้ทุกคน ถ้าไม่ใช่เรื่องตัวเอง มันคือภายใต้เงื่อนไขนี้ก่อนเพราะว่าปัญหาคนอื่นเราใช้หัวค่ะ ปัญหาตัวเราใช้ใจ เพราะฉะนั้นเวลาที่เราได้ฟังปัญหามาคนทุกคนพูดได้หมด คนโสดนี่ตอบปัญหาความรักเก่งมากนะคะ บอกได้หมดเลยอย่างงั้นสิ อย่างนี้สิ เพียงเพราะว่าเราไม่ได้เอาใจไปผูกไว้กับคนๆ นั้น เพราะฉะนั้นถ้าพี่อ้อยพี่ฉอดเป็นกูรู อันนึงพี่อ้อยก็อยากจะขอบคุณมากนะคะ อีกอันนึงก็รู้สึกแอบละอายนิดๆ ว่า เห้ยไม่ได้เก่งเรื่องความรักขนาดนั้น แค่เป็นคนที่ฟังมาเยอะเท่านั้นเองค่ะ

ส่วนตัวพี่อ้อยคิดว่า ความรักและคู่ครอง เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้หญิงไหมคะ

อืม! ถามว่าจะเป็นไหม? พี่อ้อยว่าเหมือนหมอนคือไม่มีก็ได้ แต่ถ้ามีมันก็สบายหัว คือน่ะเอาจริงๆ แล้วก็อย่าเพิ่งมองว่า เรื่องของความรักต้องเป็นเรื่องของเป็นแฟนหรือจะต้องใช้ชีวิตคู่เสมอไป พี่อ้อยว่าคนเราทุกคนเกิดจากความรัก ถ้าพ่อแม่ไม่รักกันก็ไม่มีรัก เราโตจากความรัก ถ้าพ่อแม่ไม่อยากเลี้ยงเราเอาเราไปไว้ข้างถึงขยะ น้องก็ไม่มีวันโตถึงวันนี้และวันนี้เราเติบโตแล้ว เราทำทุกอย่างเพื่อความรักของเรา รักในตัวเอง รักพ่อแม่ ถึงไม่ทำให้ท่านผิดหวัง จนกระทั่งวันนึงได้มีโอกาสรักใครสักคนหนึ่งเราจะได้รู้ว่า เราอยากทำทุกอย่างเพื่อเขา บางคนมีครอบครัวมีลูก หูยมันเป็นความรักที่ยิ่งใหญ่มาก ที่รู้สึกว่าฉันสามารถทำทุกอย่างได้เพื่อลูก เพราะฉะนั้นถามว่าคำว่าคู่ครองหรือความรักจำเป็นไหม มุมพี่อ้อย พี่อ้อยว่ามันก็จำเป็นอยู่นะ คืออย่างที่บอกแหละค่ะว่าทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับความรักเพียงแค่ว่าเราไม่ได้แปลคำว่าความรักเป็นคำว่าแฟนอย่างเดียว ถามว่าการมีคู่ครอง มันก็ดีค่ะมีคู่คิด แต่ก็ต้องยอมรับนะว่าเวลาที่เราแต่งงานเราใช้คำว่า สละโสด แปลว่า เรากำลังเสียสละ ความสุขซึ่งความโสด นั่นแปลว่า ไม่มีใครที่มีคู่ครองโดยที่ โอ้ยฉันยังอิสระได้เหมือนเดิมเลย ฉันยังอยากไปไหนก็ไปได้เหมือนตอนโสด เมื่อไหร่ก็ตามที่เจอคนที่เรารักมากพอ เราจำเป็นต้องมีความเสียสละบางอย่างเพื่อความรักของเรา แอ้ พี่ตอบแบบนี้แล้วกันค่ะ

inspiring-people-oct-djpaoi-01

มุมมองความรักผู้หญิงทำงานสมัยนี้เป็นอย่างไรในสายของพี่อ้อย

คือพี่ว่าไม่ว่าเราจะอยู่ในวัยไหนก็ตามที พี่ว่าความรักเนี่ยเวลาที่มันเกิดขึ้นปั๊บ มันมักจะเป็นจุดอ่อนของชีวิต ต่อให้ผู้หญิงคนนั้นเป็นคนที่เก่งตลอด เรียนจบมาเป็นดอกเตอร์ ปริญญาเอก หรืออะไรก็ตามที เวลาเจอความรักปั๊บมันมักจะเป็นจุดอ่อนของเราผู้หญิงวัยทำงานในยุคนี้ต่อให้เราเป็นผู้หญิงเก่งที่สามารถทำงานได้ ดูแลตัวเองได้ แต่ไม่ใช่ไม่อยากให้ใครดูแล เพราะฉะนั้นยิ่งเราเป็นคนที่ทำงานหนักเราก้อยากมีใครสักคนที่เราเรียกว่าเป็นคนรัก ยิ่งเป็นคนเก่งมากเท่าไหร่ ยิ่งรู้สึกว่าความรักก็จะต้องดีตามไปด้วยซิ เพราะฉะนั้นสามารถคอนโทรลทุกอย่างได้เลยนะ มันก็เลยทำให้มันจุดอ่อนอย่างหนึ่งที่เราคาดหวังกับความรักมากเกินไป เวลาที่คาดหวังกับความรักมากเกินไปอะไรจะเกิดขึ้น หนึ่ง เราจะเริ่มต้นฝากความหวังไว้ที่คนคนนั้นซะจน เช่นแบบว่า ไม่ได้สิ เธอเนี่ยเป็นคู่คิดของฉันนะ

inspiring-people-oct-djpaoi-04เธอต้อง stand by ทุกครั้งที่ฉันต้องการเวลา ทำไมเธอถึงไม่ดูแลฉัน เห้ยเป็นคู่คิดได้แค่นี้เองเหรอ อุ้ยเรื่องแค่นี้ฉันก็คิดได้ ทำไมเธอไม่ได้เป็นคนที่สามารถเป็นผู้นำ หลังๆ เวลาที่มีคนมาตั้งคำถามเข้ามาจะเป็นคำถามที่แปลกขึ้น พี่อ้อยคะ ทำไงดีคะ สามีไม่เป็นผู้นำเรย แหม พี่อ้อยก็จะถามว่า เพราะเราชิงเป็นผู้นำก่อนป่าว ผู้หญิงฉลาดหลายๆ คนจะรู้ว่าบางมุมต้องโง่บ้างเพื่อทำให้อีกคนหนึ่งดูมีคุณค่าในตัวเอง เพราะบางทีคะ ผู้หญิงเราต้องยอมรับว่าเราเป็นเพศที่พูดตลอดเวลาเนอะ รู้สึกสิบ พูดร้อย มีอะไรปั๊บเราพูดหมด เราพยายามอธิบาย เวลาที่ผู้ชายคนหนึ่งรักผู้หญิงคนหนึ่งมากๆ จะรู้สึกว่า เออไม่เป็นไร งั้นเอาตามที่เธอบอกและกัน และถ้าวันหนึ่ง ผู้หญิงคนนั้นจะมาบอกว่า ผู้ชายคนนี้ไม่มีความเป็นผู้นำ เราก็มองแต่มุมของเราฝ่ายเดียวเนอะ เพราะฉะนั้นคงต้องบอกไปยังผู้หฺญิงทำงานหลายๆ คนค่ะ ในที่สุดแล้ว ความรักเป็นเรื่องไม่แน่นอนที่สุดในโลก เรามีเวลาแค่ช่วงเดียวที่อยู่ด้วยกัน สุดแท้แต่จะหมดอายุรักหรือหมดอายุขัยก่อนมันคือเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นเราจะได้มีความรักอย่างที่เราเชื่อในธรรมชาติของมันด้วยอะคะ เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเชื่อในธรรมชาติของมันว่า มันมี เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ตอนที่มันอยู่ในมือจะได้ถือดีๆ มีคนเยอะมากที่มีแฟนอยู่ใกล้ๆ ไม่ค่อยเห็นคุณค่าค่ะ เออ เดี๋ยวทำงานก่อน สร้างอนาคตก่อนเดี๋ยวจะได้ไปเที่ยวด้วยกัน เราลืมไปหรือเปล่าว่าเขาจะรอไหม เราลืมไปหรือเปล่าว่าเราละเลยความรู้สึกของเขาขนาดไหน เพราะฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ แบ่งเวลาให้การทำงานแต่คนทุกคนต้องมีความเป็นผู้บริหารในตัวเอง คือบริหารเวลา อย่าประสบความสำเร็จแต่เพียงเรื่องงานจนละเลยคนใกล้ๆ ไม่งั้นพอถึงวันหนึ่งที่เราประสบความสำเร็จ เราไม่รู้จะหันไปฉลองกับใครจริงๆ ค่ะ

ผู้หญิงเก่ง สำหรับพี่อ้อยเป็นอย่างไรคะ

คือพี่คิดว่า คำว่าผู้หญิงเก่งในสายตาพี่อ้อยเป็นหนึ่งในผู้หญิงที่สามารถดูแลรับมือกับสุข-ทุกข์ของตัวเองได้ พี่อ้อยว่าแค่นี้ก่อน คือเราต้องยอมรับค่ะว่าด้วยฮอโมนส์ผู้หญิงเนอะ เราจึงมีมุมของความอ่อนแอ ความงอแง เยอะกว่าเพศชาย เพราะฉะนั้นผู้หญิงเก่งหลายๆ คนทำงานด้วย เอะ ทำไมวันนี้ฉันงี่เง่าขนาดนี้ ผู้หญิงเก่งตัวจริงจะรับมือกับความอ่อนแอของตัวเองได้ด้วย พี่ก็เลยมองแค่นี้เองค่ะ จะเก่งเรื่องงานไหม อันนั้นแต่ละคนฝึกได้ แต่ผู้หญิงเก่งในสายตาพี่อ้อยเขารับมือกับสุข ทุกข์ของตัวเองได้ดี

คิดอย่างไรกับคำว่า “ผู้หญิงเก่งส่วนใหญ่ มักไร้คู่” (Lucky in Game but not in Love) ผู้ชายไม่กล้าจีบเพราะกลัวตัวเองด้อยกว่า หรือบางกรณีที่เก่งกันทั้งคู่ ญ และ ช สุดท้ายมักลงจบลงด้วยการแยกทางกัน

inspiring-people-oct-djpaoi-11คือพี่อ้อยเขียน พ็อกเก็ตบุ้คเล่มหนึ่งคือเรื่อง หัวใจอย่าใช้สูตร เพราะพี่เชื่อแบบนั้นจริงๆ ว่า มันไม่มีสูตรไหนใช่ได้กับทุกความรักหรอก ในที่สุดทุกคนเกิดมาเท่ากันหมด ร้องไห้อุ้แว้ออกมาจากท้องแม่ กินก็ไม่เป็นพูดก็ไม่เป็น ทำอะไรก็ไม่เป็นกว่าจะมาเดิน เพราะฉะนั้นไอ้คำว่าเก่งหรือไม่เก่งมันอยู่ที่ เราเก่งแล้วเรากร่างหรือเปล่า ผู้ชายหลายๆ คนดีใจจะตายที่ได้เป็นเจ้าของหัวใจของผู้หญิงเก่งคนนี้ เพียงเพราะผู้หฺญิงเก่งคนนี้ให้เกียติสามีไม่ได้แปลว่า เวลาที่ฉันเก่งแล้วฉันต้อง โอวโหว โชว์ทุกสิ่งทุกอย่างว่าฉันเป็นคนที่เก่งมาก พี่ว่ามีคนเก่งหลายๆ คนที่เขาไม่แสดงความเก่งออกมาให้เห็นทุกนาทีอ้ะ เขานิ่งเป็น เขารู้ว่าคนที่เก่ง ต้องเก่งที่จะให้ซีนคนอื่นด้วยอ้ะ มันคือประมาณนี้อะคะ แล้วเชื่อเถอะ ไม่มีใครอยากได้ คนที่แบบไม่เอาไหนเลยอ้ะ ไม่มีทาง ทุกคนอยากได้ความเป็นผู้หญิงเก่ง เพียงแค่ไอ้ความเก่งของผู้หญิงคนนั้นอย่ากร่างเท่านั้นเอง ยังเป็นผู้หญิงที่น่ารัก ต่อให้เราจะเป็นผู้บริหารระดับสูงในออฟฟิตไหนก็ตามที เรายังเป็นภรรยาที่น่ารักคนหนึ่งของผู้ชายคนหนึ่ง เรายังอยากให้เขาดูแลเรา เรายังอยากให้เขาฟังเรื่องที่เรามีความสุข เวลาร้องไห้ก็อยากฟ้องใครสักคนหนึ่ง พี่รู้สึกว่าถ้าเราใช้ชีวิตตามธรรมชาติ โดยไม่คิดว่าตัวเองต้องเป็นคนเก่งตลอดเวลาชีวิตคู่มันก็เดินหน้าได้ จริงๆ มันแทบจะไม่เกี่ยวเลยนะ เก่งไม่เก่งไม่รู้ แต่ความเก่งที่พี่อยากให้ทุกคนเป็นคือ เก่งในการเอาใจเขามาใส่ใจเรา ถ้าจะเป็นผู้หฺญิง เก่ง ช่วยเก่งทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่อการเอาใจเขามาใส่ใจเราค่ะ หลายๆ ครั้งที่ผู้หญิงเก่งหลายๆ คนมักจะ เริ่มทำตัวเป็นศูนย์กลางจักรวาล ทำไมคนนั้นไม่ทำอย่างเนี่ย ทำไมคนนี้ไม่ทำแบบนั้น น่ะทำไมเธอถึงทำแบบเนี้ย ทำไมไม่ทำอย่างที่ฉันพูด หรือถูกใจ มีผู้หญิงเก่งจำนวนมากเหมือนกันที่รู้ว่า เห้ย ทุกอย่างมันไม่ได้เป็นไปได้ดั่งใจหรอกบางเรื่องอาจจำเป็นต้องเป็นผู้แพ้บ้าง เพื่อรักษาความรู้สึกดีของคนสองคน พอผู้หญิงเก่งหลายๆ คนเริ่มประสบความสำเร็จในเรื่องการทำงาน เราก็เริ่มใช้วิธีการเดียวกับการทำงานมาบริหารความสัมพันธ์ของมนุษย์ซึ่งบางทีมันอาจจะคนละอย่างก็ได้นะ เพราะเรื่องบางเรื่องเวลาที่มันเป็นเรื่องของงาน มันเป็นเรื่องของเหตุผลอ้ะ 1+1 ต้องเป็น 2 แต่เรื่องความสัมพันธ์ไม่แน่นะ 1+1 อาจจะเป็น ศูนย์ ก็ได้ในบางโอกาส บางสถานการณ์ ในบางโอกาสเขาอาจจะไม่ได้ดั่งใจเราเลย ในบางโอกาส ไม่ต้องทะเลาะกัน เอาเป็นเอาตายหรอก  ชนะไปก็เสียใจเปล่าๆ เนี่ย สิ่งเหล่าเนี้ย พี่ถึงได้ย้ำเสมอว่า ถ้าเป็นผู้หญิงที่เก่งจงเก่งในเรื่องของเรื่องของการดูแลความสัมพันธ์ด้วย เก่งในเรื่องของการเข้าอกเข้าใจผู้อื่น เก่งในเรื่องการคิดบวก พี่ว่าชีวิตคู่มันรอดนะ ไม่ได้เกี่ยวกันว่าฉันจะต้องทำเป็นผู้หญิงโง่ๆ เพียงให้ผู้ชายอยู่ พี่ว่ามันไม่ใช่อย่างงั้น

inspiring-people-oct-djpaoi-08พี่อ้อยคิดว่า ผู้หญิงที่เก่งมักจะไม่ประสบความสำเร็จในความรัก เป็นเพราะอะไรคะ

ก็อย่างที่พี่บอกค่ะ คือ ถ้าเก่งแล้วกร่างหรือเปล่า เอ้อ เก่งแล้วให้เกียรติคนอื่นหรือเปล่า เก่งแล้วต้องพยายามโชว์ของอยู่ตลอดเวลาหรือเปล่า หรือ เก่งแล้วยังเออให้เกียรติมีความสัมพันธ์ที่ดีและรู้ว่าเออบางเวลาเนี่ย เห้ยสามีของเรา ซีนนี้ต้องเขาเลยแหละ หรือบางทีเรื่องบางเรื่องนะคะ เราอ้ะ รู้ด้วยซ้ำว่าคำตอบของเรื่องนี้คืออะไร แต่อย่างน้อย หันไปถามซะหน่อย หันไปขอคำปรึกษาซะหน่อย บางทีการขอคำปรึกษาไม่ได้อยากได้คำปรึกษา แต่อยากรู้ว่าเรายังเดินอยู่ข้างๆ กันหรือเปล่า เพราะผู้หญิงหลายๆคน ผูกขาดการตัดสินใจแต่เพียงผู้เดียว เพราะคิดว่า โอ้ยเรื่องแค่นี้ฉันทำได้ เรื่องนี้ฉันตัดสินใจได้ ไม่นะ เวลาที่เดินด้วยกันน่ะ มันก็ยังต้องหันไปมองเขาอยู่ พี่ถึงมีประโยคที่มักจะเตือนตัวเองเสมอว่า อย่ามองแต่ข้างหน้าจนลืมมองคนข้างๆ บางทีเดินทางไปถึงปลายทางช้าหน่อย ก็ไม่เป็นไรมั้ง ถ้าเดินไปด้วยกันอ้ะ ไม่ใช่แบบต้องพยายามวิ่งไปถึงที่สุดแล้วพอหันกลับมา อ้าว ตายและ หายไปไหนกันหมดแล้วล่ะ บางคนอาจจะไม่อยากเดินตามเราแล้วก็ได้ พี่อ้อยถึงได้บอกว่ามันไม่ได้มีอะไรเป็นสูตรเป๊ะๆ แน่นอนอะจ้ะ ผู้หญิงไม่เก่งหลายคนก็อาจจะไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องความรักก็ได้ หรือผู้หญิงที่รู้สึกว่าหน้าที่การงานก็ไม่ได้โอเค แต่เขาก็อบอุ่น แล้วก็ดูแลคนที่เขารักอย่างดี เป้นไปได้หมดเลย ถึงได้บอกว่าเรื่องหัวใจอย่าใช้สูตร

“ดูเก่งจนไม่กล้าจีบ” ถ้าพี่อ้อยได้ยินคุณผู้ชายพูดแบบนี้ จะบอกเขาว่าอะไรคะ

จริงๆ ไม่ได้เกี่ยวกับเก่ง แค่เขาไม่รักพอจะจีบเท่านั้นแหละ เหตุผลมันมีแค่นี้ น้องขาคนบางคนเวลาที่เราชอบคนๆ นี้มากๆ อ้ะ มันไม่ได้อยู่ที่ว่าคนๆ นี้เก่งไม่เก่งนะ มันอยู่ที่ว่าคนๆ นี่ถูกใจหรือเปล่ามันจบแค่นี้ แต่ถ้าแบบว่า พี่อ้อยคะทำยังไงดีคะ เขาบอกว่าหนูดูเก่งจนไม่กล้าจีบให้สรุปไปเลยค่ะว่า เขาไม่ได้รักหนูมากพอจะขอเป็นแฟน มันคือแค่เนี้ย ใช่ป้ะ ถ้าอย่างนั้นคนเก่งๆ ทั้งหลายทั้งปวง บางคนเคยเป็นผู้นำประเทศมาก่อนจะมีสามีเหรอ เขาก็ยังมีสามีนะ ถูกปะคะ เพราะฉะนั้นมันไม่เกี่ยว อุ้ย สารพัดข้ออ้างค่ะ เออฉันไม่จีบเธอดีกว่าเพราะว่าฉันรู้สึกว่าความสัมพันธ์ของความเป็นเพื่อนระหว่างเรามันมีค่ามาก ไม่เป็นไร แปลง่ายๆ ว่าไม่ได้ชอบฉัน เพราะในที่สุดแล้วถ้าจีบกันเป็นแฟนกันก็ยังเป็นเพื่อนได้ เราก็ไม่เห็นว่าความเป็นเพื่อนมันจะหายไป เพราะฉะนั้นหลายๆ อย่างค่ะ มันเป็นข้ออ้างประโยคดีๆ ที่จะบอกว่าฉันไม่ได้รักเธอขนาดนั้นน่ะ

ด้วยพื้นฐานการเป็นคนเก่ง ทำให้มีความมั่นใจในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ ถือเป็นเรื่องยากถ้าจะให้เปลี่ยนตัวเอง พี่อ้อยคิดว่าแบบนี้จะได้แต่งงานไหมคะ

inspiring-people-oct-djpaoi-12แต่งได้ พี่อ้อยว่ามันไม่ได้อยู่ที่ต้องเปลี่ยนตัวเอง มันเพียงแต่แค่รู้สึกว่า ถ้าในเมื่อวันนึงเรามีความรัก เรามีคนรัก เรามีคนยืนข้างๆ อ้ะ ทำไมเราถึงต้องทำเหมือนว่าเราเดินอยู่คนเดียวอ้ะ เหมือนกับวันที่น้องจับมือใครคนหนึ่งอยู่อ้ะ แล้วน้องตัดสินใจเองทุกอย่าง เรามันกระชากอีกคนหนึ่งตลอดเวลา จริงๆ มันก็แค่ อ้าวเหรอ ฉันรู้แลนะว่าฉันจะไปทางไหน หันไปซะหน่อย เออมันยังไงดีนะ เธออยากไปป้ะ ไอ้ข้างหน้าตรงนั้นน่ะ ไปด้วยกันไหม แค่นี้เอง มันก้จะสามารถเดินไปด้วยกันได้ วึ่งบางทีเขาอาจจะบอกว่าไม่เป็นไรเลย เห้ย ตัดสินใจเลย เรายังไงก็ได้ อ่า งั้นมาตามเรานะ แล้วเดี๋ยวครั้งหน้าเธอตัดสินใจนะ มันคือวิธีการบริหารจัดการความสัมพันธ์ค่ะ มันไม่ได้แปลว่าเราต้องเปลี่ยนตัวเองเพื่อใคร และถ้าเปลี่ยนตัวเองเราจะไม่มีความสุขด้วย อืม เพราะเวลาที่เรารักกัน เรามักจะรักกันอย่างที่เราเป็น แต่บางทีพวกเราก็เพลิน คือตอนแรกก็รักเขาอย่างที่เขาเป็นพอนานๆ เข้า เรารักเขาแล้วบังคับเขาเป็นอย่างที่เราอยากเห็น ในที่สุดแล้วพอเริ่มรักกันไปนานๆ ก็เลยอึดอัด ไม่มีใครพยายามเป็นสิ่งใดที่เราไม่ได้เป็นได้นานนักหรอก อืม ในที่สุดแล้วเราก็อยากเป้นตัวของเรา หนังหลายๆ เรื่องเคยพูดเรื่องนี้ พี่ชอบประโยคนี้มากเลย เวลาที่เรารักใครเราไม่ได้รักที่คนๆ นั้น ไม่ได้ชอบที่คนๆ นั้นนะ เราชอบตัวเองตอนที่อยู่กับเขา เราชอบตัวเองตอนที่ เออฉันไม่สวยก็ได้ว่ะ ฉันเปิดเปิงบ้างก็ได้นะ ฉันไม่เห็นจะเป็นจะต้องนั่งแต่งหน้าตลอดเวลา หรือเอาน้ำหอมชโลมตัวตลอดเวลา เวลาอยู่กับเขา ฉันสามารถแย่ที่สุด แต่เขาก็ยังแบบ ออยยยย โถว ไม่เป็นไรมาก นิดเดียวน้า อะไรอย่างเนี้ย คือพี่รู้สึกตรงเนี้ย เราชอบตัวเองหรือเปล่าตอนอยู่กับเขา หรือเมื่อไหร่ก็ตามทีที่ต้องอยุ่กับใครสักคนหนึ่งแล้วเราต้องพยายามปั้นแต่งตัวเองตลอดเวลา น้องทำได้ไม่นานนัก และเขาก็คงรักเราไม่นานเหมือนกัน เพราว่ามันไม่จริง มันไม่ Real อ้ะ

 

“ไม่ต้องแต่งงานก็ได้ แต่อยากมีลูก เดี๋ยวผสมเทียมเอา” ถ้าในอนาคต ผู้หญิงทุกคนคิดแบบนี้ พี่อ้อยคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นคะ

inspiring-people-oct-djpaoi-10พี่ว่าอย่างงั้นซื้อตุ๊กตาดีกว่า จริงๆ นะคืออย่างหนึ่งค่ะ พี่มักจะคิดอันนึง พี่อ้อยเองไปงานแต่งงานแต่ว่าพี่ดันไม่มีลูกเพราะว่า พี่ดันแท้งค์ไปอาจจะเพราะความไม่แข็งแรงของร่างกายก็ตามที่ พี่รู้สึกว่าความพร้อมในการมีลูกไม่ได้แปลว่าน้องมีเงินในบัญชีเท่าไหร่ น้องเตรียมโรงเรียนเอาไว้แล้วหรือยัง แต่ความพร้อมในการมีลูกคือ เราพร้อมสร้างครอบครัวอบอุ่นไว้ให้กับชีวิตใหม่หนึ่งชีวิตที่กำลังจะเกิดมาหรือเปล่า เพราะฉะนั้นถ้าน้องคิดว่า ฉันอยากมีลูกไม่ต้องมีพ่อมันก็ได้ แล้วน้องคิดถึงหัวใจของเด้กคนหนึ่งที่เกิดมาแล้ว เออนี่แม่ไง พอไปถึงโรงเรียนปั๊บ อ้อ นั่นมีพ่อด้วย อ้าวแม่แล้วนี่พ่อของหนูคือใครเหรอ อะไรอย่างเนี่ย คือน้องอาจจะบอกว่าไม่เป็นไรหรอกค่ะ single mom เยอะแยะ แต่ถ้าพี่เลือกได้พี่ว่า เราเลือกได้ก็ไม่ต้องเป็น single mom ก็ได้มั้ง คือเราพร้อมก่อนค่อยมีเขา คำว่าพร้อมคือ เราสร้างครอบครัวอบอุ่นได้มากพอที่จะมีเขาหรือเปล่า ไม่ได้รวมไปถึงสาวโสดทุกๆ คนเท่านั้นนะคะ ที่อยากจะมีลูก รวมไปถึงครอบครัวบางครอบครัวที่สามีภรรยามีปัญหากันอยู่ แล้วชอบคิดว่ามีลูกเลย เดี๋ยวก็รักกันเองแหละ ตอนนี้กำลังทะเลาะกันบ่อยๆ เดี๋ยวมีลูกก็รักลูกเองแหละ พี่รู้สึกว่าอย่างเนี้ย เราสร้างเขาขึ้นมาจากความไม่รับผิดชอบความรู้สึกของเขา อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะคะ คนอื่นอาจจะมองต่างกันไป เพียงแต่พี่แค่รู้สึกว่า ถ้าเราเห็นสังคมในวันนี้ เราเห็นเด็กที่เติบตัว เราสามารถจะฆ่าคนง่ายจังเลย สามารถจะเอามีดไปแทงใครก็ได้เพียงเพราะอยากได้มอเตอรืไซค์ของเขา เราสามารถจะฆ่าคนนั้น คนนี้เพราะจะเอาของๆ เขาได้ มันทำให้เราย้อนกลับมาว่า เขาเติบโตมาในแบบไหนนะ ครอบครัวนั้นพร้อมจะเป็นเด็กดีได้จริงหรือเปล่า บางครอบครัวเกิดมามีลูกกับเราแล้ว เอ้อ มันพลาด ลูกไม่ควรเกิดมาจากความพลาดค่ะ ต้องเกิดจากความตั้งใจและความตั้งใจคือให้เขาเป็นคนดีได้ด้วยนะ เออคราวนี้พี่รู้สึกว่า เราจะสร้างประชากรโลกจะไม่ยากเท่าประชากรโลกนั้นเป็นประชากรโลกที่มีมาตรฐาน เพราะฉะนั้นถ้าเกิดว่า คิดว่าไม่เป็นไร หนูไม่มีพ่อของลูก หนูอยากมีลูกของตัวเอง ก็เลยบอกว่าซื้อตุ๊กตาไหม หนูจะได้ไม่ต้องแคร์ความรู้สึกของตุ๊กตามาก แต่ถ้าหนูยังคงยืนยันว่า ก้หนุอยากเป็นแบบนี้ ถามตัวเองก่อน เราสามารถเป็นทั้งพ่อและแม่ที่ดีมากๆ ในเวลาเดียวกันได้ไหม เราสามารถเติมเต็มความอบอุ่นของเด็กคนหนึ่งได้เต็มที่หรือเปล่า เอาตรงนี้ก่อน

ติดตาม สมการความรักกับ DJ. พี่อ้อย ตอนที่ 2 … กดที่นี่ 

inspiring-people-oct-djpaoi-07

The following two tabs change content below.

Red Lips

Health Blogger at CrossboXs.com Team
“ไก่งามเพราะขนคนงามเพราะแต่ง” สุภาสิตไทยที่ใช้มาทุกยุคทุกสมัย การันตีความจริงที่สุด เป็นผู้หญิงต้องแต่งแต้มความงามให้สวยสดงดงาม เราจะบอกคุณในทุกมิติ สวยทั้งภายในภายนอก แม้จะไม่สวยระดับนางงามจักรวาล แต่บอกเลยว่า หลังจากที่คุณเข้ามาสู้โลกของ Beauty Box แล้วนั้น คุณจะกลายเป็นรองนางงามจักรวาลเลยล่ะ!