กินเจทำไม… Why eat vegetarian?

why-eat-vegetarian-festival-main-image

พอเดินทางมาถึงช่วงปลายฝนต้นหนาวทีไร นอกจากการออกเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ที่มีธรรมชาติ เพื่อจดจำบรรยากาศก่อนจะส่งท้ายปลายปีแล้ว เทศกาลในช่วงนี้ก็ยังคงมีมากมาย โดยเฉพาะในเดือนตุลาคมนี้ หลายคนรอคอยที่จะได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศผีๆ ที่มีแค่ปีละครั้งอย่าง ฮาโลวีน (สำหรับ Sukiez แล้ว ถือว่ามีทุกวัน เพราะเรามีหน้าตาเป็นอาวุธ ฮ่าๆๆ) แต่นอกเหนือจากฮาโลวีนแล้ว เรายังมีอีกเทศกาลหนึ่งคะ ที่หลายๆ คนก็เฝ้ารอคอย นั่นกีคือ เทศกาลกินเจค่ะ #เก่งขึ้นCB

 

หลายคนคงจะทราบดีอยู่แล้วว่า กฎระเบียบในการทานเจนั้น มีอะไรบ้าง เช่น ห้ามกินอะไร ควรปฏิบัติอย่างไร ดังนั้น เราจะไม่พูดถึงเรื่องนี้กันค่ะ ฮ่าๆๆ ส่วนเรื่องว่า การกินเจเกิดขึ้นมาได้อย่างไร จากข้อมูลที่สืบค้นมา ตำนานของเทศกาลกินเจมีถึง 7 ตำนานค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่ก็มาจากความเชื่อและการบูชาค่ะ แต่ละที่ก็มีประวัติที่มาไม่เหมือนกัน ถ้าสนใจสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่

why-eat-vegetarian-festival-23

 

หัวข้อหลักๆ นอกจากจะกินอะไรอย่างไรในเทศกาลกินเจนั้น ก็คงไม่พ้นเรื่องของ “กินเจแล้วได้บุญไหม?” ที่พอมีคนตั้งกระทู้ใน พันทิปไว้อยู่หลายคน ซึ่งผลตอบรับคือ “โดนแหก” ค่ะ! ฮ่าๆๆๆๆ วันนี้เรามาท้าทายอำนาจการแหก ด้วยการตอกย้ำหัวข้อนี้อีกที แต่กลุ่มเป้าหมายที่เราใช้สำรวจนั้น เป็นคนรุ่นใหม่อายุไม่เกิน 24 ปีค่ะ มาอ่านความเห็นบางส่วนที่เราสำรวจมากันเลยค่ะ

why-eat-vegetarian-festival why-eat-vegetarian-festival-1 why-eat-vegetarian-festival-2 why-eat-vegetarian-festival-3 why-eat-vegetarian-festival-4 why-eat-vegetarian-festival-5 why-eat-vegetarian-festival-6 why-eat-vegetarian-festival-7 why-eat-vegetarian-festival-8 why-eat-vegetarian-festival-9 why-eat-vegetarian-festival-10 why-eat-vegetarian-festival-11 why-eat-vegetarian-festival-12 why-eat-vegetarian-festival-13 why-eat-vegetarian-festival-14 why-eat-vegetarian-festival-15 why-eat-vegetarian-festival-16 why-eat-vegetarian-festival-17 why-eat-vegetarian-festival-18

 

จากที่อ่านมานั้น ก็เห็นได้อย่างชัดเจนแจ่มแจ้งเลยว่า บุญ บาป อยู่ที่ความเชื่อและใจค่ะ จุดประสงค์ในการทานเจของแต่ละคนต่างไป บางคนเพื่อสุขภาพ บางคนเชื่อว่าเป็นกุศลเพราะอย่างน้อยก็ต่ออายุให้เจ้าสัตว์เพราะละเว้นการทานเนื้อ บางคนทานเพื่อบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตนเคารพนับถือ ดังนั้น ประเด็นนี้ ถึงจะถูกหยิบยกมาพูดอีกกี่ล้านครั้ง ก็จะได้คำตอบวนไปค่ะ ไม่มีคำตอบอะไร 100% แน่นอน

why-eat-vegetarian-festival-20

การทำดี จริงๆ ไม่ต้องไปคิดหรอกค่ะว่าจะได้อะไรกลับมา
แค่ลงมือทำก็มีความสุขแล้ว.. ใช่ไหมคะ?

ทิ้งทวน… ฮากับกระทู้นี้มากๆเลยค่ะ เกี่ยวกับการกินเจ แต่ก็ไม่น่าเอามาเกี่ยวได้เลย ฮ่าๆๆๆ กดตรงนี้เลยค่ะ

 

ขอบคุณกระทู้อ้างอิงจาก PANTIP

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ