Inspiration People of The Month – ครูลูกกอล์ฟ แห่ง Angkriz

ใครที่เกิดยุค 90 คงจะพอคิดออกนะคะว่า สมัยก่อนนั้น สยามเซ็นเตอร์มีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร นอกจากเป็นสถานที่ฮ็อตฮิตติดชาร์จของวัยรุ่น ที่จะไปนัดเจอกันตรงน้ำพุสยาม เดินผ่านร้านดีเจสยาม ซื้อชานมไข่มุกที่สมัยนั้นนับว่า สยามเป็นที่แรกที่เป็นต้นกำเนิดของชานมไข่มุก แก้วสูงๆ ราคาแก้วละเกือบร้อย เครปเย็นที่ต้องต่อแถวซื้อ และอีกอย่างที่ขาดไม่ได้เลยคือ สถาบันสอนพิเศษค่ะ #เก่งขึ้นCB

ต้องยอมรับเลยค่ะว่า สยามถือเป็นแหล่งรวมสถาบันกวดวิชาดังๆ ไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ครูลิลลี่ อาจารย์ปิง ซุปเค ฯลฯ ที่เด็กๆ ต่างสนใจมาหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อที่จะได้สอบติดคณะที่ใช่ มหาวิทยาลัยที่ฝัน รวมไปถึงรอบๆ บริเวณจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ปัจจุบันได้เปิดโซนเพื่อนักศึกษาและนักเรียนที่ชื่อว่า U-Square และ ณ ที่นั่นเอง ก็เป็นที่ตั้งของสถาบันสอนภาษาอังกฤษชื่อดังของ ครูพี่ลูกกอล์ฟ คณาธิป สุนทรรักษ์ ที่มีชื่อว่า Angkriz ค่ะ

วันนี้ CrossboXs.com ได้รับเกียรติจากครูพี่ลูกกอล์ฟ ให้สัมภาษณ์ ใน Inspiration People of The Month ของเราค่ะ

 

ช่วยแนะนำตัวให้กับชาว CrossboXs.com ด้วยค่ะ

สวัสดี ชาว CrossboXs.com ค่ะ สวัสดีค่า พี่ลูกกอล์ฟ คณาธิป สุนทรรักษ์ เป็นครูสอนภาษาอังกฤษ และผู้อำนวยการสถาบันภาษาอังกฤษ Angkriz ค่ะ ต๊าดา

 

ครั้งแรก ที่ได้ยินคำว่า “ภาษาอังกฤษ” นึกถึงอะไร?

นึกอะไรไม่ออกเพราะว่านานมาแล้ว ฮ่าๆ ถ้าเป็นตอนที่ได้ยินภาษาอังกฤษ ก็น่าจะยังเด็กมากๆ แล้ว แล้วก็ยัง งงๆ อยู่ เป็นเด็กที่เรียนหนังสือไม่เก่ง แล้วก็ไม่ค่อยได้นึกถึงอะไร

 

ข้ามไปตอนที่พี่ลูก ได้ไป AFS ที่ประเทศเยอรมัน นั่นเป็นครั้งแรกที่ไปต่างประเทศหรือเปล่าคะ?

นั่นเป็นครั้งแรกที่ได้ไปต่างประเทศเลยค่ะ นั่นเป็นครั้งแรกที่ได้สัมผัสกับ ไม่ใช่สิ ไม่ได้สัมผัสกับฝรั่ง เป็นครั้งแรกที่ไปเจอกับฝรั่งเลยค่ะ (หัวเราะ) ตื่นเต้นมากๆ เลยค่ะ เป็นครั้งแรกที่ได้ออกนอกประเทศไทยค่ะ

 

ชีวิตนร.แลกเปลี่ยนในเยอรมัน เหมือนหรือต่างกับนร. รร.หาดใหญ่วิทยาลัย อย่างไรบ้าง?

(หัวเราะแรง) หนู.. คำถาม… ฮ่าๆ ต่างสิวะ! ใครคิดคำถามนี้ (หัวเราะ) มันจะเหมือนได้ยังไงละ อย่างแรกเลยก็คือว่า ตอนเรียนที่หาดใหญ่วิทยาลัย พี่เรียนรด. ผมพี่ก็จิสันนิดนึง นะฮะ แต่ว่าตอนอยู่เยอรมันเนี่ย ผมเรายาวได้นะคะ จะยาวเท่าไหร่ก็ได้ ยาวจนแบบว่าบางทีไม่มีลิมิต แล้วก็ดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะว่าไม่มีใครเตือน อ่า… ต่างมากๆ เพราะว่า หนึ่งคือ มันคนละประเทศ สอง คนละวัฒนธรรม นะคะ คนละสังคม และที่สำคัญ คนละภาษาค่ะ แล้วก็นั่น คือครั้งแรกที่ได้ ตั้งใจ เรียนภาษาอย่างจริง เพราะว่าอะไรรู้ไหม ต้องเอาตัวรอด ก็เลยต้องตั้งใจเรียนภาษาเยอรมัน เพราะว่า ใช้ภาษอังกฤษเนี่ย ได้ประมาณนึง แต่ว่า อยากจะเข้าไป แบบ คลุกคลีกับเพื่อนๆ ชาวเยอรมัน หรือว่าครอบครัวเยอรมันให้แบบสนิทใจอย่างนี้ จำเป็นต้องใช้ภาษาเยอรมันค่ะ ก็เลยต้องทำลายกำแพงทางภาษาครั้งใหญ่เลยค่ะ

 

ปัญหา หรือสิ่งที่พี่ลูก คิดว่าแรงที่สุดที่เจอที่เยอรมันคืออะไร แล้วพี่ลูกจัดการ ผ่านพ้นมันมาได้อย่างไรคะ?

ปัญหาที่แรงที่สุดหรอ… ต้องเป็นปัญหาเดียวหรือหลายอัน… ต้องแรงที่สุดใช่ไหม (CB: ใช่ค่ะ) อ่ะ! แรงที่สุดก็คือ.. จริงๆ มันมีสองอันแรงๆ อะ (CB: งั้นเอาสองอันเลย) งั้นเอาสองอันแรงๆ แล้วกันเนอะ ปัญหาแรกเลยคือ ปัญหาเรื่องเพศสภาพ เพราะว่าตอนไปเนี่ย เราไม่ได้บอก Host Family ของเราก่อนว่าเราเป็น เราเป็นเนี้ย คือเราเป็นเกย์ เราไม่ได้เขียนไป เราบอกว่าเราเป็นเด็กผู้ชายคนหนึ่ง อะไรอย่างงี้ ตอนนั้นกลัวมากๆ เพราะว่า หนึ่ง คือ เป็นครอบครัวเยอรมันที่เราแบบ ก็ไม่เคยรู้จักมาก่อน ใช่ไหมคะ แล้วก็ สอง ก็คือเขามีลูกชายสามคน เป็นผู้ชายแท้ๆ มีลูกสาวหนึ่งคน แล้วเราก็ต้องแบบ ไปอยู่กับคนเหล่านี้ ซึ่งเราแบบ เฮ้ยยยย เขาจะปฏิบัติกับเราอย่างไร อะไรอย่างเนี้ย ปัญหาแรกที่ใหญ่มากก็คือปัญหาเรื่องเพศสภาพ เพราะว่าอะไรรู้ไหม พอสามสัปดาห์แรกๆ เขาปฏิบัติกับเราเหมือนเป็นเด็กผู้ชาย ทำให้เราต้องไปทำกิจกรรมเป็นผู้ชาย “มากๆ” เข้าใจเปล่าคะ แล้วคือ บ้านพี่นี่คือ ทุกคนแบบ Extreme มากๆ พี่คนโตแบบชอบกีฬา Extreme พี่คนกลางแบบ เป็นนักมวยปล้ำ เข้าใจปะ น้องชายก็ซ่อมรถไปเรื่อยๆ คือทุกคนมัน Extreme มาก ส่วนพี่ คือเป็นตุ๊ดตัวน้อย เข้าใจปะ ดังนั้น กิจกรรมตอนแรกคือจำได้เลยว่า สัปดาห์แรกคิดว่าเราแมนๆ นี่! ให้ไปตัดต้นแอปเปิ้ล นี่จริงๆ!

inspiring-people-nov-loukgolf-angkriz-1

 

อยู่ดีๆ ก็เอาเลื่อยไฟฟ้ามาแล้วบอกว่า ปะ! ไปตัด เราก็แบบ ฮะ!?! สุดท้ายเราก็เลย กูต้องสารภาพละว่ากูเป็นตุ๊ด กิจกรรมกูจะได้เปลี่ยน ก็เลยบอกกับเขาตรงๆ ไปประมาณสัปดาห์ที่สามแหละ ว่า เฮ้ย I’m Gay ซึ่งภาษาเยอรมันคือ “ich bin schwul” คือเหมือนว่าเป็น เกย์ สารภาพเขาไปแบบกลางโต๊ะอาหารเลย ตอนแรกเราก็เครียดมากเพราะ คิดว่าเขาจะส่งเรากลับ ปรากฏว่าอะไร เขาบอกว่า เขารู้ตั้งแต่แรกแล้ว ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ (หัวเราะลั่นมาก) เห็นไหมคะ ความเป็นตุ๊ดไม่สามารถปิดบังได้จริงๆ เขารู้ตั้งแต่แรก ก็เลย Happy จบ! ปัญหาต่อไปเป็นปัญหาเรื่องของการเดินทางเพราะว่า (ตอบยาวไปปะคะ ถ้ายาวไปให้บอก พี่จะได้หยุด) ปัญหาที่ใหญ่มากอีกอันหนึ่งคือ พี่จะต้องขี่จักรยานไปโรงเรียนตลอด แล้วก็ เอ่อ มันเป็นหน้าหนาว ตอนนั้นทะเลาะกันเลยนะคะ เป็นเรื่องไม่เข้าใจกันเลยเพราะเขาจะให้เราขี่จักรยานให้ได้ เพราะลูกของเขาขี่หมด ดังนั้นถ้าเราจะไปขึ้นรถบัสมันจะเป็นเหมือนเสียระบบการปกครอง เข้าใจอารมณ์ปะ แต่เราก็บอกเขาจริงๆ ว่า เฮ่ย You ฉันเป็นสิ่งมีชีวิตจากประเทศที่ร้อนมากๆ คือฉันเจอแบบนี้ ฉันไม่ โอ เคคคคค!!!!!! (เสียงดังมาก) ก็เลยแบบ Fight กัน สุดท้ายเขาก็ยอม อะไรแบบนี้ นั่นเป็นปัญหาค่ะ ที่เหลือ ส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยมีค่ะ เพราะเป็นคนที่ไม่ค่อยมีปัญหากับใคร ค่ะ! Next Question!

 

จบจากรั้วจุฬา ไปสู่มหานครลอนดอนเพื่อเรียนต่อ เหตุผลที่ตัดสินใจเรียนต่อสาขา MA in Theatre Directing ที่ East15 Acting School, University of Essex คืออะไร?

ตอนนั้นเหตุผลก็คือว่าอยากได้เหมือนเป็น เอิ่ม 1 ปีของการที่ได้ไปพักผ่อน คือเป็นเรื่องแปลกนะ พี่จะเรียกการเรียนว่าการพักผ่อน เหมือนกับว่า มันไม่ต้องเครียดอะไร พ่อ แม่ส่งเงินให้ เข้าใจอารมณ์ใช่ปะ แล้วเราก็แค่ตั้งใจ ทำหน้าที่การเป็นนักเรียน ดังนั้น หนึ่งคือ พี่ต้องการการพักผ่อนหนึ่งปีก่อนที่จะเริ่มทำ Angkriz นะคะ แล้วก็ สองคือ อยากไปอยู่ในประเทศที่เป็นต้นกำเนิดของภาษาอังกฤษ เข้าใจปะ อยากจะอยู่รายล้อมไปด้วยคนที่พูดภาษาอังกฤษ อยากไปเรียนในด้านที่เราค่อนข้างสนใจ อย่างด้านของการกำกับละครเวที แต่ว่าก็จะมีหลายคนถามว่า ทำไมไม่เป็นเรียนครู หรือไม่ไปเรียนด้านอักษรศาสตร์ อะไรแบบนี้ ตอนนั้น อ่ออ ต้องบอกก่อนเลยว่า เนื่องจากพี่จบ นิเทศศาสตร์ จุฬา มา เป็นสาขาเอกการแสดง ดังนั้น ตอนนั้น ต้องไปต่อเลย แต่พี่ไม่มีเวลา ที่จะแบบรอ เข้าใจไหมคะ เพราะพี่แพลนไว้ว่า จบปึ๊บ จะไป แล้วกลับมาทำโรงเรียน ทำให้พี่ก็เลย เลือกสิ่งที่สามารถเข้าได้ ณ สภาพตอนนั้น แต่ถามว่าตอนนี้ ถ้าจะให้ไปเรียนต่ออีก จะเลือกอะไร แน่นอน จะไปเรียนเกี่ยวกับพวกภาษาศาสตร์แน่นอน การสื่อสารแน่นอน ซึ่ง เดี๋ยวมีแพลนไปเรียนต่อ เดี๋ยวบอก

 

ชีวิตในเยอรมัน ต่างกับที่ลอนดอนมากน้อยแค่ไหน?

ต่างเพราะว่า หนึ่ง ตอนนั้นไปเยอรมัน ตอนอายุประมาณ 16-17 ลอนดอนเนี่ยเราไปตอนเราโตขึ้นนะคะ ก็คือ แน่นอนเราไปเยอรมันตอนเราเป็นวัยรุ่น แล้วก็ ตอนเราไปที่ลอนดอนเนี่ย เราไปในฐานะที่เป็น ผู้ใหญ่ประมาณนึงแล้ว นึกออกมั้ยคะ จบสี่ปีแล้ว แบบ วุฒิภาวะ ความคิดหลายๆ อย่างอะไรอย่างนี้ การใช้ชีวิตอะไรแบบนี้ และที่สำคัญ เราไม่ได้ไปอยู่กับครอบครัว เราไปอยู่ด้วยตัวเอง แต่ถ้าเรื่องของคนหรอ ก็แน่นอน ทุกประเทศต่างกัน มันไม่มีทาง มันไม่สามารถอธิบายได้สั้นๆ เพราะว่า แต่ละประเทศมันมีความต่างหลากหลายมากๆ จริงๆ อะค่ะ เนาะ

 

เวลาที่พี่ลูกอยู่ต่างประเทศ แล้วเจอความลำบาก พี่ลูกให้กำลังใจตัวเองอย่างไรคะ?

จริงๆ ความลำบากมีทุกที่นะ เป็นคน… ไม่ให้กำลังใจตัวเอง ไม่ต้องให้ ก็แค่รู้สึกว่า มันก็ต้องผ่านไปให้ได้อะ เพราะว่า ตราบใดที่เรายังแบบ ยังตื่นมาแล้วยังมีลมหายใจ เข้าใจป่ะ มนุษย์คือ เอาง่ายๆ คือแบบแค่มองสรีระเราดิ มนุษย์ เรา ถ้าเราตื่นมาแล้วเรายังหายใจหมายความว่า เรายังไม่ตาย ถูกป่ะ เราก็ยังต้องใช้ชีวิตต่อไป แล้วขาของเราเนี่ย มันถูกดีไซน์มาให้เดินไปข้างหน้านะเหวยยย ขามนุษย์อะ มันถูกดีไซน์ไปให้แบบ เดินไปข้างหน้า เข้าใจป่ะ คือ จะถอยหลังก็ได้แต่มันก็จะฝืนๆ นิดนึง ดังนั้นคือ ง่ายๆ เลย กฎแค่นี้คือ ตื่นมา สุดท้ายมันจะมีปัญหาอะไรอยู่ข้างหน้า เราก็ต้องเดินผ่านมันไปอยู่ดีอ่ะ เข้าใจป่ะ แต่มันมีบางปัญหาที่มันแก้ไม่ได้เลย ก็ต้องใช้เวลา ไม่ใช่ว่าเอะอ๊ะปุ๊บ แก้ได้ทุกอย่าง No! มีบางปัญหาใช้ 2 ปี 2 เดือน 2 วัน บางอันก็ใช้เป็น 10 ปี กว่ามันจะแก้ได้ เข้าใจป่ะคะ ดังนั้น ให้รู้ว่า อย่างพี่ เวลาไปอยู่เมืองนอก ทุกครั้งเวลาที่มีปัญหา พี่จะรู้สึกกว่า ก็เป็นแค่หนึ่งใน… เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตอ่ะ เข้าใจป่ะ ชีวิตมนุษย์มันต้องมีทั้งขึ้นแล้วก็ลง อะไรอย่างนี้ แค่นั้นเอง ดังนั้น ไม่ว่าพี่จะไปอยู่ที่ไหนก็ตาม พี่จะไม่มองมันเป็นแบบ Oh my gosh!!! ปัญหา! อะไรแบบนี้ ก็เลยเป็นคนอยู่ได้ อยู่ได้เกือบทุกที่

inspiring-people-nov-loukgolf-angkriz-2

 

 

พี่ลูกเคยเครียดไหมคะ ?

เครียดสิคะหนู!!!! บ้าหรอคะ!!!! หนู (เสียงสูงมาก) เครียดค่ะ ก็ เอ่ออ มนุษย์เราอ่ะ แบบว่า เราต้องมีทุกอารมณ์สิ นึกออกมั้ย ต่อให้พวกคุณจะเห็นว่า คนๆ นี้จะ Happy มีความสุขแค่ไหนก็ตาม เข้าใจมั้ย แต่เป็นคนไม่ค่อยจมอยู่กับคววามเครียดค่ะ เพราะว่า จริงๆ ไม่ค่อยจมอยู่กับอะไรเลย นะคะ แล้วก็จะแค่ เค้าเรียกว่าอะไร อยู่กับปัจจุบัน จริงๆ อันนี้สำคัญมาก แล้วก็ ทำปัจจุบันให้มันดีที่สุด อันนี้ คือพูดไป มันเหมือนพูดง่าย แต่ทำยากมาก รู้ปะ เช่นๆๆๆๆ เอาเป็นรูปธรรมเลย สมมติ ว่าวันนี้พี่มีปัญหาอะไรก็ตามนะ พี่อาจจะมีประชุมเครียดๆ พี่อาจจะมีอะไรก็ตามแบบ โอ๊ย! ยังไม่ได้คุยกับแปน คิดถึง หรืออะไรแบบนี้ ปัญหา… อุ๊ย! มันหน้าหมันไส้พี่ (ขอโทษนะคะพี่ลูกกก อิจฉา) ปัญหามากมาย ถูกไหม แต่ ตอนนั้ ขณะที่พี่กำลังสัมภาษณ์อยู่กับทาง CrossboXs เนี่ย พี่ไม่ได้คิด และไม่ได้จมปลักอยู่กับความเครียด ปัญหาเหล่านั้นเลย เข้าใจปะ ปัจจุบันขณะของพี่คืออยู่ตรงนี้ ตรงหน้ากับทุกคนในห้องนี้ แค่นั้นเอง แล้วนี่คือการใช้ชีวิตของพี่ เข้าใจมั้ย สมมติว่าพี่สอนอยู่ พี่จะมานั่งอมทุกข์ กับเรื่องที่แบบ (หายใจเข้าแรง) มันก็จะทำให้พี่สอนได้ไม่ดี เข้าใจมั้ยคะ ดังนั้นเนี่ย อืม เป็นอันที่พี่แบบรู้สึกว่าทำให้ชีวิตแบบโอเค แต่เครียดแน่นอนค่ะ

 

จากการไปใช้ชีวิตจริง ในสายตาคนอังกฤษ มองคนไทยเป็นอย่างไร (คนไทย เลิกเข้าใจว่า ฝั่งยุโรป recist)

คือการเหยียดกันจริงๆ มีอยู่ทุกสังคม คนไทยก็เหยียดคนอื่น ใช่ไหมคะ! นึกค่ะ! คุณก็เหยียดคนอื่น มนุษย์เรามีธรรมชาติที่ไม่น่ารักคือ เรามักจะเหยียด คนที่ต่ำต้อยกว่าเรา ซึ่งมันไม่น่ารักเลยอะ จริงๆ ไม่ควรทำนะคะ ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เอ่อ ดังนั้น ไปทุกที่ มีหมดค่ะ ลึกๆ มันมีหมด ก็แบบว่า เอ้อ เราก็จะรู้สึกว่า อืมม เอชงเอเชีย แต่ หนึ่ง ถ้าไปเจอคนที่มันเหยียดเรา อย่าไปแคร์ คิดซะว่า เหมือนเป็นแบบ ขี้หมา หรืออะไรแบบนี้ เข้าใจปะ ไม่ต้องเอามือเข้าไป ไม่ต้องเอาเท้าเข้าไปแบบ เหยียบมัน เดี๋ยวเลอะ หลบ หลบ เดินไปที่อื่น เดี๋ยวมันก็เจอขี้กองอื่น เข้าใจปะคะ แต่ว่าบางที่ก็เป็นสวนสาธารณะสวยๆ แบบอากาศดีๆ ไม่มีขี้ อะไรแบบนี้ เอาตัวเองไปที่อื่น มันห้ามไม่ได้จริงๆ มนุษย์เรามันมีความไม่น่ารักอยู่นะคะ แล้วก็ ส่วนตัวพี่จะไม่ค่อยเจอ เพราะว่า หนึ่ง คือเราเลือกสังคม หนึ่ง เราเลือกสังคม เราเลือกเพื่อน แล้วก็สองนะคะ เราเลือกที่ๆ จะไป สมมติ เรารู้สึกว่า ย่านนี้ หืมมมม เดี๋ยวกูโดนอะไรแน่ๆ Just don’t go there. You know what I mean, that’s it! จริงๆ แล้วก็ ต่อให้เขาจะเหยียดเรา อย่าเอามาใส่ใจ อย่าเอามาใส่ใจ จริงๆ ไม่ได้เป็นการปิดหูปิดตานะ แต่ให้รู้ว่า อะ เหยียดกูก็เหยียดมา แต่ให้มันเกิดขึ้น แล้วก็วาง แล้วก็ Move On ไปต่อกับชีวิตจริงๆ แล้วอย่าเหยียดคนอื่น.. ไม่ได้

 

พี่ลูกจบนิเทศศาสตร์ จุฬามา เริ่มรู้ตัวตั้งแต่เมื่อไหร่ว่าเราอยากเป็นครู

ปีสามค่ะ ตอนเรียนอยู่นิเทศศาสตร์จุฬา เพราะตอนนั้นเนี่ยสอนพิเศษมา ตั้งแต่แบบ ปีหนึ่งเทอมสอง อะไรอย่างนี้ แล้วเราก็สอนเรื่อยมา จนตกหลุมรักกับอาชีพนี้ แล้วก็ อยากจะเป็นแบบ ติวเตอร์ หรือว่าครูสอนภาษาอังกฤษ น่าจะตอนประมาณปีสามนะคะ ที่อยากเปิด Angkriz ที่ทุกคนเห็นอยู่ทุกวันนี้ค่ะ

 

ในความหมายของคำว่า “ครู” ของคนไทยเป็นอะไรที่ถูกตีกรอบด้วยขนบธรรมเนียมต่างๆ ว่าครูต้องเรียบร้อย เป็นตัวอย่างที่ดี ให้นักเรียนกราบไหว้ ซึ่งก็ดูไม่เหมือนกับ “ครูลูกกอล์ฟ” ที่เป็นคนน่ารัก ร่าเริง และมีการสอนที่เป็นแบบใหม่ ตรงนี้ ทำให้มีปัญหากับการสอนของพี่ลูกไหมคะ?

ไม่มีนะ เพราะว่าสิ่งที่ เออออ เอายังไงดีละ คืออย่าง คืออย่างพี่เนี่ย อาจจะโชคดีก็ได้ว่า พี่อยู่ในที่ของตัวเอง แต่ว่าอันนี้เอาในมุมมองจากการไปบรรยายจากหลายๆ ที่นะคะ เพราะว่าแบบทำงานกับองค์กรใหญ่ค่อนข้างเยอะ แล้วก็เข้าสถาบันการศึกษาที่เป็นสถาบันการศึกษา จริงๆ อะ ค่อนข้างแบบ เยอะมาก แบบไปมาเกือบทั่วประเทศแล้วมั้ง มหาวิทยาลัยใหญ่ๆ อะไรแบบนี้ก็เชิญไป อะไรแบบนี้ เราห้ามคนคิด คนนินทา คนตำหนิเราไม่ได้ แต่หน้าที่ของเราเนี่ย สมมติว่าไปให้ความรู้ เราก็แค่ Focus ให้มันดีที่สุดว่า เรามาให้ความรู้ แล้วที่เหลือเนี่ย… ให้เด็กเขาเป็นคนตัดสิน เข้าใจไหม คือสำหรับพี่อย่างนี้ พี่รู้สึกว่าแบบ ไม่เป็นไร สังคมจะเรียกเราว่าเป็นครูหรือเปล่า จะเป็นติวเตอร์ จะเป็นอาจารย์ จะเป็นอะไร พี่ไม่ พี่ รู้สึกว่า เรายึดติดกับคำตรงหน้าเต็มไปหมดเลย มนุษย์เรามันเป็น… เราเกิดมาแบบ โอ๊ยเขาเป็นอันนี้ เขาเป็น เข้าใจอารมณ์ปะ ไม่อะ พี่รู้สึกว่ามองแค่แบบว่า เฮ้ย แล้วเวลาพี่สอนอะ ความสัมพันธ์กับพี่ ที่เกิดขึ้นในห้องนี้ กับนักเรียนเป็นอย่างไร พี่ Focus แค่ตรงนั้น แล้วก็ที่เหลือ ใครจะเรียกพี่ว่าอะไร ไม่สำคัญ แล้วก็ส่วนใครที่มีหน้าที่สอนอยู่ อันนี้พี่จะบอกได้ อย่างเดียวเลยคือ ไม่ว่าคุณจะเป็น คือนิยามของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ไม่อยากจะมานั่งเถียงเข้าใจมั้ยคะ บางคนรู้สึกว่า ติวเตอร์ไม่ใช่ครู อาจารย์บ้างละ เป็นอย่างนี้ คือมันจะมีอะไรหลายอย่างนิยามเนอะ แต่พี่รู้สึก เอางี้ละกัน พูดรวมๆ ว่า ใครก็ตามที่ประกอบอาชีพหรือทำหน้าที่ในหาร ให้ ความ รู้ โอเคมั้ยคะ อย่างพ่อ แม่อย่างนี้ เราก็ยังเรียกว่าเป็นครูคนแรกของเรา แต่พ่อ แม่ก็ไม่ใช่ครู แบบถ้ามานั่งบัญญัติว่าพ่อ แม่ต้องจบครูรึเปล่า ก็ไม่นิ

inspiring-people-nov-loukgolf-angkriz-4

 

แต่เราก็เรียกพ่อแม่เป็นครูคนแรกของเราเพราะว่า เขาสอนอะไรหลายๆ อย่างไง ผ่านการพูด ผ่านการปฏิบัติให้เราเห็น เข้าใจอารมณ์ปะ ดังนั้น ถ้ากลับมาที่คำนี้ คนที่กำลังทำหน้าที่ให้ความรู้อยู่ ไม่ว่าคุณจะเป็นอะไรก็ตาม คนจะมองคุณเป็นชื่ออะไรก็ตาม คำนำหน้าคุณจะเป็นอะไรก็ตาม ให้ความรู้ให้มันดีที่สุด แล้วจงพึงคิดเอาไว้ว่า สิ่งที่คุณทำอะ ส่งผลต่อเด็กหมดเลย ต่อให้คุณจะมองว่าคุณเป็นแค่ผู้สอนอะนะ ก็ไม่ได้ต้องแคร์อะไรมากปะ เชื่อเหอะ เด็กเขาอยู่กับเรา เขารับรู้ เขาซึมซับอะไรบางอย่างไปได้ ดังนั้น ระวัง เนี่ยคนบางคนบอกว่า เนี่ยพี่ลูกกอล์ฟ ทำไม เด็กนักเรียนถามว่า เคยมีนักเรียนถามว่า พี่พูดคำหยาบมั้ย พูด! (เสียงสูงมากเวอร์) กับเพื่อนอย่างงี้ก็มีที่แบบ ตกใจก็อุทานอะไรอย่างนี้ แต่ถามว่ากาละ เทศะสำคัญไหม สำคัญ เพราะตอนพี่เป็นเด็ก อย่างตอนเป็นแบบเด็ก พี่คงไม่คิด เรารู้สึกว่าเราไม่ส่งผลกับใครปะ เราจะอุทานอะไรก็ตามแต่ แต่ตอนวันนี้ มันไม่ได้อะ เข้าใจอารมณ์ปะ แต่ว่านี่มันเป็นความคิดของพี่นะ เพราะว่า เออ พี่ก็รู้สึกว่า เออเด็กก็ตามเราเยอะ ดังนั้น คือในเมื่อมันมีคนตามเรา ทำไมเราจะ… เราก็ต้องรับผิดชอบ เข้าใจปะ แต่มันก็ต้องมีบางคนที่แบบ ทำไมวะ มึงก็ไปคิดเอาเองสิ ว่าอันไหนดีไม่ดี แต่นี่.. ไม่อะ เพราะว่า มันมีทางเลือกไง ว่าแบบว่า กาละ แล้วก็เทศะ เข้าใจอารมณ์ปะ แล้วพี่ว่ามันจะทำให้สังคมเราน่าอยู่ขึ้นเยอะ

 

ระหว่างงานสอน กับงานทางด้านนิเทศาสตร์และการเป็นนักแสดง พี่ลูกรู้สึก อินกับบทบาทไหนมากกว่ากัน?

พี่ไม่ได้เป็นนักแสดงนะ จริงๆ เอ่อ อันนี้แยกออกมาเลย เพราะว่าพี่เล่นแค่เรื่องเดียวจริงๆ ถ้าเกิดว่า ฮ่าๆ จริงๆ พี่เล่นเรื่องเดียวนะ คือคน ฮ่าๆๆ (ลั่นมาก) มันเป็นเรื่องเดียวที่แบบสร้างชื่อเสียงหรอ ช่ายยย คนยังติดภาพอยู่เลย แต่ถ้าถามว่า เอ่อ เรียกตัวเองว่าอะไร เป็นครู เป็นอาจารย์นะ เพราะว่า 90% ของชีวิตอะ คือสอน 10% เนี่ย… เป็นแฟน ฮ่าๆๆๆๆๆๆ … ขอโทษๆๆ อวดมั้ยๆๆ เกลียดดด ฮ่าๆๆๆๆ ไม่ๆๆๆ 90% คือสอน แล้วก็ 10% ก็คือ เป็นพิธีกร เป็นเหมือนจัด แต่พิธีกรที่เราทำก็เป็นรายการเกี่ยวกับภาษาอังกฤษไง LukGolf’s English Room อะ นะคะ วันอาทิตย์ บ่ายสองครึ่งทาง GMM25 ดูย้อนหลังได้ใน Youtube นะคะ.. ฮ่าๆๆๆๆๆ ใช่เรากำลังโฆษณาอยู่ ไปลองดูสิ สนู๊กสนุก แล้วก็เป็นรายการที่แบบว่าเป็นเกี่ยวกับภาษาอังกฤษไง แต่ถามว่างานแสดงจริงๆ ไม่มีเลยอะ เพราะว่าหนึ่งก็คือ ไม่รับ แล้วก็ไม่ได้อยากเป็นนักแสดง ถ้าไปดูในโปรไฟล์ใน IG ของพี่แต่ก่อน เคยขึ้นเป็นเหมือนแบบ นักแสดงบ้างครั้งบางคราว เพราะเราชอบมีไปปรากฏตัวเล็กๆ อะไรงี้ แต่ตอนนี้ไม่แล้ว ก็คือ สักพักแล้วค่ะ ที่เรารู้สึกว่าแบบ เราเป็น อาชีพของเราคือสอนจริงๆ

 

inspiring-people-nov-loukgolf-angkriz-3

 

เด็กหลายคน สามารถเขียนและทำข้อสอบได้ คือเรียนเพื่อไปสอบ แต่กลับไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ พี่ลูกคิดว่า ปัญหาเกิดจากอะไร?

ปัญหาเกิดจากเรียนแบบผิดวิธี แต่ก็ไม่ได้เป็นแค่ประเทศเรานะ คือถ้าเราเรียนผิดวิธีมันก็แค่นั้น แล้วก็ ก็ไม่ต้องโทษกันเองเพราะว่า หนึ่ง คือ No one speaks English in Thailand!!!.. ไม่เอาๆ ไม่มีใครดีกว่า อันนี้มันดูแรงไปนิดนึง เอาเป็นแบบว่า แบบ คนไม่เยอะแล้วกัน จำนวนหนึ่งอะพูดภาษาอังกฤษ เข้าใจอารมณ์ปะ ดังนั้น คือต้องเข้าใจว่าสภาพแวดล้อม อะ เมื่อก็ตอบไปแล้วก็ เอาแค่นี้แล้วกัน ก็ไม่ต้องโทษตัวเอง เพราะให้เข้าใจก่อนว่า This is Thailand, We live in Thailand. สภาพแวดล้อมส่วนใหญ่สำคัญ ถ้าเราไม่ได้โตมากับสภาพแวดล้อมที่พูดภาษาอังกฤษอย่างงี้ มันก็ เหมือนกับว่าภาษานี้มันเป็น ภาษาต่างดาวอะ เข้าใจอารมณ์ปะ นึกถึงเวลาแบบเราไปญี่ปุ่น หรือเราไปเกาหลี แล้วเราแบบ เห็นแล้วแบบ ฮึ่ย อะไรวะ อ่านไม่ออกเลยอะไรอย่างงี้ ดังนั้น มันมีคนอย่างนี้จริงๆ ที่ เขาเห็นภาษาอังกฤษแล้วเขาแบบ ฮึ่ยย มันต่างดาวจัง ดังนั้น หนึ่งอย่าโทษตัวเองนะคะ

แต่ใครที่ยังอยู่ในระบบ การศึกษาปกติ ที่เรียนรู้อะไรดีๆ แล้วยังพูดไม่ได้ อันนี้ให้บอกเลย บอกได้เลยว่าเรียนผิด เพราะอันนี้เอาตัวเองเป็นตัววัด เรียนผิดหมายความว่าอะไร หนึ่ง ออกเสียงผิด เอ่อออ แล้วก็ เขาเรียกว่าอะไรอะ เรียนแบบ เรียงลำดับผิดอะ ความสำคัญของคนที่จะเรียนภาษาจำไว้เลย ฟัง พูด อ่าน เขียน แค่นี้จริงๆ ไปคุยกับใครเขาก็เรียงให้แบบนี้ เรียนภาษาไหนก็ตามันก็เรียงว่า ฟัง พูด อ่าน เขียน เพราะอะไร เอาแบบคนมีสตินะ Think about it, ok! เราต้องฟังก่อน พอฟังเสร็จปุ๊บ ทุกคนตอนเป็นทารกมันจะต้องเกิดการฟัง พอฟังเสร็จปุ๊บมันจะกลายเป็นคำพูด เข้าใจอารมณ์ปะ ได้แค่สองอันนี้ก็เกิดการสื่อสารแล้ว ถูกไหมคะ ถ้าไปโรงเรียนแล้วค่อยไปเรียน อ่าน แล้วก็เขียน เข้าใจปะ ฟัง พูด เนี่ยมันมาหมดแล้ว แกรมม่ง Grammar สมมติว่าเด็กฝรั่งพูดว่า “I’m fine.” คุณก็ต้องจำทั้งหมดอยู่แล้วว่า “I’m fine.” แต่เด็กไทยมานั่งเรียนแบบว่า fine เป็น adjective ต้องใช้กับ verb to be แล้วก็ verb to be ก็จะขึ้นอยู่กับประธาน คือ เราต้องมานั่งเรียน Details เยอะ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า Grammar ไม่สำคัญนะ จะบอกเลยว่า Grammar matters แต่ว่า Grammar จะมีประโยชน์ต่อเมื่อวันนึงอะไรรู้ปะ ถ้าเราพูดได้ Once you can speak English. คือสามารถพูดภาษาอังกฤษได้แล้วนะ แล้วคุณมานั่งวิเคราะห์ Grammar จะสนุกมากเลย เข้าใจปะ

inspiring-people-nov-loukgolf-angkriz-5

ตอนนี้คุณฟังให้เยอะและที่สำคัญ ฟัง แล้ว พูด ให้ ถูก คือเก็บทุกรายละเอียด เวลาพี่สอนนักเรียนที่นี่ พี่จะบอกว่า นักเรียน Try to remember sentences. คือพยายามจำอะไร? ประโยค เพราะมนุษย์เราใช้ประโยคในการสื่อสาร แล้วพอมีเวลา ค่อยมาเก็บรายละเอียดว่า เนี่ย อันนี่มันเรียกว่า Noun นะเหวยยย อันนี้มันคือ Verb อันนี้มันคือ Present Simple Tense อะไรแบบนี้อะ เข้าใจอารมณ์ปะ ดังนั้น พอเรียนมาผิด ติดนิสัย สังเกต มันก็เลยเป็นปัญหายาวเลย สมมติ มีคนๆ นึงพูดว่า Good evening! บางโรงเรียนไปล้อเขา ล้อเพื่อ? เขาพูดถูก เพราะเราเรียนว่า “กูด-อีบ-วา-นิ่ง” เวลามีคนพูด Good afternoon! “afternoon” (สำเนียงฝรั่ง) ไปล้อ เพราะว่าเราเรียนว่า “กูด-อ๊าบ-เต้อ-นูน” นั่นนะมันเกิดจากการเรียนที่ผิด เราเรียนว่า “เท-เบิ้น” ตอนนี้นความเป็นจริง คุณควรได้ยินเสียงว่า “Oh! That’s a table.” “Table” (สำเนียงฝรั่ง) ถ้าคุณพูดถูกตั้งแต่แรกในคาบเรียนภาษาอังกฤษว่า “That’s a table.” (สำเนียงฝรั่ง) คุณจะไม่ล้อ เพราะในภาษาไทยเวลามีคนพูดถูก คุณล้อรึเปล่า? ล้อหรอ? สมมติว่ามีคนพูดว่า “คุณไปโรงเรียน” แล้วคุณแบบ อู๊ยยยย “โรงเรียน” ชัดมากๆ ล้อเพื่อ? รู้เรื่อง! #อิน

 

ปัจจุบัน มีหลายๆ สถาบันรวมถึงชาวต่างชาติหลายคน ที่มาสอนภาษาอังกฤษในบ้านเรา ความแตกต่างระหว่าง “ครูไทย สอนคนไทย” กับ “ครูฝรั่งสอนคนไทย” ในความคิดของพี่ลูกคืออะไรคะ?

จริงๆ นักเรียนเคยถามคำถามนี้บ่อยมากเลยว่า พี่ลูกกอล์ฟ Is it necessary จำเป็นไหม to learn English with native speakers? คือ ที่จะเรียนภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษา จริงๆ แล้ว มีข้อดีเยอะ แต่ คุณจะไปเรียนภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษาเนี่ย ขอให้พึงระวังประมาณนึงว่า ควรจะต้องมีระดับภาษาอังกฤษที่ต้องโอเคประมาณนึง เพราะไม่งั้นเนี่ย หนึ่งคือ ถ้าไปจาก ศูนย์ เลยเข้าใจปะ แล้วไปเริ่มอย่างงี้ หนึ่งอะ เขาจะอธิบายไม่ได้ เขาจะอธิบายไม่ได้ แล้วบางทีเขาอธิบายมาคุณก็ งง อีก เข้าใจไหมคะ ดังนั้น อันนี้พี่จะแนะนำแบบนี้ ครูไทยสอนภาษาอังกฤษเก่งๆ เยอะ แล้วก็สอนดี ก็เยอะ อย่าตั้งแง่ว่าแบบ โอ้ว นี่เป็นครูไทย แล้วแบบ อะไร จะมาสอนได้ยังไง เพราะว่า ให้ดูว่าครูไทยคนนั้น สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ไหม แล้วภาษาอังกฤษที่เขาสื่อสารได้อยู่ในระดับไหน ถ้าเกิดว่าเขาสามารถสื่อสารได้ในระดับที่มันโอเค หรืออะไรแบบนี้ มันหมายความว่าอะไรรู้ปะ เขาก็เข้าใจในการสอน เพราะว่าอะไรรู้ปะ อย่างพี่อย่างเนี่ย พี่เคยไม่เก่งมาก่อนไง ดังนั้น มุมมองที่เอามาสอนทุกวันนี้ มันจะผ่าน มันจะเป็นมุมมองของคนที่ เฮ่ยยย กูเคยโง่นะ ฉันเคยดิ้นรนกับการมาถึงจุดนี้นะ ฉันไม่ได้เกิดมาแล้วแบบ Bang! เก่งภาษาอังกฤษเลยนะ แต่ นี่จะเป็นมุมมองที่พี่ไปลองคิดดูนะ เจ้าของภาษาเนี่ย อันนี้คือเล่าให้ฟังละกัน คือเคยมีนักเรียนไปเรียนกับอาจารย์ฝรั่ง แล้วอาจารย์ฝรั่ง คือ อาจจะพูดเล่นมั้ง ว่า เฮ่ยยย ทำไมจำไม่ได้สักที เข้าใจปะ เหมือนแบบ เฮ้ออ พี่ก็เลยแบบ ถามนักเรียนว่า นักเรียน ครูคนนั้นเขาพูดภาษาไทยได้หรือเปล่า? The answer is no. หนูเข้าใจปะ คนที่พูดได้แค่ภาษาเดียว จะไม่มีวันเข้าใจหรอกเว่ยว่ามันยากแค่ไหนที่จะเรียนภาษาที่สองหรือสาม เพราะอะไรรู้ปะ เขาพูดได้ภาษาเดียว เขาไม่เคยดิ้นรนไง เขาไม่เคย Get ว่า ทำไมวะ สิบ ยี่สิบครั้งแล้ว เจอคำนี้ I can’t remember it! คือจำไม่ได้อะ แล้วทำไมออกเสียงคำนี้ไม่ได้สักทีวะ ก็ไม่ได้ก็คือไม่ได้อะ แล้วบางครั้งมันมีแบบนี้จริงๆ คือมันไม่ได้ สภาพแวดล้อมมันไม่เอื้อจริงๆ แบบนี้ ดังนั้นคือ ไม่ได้โง่นะ ไม่มีใครโง่ หรือแบบไม่เก่งนะ มันแค่ต่องแบบ พยายาม

 

ถ้าเช้าวันหนึ่ง พี่ลูกตื่นมาแล้วพบว่า ตัวเองลืมภาษาอังกฤษไปหมดเลย คืออยู่ดีๆ ก็พูดไม่ได้แล้ว พี่ลูกจะทำอย่างไรคะ?

จะเรียนภาษาใบ้ ก็ต้อง… จริงๆ ภาษาคืออะไร ภาษาคือสิ่งที่เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร ดังนั้น ถ้าทำอะไรแล้วเราเข้าใจกัน ก็คือจบ ก็ถ้าวันนึงไม่มีภาษาอังกฤษแล้ว เราก็ยังมีภาไทย (CB: แล้วจะคุยกับแฟนรู้เรื่องหรอคะ?) ก็ไม่เป็นไร ก็จะไปเรียนภาษามือ แล้วก็จะบอกแฟนว่า (ทำมือเป็น I love you) แต่จริงๆ พี่ว่า ต่อให้ฉันพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ถ้าเกิดมองตาเขาก็คงรู้อยู่ดีว่าพี่รู้สึกอย่างไร จบ (CB: กรี๊ดดดดดดดดดดดดด) แต่มันจะไม่มีวันเกิดขึ้นไงลูกกกกกกกกกก

 

ถ้าพี่ลูกสามารถ “Create a little magic everyday” ได้ Magic อะไรที่พี่ลูกอยากจะรังสรรค์ให้กับทุกคนบนโลกนี้ (เตรียมมงค่ะ)?

พี่จะรังสรรค์ให้เกิด ปัญญา แล้วก็สติ พี่อยากให้มี มันจะช่วยทุกอย่าง ในชีวิตเรา เวลาเราทำอะไร เมื่อเรามีสติ ไม่ว่าจะเจอปัญหา อุปสรรค เราจะรอด เข้าใจอารมณ์ปะ เราจะมีวันที่สุขที่สุด มันที่ทุกข์มากมาย ถ้าเรามีสติ มันจะช่วยจริงๆ แล้วสติจะทำให้ สังคมดีขึ้นเยอะจริงๆ ทุกวันนี้ที่เราอยู่กันแบบนี้ คนทะเลาะกันแบบ บีบแตรใส่กัน จะลงมาฆ่ากัน ไม่มีสติ เข้าใจมั้ย อ่านข่าว อ่านแค่พาดหัว ไม่ดูเนื้อข่าว แล้วก็ Share ด่าเขา ไร้สติ อยู่กันแบบไม่มีสติ มันก็ ไม่ไปไหนอะ แล้วมีแต่แบบปัญหา ปัญหา แล้วปัญหาที่มีมันก็แก้ไม่ได้ เพราะว่าขาดสติ ไม่มีสติ อยากให้มี แบบ สติ! พิ้ววว แล้ว ปัง! เฮ้ยย สังคมแห่งสติปัญญา

inspiring-people-nov-loukgolf-angkriz-6

 

CrossboXs.com มีสโลแกนว่า “สวย เก่ง สุขภาพดี” ในความรู้สึกพี่ลูก คิดว่าใครในชีวิตเหมาะกับสโลแกนนี้ เพราะอะไร?

หลายคนมากๆ … ไม่มีอะ เลือกไม่ได้ อะๆ

พี่ชมพู่ อารยา อันนี้สุขภาพดีจริง สวย เก่ง สุขภาพดี
พี่สู่ขวัญ บูลกุล พี่สู่ขวัญ เถียงมั้ยละ! สวย เก่ง สุขภาพดี

พี่โอปอ แต่สุขภาพ.. อะๆๆ ได้ สวย เก่ง สุขภาพดี
แม่พี่! เอาเซ่! My Mom! เออ อันนี้ สวย เก่ง สุขภาพดี แม้จะกินขนมหวานเยอะไปหน่อยแต่สุขภาพยังดีอยู่ แล้วก็ สุดท้ายละ..

สุดท้ายเอาเป็นแบบว่าตัวแทนละกัน ก็คือผู้หญิงทุกคนที่แบบว่า นึกออกมั้ย รักตัวเอง รักตัวเองจริงๆ ละก็ นึกออกมั้ย มันสวยได้ด้วยการแบบว่า เอออ ดูแลตัวเอง อะไรแบบนี้ นะ ผู้หญิงทุกคนที่มองในกระจกแล้วรู้สึกว่า I’m beautiful. … คุณคือคนที่ห้าค่ะ

 

แรงบันดาลใจที่สำคัญที่สุดของพี่ลูก ที่ทำให้มี คุณครูพี่ลูกกอล์ฟ ทุกวันนี้คืออะไรคะ?

แรงบันดาลใจที่สำคัญที่สุดหรอ.. นึกก่อนนะ เดี๋ยวตอบเร็วมากทุกคำถามเลย เดี๋ยวหาว่าไม่คิด (CB: 555555555555) คิดก่อนนะๆ เอ่อออ แรงบันดาลใจที่สำคัญที่สุดก็คือ การตื่นมาทุกวัน แล้วก็รู้ว่า ทุกวันมันมีค่า มากๆ เลย ทุกขณะจิต ทุกขณะชีวิตที่เราใช้อยู่ มันมีค่า กิน ก็จะ Enjoy ทุกโมเม้นของการกิน อยู่กับคนรักก็ต้องรู้ว่าต้องใช้ช่วงนั้นให้มันดี อยู่กับแม่ก็กอดแม่ อะไรแบบนี้ แล้วก็ทำแบบนี้กับทุกๆ คนสำคัญในชีวิตเรา เพราะว่าเรารู้ว่า สักวันหนึ่ง เราก็จะหายไป เราทุกคนบนโลกนี้เราจะหายไป ไม่มีใครอยู่ยืนยง ดังนั้นก่อนที่เราจะหายไป เราจะใช้ทุกช่วงเวลาที่เราถูกมอบมาให้เนี่ย ซึ่งเป็นความโชคดีนะที่เรามีเวลา นึกออกมั้ย มีการทำอะไรหลายๆ อย่าง นู่นนี่ ไม่ว่าจะทุกข์หรือสุข เราโชคดีที่มีเวลานี้ ที่ให้สิ่งที่เราเรียกว่า ปัจจุบัน ดังนั้น ทุกวันที่ตื่นมาลืมตาปั๊บ นั้นนะ ปัจจุบันของคุณ ทำให้มันดีที่สุดแค่นั้นค่ะ

 

ฝากผลงานพี่ลูกทั้งหมด พร้อม ให้กำลังใจ กับสาวๆ หรือคนที่ไม่กล้าพูดภาษาอังกฤษเพราะอายสำเนียงหรือโดนล้อว่า ดัดจริต ให้มีความกล้าด้วยค่ะ

ให้กำลังใจสาวๆ ทุกคนที่รู้สึกว่า เอออ ไม่กล้าพูดอะไรแบบนี้… ไม่มีกำลังใจให้ เพราะว่า ถ้าอยากเก่ง ไม่ต้องมีใครมาให้กำลังใจหรอก ต้องลุกขึ้นมาทำ กำลังใจไม่ได้เป็นสิ่งสำคัญในการเก่งภาษาอังกฤษนะ จริงๆ มันคือความต้องการ มันคือการขวนขวาย ไขว่คว้า ฝึกฝน เข้าใจปะ ถ้าแค่เรื่องแค่นี้ คุณโดนคนล้อนิดหน่อยยังท้อ ไม่อยากฝึกแล้ว ไม่ต้องฝึก เข้าใจมั้ย บางที สิ่งที่สำคัญกว่ากำลังใจคือ ความจริง พี่อยากจะบอกแค่นั้นเอง

ส่วนผลงานที่มีทั้งหมดในชีวิตตอนนี้ ไม่มีอะไรเลยค่า นอกจาก สอน สอน สอน สอน สอน แล้วก็สอน แต่ว่า คือ ถ้าอย่างอื่นที่ทำอยู่ตอนนี้ก็มี LoukGolf’s English Room อันนี้ สนุกมากๆ เลย สนุกมั้ย? เคยดูมั้ย? สนุกจริงๆๆๆ ฮ่าๆๆๆ อยากให้ดูนะ ดูใน Youtube ก็ได้เพราะว่า เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่พี่อยากให้ทุกคนเนี่ย มาติดตามเพราะว่า มอบความรู้แบบสุดๆ แล้วก็รู้สึกว่าคุณสามารถเก่งภาษาอังกฤษได้ สมมติว่าคุณไม่ได้มีสตุ้งสตังค์ หรือเวลามาเรียนกับพี่ใช่ไหม แล้วอยากเก่ง พี่ว่ารายการนี้ มันเป็นรายการที่แบบ… ถ้าพี่เป็นเด็กนะ ตอนนั้น แล้วมีคนทำรายการแบบนี้ พี่รู้สึกเลยว่า พี่จะเก่งภาษาอังกฤษกว่านี้อีกเยอะมากเลย เพราะว่าแง่มุมที่เอามาฝากมันผ่านประสบการณ์ แล้วที่สำคัญ มันผ่านแขกรับเชิญที่แบบ เป็นตัวท็อปๆ ของประเทศอะ เข้าใจปะ ที่มาร่วมแบ่งปันความรู้แล้วก็ประสบการณ์ในการใช้ภาษาอังกฤษ แล้วก็มีรายการวิทยุค่ะ พุธทอล์คพุธโทร ทาง 94 EFM นะคะ เป็นรายการให้คำปรึกษาของวัยรุ่นแล้วก็คนทั่วไป ที่จัดกับพี่ต้นหอม แล้วก็พี่เผือก แค่นี้ แล้วก็มาทาง Instagram ก็ตามดูเนอะ ที่เหลือก็ เดี๋ยวมีอะไรจะ update ใน Instagram เรื่อยๆ แล้วกันค่ะ

 

เต็มอิ่มกันมั้ยคะ กับบทสัมภาษณ์ของ พี่ลูกกอล์ฟ ติวเตอร์เซเลปของเรา ไม่ใช่แค่เก่ง สอนสนุก ฮา แต่เขายังมีมุมมองต่างๆ และข้อคิดดีๆ มาฝากน้องๆ อย่างเต็มอิ่มเลยค่ะ

PHOTO CREDIT TO GOOGLE

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ