10 สิ่งต้องทำที่ “บ้านสวนอุ้ยคำ – Auykham Homestay”

10-things-to-try-at-auykham-homestay-main-image-1

ขอมือหน่อยได้ไหมอากาศหนาวๆ ไม่ชอบเลย เปิดตัวมาด้วยเพลงนี้เพราะเราได้เดินทางมาถึงช่วงสุดท้ายของปีแล้ว เป็นปีที่เรียกได้ว่า โหดร้าย และสูญเสียอย่างที่สุดของคนไทยทั้งประเทศ หลายๆ อย่างในชีวิต เราไม่สามารถควบคุมหรือกำหนดมันได้ค่ะ สภาพอากาศก็เช่นกัน หน้าหนาววนกลับมาอีกครั้ง กรมอุตุบอกมาว่า ปี2559 นี้อากาศจะหนาวกว่าทุกปี ทำให้เหล่านักท่องเที่ยวตื่นตัวที่จะออกเที่ยวกัน.. ว่าแต่ หนาวนี้เที่ยวไหนดีคะ? #เก่งขึ้นCB

หน้าหนาวส่วนใหญ่ก็ขึ้นเหนือกันหมดแหละค่ะ เพราะสภาพอากาศภาคเหนือของประเทศไทยในหน้าหนาวนั้น มันสุดยอดถึงใจจริงๆ ทาง CrossboXs.com ก็ไม่รอช้าค่ะ จัดแจงเลือกจังหวัด แล้วก็ตกลงกันได้ว่า ไหนๆ ก็ไปเหนือแล้ว ต้องไปให้สุด แล้วหยุดที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สูงสุดแดนสยาม

things-to-try-at-auykham-homestay-55

ได้เป้าหมายแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนของที่พักซึ่ง “บ้านสวนอุ้ยคำ” คือ โฮมสเตย์ที่เราเลือกสำหรับทริปนี้ค่ะ โดยโฮมสเตย์นี้ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 1 ตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย อยู่ในชุมชนบ้านปางห้า ตัวโฮมสเตย์ประกอบด้วยบ้านสไตล์ล้านนาร่วมสมัยทั้งหมดสองหลัง

หลังแรกชื่อ “เฮือนฮิมบัว” ประกอบด้วย 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ พักได้ 2 คน เป็นบ้านที่อยู่ติดริมสระบัว บรรยากาศธรรมชาติ และเป็นส่วนตัวสุดๆ

things-to-try-at-auykham-homestay-68

 

ส่วนอีกหลังชื่อว่า “บ้านสวน” ประกอบด้วย 3 ห้องนอน 6ห้องน้ำ พักได้ 10-14 คนกันเลยทีเดียว เป็นหลังที่ใหญ่ที่สุดและเป็นพระเอกของบ้านสวนอุ๊ยคำด้วย

things-to-try-at-auykham-homestay-67

บรรยากาศรอบๆ ในบ้านสวนอุ้ยคำ เป็นธรรมชาติมากๆๆๆๆๆ ตอนที่ไปถึงที่บ้านสวนอุ้ยคำ ก็เป็นเวลาประมาณบ่ายสองค่ะ อากาศเย็นสบายมากๆ มองไปทางไหนก็เจอสีเขียวสบายตา เหมือนพาตัวเองออกมาอยู่อีกโลกนึงเลยทีเดียว คำถามคงถามว่า มีแต่ป่า มีแต่ธรรมชาติ มันจะสนุกหรอ? น่าเบื่อไหม? มาค่ะ จะเล่าให้ฟังว่า 10 สิ่งต้องทำ เมื่อไป “บ้านสวนอุ้ยคำ” มีอะไรบ้าง รับรอง ชอบแน่ๆ ค่ะ

 

พายเรือเก็บดอกบัว

things-to-try-at-auykham-homestay-70

ที่ “เฮือนฮิมบัว” จะมีสระบัวอยู่หน้าบ้านเลยค่ะ สระบัวนี้ไม่เล็กและไม่ใหญ่มากเกินไป หากใครเป็นคู่รักมาพักกันสองคน ว่างๆ ก็สามารถเอาเรือพายออก พายไปคุยกันไป หรือจะถ่ายภาพ เก็บดอกบัว ทางเจ้าของเขาก็อนุญาตค่ะ ซึ่งทางบ้านสวนอุ้ยคำก็มีเสื้อชูชีพให้ใส่ ไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัยนะคะ นอกจากพายเรือแล้ว ในสระบัวยังมีปลามากมาย สามารถตกปลาแล้วนำไปให้ทางเจ้าของทำเป็นอาหารมื้อเย็นได้ด้วยค่ะ

 

ปั่นจักรยาน ชมวิวธรรมชาติ

things-to-try-at-auykham-homestay-72

ที่เป็น Highlight ของที่บ้านสวนอุ้ยคำอย่างแรกนั่นก็คือ การปั่นจักรยานเข้าฐานตามเส้นทางจักรยานที่ทางบ้านสวนอุ้ยคำและชุมชนบ้านปางห้าได้ร่วมมือกันจัดให้นักท่องเที่ยวปั่นเที่ยว “ชมหมู่บ้าน” เที่ยวดูวิถีชีวิตและทำกิจกรรมในแต่ละฐาน  นอกจากกิจกรรมและความรู้ในแต่ละฐานที่เราจะได้รับแล้ว ความสวยงาม ความสงบ อากาศที่เย็นสบายจากธรรมชาติยังช่วยให้เราผ่อนคลาย สนุก และสดชื่นมากๆ เลยค่ะ

 

ถ่ายรูปกับบรรยากาศธรรมชาติ

things-to-try-at-auykham-homestay-71

แหม่ มาเที่ยวทั้งที จะไม่มีการชักภาพก็กะไรอยู่นะคะ มาที่บ้านสวนอุ้ยคำ นอกจากแบตกล้องหรือแบตมือถือจะต้องพร้อมตลอดเวลาแล้ว อย่าลืมเคลียร์ความจำในมือถือด้วยนะคะ อาจจะเต็มไวกันเลยทีเดียว เพราะที่นี่ หันไปทางไหนก็เจอแต่มุมสวยไม่ว่าจะถ่ายกับตัวบ้านพัก ห้องนอน ห้องน้ำ รอบๆบริเวณ รวมถึงต้นไม้ดอกไม้ต่างๆ จะถ่ายแบบธรรมดาสวยงาม หรือกำลังเป็นที่นิยมอย่างแนว Hipster ก็ทำได้หมดเลยค่ะ ยิ่งดึกๆ ที่มืดสนิท แหงนหน้ามองฟ้า เห็นดาวเป็นร้อยดวงอย่างชัดเจนกันเลยทีเดียวค่ะ

 

ปลูกผักแบบอินทรีย์

things-to-try-at-auykham-homestay-40

เพราะในบริเวณบ้านสวนอุ้ยคำ มีแปลงผักอินทรีย์ที่ทางเจ้าของได้ทำการปลูกไว้บริโภคกันในครัวเรือนและนำไปประกอบอาหารให้กับนักท่องเที่ยวที่มาพักที่นี่ด้วย เลยเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่พลาดไม่ได้เมื่อมาที่นี่ อยู่เมืองกรุงคงไม่มีโอกาสได้ปลูกผักแบบนี้ ดังนั้น อย่าพลาดเชียวค่ะ

 

เก็บผลไม้(ตามฤดูกาล)

things-to-try-at-auykham-homestay-76

นอกจากแปลงผักที่ปลูกแบบใช้ปุ๋ยอินทรีย์แล้ว ภายในบ้านสวนอุ้ยคำยังมีผลไม้ที่ปลูกไว้อย่างมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลไม้เมืองเหนืออย่าง ลำไย ลิ้นจี่ นอกจากนี้ เส้นทางสายจักรยานยังมีสวนฝรั่งที่เราสามารถจอดแวะ ไปเก็บฝรั่งสดๆ จากต้น แล้วชั่งน้ำหนักซื้อจากชาวสวนได้เลยค่ะ

 

ดูพระอาทิตย์ตก/ขึ้น

things-to-try-at-auykham-homestay-73

เป็นโมเม้นที่สวยงามมากค่ะ ถ้าช่วงบ่ายคุณเลือกทำกิจกรรมปั่นจักรยานแล้วใช้เวลาถึงช่วงเย็นประมาณ 17.30 น. ปั่นไปที่ๆ ดูพระอาทิตย์ตกดินก่อน 18.00 ย้ำนะคะ! ก่อนหกโมงเย็นเท่านั้น เพราะถ้าไปช่วง ฤดูหนาวเนี่ย จะมืดไวมากๆ ส่วนช่วงเช้าก็ตั้งแต่ 6.00 น. พระอาทิตย์ก็จะเริ่มแสดงตัวออกมาให้ยลโฉมกันแล้วค่ะ

 

ทำอาหาร ขนม

things-to-try-at-auykham-homestay-74

เพราะที่นี่เป็นโฮมสเตย์ที่มากกว่าโฮมสเตย์ค่ะ คือ คุณสามารถขอร่วมด้วยช่วยทำอาหารมื้อค่ำ ซึ่งมีหลากหลายเมนู ทางเจ้าของบ้านสวนอุ้ยคำใจดีมากกกก ไม่กั๊กสูตรอาหาร แถมยินดีสอนและอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่มาพักลงมือ ลองทำอาหารด้วยค่ะ ซึ่งอาหารแต่ละอย่างล้วนเป็นอาหารเหนือ อาหารยูนาน และไทยลื้อค่ะ

 

กินขันโตก

things-to-try-at-auykham-homestay-75

มาเยือนถิ่นเหนือแล้วไม่กินขันโตกก็เหมือนมาไม่ถึงค่ะ ขันโตก ขันโตก คือ เป็นภาชนะที่มีลักษณะเป็นถาดมีขาตั้งสูง ใช้วางอาหาร ใช้กันในหมู่คนที่นิยมรับประทาน ข้าวเหนียวเป็นอาหารหลัก ในสมัยโบราณขันโตกเป็นเครื่องใช้ส่วนหนึ่งของงานพิธีต่าง ๆ เช่น งานแต่งงาน งานศพ และพิธีทำบุญบ้านเป็นต้น อาหารที่ใช้เลี้ยงเป็นอาหารเหนือและจะเป็นอะไรอีกต่าง ๆ ก็ได้ (อ่านต่อ ที่นี่) ซึ่งบ้านสวนอุ้ยคำจะจัดขันโตกให้ในมื้อเย็น แต่ไม่ได้มีเพียงอาหารเหนือนะคะ ยังมีอาหารยูนาน และไทยลื้อให้เลือกอีกด้วย

 

ชมฟ้อนรำ ยามค่ำคืน

things-to-try-at-auykham-homestay-63

กินขันโตกท่ามกลางอากาศหนาวๆ ชมธรรมชาติยามค่ำคืนที่ แค่แหงนหน้ามองฟ้าก็เจอดาว คิดว่าแค่นี้ก็พอแล้วใช่ไหมคะ? ไม่ค่ะ ทางบ้านสวนอุ้ยคำเขาไม่ให้คุณประทับใจแค่นี้หรอกค่ะ ระหว่างกินขันโตกกัน ก็จะมีสาวๆ หน้าตาสวย แต่งชุดไทยล้านนาออกมารำ ซึ่งคำว่ารำในภาษาเหนือเราเรียกว่า “ฟ้อน” ค่ะ ซึ่งการแสดงของน้องๆ นั้น สวยงามแบบไทยล้านนา ทำให้บรรยากาศการทานอาหารมื้อค่ำเป็นอะไรที่พิเศษสุดๆ ไปเลยค่ะ

 

ทำกระดาษสา

things-to-try-at-auykham-homestay-69

Workshop มหัศจรรย์ศิลปะกระดาษสา (Jinnaluck Miracle of Saa)

อีกหนึ่ง Highlight ของที่นี่คือ การเข้าชม จินนาลักษณ์ มิราเคิล ออฟ สา (Jinnaluck Miracle of Saa) ที่ตั้งใกล้กับบ้านสวนอุ้ยคำแบบสุดๆ ไปเลยค่ะ โดยที่นี่ มีกิจกรรม Kids work shop และ Tourist work shop ทำกระดาษสาและงานฝีมือ ศิลปะต่างๆ นอกจากจะได้กระดาษสาที่ออกแบบด้วยตัวเราเอง มีชิ้นเดียวในโลกแล้ว ยังได้รับความรู้เกี่ยวกับกระดาษสา รวมถึงพักผ่อนกับร้านกาแฟ ที่มีบรรยากาศน่ารัก กาแฟอร่อย และเเหล่งshopping สินค้า งานมือ งานDIY ภายใน จินนาลักษณ์ มิราเคิล ออฟ สา ด้วยค่ะ

 

10 อย่างที่ต้องทำเมื่อมาที่บ้านสวนอุ้ยคำ ถือเป็นเพียงแค่กิจกรรมหลักๆ ที่อยากจะแนะนำให้เพื่อนๆ มาลองทำกัน จริงๆ ยังมีอะไรให้ทำเมื่อมาที่นี่อีกเป็นล้านแปดเลยค่ะ ฮ่าๆ ใครเบื่อความวุ่นวายในกรุงเทพ ปวดหัว เหนื่อยหน่ายกับงาน พาตัวเองออกมารับลมหนาว นอนดูดาว และสนุกกับกิจกรรมต่างๆ ที่สอดแทรกวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวเหนือที่บ้านสวนอุ้ยคำกันดูค่ะ

 

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ