แม่เสือโคร่ง คุณนัชญ์ เจ้าของเพจทูนหัวของบ่าว – Kingdom of Tigers

kingdom-tingers-main-image

แนะนำตัวกับเพื่อนชาว CrossboX.com

สวัสดีค่ะ ชื่อนัชญ์ ประสพสิน เป็นเจ้าของเพจทูนหัวของบ่าวค่ะ

แรงบันดาลใจในการสร้างเพจ Kingdom of tiger ทูนหัวของบ่าว

มันไม่ได้มาจากแรงบันดาลใจอะไรเลย คือ มันมาจากความรักความชอบ เพื่อนๆ ชอบติดตามรูปแมวเรา เราก็ .. เขาติดตามแล้วเขามีความสุขเราก็เลยแยกออกมาทำเพจให้เขาได้ไปติดตามเรื่องแมวโดยเฉพาะ


CrossboXs – Inspiring Female EP. 16 คุณนัชญ์ เจ้าของเพจทูนหัวของบ่าว (ตอนที่ 1)


CrossboXs – Inspiring Female EP. 16 คุณนัชญ์ เจ้าของเพจทูนหัวของบ่าว (ตอนที่ 2)

คุณนัชญ์รู้ตัวว่าชอบน้องแมวตั้งแต่เมื่อไหร่

เกิดและโตมาก็มีน้องหมาน้องแมวอยู่บ้านเต็มไปหมดเลยค่ะ ก็เลี้ยงแมวมาเรื่อยๆ ตลอดชีวิตนะ มันก็หมุนเวียนตามวัฏจักรเดี๋ยวตัวนี้ไป ตัวนี้มา ตัวนี้ไป ตัวนี้มา แต่ว่ามีรูปถ่ายตอนเด็กๆ สมัยอยู่ที่บ้านก็จะเป็นรูปพี่อยู่กับแมวตลอดเวลา

คำศัพท์ที่ใช้เรียกคนเลี้ยงแมวว่า “ทาสแมว” เกิดจากอะไรคะ

ทาสแมวเกิดจากอะไร มันเป็นศัพท์ที่พี่ไม่ได้ตั้งเองนะ มันมาจากกลุ่มคนเลี้ยงแมวตั้งแต่ไหนแต่ไร แล้วที่เขาเรียกตัวเองว่าทาสแมว แต่ถ้าจะให้พี่ช่วยอธิบายก็อาจจะหมายถึง คนที่เป็นทาสเนี่ย เหมาะกับรับใช้ทุกอย่างสำหรับแมวใช่ไหมค่ะ อย่างหมาเนี่ยเราจะเรียกว่าหมาเป็นเจ้านายเรา แต่ว่าอย่างกับแมวเนี่ย เราไม่สามารถสั่ง ไม่สามารถคอนโทรลอะไรของเขาได้ นอกจากว่าตื่นมาเก็บอึ ปัดกวาดเช็ดถูขนแมวต่างๆ อาหารชามน้ำชามข้าว โดนข่วนตามตัว ไม่โกรธ ไม่เสียใจ คือ แมวมีอำนาจเหนือเราทุกอย่างแหละค่ะ เราก็คงตกเป็นทาสแมวตั้งแต่ตอนนั้น ถึงแม้ว่าเขาจะร้ายกับเราแค่ไหนเราก็ยังรัก อะไรอย่างนี้

ชื่อแต่ละชื่อของน้องแมว คุณนัชญ์เป็นคนตั้งเองหมดเลยหรือเปล่า อะไรเป็นแรงบันดาลใจในการตั้งชื่อ inspiring-female-kingdom-tigers-11

พี่จะมีนามปากกาว่าเป็นเสืออยู่แล้ว ชอบแมวที่ลักษณะรูปร่าง คือแมวอ้ะ เขาเรียกว่าอะไรอ้ะ เขาเป็นสปีชี่ส์เดียวกันกับเสืออยู่แล้ว แล้วก็ด้วยความที่อยากเลี้ยงเสือ แต่คนเราเลี้ยงเสือไม่ได้ เพราะว่ามันผิดกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่าอะไรอย่างนี้ คือเป็นคนชอบอะไรที่เป็นแบบ ชอบเสือ ชอบแมว ชอบสิงโต แล้วก็เนื่องจากเลี้ยงไม่ได้เราก็อยากจะเลี้ยงก็เลยแบบว่า ถ้าเรามีแมวเราจะให้ชื่อเสือ น่าจะเกือบหมดเสือในชื่อเสือแล้ว ก็ตัวแรกก็เป็นเสือโคร่ง เพราะชอบ texture ของเสือโคร่ง แบบหมายถึงตัวเสือโคร่งจริงๆ แล้วก็ต่อมาก็ตั้งตามลักษณะ หน้าตา รูปร่างเค้า อย่าง เสือดำ ตัวดำ อะไรอย่างนี้ค่ะ เสือปลาก็จะเป็นแบบลายสีน้ำตาลเหมือนเสือปลาจริงๆ เสือดาว เสือสมิง อโศกนี่ได้มานั้นไม่เกี่ยวกับเสือแต่ว่าเราไม่อยากเปลี่ยนชื่อเขา เพราะว่าเขามาจากแหล่งที่มาจากสถานีอโศก หรือว่าเสือขาวก็ด้วยรูปร่างที่ผิวขาวกว่าเขา ก็เลยเป็นเสือขาว ตอนแรกพี่ก็คิดว่าหมดแล้วนะ หมดแบบ หมดบรรดาชื่อเสือแล้ว สุดท้ายได้น้องเล็กมาก็ยังมีอีกเสือหนึ่งคือเสือแพนเตอร์ อย่างนี้ค่ะ ตอนนี้เรามีเสือ 11 ตัวในบ้านแล้วก็คิดว่าไม่น่าจะเพิ่มแล้วเพราะว่าไม่น่าจะมีชื่อเสือแล้วอะไรอย่างนี้อะคะ

จากเดิมเป็นครีเอทีฟมาเป็นทาสแมวเต็มตัวในตอนนี้ นอกจากเพจทูนหัวของบ่าวแล้วคุณนัชญ์ทำอะไรอย่างอื่นอีกบ้างไหมคะ

ความจริงแล้ว นอกจากทำเพจทูนหัวของบ่าวแล้วพี่นัชญ์มีทำดูแล content ออนไลน์ต่างๆ นะคะ ความจริงแล้วบริษัท Kingdom of Tigers ก็มาจากชื่อเพจเนี่ยแหละ แต่ว่ารับผลิตโฆษณานะคะ ผลิต content ส่วนมากจะเป็นงานทำไวรัล ทำ content ดูแล content ต่างๆ สำหรับลูกค้าแล้วก็ดูการตลาด ช่วยดู strategy สำหรับแบรนด์ใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นมาในตลาด

จากการเปิดเพจเกิดเป็น Community ของคนรักแมว ยังช่วยให้เกิดกระแสของการช่วยเหลือแมวจรจัดรวมถึงช่วยการรณรงค์บริจาคเลือดของน้องแมว วันๆ หนึ่งเราพบว่ามีแมวจรจัดเกิดขึ้นกี่ตัวคะ
จากสถิติต่างๆ จากกลุ่มของสัตวแพทย์แห่งประเทศไทยนะคะ เขาได้แจ้งข้อมูลมาว่ายอดของปริมาณแมวจรจัดเนี่ย เพิ่มขึ้นเท่าตัวของทุกปี ปีที่แล้วก็เพิ่มขึ้นเท่าตัวแล้วปีนี้คิดว่าน่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้กระทั่งว่าเรารณรงค์แค่ไหนก็ตาม มันก็ยังเพิ่มขึ้นมาเป็นทวีคูณ อาจจะด้วยจากว่า 1 น้องแมวจรจัดมีเยอะ แล้วแมวเนี่ย สามารถผสมพันธุ์ได้ตลอดทั้งปี มันก็เลยทำให้เพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้น การที่เราจะตัดงบหมาแมวจรจัดให้น้อยลงก็คือการทำหมันให้ถูกวิธีค่ะ แล้วก็รับน้องแมวน้องหมาเข้าบ้านเพื่อช่วยเหลือหมาแมวจรจัดให้ลดน้อยลงค่ะ

การเป็น “คุณนัชญ์ ทูนหัวของบ่าว” ทำให้ความเป็นส่วนตัวของเราน้อยลงไหม

ความจริงพี่ก็ค่อนข้างจะหวงความเป็นส่วนตัวนะ แต่ว่ามันไม่ได้ทำให้ชีวิตเราหายไป พี่นัชญ์ก็เป็นพี่นัชญ์ของพี่อย่างนี้ พี่นัชญ์ชอบแบบว่าเวลาไปเจอแฟนเพจข้างนอกหรือเวลามีอีเว้นท์เนี่ย แฟนคลับส่วนใหญ่จะเข้ามาหาเราด้วย เขามาด้วยความรักอ้ะ เราก็ Welcome ด้วยความรัก ถ้าถามว่าความเป็นส่วนตัวไหม อันที่อยู่ในบ้านเราก็ไมได้เปิดเผยอะไร แล้วก็บางทีเราไปไหนเราก็ใช้ชีวิตปกติไป เป็นส่วนตัวจริงๆ หลายคนก็จะเจอพี่นัชญ์แบบใส่รองเท้าแตะช้างดาว หน้าก็ไม่แต่งเดินตามห้างอะไรอย่างนี้ แล้วแฟนเพจก็จะเข้ามาทัก พี่นัชญ์ก็ใช้ชีวิตส่วนตัวเป็นปกติแล้ว มันก็จะมีจังหวะของมันเอง จังหวะที่แบบเราเป็นส่วนตัว เราอยากเจอใครเราก็ไม่ได้เจออะไรอย่างนี้ แต่ถามว่าเวลาส่วนตัวหายไหม เราคงไม่ได้เป็นดาราขนาดที่แบบว่าไปไหนแล้วคนแบบวิ่งเลยใช่ไหมคะ ก็ไม่ได้รู้สึกว่าสูญเสียอะไรมากค่ะ ยังคอนโทรลได้

inspiring-female-kingdom-tigers-12

ในหนึ่งสัปดาห์ ใช้เวลาอยู่กับน้องแมวเวลาไหนบ้างคะ

ในหนึ่งสัปดาห์เราอยู่ด้วยกันแทบจะตลอด 24 ชั่วโมงเพราะว่า แมวนอนกับพี่ อยู่ที่บ้านพี่ทุกตัวนะคะ ตื่นเช้ามาเราก็ต้องแบบคอยดูแลเค้าอยู่แล้ว เช็คสุขภาพของแต่ละตัวให้เสร็จก่อนออกจากบ้าน แล้วก็คอยดูตารางงานในแต่ละวัน ความจริงแล้วพี่อ้ะ ก็จะมีนัวเนียนอยู่ประจำที่ออฟฟิตอยู่แล้ว ก็ถ้าแบบว่าเราเข้าออฟฟิตมาเราก็จะเจอแมว แต่ว่าถ้าไปสถานที่ต่างๆ ที่แมวไปได้ก็จะเช็คก่อนว่า แมวไปได้หรือเปล่า พี่ก็จะพยายามเอาเขาไปด้วย อย่างวันนี้พี่ก็มาที่ร้านนี้แล้วก็ น้องแมวเข้ามาได้ก็เอาเสือขาวมาเป็นเพื่อน คือเป็นคนติดแมวอ้ะ เคยมีแบบว่าไปทำงานแล้วก็ไม่ได้เอาแมวไปวันนั้นเพราะว่าสถานที่ไม่เอื้อ แต่ว่าระหว่างรอลูกค้าอีก 2-3 ชั่วโมงก็ไป Cat Café ไปนั่งอยู่กับแมวรออะไรอย่างนี้อะคะ

นอกเหนือจากการเลี้ยงแมวแล้ว คุณนัชญ์ชอบทำอะไรเป็นงานอดิเรกบ้างคะ (Hobbies ต่างๆ) หรือสถานที่ที่ชอบไปเวลาอยากพักผ่อน

นอกจากดูแลแมวใช่ไหมคะ พี่นัชญ์ชอบเที่ยวค่ะ ชอบเที่ยวแบบ ชอบมาก เที่ยวนี่หมายถึงเที่ยวธรรมชาติ เที่ยวต่างจังหวัดเป็นคนชอบขับรถเที่ยว ก็จะขับรถไปเที่ยวที่ต่างๆ เที่ยวทั่วไทยแล้วก็ ถ้ามีโอกาสได้ไปไกลๆ ก็ไปต่างประเทศบ้าง แต่ว่า Destination ส่วนมากก็อยู่ .. ถ้าไม่ไปดูสัตว์ก็จะแบบชอบไปญี่ปุ่นนะ ไปดู คาเฟ่แมว ไปดู Cat café ไปดูอะไรต่างๆ คือ destination หมายถึงแมวหรือสัตว์เนี่ยไปตลอด แล้วก็ชอบเอาความน่ารักต่างๆ มาฝากแฟนเพจอะไรอย่างนี้อะคะ แต่ถ้าเมืองไทยชอบแบบอารมณ์ขับรถไปต่างจังหวัด ยิ่งแบบชอบไปตามตะเข็บชายแดนอะไรอย่างนี้ (หัวเราะ) สนุกดี

เลือก 1 จังหวัดในประเทศไทยที่จะไปเที่ยวพักผ่อนกับน้องแมว และเพราะอะไรคะ

โอยย ตอบง่ายมากเลย จังหวัดน่านค่ะ (หัวเราะ) เพราะว่า พี่เป็นคนจังหวัดน่านค่ะ เหมือนกับบ้านอ้ะ เราเกิดและโตที่นั่นมาเวลาน้องแมวไปที่บ้านมันจะมีทุ่งนาอยู่ข้างบ้านเลย เป็นทุ่งนาสวน แมวจะมีความสุขมาก โดยเฉพาะ อโศก แล้วก็เสือขาว มะลิ  เวลาเอากลับต่างจังหวัดนี่คือปล่อยไว้เลย แล้วก็หายไปเลยทั้งวัน แต่ว่าบางทีแอบไปดูก็ อ๋อ!ก็อยู่ตรงตำแยแมว หรือว่าไปอยู่ตรงต้นไผ่เงินที่ปลูกเอาไว้ให้สำหรับแมวนั่นแหละ พี่รู้สึกว่าไปน่านเนี่ย มันเป็นจังหวัดที่สวยมากจริงๆ ระหว่างทางที่ขับไปนะคะ ยิ่งแบบจากแพร่เข้าน่านปุ๊บ ผ่านเวียงสา นี่คือทุ่งนาและ ถ้าใครที่เป็นคนชอบ หนูจะรู้ว่าการเสพบรรยากาศสองข้างทาง มันจะมีความสุขมาก อยากแนะนำ จังหวัดน่าน เพราะว่าเนื่องจากมันไกลแล้วก็อยู่ในหุบเขาจริงๆ อะคะ ความเจริญก็ยังเข้าไปทำลายได้ไม่มาก แล้วก็คนน่านก็จะเป็นแบบมีความผสมจากชนเผ่าเยอะนะ ไทลื้อ ม้ง แม้ว ลั้ว อะไรอย่างนี้ค่ะ ก็จะมีอีกหลายๆ culture สนุกค่ะ คนน่านจะเป็นคนซื่อๆ ค่ะ

inspiring-female-kingdom-tigers-3

เวลาที่ต้องไปเที่ยวต่างประเทศ แล้วเอาน้องแมวไปด้วยไม่ได้ คุณนัชญ์ดูแลน้องแมวอย่างไรบ้าง

พี่โชคดีมากที่มีคุณแม่ที่หลายๆ คน แฟนเพจจะเรียกว่า ยาย นะคะ คุณยายจะเป็นคนดูแลแทนทุกอย่างให้ค่ะ ระหว่างที่พี่ไม่อยู่ค่ะ

เพจทูนหัวของบ่าวเคยถึงกับปิดตัวลง หลังเจอวิจารณ์หนักดราม่าคนรักแมว คุณนัชญ์ข้ามผ่านตอนนั้นมาได้อย่างไร

ต้องขอบคุณกัลยาณมิตรทุกคนเลยค่ะก็คือ ถามว่าหนักไหม ก็หนักค่ะ ต้องขอบคุณเพื่อนๆ คนรอบตัวทุกคนที่เป็นกัลยาณมิตรที่ดีสำหรับพี่มาก ที่ไม่ปล่อยมือจากพี่ไปในช่วงนั้น แล้วก็พยายามดึงมือพี่ขึ้นมาจากสถานการณ์เลวร้ายทุกอย่าง การมีเพื่อนที่ดีสำคัญมาก

นิสัยของแมวกับมุมมองการรักแมวในแบบของคุณนัชญ์เป็นอย่างไร

นิสัยของแมวเหรอคะ กับมุมมอง เอ่อ .. พี่ว่าเราเป็นทาสของเขาแล้วอ้ะ เรามันก็ต้องเป็นไปตลอดชีวิต พี่รู้สึกว่าแมวมัน independent เหลือเกิน แบบว่ารักอิสระ มีความเป็นตัวของตัวเองแบบสูง สูงมากขนาดที่ว่า พี่ไม่ชอบให้ใครมายุ่งแล้วนะ แต่แบบแมวนี่ยุ่งเยอะกว่านั้นอีกนะ สังเกตจากแบบ “เขาจะมีช่วงเวลานอนของเขาอย่างเนี่ย 18 ชั่วโมงนะ”เราก็จะแบบ อยากปลุกอยากขุดเขาเล่นอะไรอย่างนี้แต่ต้องอดทนรอคอยมากเลยนะ รอให้ตื่นอ้ะ เอามือจิ้มพุง แมวสอนให้เรารู้จักการรอคอย การรอคอยจริงๆ

inspiring-female-kingdom-tigers-14

ถ้าคุณนัชญ์สามารถสื่อสารพูดคุยกับน้องแมวได้สัก 2-3 นาที อยากคุยเรื่องอะไรคะ

อยากถามว่ารู้สึกยังไง (หัวเราะ) รู้สึกยังไงที่มีทาสแมวเป็นเรา มีความสุขดีไหม ชีวิตโอเครหรือเปล่า มีอะไรไม่พอใจอีกไหม มีอะไรที่เราจะปรับปรุงตัวให้มีความสุขได้มากกว่านี้หรือเปล่า กลัวเค้าตอบมาว่าไม่อยากอยู่กับเรา (หัวเราะ)

คุณนัชญ์จะให้น้องแมวบ้านทูนหัวของบ่าวตัวไหน เป็นแมวที่ “สวย เก่ง สุขภาพดี”

ถ้าสวยนี่ต้องให้เสือสมิงนะคะ เสือสมิงนี่เป็นแมวที่สวยมาก ถ้าเวลาสังเกตนางจะยืนเท้าชิดมากแบบว่าแมวผู้ดีมากเลยค่ะ เท้าชิดแล้วแยกออกมา อารมณ์แบบพ้อยเท้าอยู่ตลอดเวลา สวยเพอร์เฟคแล้วตานางจะแบบจิกอยู่ตลอดเวลา เค้าเรียกว่าทรงอิทธิพล เป็นผู้ทรงอิทธิพลของบ้านทูนหัวของบ่าวนะคะ เก่ง ถ้าเก่งต้องเสือโคร่งเลยค่ะ ทำงานหาเลี้ยงคนแล้วก็แมวทั้งบ้าน เสือโคร่งทำงานเก่งมาก งานพรีเซนเตอร์ งานโฆษณา ถ่ายงานอะไรอย่างนี้ เสือโคร่งจะรู้จักจังหวะเวลามาก คือ เวลาต้องแอ็คชั่น เสือโคร่งก็สามารถเล่นได้ เป็นแมวที่อดทนเก่ง ใน past ของการทำงานแต่ว่า ใน part ของการไปช่วยเหลือแมวจร โคร่งก็จะแบบ เค้าเก่งมากอ้ะ ช่วยเหลือแมวจรช่วยไป แบบเวลางานไหนที่โคร่งไปออกงาน วันนั้นแมวจรก็จะได้บ้านเยอะมากเพราะว่า คนที่มาร่วมงานก็จะมาดูโคร่งด้วย แล้วแวะรับน้องแมวกลับบ้านอะไรอย่างนี้ พี่รู้สึกว่า “เออ .. เขาเกิดมามีบุญนะ ที่ได้ช่วยหลายๆ เพื่อนแมวจรจัดของเขาให้ได้บ้าน” พี่รู้สึกว่าโคร่งเป็นแมวที่เก่งมากๆ แล้วก็ เขายอมทุกอย่างเลยค่ะ ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกับใคร ไม่ตีลูก ไม่อะไร ถ้าคนที่เป็นแฟนเพจจริงๆ เขาจะแบบ “โคร่งกลัวเมีย” “โคร่งแบบยอมให้ลูกก่อนเสมอ” เขาเป็นคนเก่งของพี่ แต่ถ้าสุขภาพดี ความจริงแมวบ้านพี่สุขภาพดีทุกตัว แต่รู้สึกว่าพี่อยากให้เสือขาวสุขภาพดีที่สุด อยากให้เขาแข็งแรง ก็ทุกวันนี้เขามาได้ขนาดนี้นี่ก็สุดยอดชีวิตเขาแล้ว เหลืออีกเท่าไหร่ลูก เหลือ 8 ชีวิตใช่ไหมค่ะ (หันไปคุยกับเสือขาว) เขาเกือบไม่รอดอ้ะ โคม่าอยู่เป็นเดือนๆ แล้วก็กลับมาแข็งแรงเป็นข้าวเหนียวย้อยขนาดนี้ก็รู้สึกว่า เอ้ย! เขาสู้ สุขภาพเขา สุขภาพใจ สุขภาพกายเขาดีมาก ทุกวันนี้เขาดีมาก ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกับใคร แล้วก็เหมือนติดคนมากๆ ค่ะ

inspiring-female-kingdom-tigers-2

ฝากถึงคนที่อยากเลี้ยงแมว ต้องพร้อมและรับให้ได้ในเรื่องใดบ้าง

ต้องเป็นคนยอมเป็นจริงๆ อะคะ เวลาเป็นคนยอมคนใช่ไหมคะ แต่ว่าอันนี้ต้องเป็นคนยอมแมวอีกทีนึง คืออย่างคนเนี่ย ถ้าถึงที่สุดแล้วเถียง เถียงแบบ “ฉันไม่ยอม” “ฉันรับไม่ได้” อะไรอย่างนี้ใช่ไหม แต่ว่ากับแมวคือ มันเป็นแบบนั้นไม่ได้ กับแมวคือต้องยอม พี่อ้ะคือโดนกัดเต็มแขนเลย แล้วมันโกรธไม่ได้ มันโกรธไม่ลง โกรธแมวไปก็เท่านั้น ก็เลยต้องยอมแมว สุดท้ายก็ต้องยอม แล้วที่สำคัญคือต้องขยันหาเงินมาดูแล อาหารชามข้าว ชามน้ำ ที่อยู่ คืออาหารแมวแพงกว่าอาหารคนอีก แล้วบางทีเราต้องยอมอะ ไม่เรียกว่ายอม เต็มใจที่จะจ่าย แล้วก็วัคซีนหรือบางทีพี่ยังรู้สึกว่าคุณหมอนัด พี่ยังมีวันนัดของตัวเอง แต่ถ้าเป็นวันนัดของแมวนี่คือไม่ได้เลย คือถ้าฉีดวัคซีนไม่ทันภูมิเด็กจะตก ก็จะต้องรีบมาก จัดการมากเป็นพิเศษ

พูดถึงหนังสือ Pocket book ทูนหัวของบ่าว สักเล็กน้อย หาซื้อได้ที่ไหน เกี่ยวกับอะไรคะ

หนังสือทูนหัวของบ่าวนะคะ ตอนนี้ออกมาถึงเล่มที่ 3 แล้ว สองเล่มแรกพิมพ์กับอัมรินทร์ ซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ หาซื้อได้ตามร้านอัมรินทร์ ส่วนเล่มที 3 ทำเองเลย ก็จะมีแมวครบทุกตัว ก็สั่งซื้อได้ทางเพจพี่มีเพจขายของที่แยกออกมา Kingdom of Tiger Store นะคะ ก็เป็นหนังสือที่เราตั้งใจถ่ายภาพโดย พ่อย็อชจากเพจกลูต้านะคะ แล้วก็เขียนเองทุกอย่าง ส่วนมากพี่จะรวบรวมประเด็นคำถามต่างๆ ที่มาจากแฟนเพจเนี่ยแหละ แบบว่า เลี้ยงยังไง กินอะไร ทำยังไง ก็รวบรวมมาหมดเลย ใครอยากรู้เรื่องการเลี้ยงแมวหรือประวัติของแต่ละตัว ก็มาอ่านได้ บางทีเล่ม 1 – 2 เราพูดไปแล้ว เล่ม 3 เราก็มาอัพเดทพัฒนาการ ปีให้หลังของเขาก็เหมือนแบบออกมา 3 เล่ม เล่มละปี ก็ติดตามกันได้ ถ้าเล่ม 1-2 ยังหาซื้อได้จากร้านอัมรินทร์ แล้วก็ร้านหนังสือชั้นนำทุกสาขา แล้วก็เล่มนี้ (เล่มที่ 3) ไม่ได้จัดจำหน่ายในร้านหนังสือแต่ว่าให้แฟนเพจที่เป็นแฟนจริงๆ ซื้อได้ผ่านเพจค่ะ

inspiring-female-kingdom-tigers-8

นอกจาก Facebook Fanpage ทูนหัวของบ่าว แล้ว สามารถติดตามได้ที่ไหนอีกบ้างค่ะและติดตามกิจกรรมของน้องๆ ได้ที่ไหนบ้างคะ

นอกจาก Facebook ทูนหัวของบ่าว : Kingdom of Tiger ติดตามเราผ่านทาง Instagram แล้วก็ Twitter นะคะ ชื่อเดียวกันเลย Kingdom of Tigers

ให้คุณนัชญ์อวยพรปีใหม่ชาว CrossboXs.com ด้วยค่ะ

ก็ให้ CrossboXs นะคะ แฟน CrossboXs ทุกคนสุขภาพแข็งแรงเหมือนเสือโคร่งนะคะ สวยเหมือนเสือสมิง สุขภาพดีเหมือนเสือขาว ผู้ชายไหลมาเทมาเหมือนแม่มะลินะคะ แล้วก็เป็นหนุ่มเจ้าเสน่ห์เหมือนอโศกนะคะ แล้วก็สุขภาพดีแข็งแรงนะคะ ก็อยากได้อะไรก็อธิฐานเอาอย่างแมวบ้านเราได้ค่ะ

The following two tabs change content below.

Red Lips

Health Blogger at CrossboXs.com Team
“ไก่งามเพราะขนคนงามเพราะแต่ง” สุภาสิตไทยที่ใช้มาทุกยุคทุกสมัย การันตีความจริงที่สุด เป็นผู้หญิงต้องแต่งแต้มความงามให้สวยสดงดงาม เราจะบอกคุณในทุกมิติ สวยทั้งภายในภายนอก แม้จะไม่สวยระดับนางงามจักรวาล แต่บอกเลยว่า หลังจากที่คุณเข้ามาสู้โลกของ Beauty Box แล้วนั้น คุณจะกลายเป็นรองนางงามจักรวาลเลยล่ะ!