เที่ยว มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง Mae Fah Luang University

visit-mae-fah-laung-university-main-image
เหนือสุดยอดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง อ่านๆ ดูคงทราบนะคะว่า นี่คือคำขวัญ ไม่ใช่คำเรียม… ตึ่งโป๊ะ! มุขไม่ฮา พากันเงียบ ฮ่าๆ ใช่ค่ะ นี่คือคำขวัญของจังหวัดหนึ่งที่อยู่เหนือสุดของประเทศไทย ที่ๆ หลายๆ คนอยากไปสัมผัสอากาศเย็นๆ และวิวทิวทัศน์ที่ยังคงสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติอย่าง จังหวัดเชียงราย ค่ะ #เก่งขึ้นCB

เท่าที่เราเคยเห็นคามสื่อและโฆษณาต่างๆ ที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงรายมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น “วัดขาว – วัดร่องขุ่น” ของอจ.เฉลิมชัย “บ้านดำ” ของอจ. ถวัลย์ ไร่ชาฉุยฟง สิงห์ปาร์ค พระตำหนักดอยตุง หมู่บ้านต่างๆ ของชนกลุ่มน้อย ดอยแม่สลอง สามเหลี่ยมทองคำ อำเภอแม่สาย ฯลฯ สารพัดหลากที่หลายบรรยากาศให้เลือกไปเที่ยวชม พักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งมีอีกที่หนึ่งคะ ที่หลายคนที่มีโอกาสได้ไปเที่ยวจังหวัดเชียงรายแล้วผ่าน แต่ไม่ทราบว่า สามารถเข้าไปเที่ยวชม ถ่ายรูปได้ นั่นก็คือ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ค่ะvisit-mae-fah-laung-university-1

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยในพระนามสมเด็จย่าของชาวไทย ถือเป็นสถาบันการศึกษาที่ใหญ่แห่งหนึ่งของภาคเหนือ (อ่านประวัติ ที่นี่) Sukiez จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากสำนักวิชาศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาจีนธุรกิจ ในสมัยนั้น เพราะปัจจุบันได้แยกออกมาเป็นสำนักวิชาจีนวิทยา และมีสำนักวิชาทั้งหมด ณ ตอนนี้ 14 สำนักวิชาเข้าไปแล้ว เลยคล่องแคล่วกับสถานที่ ที่ Sukiez เรียกว่า “บ้านหลังที่สอง” เป็นอย่างดี จะพาไปดูบ้านหลังทีสองว่า น่าอยู่ขนาดไหนค่ะ

visit-mae-fah-laung-university-2

visit-mae-fah-laung-university-27

visit-mae-fah-laung-university-25

visit-mae-fah-laung-university-24

visit-mae-fah-laung-university-26

“University in the Park” นี่คือคำแรกที่กระแทกหู Sukiezมัยม.6 ค่ะ ด้วยความที่เบื่อสภาพความวุ่นวายของกรุงเทพพระมหานคร เลยเลือกแต่มหาวิทยาลัยต่างจังหวัด บอกตามตรงเลยว่า ไม่เคยรู้จักมหาวิทยาลัยนี้เลย จนได้มีโอกาสไปสอบตรงช่วงเดือนตุลาคม พ.ศ. 2550 ที่อากาศก็หนาวแล้ว …ตกหลุมรักชนิดที่ว่า สอบได้อีกสามที่ ก็ไม่พลีใจให้ที่ไหนแล้วค่ะ สวยมาก สวยจนละครดังอย่าง “กลกิโมโน“ ยังมาถ่ายทำที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (ชมภาพ ที่นี่) ไปดูจุดชมสวยๆ ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ที่สมควรแวะแชะภาพกันค่ะ

visit-mae-fah-laung-university-13

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นมหาวิทยาลัยที่มีภูเขา หรือที่ชาวเหนือเรียกว่า ดอย เป็นของตัวเอง! ดอยที่ว่าเราเรียกว่า “ดอยแง่ม” ค่ะ เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของ มฟล. ที่มองเห็นตั้งตั่งไม่เข้ามาในมหาวิยาลัยกันเลยค่ะ

visit-mae-fah-laung-university-29

ทางเข้ามหาวิทยาลัยที่เราเรียกกันว่า “อุโมงค์ต้นไม้” ถือเป็นจุดแรกแห่งความประทับใจค่ะ เป็นทางเข้ามหาวิทยาลัยที่สวยมากๆ ต้นไม้ที่ปลูกมานานจนโน้มตัวลงมาเป็นเหมือนอุโมงค์ สวยทุกฤดู ถ้าไม่ใช่ช่วงรับปริญญาหรือช่วงที่ผู้ปกครองมาส่งลูกหลานเข้าหอ รถจะไม่เยอะค่ะ สามารถเดินหรือขี่มอเตอร์ไซค์แวะถ่ายรูปสวยๆ ได้เลยค่ะ
*ประชากรชาวมฟล.ส่วนใหญ่ใช้มอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะค่ะ และช่วงหน้าหนาว ยอมรับเลยว่า “บิด หมด ปลอก” เพราะหนาวเหน็บเยี่ยงขั้วโลกกันเลยทีเดียวเชียว

visit-mae-fah-laung-university-16

visit-mae-fah-laung-university-18visit-mae-fah-laung-university-17

พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และลานดาว เป็นจุดรวมใจของชาวมฟล.รวมถึงชาวเชียงรายค่ะ ชาวมฟล. จะเรียกสถานที่สำคัญนี้ว่า สมเด็จย่า เราทุกคนเคารพบูชาและสบายใจทุกครั้งที่ได้มาสถานที่แห่งนี้ รวมถึงลานดาว จุดถ่ายรูปและจับโปเกม่อนจุดใหญ่ของ มฟล. ที่เป็นสถานที่ที่สวยมาก ดอกไม้ รูปแบบ บรรยากาศที่โอบล้อมด้วยตึกเรียน ไปเรียนทุกวันด้วยความสุขจริงๆ ค่ะ

visit-mae-fah-laung-university-24

visit-mae-fah-laung-university-25

visit-mae-fah-laung-university-26

visit-mae-fah-laung-university-27

visit-mae-fah-laung-university-28

พระเจ้าล้านทองเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุ ๕๐ พรรษา หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า “วิหารพระเจ้าล้านทอง” (อ่านประวัติ ที่นี่) ค่ะ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีความสงบร่มเย็น ตัววิหารเป็นรูปทรงแบบล้านนา ต้นไม้ ดอกไม้สวยมาก Sukiez ชอบไปนั่งอ่านหนังสือที่นี่ค่ะ

visit-mae-fah-laung-university-15

visit-mae-fah-laung-university-14

ศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมจีนสิรินธรและสถาบันขงจื่อ หรือที่ชาว มฟล. เรียกว่า ศูนย์จีน เป็นสถาบันขงจื่อที่มีความสวยงาม และมีความเป็นจีนมากกกกกกกกกกกกกก ถึงขั้นที่ทุกครั้งที่ได้เข้าไป ลืมไปเลยว่า นี่คือประเทศไทย (อ่านประวัติ ที่นี่) ด้วยความสวยงามประดุจยกเมืองจีนมาไว้ที่ไทย ถือเป็นที่สุดนิยมของคนเล่นกล้องและชอบถ่ายรูปเลยค่ะ

visit-mae-fah-laung-university-6

visit-mae-fah-laung-university-5

visit-mae-fah-laung-university-8

visit-mae-fah-laung-university-7

เขื่อน… อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ มหาลัยดิฉันมีเขื่อนเป็นของตัวเอง! ดูยิ่งใหญ่ เกรียงไกร มากๆ ฮ่าๆ จริงๆ แล้วมันคืออ่างเก็บน้ำของมหาวิทยาลัยค่ะ ความสวยงาม ความสงบ บรรยากาศ ทุกอย่าง ดิฉันมอบให้สถานที่นี้ คือ ที่สุดค่ะ เคยไม่มีสมาธิช่วงอ่านหนังสือ ก็หนีมาอ่านที่เขื่อนนี่แหละค่ะ.. สงบจนหลับคาหนังสือเลยค่ะ ฮ่าๆๆๆ ช่วงที่สวยที่สุดของเขื่อนสำหรับตัวดิฉันคือช่วงเช้า โดยเฉพาะ เช้าหน้าหนาวค่ะ เพราะมันจะมีหมอกเหนือน้ำ และบรรยยากาศระหว่างทางมาเขื่อน หนาวจนฟินเลยละค่ะ (ชมภาพแบบ 360 องศา ที่นี่)

*เขื่อนของหาวิทยาลัย อยู่ไกลเข้าไปในดอย ดังนั้น ไม่ควรไปหลัง 5 โมงเย็น และทางที่ดี อย่าไปคนเดียวค่ะ เพราะทางนั้นมีชาวบ้านใช้ ระวังเรื่องความปลอดภัย ดีที่สุดค่ะ

visit-mae-fah-laung-university-22

visit-mae-fah-laung-university-23

สถานที่อื่นๆ ที่เกิดขึ้นใหม่ใน มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ก็เกิดขึ้นมาใหม่มากมายจนตกใจ อารมณ์ว่า ฉันออกไป มีแต่ความเจริญ ฮ่าๆ อย่างเช่น “ตึก M Square” ตึกที่สร้างใหม่แทนอาคารส่วนหน้า เป็นตึกที่มีร้านรวงเกร๋ๆ และด้วยความสวยงามของการวางองค์ประกอบของตึก ถือว่าเป็นสถานที่ที่สวยงามมากค่ะ

visit-mae-fah-laung-university-19

visit-mae-fah-laung-university20

visit-mae-fah-laung-university-21

อีกที่ที่กำลังจะเปิดอย่างเป็นทางการอย่าง “โครงการสวนพฤกษศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชา” หรือที่ชาวมฟล. รู้จักกันในนาม สวนสมุนไพร ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่มีที่ถ่ายรูปมากมาย สวยงาม รวมถึงการที่ท่านอธิการบดี รองศาสตราจารย์ ดร.วันชัย ศิริชนะ ลงมือลุยโครงการ สวนซากุระ (อ่านข่าวต่อ ที่นี่)

เป็นอย่างไรบ้างคะ มหาวิทยาลัยที่ Sukiez เรียกว่าบ้าน เป็นบ้านจริงๆ ใช่ไหมคะ ใครมีโอกาสมาเชียงราย อย่าลืมแวะไปเที่ยวชมมหาวิทยาลัยสวยๆ ของ Sukiez นะคะ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ยินดีต้อนรับทุกคนเสมอค่ะ

ขอขอบคุณรูปสวยๆ จาก @MFUconnect และ PR MFU

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ