HOW TO หลีกเลี่ยงการกินเยอะเมื่อต้องร่วมโต๊ะกับผู้อื่น

avoid-overeating-when-eat-with-other-main-image

การสังสรรค์หรือพบปะที่ง่ายและทำกันมากที่สุดคือ การนัดทานข้าวกัน เพราะทั้งอรรถรส ทั้งอิ่ม และไม่ต้องมากังวลว่าจะมีกิจกรรมอะไรมากมายไหม มากไปกว่านั้น ด้วยอายุที่มากขึ้น ภาระ หน้าที่ต่างๆ ที่ทำให้เวลาเราไม่ตรงกันพอที่จะรวมตัวไปเที่ยวต่างจังหวัดหรือ ไปทำกิจกรรมอื่นๆ ได้ แต่จะทำอย่างไรคะ ถ้าการนัดกันทานข้าวในระหว่างที่เราไม่สามารถกินเยอะๆ ได้ #เก่งขึ้นCB

มารยาทบนโต๊ะอาหารถือเป็นมารยาทพื้นฐานที่เราทุกคนเรียนรู้เป็นบทเรียนแรกๆ ในชีวิต จะทำอย่างไรดีละคะ หากต้องหลีกเลี่ยงการกินเยอะเมื่อต้องร่วมโต๊ะกับผู้อื่น เพื่อไม่ให้ความสัมพันธ์ที่ดีถูกกัดกร่อนไป มาอ่านคำแนะนำเหล่านี้ดูค่ะ

avoid-overeating-when-eat-with-other-1

รู้จักปฏิเสธในการสั่งอาหาร

แค่เห็นเมนูก็ตบะแตกแรงแล้วแม่คุณ แน่นอนค่ะว่ามารยาทเวลาร่วมโต๊ะอาหารกับคนเยอะๆ ถ้ามีเจ้าภาพ พอเจ้าภาพสั่งเสร็จก็จะถามคนอื่นๆ ต่อว่า สั่งอะไรเพิ่มไหม กรณีอาจจะมีโอกาสหลีกเลี่ยงได้ แต่ถ้าแชร์กัน อารมณ์ต้องช่วยกันสั่ง ถ้ามันยากในการห้ามใจ บอกออกไปเลยค่ะ “มึงสั่งเลย กูได้หมด” เพื่อลดความอยากอาหารได้ค่ะ

 

avoid-overeating-when-eat-with-other-2

ตัดหน้าโทรมาสั่งก่อนเลย

เป็นวีธีประหลาดๆ นะคะ ฮ่าๆ วิธีนี้ใช้ได้ดีในโอกาสที่เราเป็นเจ้ามือค่ะ เพราะเราจะมีสิทธิเลือกร้านและสั่งอาหารไว้ได้เลย แบบนี้ คุณจะมีเวลาดูเมนู คำนวนแคลอรี่ และสั่งบางเมนูสำหรับลดน้ำหนักไว้ได้เลยค่ะ

 

avoid-overeating-when-eat-with-other-3

ยืนยัน ปฏิเสธ

คนที่ชอบยัดเยียดอาหารให้เรามักจะเป็นคนเดิมๆ เรียกว่าเดาได้เลยค่ะว่าถ้าคนๆ นี้มา มีอิ่มอ้วกแน่ๆ ดังนั้น ถ้าเราทราบว่า คนไหนจะเป็นผู้ที่ยัดเยียด ก็กัดฟัน ยืนยัน ปฏิเสธเขาไปหากเขาพยายามจะเติมให้เราค่ะ ต้องหนักแน่นนะคะ จำไว้

 

avoid-overeating-when-eat-with-other-4

อย่ารู้สึกผิด

ฝึกตัวเองให้ชินเมื่อต้องปฏิเสธค่ะ เข้าใจว่าจะมีอาการรู้สึกผิดเกิดขึ้น เมื่อเราทราบอยู่แล้วว่า จุดประสงค์เดียวที่ผู้ยัดเยียดอาการ ทำการยัดเยียดอาหารให้เราคือ กลัวเราไม่อิ่ม แต่เราคุมอาหารไงคะ มากไปกว่านั้น มันไม่ใช่ความผิดของคุณหากในบางครั้งความอยากอาหารของคุณมีความเบาบางเกินไปที่จะยัดทุกอย่างลงไปได้ อย่าตามใจเขาลำบากท้องเราเลยค่ะ

 

avoid-overeating-when-eat-with-other-5

เงินเขา VS. เงินเรา

สืบเนื่องมาจากเรื่องของความเกรงใจ เคยมีความรู้สึกแวบๆ ไหมคะเวลาที่เราต้องจ่ายเงินกับอาหารที่สั่งมาแล้วเหลือ ประเด็น เราไม่ได้เป็นคนสั่ง บางครั้งคนที่สั่ง สั่งมาเกินกระเพาะตัวเอง พอกินต่อไม่ไหว ก็จะเริ่มแจกจ่าย ยัดเยียดให้คนอื่นๆ ต่ออีก ความเสียดายค่ะ ไม่ได้งกนะคะ แต่สั่งมาแบบพอดี กินแบบพอดีดีกว่าค่ะ

 

avoid-overeating-when-eat-with-other-6

เปิดเผยเหตุผลที่แท้จริง

บางครั้ง การเก็บทุกอย่างไว้เป็นความลับหรือหลีกเลี่ยงที่จะบอกเหตุผลที่แท้จริงถึงอาการปฏิเสธกิน หรือกินน้อยก็ถือเป็นเรื่องที่ทำที่สุด แม้ว่าบางคนบอกไปแล้ว เพื่อนในร่างมารผจญจะพยายามทำให้คุณตละแตกก็ตาม เพราะการบอกความจริงจะทำให้ทุกคนเข้าใจมากยิ่งขึ้นว่าทำไม ไปกินข้าวด้วยกัน แต่กินแค่แมวดม

 

avoid-overeating-when-eat-with-other-7
ยึดมั่นในแผนการ

ก่อนออกจากบ้านเพื่อไปยังร้านอาหารที่นัดกันไว้หรือไปปาร์ตี้ วางแผนไว้ในใจเลยค่ะว่า อันไนกินได้ อันไหนควรปฏิเสธ แล้วทำตามแผน การกินมากเกินไปเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดายในงานปาร์ตี้หรือบุฟเฟต์ ดังนั้น จำกัดอัตราการกิน เช่น เดินตักกี่รอบ แต่ละรอบหยิบอะไรได้บ้าง หรือเดินรอบเดียวแต่เคี้ยวนานๆ และปฏิเสธคนที่พยายามยัดเยียดของกินให้เราค่ะ

เห็นไหมคะ หลากหลายวิธีที่จะใช้ปฏิเสธอาหารที่กระเพาะเรานั้นไม่สามารถที่จะรับไหวได้อีกต่อไปโดยที่ไม่เสียมารยาท หรือความรู้สึกเพื่อนๆ หรือผู้ร่วมมื้ออาหารนั้นๆ อิ่ม ไดเอ็ท เป็นคนทานน้อย แนะนำเลยค่ะ วิธีไหนใช้ได้ แนะนำกันต่อนะคะ

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ