หลวงศรียศคือใคร ? : เปิดตำนานจุฬาราชมนตรีแดนสยาม

  Mar 15, 2018   eyeicon  1377 view   A.J.style

 

ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตอนที่ค่อนข้างจะสนุกไม่ใช่น้อยเลยละครับกับฉากที่แม่การะเกดได้แสดงลีลาการบู้สไตล์ ยิวยิตสูกับกลุ่มนักเลงชาวจีนในช่วง EP 17 ก่อนที่ท่านหลวงศรียศข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ (ผู้เป็นสหายของพี่หมื่น) จะโผล่มาช่วยนางเอกเอาไว้ได้แถมยังอาสาจะพานางไปส่งบ้านอีกต่างหาก แน่นอนที่สุดเลยละครับว่าหลายๆ คนที่ดูถึงฉากนี้แล้วอาจจะรู้สึกสนใจไม่ใช่น้อยว่าเอ้ะ!! หลวงศรียศนี่เป็นใครกันนะ ด้วยเหตุนี้เองในบทความนี้ผมจะพาท่านผู้อ่านทุกคนมาย้อนตำนานจุฬาราชมนตรีแดนสยามผู้มีหน้าที่ดูแลชาวมุสลิมในสมัยนั้น

 

เฉกอะหมัดตำนานจุฬาราชมนตรี

 

ท่านเฉกอะหมัดผู้ที่ถูกบันทึกเป็นปฐมจุฬาราชมนตรี

 

สถานที่ฝังร่างท่านเฉกอะหมัดปัจจุบันตั้งอยู่ที่พระนครศรีอยุธยา

 

ถ้าหากจะกล่าวถึงตำนานจุฬาราชมนตรีแดนสยามแล้วละก็เป็นไปไม่ได้เลยครับที่จะไม่กล่าวถึงท่านผู้นี้ เจ้าพระยาบวรราชนายก หรือ เฉกอะหมัด เขาถือกำเนิดที่ตำบลปาอีเนะชาฮารที่เมืองกุมซึ่งเป็นศูนย์กลางของศาสนาอิสลามและได้ออกเดินทางเข้าสู่แผ่นดินอยุธยาในช่วงปลายรัชสมัยของสมเด็จพระเอกาทศรถเพื่อมาค้าขายจนกระทั่งท่านได้เป็นเศรษฐีใหญ่ในกรุงศรีอยุธยา

อย่างไรก็ตามในช่วงแผ่นดินพระเจ้าทรงธรรมนั้นท่านเฉกอะหมัดได้ช่วยปรับปรุงราชกรมท่าให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้นอีกทั้งยังมีผลงานร่วมกับสหายของตนในการปราบปรามชาวต่างชาติกลุ่มหนึ่ง ที่หวังก่อการจลาจล และจะยึดพระบรมมหาราชวังด้วยเหตุนี้เองพระเจ้าทรงธรรมจึงโปรดเกล้าให้ท่านอวยยศขึ้นเป็น เจ้าพระยาเฉกอะหมัด รัตนาธิบดี สมุหนายกอัครมหาเสนาบดีฝ่ายเหนือ อย่างไรก็ตามหากพิจารณาดูดีๆ แล้วนั้นจะเห็นได้ว่าท่านเฉกอะหมัดถึงแม้ว่าจะได้รับการกล่าวขวัญให้เป็นปฐมจุฬาราชมนตรีแต่แท้จริงแล้วนั้นท่านหาใช่จุฬาราชมนตรีคนแรกของสยามประเทศเนื่องจากตำแหน่งนี้เดิมมีการสืบทอดกันมาก่อนหน้าที่ท่านเฉกอะหมัดจะเข้ามาในอยุธยาเพียงแต่มิได้มีการบันทึกไว้ ด้วยเหตุนี้เองท่านจึงได้รับการยอมรับให้เป็นปฐมจุฬาราชมนตรีผู้มีหน้าที่ดูแลชาวมุสลิมในสมัยนั้น นอกจากนี้อีกจุดหนึ่งที่ค่อนข้างสำคัญก็คือท่านเฉกอะหมัดผู้นี้ยังเป็นต้นตระกูลของตระกูลบุนนาคที่สืบกันมาจนกระทั่งปัจจุบันดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าท่านเฉกอะหมัดผู้นี้จึงมีความสำคัญไม่น้อยเลยทีเดียว

 

หลวงศรียศคือใคร ?

 

 

หลังจากที่หลายๆ คนได้ฟังที่มาที่ไปของจุฬาราชมนตรีพอเป็นความรู้กันเล็กน้อยเราก็มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับกับคำถามที่ว่าหลวงศรียศตัวละครใหม่ล่าสุดที่เราได้เห็นกันไปใน EP7 นั้นเป็นใครกันแน่

สำหรับ หลวงศรียศ (แก้ว) ผู้นี้หากจะกล่าวไปแล้วนั้นเขาค่อนข้างจะมีบทบาทที่สำคัญไม่ใช่น้อยในประวัติศาสตร์ชาติไทยในฐานะของจุฬาราชมนตรีคนที่ 2 โดยแต่เดิมนั้นหลวงศรียศเป็นบุตรของ พระยาศรีเนาวรัตน์ (อากามะหะหมัด) ถือได้ว่าท่านมีศักดิ์เป็นหลานตาของ เจ้าพระยาบวรราชนายก (ท่านเฉกอะหมัดซึ่งเป็นต้นตระกูลของทางฝั่งบุนนาค) โดยตัวของหลวงศรียศผู้นี้เริ่มรับราชการในช่วงสมเด็จพระนารายณ์มหาราชก่อนที่ท่านจะได้รับการอวยยศเป็นพระยาจุฬาราชมนตรี (สังกัดกรมท่าขวา) ในที่สุด สำหรับหน้าที่หลักๆ ของท่านนั้นก็ได้แก่การดูแลฝ่ายแขกที่เข้ามาติดต่อค้าขายกับอยุธยาในสมัยนั้น [ตรงนี้ผู้เขียนขอเสริมไว้เป็นเกรดความรู้นิดนึงว่าในสมัยอยุธยานั้นมีชาวมุสลิมอาศัยอยู่หลายชาติพันธุ์มากๆ ไม่ว่าจะเป็น แขกมักกะสัน แขกชวา, แขกตานี, แขกท่าไทร, แขกปาหัง ฯลฯ รวมเรียกสั้นว่าแขกด้วยเหตุนี้เองกรมท่าขวาจึงมีบทบาทที่ค่อนข้างสำคัญไม่ใช่น้อยในด้านนี้และมีความจำเป็นที่จะต้องใช้คนเชื้อสายแขกมาเป็นผู้ดูแลเพื่อให้เกิดความง่ายในการติดต่อ] นอกจากนี้ท่านยังมีหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของพระมหากษัตริย์ทางด้านการศาสนาอิสลามซึ่งถือได้ว่ามีความสำคัญมิใช่น้อย โดยในฉบับนิยายนั้นว่ากันว่าท่านหลวงศรียศผู้นี้เป็นตัวละครสำคัญที่ได้คู่กันกับแม่หญิงจันทร์วาดก่อนที่ในฉบับภาพยนตร์จะมีการเปลี่ยนแปลงให้แม่หญิงผู้นี้ไปคู่กับขุนเรืองแทน

 

ผู้สืบทอดตำแหน่งจุฬาราชมนตรี

 

คุณ อาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรีคนปัจจุบัน

 

สำหรับตัวของหลวงศรียศนั้นยังไม่มีผู้ใดทราบว่าเสียชีวิตเมื่อใดเนื่องจากไม่ได้มีการบันทึกเอาไว้แต่ที่แน่ๆ ก็คือตำแหน่งของจุฬาราชมนตรีนั้นยังคงมีต่อไปในแผ่นดินอยุธยาสืบเนื่องมาได้อีก 2 คนได้แก่ พระยาจุฬาราชมนตรี (สน) และ  พระยาจุฬาราชมนตรี (เซน) ซึ่งเป็น 2 คนสุดท้ายในช่วงยุคของกรุงศรีอยุธยาโดยตำแหน่งพระยาจุฬาราชมนตรีนั้นก็ยังคงสืบทอดกันลงมาทางสายของพระยาจุฬาราชมนตรีเซนซึ่งตรงกับช่วงของพระเจ้าตากสินมหาราชเรื่อยลงมาจนถึงในปัจจุบัน อาจกล่าวได้ว่าสำหรับประเทศไทยนั้นตำแหน่งจุฬาราชมนตรีหรือผู้นำทางด้านศาสนาอิสลามนั้นค่อนข้างจะมีความเก่าแก่และสืบเนื่องกันมาอย่างยาวนานแบบสุดๆ เลยทีเดียว

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : wikipedia

ขอขอบคุณรูปภาพจาก : i-newsmedia.net ผู้จัดการ, 

ติดตามเรื่องราวดีๆ ได้ที่ : crossboxs

A.J.style

A.J.style


A.J.style

A.J.style

นักเขียนอารมณ์ดีผู้เชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์และเรื่องแปลกๆ ที่จะตามหาเรื่องพีคๆ มาให้คุณอ่านอย่างจุใจจนลืมไม่ลง