หลายคำถามคาใจคนทั่วโลกเกี่ยวกับประเทศจีน ภาค.1

  Dec 19, 2017   eyeicon  2368 view   Pudsorn

หลายคำถาม-คาใจคนทั่วโลก-เกี่ยวกับประเทศจีน

 

เพื่อน ๆ ทั้งหลายเคยสงสัยและตั้งคำถามเกี่ยวกับวัฒนธรรม หรือธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศจีนกันไหมคะว่าเอ๊ะ! ทำไมเขาถึงทำแบบนั้นหรือทำไมถึงทำแบบนี้กันแน่หนอ?

 

หลายคำถาม-คาใจคนทั่วโลก-เกี่ยวกับประเทศจีน

 

►ทำไมต้องรัดเท้า? นั่นน่ะสิ ทำไมถึงต้องรัดเท้ากันหนอ พอมาคิดดูดี ๆ นี่มันก็แทบจะไม่มีข้อดีเลยนี่หว่า แต่สาว ๆ ในประเทศจีนหรือพ่อแม่ของพวกเธอนั้นเค้าไม่คิดกันแบบนั้นค่ะ เพราะสาว ๆ ในยุคสมัยของราชวงศ์ถังเป็นต้นมา ยินยอมที่จะแลกความเจ็บปวดแสนสาหัสของพวกเธอ กับการรัดเท้าให้เล็กเท่าที่จะเล็กได้หรือที่เรียกกันว่า "เท้าดอกบัวทอง" เพื่อเป็นการการันตีว่าในอนาคตเนี่ยจะต้องมีหนุ่ม ๆ ผู้มั่งคั่งมาสู่ขอพวกเธอไปเป็นภรรยาแน่นอน แต่ก็มีบางความเชื่อที่ว่าเมื่อเรารัดเท้าแล้วมันจะส่งผลให้น้องสาวของเรานั้นกระชับขึ้น โอ้โห! เรียกว่าเกร็งกันไปทุกส่วนเลยทีเดียว แถมยังมีบางคนเค้าเล่าลือกันว่าผู้ชายหลายคนเมื่อเห็นเท้าของผู้หญิงที่ถูกรัดแล้ว มันจะไปช่วยกระตุ้นอารมณ์ทางเพศของเขาได้อีกนะเออ เด็กหญิงหลายคนพออายุได้ 4-5 ขวบ ก็จะถูกพ่อแม่ที่หวังดี(หรือเปล่า?)  รัดเท้าให้ไม่อย่างนั้นอาจถูกตราหน้าได้ว่าเป็นพ่อแม่ที่ไม่รักลูก ไม่อยากให้ลูกได้ดีส่วนคนที่รัดเท้าออกมาได้สวย ได้รูป ก็จะเป็นคนที่ดูสูงศักดิ์ ดูมีชาติตระกูลขึ้นมา เพราะว่าตอนแรกเริ่มประเพณีการรัดเท้านั้นมันมาจากในวังนั่นเอง พออ่านมาแบบนี้ก็ทำให้คิดได้ว่า ในสมัยก่อนทุกสิ่งขึ้นอยู่กับผู้ชายจริง ๆ ค่ะ ที่เรายอมรัดเท้าก็เพื่อเอาใจผู้ที่จะมาเป็นสามี แต่ถ้าถามตัว พุดซ้อน แล้วล่ะก็ขอบายดีกว่าจ้า

 

หลายคำถาม-คาใจคนทั่วโลก-เกี่ยวกับประเทศจีน

 

►ทำไมต้องมีขันทีด้วยผู้ชายเฉย ๆ ไม่ได้หรอ? "ฮ่องเต้เสด็จล้าว ว ว ว ว" เสียงของชายก็ไม่ใช่หญิงก็ไม่เชิงที่เรามักจะได้ยินกันจนคุ้นหูจากหนังจีนย้อนยุคหลายต่อหลายเรื่อง โดยมีผู้พูดที่ (อดีต) เคยเป็นชายมาก่อน แล้วคนเหล่านี้เค้ามาจากไหนกันหนอ ทำไมถึงมีท่าทางและน้ำเสียงคล้ายกับผู้หญิงเหลือเกิน คนพวกนี้ก็คือ "ขันที" นั่นเองค่ะ แม้ภายนอกจะเป็นชาย แต่พวกเค้าก็ได้ทำการแยก พวงสวรรค์ ของรักออกจากตัวไปเรียบร้อยแล้วนะเออ แยกทำไม ทำไมต้องแยกด้วย? สาเหตุที่ผู้ชายจีนในสมัยที่ยังมีราชวงศ์ต้องโบกมือลาบ้ายบายกับน้องชายของรักของหวงที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิดนั้นเป็นเพราะ พวกเขาต้องไปทำงานในวัง และในวังนั้นมีผู้หญิงของพระราชาอยู่จำนวนมาก ไม่ว่า สาว แก่ เหี่ยว ก็ล้วนเป็นผู้หญิงต้องห้ามด้วยกันทั้งสิ้น ผู้หญิงบางคนเข้าวังตั้งแต่ยังเด็ก ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าความรักต่างเพศกับผู้ชายคืออะไร ดัั้งนั้นเพื่อป้องกันการพบรักกันกลางวังหลวง ผู้ชายที่จะเข้ามาทำงานในวังเพื่อดูแลและถวายการรับใช้ส่วนใหญ่ถึงต้องตัดน้องชายออกก่อนนั่นเอง การตัดน้องชายของขันทีทั้งหลายนั้นยังได้แบ่งออกเป็นสองแบบด้วยกัน แบ่งไปตามหน้าที่ คือ ถ้าใครที่ทำงานอยู่ชั้นนอก ไม่ต้องเข้าใกล้ผู้หญิงบ่อย ก็จะแอบเหลือเจ้าไข่เอาไว้ เพื่อให้มีฮอร์โมนจะได้มีพละกำลังทำในสิ่งที่สาวรับใช้หญิงทำไม่ได้ ส่งใครที่รับใช้ใกล้ชิดแน่นอนว่า ต้องตัดแบบไม่เหลือซากเหลือโคนแน่นอนคนประเภทที่สองนี่ก็จะเหมือนผู้หญิงขึ้นมาหน่อยเสียงไม่แตก ไม่มีหนวดเครา แต่ไม่ใช้ว่าทุกคนที่ตัดแล้วจะรอดปลอดภัยใช้ชีวิตสบายนะเออ เพราะว่ากันว่าเวลาที่ต้องฉี่นั้นทรมานสุด ๆ ว่ากันว่าต้องเอาขนนกปักเข้าไปเพื่อให้ฉี่ค่อย ๆ ไหลออกมา แถมยังมีคนบอกว่าขันทีเนี่ยตัวจะเหม็นฉี่สุด ๆ เลยด้วยเพราะไม่สามารถบังคับทิศทางของน้ำที่ไหลออกมาได้ ถึงจะลำบากยากเย็นขนาดนี้แต่ก็ยังมีคนหลายคนที่สมัครใจจะมาเป็นเพื่อแลกกับเงิน และชื่อเสียงด้วยนะ แล้วคุณล่ะ กล้าแลกหรือเปล่า?

 

นี่แค่ 2 เรื่องก็มีรายละเอียดเยอะแยะมากมายขนาดนี้ ครั้งหน้าจะพาคุณไปเจอกับเรื่องราวสุดแปลกหรือน่าตื่นตาตื่นใจแค่ไหน อย่าลืมติดตามน้า

Pudsorn

Pudsorn


Pudsorn

Pudsorn

สาวน้อยจ้ำม่ำอารมณ์ดี ที่มีความรู้ คู่ความสวย(แบบแปลกๆ) รักในการวิ่งตามยุคทันสมัย หลงใหลในการรวบรวมเรื่องเด่นเรื่องดี สำหรับสตรีสมัยใหม่ คอยมาเสิร์ฟให้คุณถึงที่ในทุกๆ วัน