10 นิสัยดีๆ ที่ควรเริ่มทำตั้งแต่ปีใหม่

Pageview 39 / Facebook Share 0

Dec 13, 2018 by QueenA

 

ถ้าร่างกายพูดได้คงบอกเราตรงๆ ไปแล้วว่าสุขภาพเราแย่ลงไปเท่าไร ส่วนไหนของร่างกายวิกฤติแค่ไหน แต่เพราะร่างกายเราไม่สามารถพูดได้ แต่มักบอกให้เรารู้ผ่านอาการป่วยในรูปแบบต่างๆ ปีใหม่นี้มาปรับตัวกันใหม่ดีไหม มาสร้างนิสัยที่ดีเพื่อสุขภาพและร่างกายที่แข็งแรงกันดีกว่า  

 

1.เริ่มออกกำลังกายจริงจัง

กีฬา กีฬาเป็นยาวิเศษ นับเป็นกุญแจสำคัญของร่างกายที่แข็งแรง กระบวนการทำงานต่างๆ ของร่างกายจะทำงานได้ดีขึ้น ลดความเครียด ลดโรค รวมไปถึงลดน้ำหนัก แต่ด้วยความที่เราไม่แบ่งเวลาทำให้เราผลัดวันไปเรื่อย สุดท้ายก็ไม่ได้เริ่มต้นสักที

 

2.ทานอาหารเช้า

มื้อเช้าเป็นมื้อสำคัญที่สุด เพราะหลังตื่นนอน สมองและร่างกายต้องการพลังงานในการเริ่มต้นวันใหม่ แต่มื้อเช้ากลับกลายเป็นมื้อที่คนส่วนใหญ่ละเลย ยิ่งคิดจะลดน้ำหนัก แต่ถ้าอดมื้อเช้าก็จะไม่มีวันลดได้อย่างแน่นอน เน้นทานมื้อหนักในตอนเช้า และเบาในมื้อเย็นดีกว่านะคะ

 

3.ทานผัก ผลไม้ให้ได้ 5 มื้อ

ให้ร่างกายได้รับสารอาหารและไฟเบอร์ ที่สำคัญยังเป็นการช่วยลดน้ำหนักไปในตัวด้วยนะ นอกจากจะต้องทานผักในมื้อหลักแล้ว เราอาจเพิ่มมื้อย่อยๆ เป็นผลไม้อีก 2 มื้อ เน้นผลไม้ที่รสชาติไม่หวานมาก เพื่อป้องกันการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงเกินไป

 

 

 

4.หลีกเลี่ยงไขมันทรานส์

ไขมันทรานส์มีจุดเด่นคือช่วยยืดอายุอาหาร แต่มีผลลัพธ์ตรงข้ามต่อร่างกาย ซึ่งจะส่งผลต่อฮอร์โมน เสี่ยงต่อโรคหัวใจและมะเร็ง อีกทั้งยังทำให้น้ำหนักตัวขึ้นด้วยค่ะ

 

5.ไขมันดีสิสำคัญ

พูดถึงไขมันดี คงนึกภาพกันไม่ออก เอาเป็นว่ามันคือโอเมก้า-3 ที่อยู่ในปลาต่างๆ เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ เพิ่มภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ในอาหารชนิดอื่นยังมีไขมันดีอยู่ด้วย เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก และในอะโวคาโด เป็นต้น

 

6.ลดทานหวาน

น้ำตาลนำไปสู่โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจและมะเร็ง ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่เราอยากให้เกิดขึ้นกับร่างกายแน่นอน ดังนั้นลดความหวานในอาหารและเครื่องดื่มลง รวมถึงลดการทานขนมหวานไป จะช่วยป้องกันโรคร้ายที่ไม่พึงประสงค์ได้อย่างแน่นอน ทำใจลำบากนิดนึงก็ต้องค่อยๆ ลด อย่าหักดิบนะคะ

 

7.ล้างมือให้บ่อยขึ้น

เชื้อโรคมักอยู่ในสิ่งของในชีวิตประจำวัน เราไม่มีม่านตาแสกนได้ว่าตรงไหนสะอาดหรือสกปรก เพราะเชื้อโรคมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ดังนั้นถ้ายังไม่ได้ล้างมือ ก็ไม่ควรหยิบอาหารเข้าปาก หรือไม่ควรเอามือมาจับใบหน้า เพราะจะทำให้เชื้อโรคเหล่านั้นเข้าสู่ร่างกายง่ายขึ้น

 

 

 

8.ใส่ใจสุขภาพฟันให้มากขึ้น

หลายคนคงไม่คุ้นหูกับโรคปริทันต์ แต่อาจคุ้นชื่อว่า โรครำมะนาด มันคือโรคที่เกี่ยวกับช่องปากโดยเฉพาะ เป็นโรคที่มีการอักเสบของอวัยวะรอบตัวฟัน เช่น เหงือก เอ็น ราก กระดูกเบ้าฟัน ซึ่งมีสาเหตุมาจากคราบจุลินทรีย์ที่มากับอาหารและน้ำลาย เชื้อแบคทีเรียจะสร้างสารพิษมาทำร้ายเหงือกของเรา เกิดการอักเสบ จนเสียฟันไปได้ในที่สุด

 

9.ตรวจสุขภาพ

หลายคนคงตรวจสุขภาพประจำปีกันเป็นประจำ แต่หากใครที่คิดว่ามันไม่สำคัญ ขอให้คิดดูใหม่ เพราะเราไม่รู้ว่าอะไรเกิดขึ้นกับร่างกาย บางทีมันอาการเล็กน้อยที่คิดว่าทานยาเองก็หาย อาจรู้ตัวอีกทีเมื่อสาย เคยมีตัวอย่างให้เห็นกันแล้วหลายเคส ไม่อยากเสียเงินค่ารักษาพยาบาลก็ไปตรวจสุขภาพแต่เนิ่นๆ จะได้รักษาทันการนะคะ

 

10.นอนหลับให้เพียงพอ

บางคนถือคตินอนน้อย แต่นอนนะ วันละ 2-3 ชั่วโมง ไม่เพียงพอให้ร่ายกายได้ฟื้นตัวแน่นอน นอกจากอารมณ์ที่หงุดหงิดและ น้ำหนักตัวก็อาจเพิ่มขึ้นง่าย ปัญหาผิวและโรคต่างๆ ก็จะเกิดขึ้นตามมา แถมประสิทฑิภาพในการทำงานด้านความรู้ความเข้าใจก็จะช้าลงด้วย

 

 

 

QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน