20 สิ่งเล็กๆ ทำแล้วชีวิต "ดี"และ"มีความสุข" มากขึ้น

  Jan 19, 2018   eyeicon  1114 view   QueenA

 

ชีวิตไม่ได้ยากเย็นขนาดนั้น..เพลงพี่ตูนก็บอกอยู่  เวลาเจอเรื่องราวแย่ๆ แน่นอนว่ามันง่ายที่เราจะเสียใจและโทษตัวเอง ขณะที่เสียใจนั้น ก็อย่าลืมเรียนรู้ และพยายามทำตัวเองให้ดีขึ้น รวมถึงขอบคุณสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ เรามี 20 สิ่งเล็กๆ ที่บางครั้งอาจโดนมองข้ามไป แต่ทำแล้วชีวิตจะดีและมีความสุขขึ้น ลองทำให้ได้สัก 5 ข้อสิ 

 

 

1.เข้านอนทันทีเมื่อรู้สึกเหนื่อย

เก็บงานไว้ทำตอนเช้า ไม่ไหวอย่าฝืน รู้สึกง่วงเมื่อไร ก็จงนอนเมื่อนั้น ตื่นมาจะรู้สึกสดชื่นพร้อมเผชิญหน้ากับวันใหม่ แล้วคุณจะรู้สึกขอบคุณตัวเองที่เข้านอนไว เพราะตื่นมาแล้วไม่รู้สึกงัวเงียเลย

 

2.ทำให้คนรอบข้างมีความสุข

การแชร์ความสุข ไม่เพียงทำให้คนรอบข้างมีกำลังใจ แต่ยังทำให้เรารู้สึกดีกับความสุขเล็กๆ ของคนรอบข้าง เช่น ชงชาให้คุณแม่ กล่าวชมชุดของเพื่อน เป็นต้น แล้วจะรู้ว่าพลังและความคิดบวกนั้นส่งต่อกันได้

 

3.ฉลองให้กับความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ ของตัวเอง

อย่ามัวแต่กดดันตัวเองว่าต้องดีขึ้น ต้องสำเร็จ ต้องนู้นนี่ จะเครียดไปเสียเปล่า เราสามารถมีความสุขได้จากสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ แม้จะก้าวทีละก้าว แต่ก็เป็นก้าวที่มั่นคง เช่น ได้รับคำชมจากที่โรงเรียน หรือที่ทำงาน, เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ สำเร็จ, ทำการบ้าน หรือทำงานเสร็จทันเวลา เท่านี้ก็ถือเป็นความสำเร็จแล้ว

 

 

4.นึกถึงสิ่งที่เราต้องขอบคุณในทุกๆ คืน

บันทึกสิ่งที่เราอยากขอบคุณทุกวัน ก่อนนอน เมื่อเรานับได้ว่ามีกี่ข้อ นั้นหมายถึงชีวิตเราเต็มไปด้วยการสิ่งดีๆ และเกิดการเรียนรู้ในการใช้ชีวิตมากขึ้น

 

5.หยุดใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 1 ชั่วโมง ทุกวัน

ยังมีกิจกรรมอย่างอื่นให้ทำ เช่น เดินเล่น อ่านหนังสือ ออกกำลังกาย ใช้เวลาอยู่กับคนที่รัก

 

6.หยุดกดเลื่อนปลุกนาฬิกา

พยายามฝึกวินัยตนเองและลุกขึ้นมาให้ตรงเวลา การเลื่อนปลุกไปเรื่อยๆ ไม่ทำให้หายง่วงแต่ทำให้รู้สึกเพลียกว่าเดิมด้วย

 

 

7.เริ่มเขียนไดอารี่

การเขียนไดอารี่ เป็นการทำให้เราเห็นอีกมุมมองหนึ่ง ไม่ต้องใช้คำที่สวยงามสร้างสรรค์ เขียนอย่างตรงไปตรงมา ช่วยคลายความเศร้า ความโกรธ และช่วยบันทึกช่วงเวลาที่มีความสุข

 

8.เรียนรู้สิ่งใหม่

การเรียนรู้ไม่เคยสิ่งสุด อยากเรียนอะไรใหม่ๆ ลองอะไรใหม่ๆ ก็ทำเลย เป็นการอัพสกิลไปในตัวด้วย

 

9.ใช้เวลากับตัวเองให้มากขึ้น

แม้มนุษย์เป็นสัตว์สังคม แต่ก็อย่าลืมให้เวลากับตัวเอง บางครั้งเราอาจทำตามคนอื่นมากไปจนไม่รู้ว่าเราต้องการอะไร ลองใช้เวลากับตัวเองเพื่อถามความต้องการของตัวเองจริงๆ แล้วเราจะมีทิศทางในชีวิต และมีความสุขมากขึ้น

 

 

10.อยากร้องไห้ ก็ร้องเลย

ไม่ผิดถ้าจะยอมให้ตัวเองเสียใจและร้องไห้บ้าง ไม่ได้หมายความว่าอ่อนแอ แต่เป็นการปลดปล่อย ระบายให้รู้สึกดีขึ้น ไม่อยู่ในภาวะลบๆ นานเกินไป

 

11.ใช้เวลาอยู่นอกบ้านให้มากขึ้น

มีผลวิจัยมาแล้วว่าวิตามินดี ที่ส่วนหนึ่งพบได้จากแสงแดด ช่วยให้อารมณ์ดี สดใส และอากาศบริสุทธิ์ก็ช่วยให้มีพลัง และยังช่วยคลายเครียดเมื่อรู้สึกกังวล ดังนั้นอย่าลืมพาตัวเองไปสัมผัสอากาศบริสุทธิ์จากธรรมชาติบ้างนะ

 

12.ออกกำลังกายให้เสียเหงื่อ

ออกกำลังกายไม่ได้หมายถึงการเข้ายิม หรือวิ่งมาราธอนแบบจริงจัง แค่เดินหรือวิ่งตอนทำงาน เปิดเพลงเต้นอยู่บ้าน หรือขึ้นบันไดแทนลิฟต์ ก็ถือเป็นการออกกำลังกาย

 

 

13.ใช้เวลากับคนที่รัก

การพบปะ พูดคุย กับครอบครัว เพื่อนฝูง เป็นการคลายเครียดอย่างหนึ่ง ทำให้เราได้รับฟังมุมมองอื่นๆ ของคนรอบตัว บางครั้งปัญหาที่เจออาจไม่ใช่ปัญหาที่แย่ที่สุด มีคนช่วยคิดย่อมดีกว่าเสมอ แต่ทั้งนี้จงเลือกคบคนที่ทำให้ชีวิตเราดีขึ้นด้วย

 

14.มีแผนให้ตัวเอง

การวางแผนอนาคตไม่เพียงแต่ทำให้เรามีทิศทางและมีความสุขมากขึ้น แต่ยังทำให้เราเอาชนะความท้าทายนั้นๆ

 

15.ใช้สมุดแพลนเนอร์ จัดระเบียบชีวิตตัวเอง

เจ้าสิ่งนี้จะช่วยเราจัดการระเบียบชีวิตได้ดีขึ้น ว่าต้องเตรียมอะไร ต้องทำอะไรบ้าง สำหรับคนไม่ชอบเขียน ก็คงต้องลองทำดู แล้วชีวิตจะง่ายขึ้น

 

 

16.ยืดกล้ามเนื้อตอนเช้า

เพิ่มพลังให้คุณเผชิญกับวันใหม่ ด้วยการยืดเหยียดเล็กน้อย ท่าง่ายๆ ไม่กี่วินาที ง่ายสุดๆ

 

17.ก้าวตัวเองออกจาก Comfort Zone

Comfort Zone แม้มีความสุขดี แต่ก็เป็นตัวขัดขวางความก้าวหน้าในชีวิตเช่นกัน อย่าปล่อยให้ความกลัวมาฉุดรั้งความสำเร็จของเรา

 

18.เรียนรู้ที่จะปล่อยวาง

อย่าสูญเสียพลังโดยใช่เหตุกับการกังวลเรื่องราวที่มันผ่านไปแล้ว ถ้าแก้ไขมันไม่ได้แล้ว ก็จงอยู่กับปัจจุบัน

 

 

19.ยิ้มให้ตัวเองทุกครั้งที่เห็นกระจก

อาจแปลกไปนิด ที่จะยิ้มคนเดียว เป็นการยิ้มให้กำลังใจตัวเอง ถือเป็นความสุขเล็กๆ ที่ทำได้ทันที แถมยังเป็นการเช็คความเรียบร้อยของหน้าและผม เพราะบางครั้งเราก็เผลอทำหน้าบึ้ง คิ้วขมวดไม่รู้ตัว นั่นทำให้หน้าเราแก่ไวขึ้น ดังนั้น อย่าลืมยิ้มให้ตัวเองทุกครั้งนะคะ

 

20.มั่นใจ และจำไว้เสมอว่าเราคือคนกำหนดความสุขของเราเอง

แม้เราไม่สามารถควบคุมหลายสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่เราควบคุมตัวเราเองได้ว่าจะจัดการกับมันยังไง ความสุขของเราก็เช่นกัน ความสุขเกิดขึ้นได้จากภายใน ไม่จำเป็นต้องรอคนอื่นให้พาความสุขมาให้เสมอไป 

 

QueenA

QueenA


QueenA

QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน