7 วิธี เที่ยววันหยุด ให้กลับมาแบบ "ไม่ป่วย"

  Dec 10, 2017   eyeicon  765 view   QueenA

 

สุขใดเล่า จะสุขเท่า "สุขภาพดี" เทศกาลแห่งความสุขที่จะได้หยุดไปเที่ยวกันยาวๆ กำลังมาถึง ปีใหม่ทั้งทีอย่าเริ่มต้นปีด้วยอาการป่วย เรามีวิธีเตรียมตัวมาฝากทุกคนได้นำไปใช้ เที่ยวยังไง ? ให้กลับมาแบบไม่ป่วย

 

1.ล้างมือบ่อยๆ

 

การล้างมือคือสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เราเลี่ยงการป่วยและแพร่กระจายเชื้อโรคได้ ล้างมือด้วยสบูอย่างน้อย 20 วินาที ปิดปากและจมูกด้วยเมื่อมีอาการไอหรือจาม หากไม่มีที่ปิดปาก ก็ให้ไอหรือจามใส่ทิชชู หรือถ้าหาไม่ได้จริงๆ ก็ใช้บริเวณแขนหรือข้อพับแขนของเราเอง (สาเหตุที่ไม่ควรใช้มือปิดเพราะมือจะสัมผัสกับเชื้อเต็มๆ แถมยังมีโอกาสใช้มือข้างนั้นไปจับ ไปทำอะไรอย่างอื่นต่ออีกด้วย)

 

2.ตรวจร่างกายและฉีดวัคซีนก่อนเดินทาง

 

ไม่อยากเที่ยวแบบป่วยๆ ก็ตรวจสุขภาพก่อนเดินทางซะเลย โดยเฉพาะผู้ที่มีแพลนไปต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ ฉีดวัคซีนไปเลยยิ่งดี เพราะเชื้อโรคนี่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตาเปล่า ถ้าเราได้รับเชื้อขณะที่ร่างกายอ่อนแอหรืออ่อนเพลียมากๆ ก็มีสิทธิ์ป่วยได้ อาจกระทบต่อความสนุกของทริปได้

 

3.ผ่อนคลาย ไม่เครียด

 

วันหยุดควรเป็นวันที่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ไม่ควรพกเรื่องเครียดมากับทริปด้วยเดี๋ยวจะเที่ยวไม่สนุกเนาะ

 

4.เลี่ยงควันบุหรี่

 

แม้ตัวเราเองจะไม่ได้สูบบุหรี่ แต่ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะไปเที่ยวแล้วเจอคนสูบบุหรี่ ดังนั้นที่เราทำได้คือเดินเลี่ยงพื้นที่สูบบุหรี่ ควันบุหรี่มือสองนี่แหละตัวร้ายทำลายสุขภาพ แถมยังเป็นมลพิษทางอากาศอีกด้วย

5.ทำร่างกายให้อบอุ่น

 

ถ้าไม่ไปเที่ยวทะเลก็คงเลือกไปสัมผัสอากาศหนาว หิมะตกได้ยิ่งดี แต่ความหนาวที่ใครต่างหลงรัก มักพาปัญหาสุขภาพตามมา ทั้งไข้หวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล ทั้งปวดหัว แต่ถึงจะไปเที่ยวที่ร้อน ก็ต้องระวังให้ร่างกายปรับตัวให้ทันเช่นกัน อย่าลืมเตรียมเสื้อกันหนาว ผ้าคลุม ถุงเท้าไปให้พร้อมด้วยนะคะ เครื่องดื่มร้อนๆ ก็ช่วยได้เช่นกันค่ะ

 

6.เลือกทานอาหาร เครื่องดื่ม และอย่าลืมออกแรง

 

การเพลิดเพลินกับวันหยุดคือการทานอาหารอร่อยๆ แต่อย่าลืมเลือกทานอาหารให้ไม่เสียสุขภาพ เน้นผักผลไม้ ลดแอลกอฮอล และที่สำคัญต้องออกแรงออกกำลังกายให้ร่างกายเผาผลาญด้วย จะได้ไม่ต้องปวดใจภายหลังกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น

 

7.ใส่ใจความปลอดภัยบนท้องถนน

 

ข้อสุดท้ายแม้ไม่เกี่ยวกับสุขภาพ แต่อยากแถมให้ ไม่ว่าเราจะเป็นผู้โดยสาร หรือเป็นคนขับรถ ก็ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลขณะเดินทาง และที่สำคัญอย่าลืมคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง สำหรับใครที่มีเด็กเล็กก็ใช้คาร์ซีทจะช่วยเด็กปลอดภัยมากขึ้นด้วยค่ะ

 

สุดท้ายนี้อย่าลืมเตรียมยาสามัญพื้นฐานไปเที่ยวด้วยเนาะ ถ้าเลี่ยงการป่วยไม่ได้จริงๆ ก็ต้องรีบรักษาตัวตั้งแต่เนิ่นๆ จะได้ไม่เป็นหนักนะคะ ขอให้เที่ยวอย่างมีความสุข เดินทางปลอดภัยกันทุกคนนะค๊าาาา

 

 

 

QueenA

QueenA


QueenA

QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน