เล็บฉีกง่ายเพราะเหตุ 7 ข้อนี้

  Mar 27, 2019   eyeicon  42 view   QueenA

 

เล็บฉีกง่าย จะไว้เล็บยาวก็ไม่ได้เพราะเล็บไม่แข็งแรง บางทีอาจหมายถึงสัญญาณเตือนต่อร่างกายเกี่ยวกับสุขภาพเล็บของเรา มาดูกันว่ามีสาเหตุอะไรบ้างที่เป็นตัวการทำให้เล็บงามๆ ไม่ยาวสักที ฉีกอยู่นั่นแหละ

 

ขาดวิตามิน

เล็บอ่อนแอ เปราะบาง  อาจเป็นเพราะขาดวิตามินและแร่ธาตุสำคัญ อย่าง “ไบโอติน” หรือที่เรียกว่าวิตามินบี 7 และขาดวิตามินอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น วิตามิน B,C,D, หรือ E พระเอกหลักของเราคือไบโอติน ที่สามารถพบได้ในอาหาร เช่น ไข่ ถั่ว ธัญพืช กล้วย และเห็ด ช่วยให้เล็บแข็งแรงไม่เปราะง่าย

 

ขาดโปรตีน

โปรตีนมีดีมากกว่าแค่เสริมสร้างกล้ามเนื้อ หากเราทานโปรตีนไม่เพียงพอก็ทำให้เล็กฉีกหักได้ง่ายเช่นกัน โปรตีนจะช่วยบำรุงเล็บและช่วยในการสร้างเคราติน ซึ่งเป็นโปรตีนในส่วนประกอบของเล็บ ทานปลา ไก่ เนื้อวัว ไข่ ถั่ว และนมพร่องมันเนย หรือนมไขมันต่ำ เพื่อให้เล็บได้รับโปรตีนที่จำเป็น

 

ยาทาเล็บ

สวยแต่แฝงอันตราย เดี๋ยวทาเดี๋ยวล้าง ทำให้เล็บแห้ง และหักง่าย เราสามารถปกป้องเล็บได้ระดับหนึ่งด้วยเบสโค๊ดสำหรับทาก่อนลงสีทาเล็บจริง จะช่วยไม่ให้เล็บสัมผัสกับยาทาเล็บโดยตรง

 

 

 

ครีมบำรุงไม่เพียงพอ

เล็บก็ต้องการการบำรุงดูแลเช่นเดียวกับผิว เราสามารถเลือกใช้แฮนด์ครีมที่บำรุงผิวมือและเล็บไปพร้อมกัน เพียงพกติดตัว หรือวางไว้บนโต๊ะทำงานมุมที่เห็นง่ายๆ จะได้ไม่ลืมทาแฮนด์ครีมเป็นประจำ ยิ่งหลังจากล้างมือยิ่งดี เพราะเนื้อครีมจะซึมง่ายค่ะ

 

หลากหลายกิจกรรม

การเตรียมอาหาร ซักผ้า หรือล้างจาน ทำงานบ้านที่ต้องใช้มือสัมผัสน้ำบ่อยๆ ก็ทำลายสุขภาพเล็บของเราได้ ทั้งนี้รวมถึงน้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก ที่ทำร้ายผิว และทำให้เล็บแห้ง จนเปราะบางง่าย ปัญหานี้สามารถแก้ได้เพียงสวมถุงมือทุกครั้งที่ทำงานบ้าน เป็นการถนอมสุขภาพมือและเล็บให้สวยสุขภาพดีอยู่กับเรานานๆ

 

 

 

ร่างกายเกิดการคายน้ำ

เมื่อเราดื่มน้ำไม่เพียงพอ ทำให้เกิดการขาดน้ำ ซึ่งอาจทำให้เล็บขาดความชุ่มชื้นจนเปราะบาง ดังนั้นดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อย 8 แก้วต่อวันด้วยนะคะ

 

ตะไบเล็บไม่ถูก

รูปทรงเล็บที่สวยและดีคือทรงสี่เหลียมจตุรัสที่มุมจะต้องตะไบให้โค้งมนนุ่มลง แต่ทั้งนี้การตะไบเล็บมากเกินไป ก็ทำให้เล็บอ่อนแอลงได้

 

 

QueenA

QueenA


QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน