ระวัง ! 9 อาการป่วยมาทักทายช่วงหน้าหนาว

Pageview 21 / Facebook Share 0

Dec 1, 2018 by QueenA

 

อากาศเย็นๆ หลายคนที่รอหน้าหนาวก็เริ่มยิ้มออก บางคนเริ่มวางแผนเที่ยวต่างจังหวัดหรือต่างประเทศเพื่อสัมผัสอากาศหนาวให้เต็มที่ จนบางทีก็ลืมดูแลสุขภาพ ขอบอกว่าต้องระวังให้ดีเพราะ 9 โรคด้านล่างนี้ อาจมาเยือน

 

1.หวัด

เมื่ออากาศเย็นลง ระบบภูมิคุ้มกันจึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ถ้าระบบภูมิคุ้มกันเราไม่ดี อาจทำให้เป็นหวัด ให้หมั่นล้างมือบ่อยๆ เพื่อชำระเชื้อแบคทีเรียและเชื้อต่างๆ ที่ไม่พึงประสงค์ จากการสัมผัสลูกบิดประตู หรือราวรถประจำทาง ทั้งนี้ให้งดใช้สั่งของร่วมกับผู้ที่กำลังป่วยเป็นหวัดด้วย

 

2.เจ็บคอ

เป็นเรื่องปกติที่เรามักรู้สึกเจ็บคอในฤดูหนาว นั่นเป็นเพราะอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปมีผลต่อลำคอ เช่น อยู่ในนห้องอากาศอุ่น แล้วออกมานอกห้องสัมผัสกับอากาศเย็น ซึ่งอาจเกิดการติดเชื้อไวรัส มีเสมหะ ทันทีที่รู้ตัวว่าเริ่มมีอาการเจ็บคอ ไม่ควรดื่มน้ำเย็น ให้ดื่มน้ำอุ่น แม้ไม่ช่วยต้านไวรัส แต่ก็ช่วยผ่อนคลายอาการเจ็บคอลงได้

 

3. หอบหืด

ผู้ป่วยเป็นโรคหอบหืดควรระวังเป็นพิเศษในฤดูหนาว ยิ่งอากาศเย็น ก็เป็นเหตุให้มีอาการหายใจถี่ หายใจแรงขึ้น ควรพกยาติดตัวและใช้ผ้าพันคอเพื่อให้ความอบอุ่น

 

 

 

4. ท้องเสียจากเชื้อไวรัส

เชื้อโนโรไวรัส คือเชื้อไวรัสที่ทำให้เรามีอาการอาหารเป็นพิษ ท้องเสียและอาเจียน โดยเชื้อตัวนี้สามารถติดต่อได้ง่าย หากเราไม่ล้างมือก่อนทานอาหาร ทานอาหารไม่สุกไม่สด ส่วนใหญ่เชื้อมักระบาดในฤดูหนาว เนื่องจากอากาศเย็นคือตัวเพาะเชื้อให้เชื้อนั่นเติบโตได้ดี

 

5.ปวดข้อต่อกระดูก

ใครที่มีอาการข้ออักเสบ อาการความเจ็บปวดข้อต่อนั่นจะยิ่งทวีความเจ็บปวดมากขึ้นในหน้าหนาว ทั้งนี้ก็ต้องรักษาตามที่แพทย์แนะนำ และถ้าหากใครต้องการป้องกันอาการข้ออักเสบ การออกกำลังกายก็มีส่วนใหญ่ให้ข้อต่อเราแข็งแรงขึ้น

 

6. เริม

ส่วนใหญ่เราจะเข้าใจมาตลอดว่าเริมคือสัญญาณเมื่อร่างกายเราอ่อนแออ่อนล้า และเครียดจัด แต่ทั่งนี้ก็เกิดจากภูมิต้านทานร่างกายต่ำด้วยเช่นกัน หน้าหนาวจึงเป็นช่วงที่ต้องดูแลภูมิคุ้มกันให้ดี เพื่อลดโอกาสการป่วยเป็นโรคเริม

 

 

 

7.โรคหัวใจ

อ่านแว๊บแรกอาจรู้สึกว่าอากาศหนาวกับโรคหัวใจจะสัมพันธ์กันได้ แต่เชื่อเถอะว่ามันเกี่ยวกันจริงๆ เพราะสภาพอากาศที่หนาวเย็น จะเพิ่มความดันโลหิตและความเครียดมากขึ้น หัวใจต้องทำงานหนักในการรักษาอุณหภูมิในร่างกายเมื่อสัมผัสกับอากาศเย็น ดังนั้นจึงควรสวมเสื้อผ้ากันหนาวให้มิดชิดเพื่อสุขภาพหัวใจที่ดี

 

8.มือ – เท้าเย็นซีด

อาการมือเท้าเย็นซีดจนขาว จากเส้นเลือดหดตัว เนื่องจากอากาศหนาว และเมื่อร่างกายได้เจออุณหภูมิปกติแล้ว ก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม สามารถป้องกันได้โดยการสวมถุงมือถุงเท้า

 

9. ไข้หวัดใหญ่

อาการป่วยที่ร้ายแรงกับไข้หวัดธรรมดา ซึ่งหากเราไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันละก็ มีโอกาสที่จะป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งมีอาการที่หนักกว่า และรักษาตัวนานกว่าไข้หวัดธรรมดา ควรพักผ่อนให้เพียงพอ ฉีควัคซีนเป็นประจำตามกำหนด เพื่อป้องกันไข้หวัดใหญ่

 

 

 

 

 

QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน