สุขภาพดีขึ้นง่ายๆ เพียง "นอนกอดคนรัก"

  Jan 4, 2019   eyeicon  406 view   QueenA

 

นอนกอดกัน นอกจากจะดีต่อใจแล้ว ยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย เพราะฮอร์โมนแห่งความรักที่หลั่งออกมา ส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่าที่เราคิด มาดูกันว่า"การกอด"มันดียังไง

 

1.ฮอร์โมนแห่งความรัก

ฮอร์โมนออกซิโทซิน ถูกเรียกอีกชื่อว่าฮอร์โมนรัก จะถูกกระตุ้นจากการกอด จูบ สัมผัสคนรัก ส่งผลต่อการทำงานของสมอง ให้จิตใจสงบ คลายเครียด กระตุ้นอารมณ์ทางเพศ ช่วยเรื่องการนอนหลับ ฟื้นฟูแผลและอาการเจ็บปวด ส่งเสริมให้รู้สึกเห็นอกเห็นใจ และยังเป็นสารสุขที่หลั่งมาพร้อมเอ็นดอร์ฟิน

 

2.เชื่อมโยงสัมพันธ์สองเรา

แต่เดิมฮอร์โมนออกซิโทซิน จะถูกปล่อยออกมาเพื่อส่งเสริมความรักของแม่และทารกในครรภ์ แต่ไม่เฉพาะกับแม่ลูกเท่านั้น มันยังดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างคนรักกันด้วย

 

 

 

3.ลดความเครียดแค่นอนเบียดกัน

ยังคงอยู่กับฮอร์โมนออกซิโทซิน ฮอร์โมนนี้คล้ายเป็นยาต้านความวิตกกังล และช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ จากที่เจอกับความวุ่นวายมาทั้งวัน การกอดหรือใช้ชีวิตร่วมกับคนรัก จึงเป็นการพักผ่อนจิตใจที่ดี

 

4.นอนหลับสบายเพราะข้างกายมีเธอ

ฮอร์โมนออกซิโทซินที่หลั่งมาเวลานอนกอดกับคนรัก จะทำให้หลับสบายมากขึ้น และยังช่วยให้หลับง่ายขึ้นด้วย

 

 

 

5.ระบบภูมิคุ้มกันดี เพราะมีคนกอด

นอกเหนือจากฮอร์โมนออกซิโทซินแล้ว การกอดกันยังปล่อยฮอร์โมนแห่งความสุขเซโรโทนิน ทั้งสองตัวนี้จะทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบภูมิคุ้มกัน

 

6.สุขภาพหัวใจดี๊ดี

ในแง่สุขภาพ การกอด หรือแม้แต่จับมือกันระหว่างดูหนัง ก็เชื่อมโยงไปถึงอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิต จึงช่วยปรับปรุงสุขภาพหัวใจให้ดีขึ้น

 

 

 

QueenA

QueenA


QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน