This is America เพลงสุดเซอร์ที่สะท้อนปัญหาของคนผิวสีได้เป็นอย่างดี

  May 18, 2018   eyeicon  691 view   A.J.style

 

ถือเป็นหนึ่งในกระแสจากต่างประเทศที่มาแรงพอสมควรเลยละครับกับเพลง This is America อีกหนึ่งผลงานของศิลปินผิวสี Childish Gambino ที่กลายเป็น Viral และมียอดวิวขึ้นสูงถึง 139 ล้านวิวในระยะเวลาที่ไม่นานนัก ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ MV ตัวนี้โด่งดังนั้นนักวิจารณ์หลายๆ คนมองว่ามันสามารถสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาและความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับคนผิวสีที่อาศัยอยู่ในประเทศอเมริกาได้เป็นอย่างดีผ่านทางสัญลักษณ์ต่างๆ ที่ตัวของนักร้องและผู้กำกับ MV เพลงดังกล่าวซ่อนเอาไว้อยู่ในเนื้อหาของ This is America ด้วยเหตุนี้เองผมจึงอยากจะพาทุกๆ ท่านมารู้จักกับตัวตนของศิลปินผู้นี้ว่าเขาเป็นใคร รวมถึงความหมายแฝงต่างๆ ที่แอบซ่อนเอาไว้ในเพลงนี้ว่าจะมีอะไรบ้างว่าแล้วเราก็มาดูกันดีกว่าครับ

 

Childish Gambino คือใคร ?

 

 

Childish Gambino หรือที่หลายๆ คนรู้จักกันในนามของ Donald Glover ถือเป็นอีกหนึ่งศิลปินมากความสามารถที่ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลงหรือด้านการแสดงเขาก็สามารถทำออกมาได้เป็นอย่างดี

 

 

เริ่มจากส่วนของการแสดง Donald Glover มีผลงานอยู่มากมายเลยละครับยกตัวอย่างเช่น ซีรี่ย์ชื่อดังเรื่อง Atlanta (ที่เขารับบทเป็นทั้งนักแสดงรวมถึงมือเขียนบท), ภาพยนตร์เรื่อง Spider-Man ในฐานะของตัวประกอบสุดฮาและเร็วๆ นี้กับบทบาทของ Lando Calrissian วัยหนุ่มซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งบทบาทที่น่าจับตามองของศิลปินคนนี้

 

 

มาต่อที่ทางด้านงานเพลงกันบ้างดังที่ผมได้นำเสนอไปแล้วว่า Donald Glover นั้นมีอีกชื่อในวงการเพลงแร็พและอาร์แอนด์บีว่า Childish Gambino แถมเขายังได้รับรางวัล Grammy มาแล้วในสาขา Best Traditional อีกต่างจนอาจพูดได้ว่าศิลปินคนนี้ถือเป็นอีกคนหนึ่งเลยละครับที่มีความเก่งรอบด้านชนิดที่หาตัวจับได้ยากเลยทีเดียวในยุคสมัยนี้

สิ่งที่แฝงเอาไว้ในเพลง This is America

 

 

ดังที่หลายๆ คนได้ดู MV ตัวนี้กันไปแล้วจะเห็นได้ว่าท่ามกลางท่วงทำนองที่ฟังดูสนุกสนานแต่มันกลับแฝงไปด้วยสัญลักษณ์ต่างๆ ที่สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาของคนผิวสีได้อย่างถึงกึ๋นเลยทีเดียวโดยเราจะมาดูกันว่ามีอะไรที่น่าสนใจอยู่ในเพลงนี้บ้าง

  • เริ่มจากฉากเปิดของเพลงนี้ที่ตัว Childish Gambino เต้นด้วยท่าทางต่างๆ ก่อนที่เขาจะเล็งปืนไปที่ชายคนหนึ่งและสังหารเขาอย่างรวดเร็ว โดยท่าทางที่ตัวนักร้องใช้ยิงนั้นมันถูกอ้างอิงมาจากตัวละครอย่าง Jim Crow ตัวละครผิวสีที่คนผิวขาวมักจะหยิบเอามาเล่นบ่อยๆ โดยใช้ขี้เถ้ามาทาหน้าให้ดูเป็นคนผิวสี
  • ตัวนักร้องใช้ปืนถึง 2 ครั้งใน MV ตัวนี้โดยการยิงในครั้งแรกนั้นหลายๆ คนตีความว่ามันสะท้อนให้เห็นถึงเหตุการณ์ที่ชายผิวสีคนหนึ่งถูกตำรวจวิสามัญโดยไร้ความผิดหลังจากที่พึ่งออกมาจากร้านสะดวกซื้อแล้วถูกเข้าใจว่าเป็นผู้ร้าย ในขณะที่การยิงครั้งที่ 2 นั้นหลายๆ คนตีความว่ามันสะท้อนให้เห็นถึงเหตุการณ์ที่คนขาวบุกเดี่ยวเข้าไปยิงคนผิวดำในโบสถ์ ที่เมือง Charleston รัฐเซาท์แคโรไลนาเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2015

 

 

  • จะเห็นได้ว่าทุกๆ ครั้งที่มีการยิงปืนจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ในขณะที่คนตายกลับถูกเมิน
  • ฉากที่ตัวของ Childish Gambino เต้นนั้นเราจะเห็นได้ถึงฉากหลังที่วุ่นวายสะท้อนให้เห็นถึงสังคมของคนอเมริกันที่พร้อมจะเมินกับทุกปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากสื่อต่างๆ ที่เข้ามามีบทบาทในการทำให้คนรู้สึกไขว่เข้ว
  • จะเห็นได้ว่าตัวนักร้องมีการใส่ท่าเต้นของคนแอฟริกันลงไปนั่นสะท้อนให้เห็นถึงคนอเมริกันที่รักวัฒนธรรมคนผิวสี เช่น ดนตรีแจ๊ส เพลงแร็พ ฯลฯ แต่ดันเกลียดคนผิวสีเสียอย่างนั้น

ขอขอบคุณคลิปจาก : Donald Glover

ติดตามเรื่องราวดีๆ ได้ที่ : CrossboXs

A.J.style

A.J.style


A.J.style

นักเขียนอารมณ์ดีผู้เชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์และเรื่องแปลกๆ ที่จะตามหาเรื่องพีคๆ มาให้คุณอ่านอย่างจุใจจนลืมไม่ลง