Protein bars มีแบบไหนบ้าง

  Oct 19, 2016   eyeicon  5494 view   Sukiez

different-types-protein-bars-main-image

 

โลกของเราก้าวไปไกลกว่าที่เราเห็นหรือคิด

บางสิ่งบางอย่าง ที่เราคิดว่าไม่น่าจะมีขึ้นมาบนโลก อย่างยานอวกาศที่สามารถพาเราไปวิ่งเล่นยังดาวดวงอื่น หรือแม้แต่อาหารการกิน ที่ผักปลาเมื่อก่อนก็หาได้ตามธรรมชาติ จนมีศูนย์การค้ารวบรวมมันมาไว้ให้เราจับจ่ายใช้สอยกันได้อย่างสะดวก จนตอนนี้ มียันอาหารแช่แข็งที่เราสามารถซื้อมาเก็บไว้แล้วจะอุ่นทานเมื่อไหร่ก็ได้ และล่าสุดที่กำลังเป็นที่นิยมก็ไม่พ้นพวกอาหารเพื่อสุขภาพค่ะ #เก่งขึ้นCB วันนี้ ขอเน้นอาหารเพื่อสุขภาพที่กำลังมาแรงอย่าง โปรตีนแท่ง หรือที่รู้จักกันในชื่อเรียกว่า Protein Bars (โปรตีนบาร์) ค่ะ ส่วนมากพอได้ยินคำว่า โปรตีนบาร์ ทุกคนจะนึกภาพออกค่ะว่า เป็นขนม ลักษณะเป็นแท่งแบน อุดมไปด้วยธัญพืช แต่เพื่อนๆ ทราบไหมคะว่า ไอ้เจ้าโปรตีนบาร์เนี่ย ที่แท้จริงแล้วคืออะไร?

 

different-types-protein-bars-2

 

โปรตีนบาร์ (Protein Bars ) คือ ขนมอัดแท่งที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่ร่างกายเราต้องการ นำมาอัดเป็นแท่ง พกพาสะดวก ทานง่าย ทานแทนอาหารว่างได้เลย มีประโยชน์กับทุกคนโดยเฉพาะคนที่ออกกำลังกายอย่างหนัก หรือเหล่านักเพาะกายค่ะ ส่วนคนที่ต้องการลดน้ำหนัก แต่ไม่สามารถหยุดยั้งความอยากขนมขบเคี้ยวได้ โปรตีนบาร์เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดค่ะ เพราะมันจะทำให้คุณรู้สึกอิ่มด้วยโปรตีนที่สูงและยังมีคาร์โบไฮเดรตชนิดดี รวมถึงวิตามินซีและแร่ธาตุ แถมแคลอรีต่ำไปอีกค่ะ

 

ในโปรตีนบาร์ มีอะไรบ้าง?

โปรตีน โปรตีนบาร์ที่วางขายทั่วไป ทำมาจากโปรตีนสามอย่างใหญ่ๆ คือ เวย์โปรตีน (whey protein) เคซีน (casein) และโปรตีนนมถั่วเหลือง ซึ่งแต่ละชนิดก็จะมีประโยชน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง อย่าง เคซีน ข้อดีของนางคือมี กลูตามีน (glutamine) ที่มีความจำเป็นมากนการสร้างกล้ามเนื้อ แถมยังช่วยให้อิ่มท้อง อยู่นานกว่า เหมาะกับคนที่ทั้งกำลังสร้างกล้ามเนื้อและลดน้ำหนักค่ะ กากใยอาหาร ที่เป็นที่นิยมมากก็คือ ข้าวโอ๊ตโฮลเกรน ที่ช่วยให้คุณได้รับกากใยอาหารถึง 30% ของปริมาณที่ควรบริโภคในแต่ละวัน นอกจากกากใยแล้ว โปรตีนบาร์ส่วนใหญ่ยังมีเกลือแร่และวิตามินเสริมอยู่ 15-20 ชนิดโดยประมาณ โดยเฉพาะวิตามินซีและอี ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการระบมของกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายได้ด้วยค่ะ สารให้ความหวาน ใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลโดยตรงเพื่อไม่ให้มีแคลอรีสูงค่ะ

 

different-types-protein-bars-10

 

สารยึดเกาะ จะอัดออกมาเป็นแท่งสวยงามโดยไม่มีสารยึดเกาะก็คงเป็นไปไม่ได้ค่ะ โดยสารยึดเกาะส่วนมากทำมาจากน้ำมันปาล์มที่ผ่านกรรมวิธีเติมไฮโดรเจน และวิธีนี้ก็เป็นวิธีที่ผู้ผลิตในอุสาหกรรมขนมหวานแบบแท่ง นำไปใช้เช่นกัน โทษของมันคือ อาจทำให้คุณเป็นโรคหัวใจเพราะมันคือไขมันอิ่มตัวค่ะ ก่อนจะบริโภคก็เช็คดูปริมาณก่อนนะคะ ปรุงแต่งรสกลิ่น เพื่อให้น่าทานและถูกปากมากขึ้น  

 

Protein Bars กับ Energy Bars เหมือนกันไหม?

 

different-types-protein-bars-9

 

สองอย่าางนี้ต่างกันค่ะ Energy Bars เน้นให้พลังงานตามชื่อเป็นหลักค่ะ เหมาะสำหรับพกติดตัวเวลาต้องเดินทางไปไหนไกลๆ หรือก่อนออกกำลังกาย จะได้มีแรงเพราะส่วนผสมของ Energy Bar จะเน้นวัตถุดิบที่ให้พลังงานสูง เช่น ถั่วชนิดต่างๆ น้ำผึ้ง โกโก้ และแป้ง ทำให้รู้สึกอิ่มท้อง Protein Bars ก็ตามชื่อเลยค่ะ เน้นโปรตีนเป็นหลัก เหมาะทานเป็นของว่าง มื้อดึก หรือทานหลังออกกำลังกายค่ะ เพราะมันจะช่วยชดเชยโปรตีนที่หายไประหว่างที่เราออกกำลังกายไป ดังนั้น อย่าเข้าใจผิดและเลือกหาซื้อมาทานผิดกันนะคะ  

 

How to เลือกซื้อโปรตีนบาร์?

 

different-types-protein-bars-8

 

ด้วยความที่ หาซื้อง่าย พกพาสะดวก เป็นอาหารว่างได้ทั้งวัน อาจทำให้เราไม่ทันคำนึงว่า นอกจากอิ่มแล้ว เราจะได้อะไรกลับมาอีก ถูกจุดประสงค์ที่เลือกซื้อมาทานไหม ดังนั้น ก่อนจะซื้อมาบริโภค เราควรดูตามนี้ค่ะ

  • ควรมีใยอาหาร 3 – 5 กรัม ต่อ 1 หน่วยบริโภค
  • มีไขมันต่ำ (low fat) คือมีไขมันรวมน้อยกว่า 5 กรัม ต่อ 1 หน่วยบริโภค
  • สำหรับคนที่ลดน้ำหนักด้วยการทานอาหารแบบควบคุมแคลอรี ให้นึกถึงพลังงานจากอาหารประจำวันบวกกับพลังงานจากโปรตีนบาร์ด้วย เพราะในโปรตีนบาร์อาจให้พลังงานตั้งแต่ 170 – 340 กิโลแคลอรีเลยทีเดียวค่ะ
  • โปรตีนบาร์ถือเป็นอาหารเสริมค่ะ ดังนั้น ไม่ควรทานแทนอาหารหลักค่ะ เพราะอาจทำให้ขาดสารอาหารได้
  • ถ้าตั้งใจจะทานโปรตีนบาร์วันละหลายแท่ง ให้ดูส่วนประกอบของโปรตีนบาร์ที่เลือกซื้อมาทานก่อนนะคะ เพราะแต่ละยี่ห้อ ก็มีส่วนประกอบที่ไม่เหมือนกัน แล้วแต่ละส่วนประกอบนั้นก็ให้ประโยชน์ต่อร่างกายต่างกันไป ถ้าไม่ดูให้ดี ทานเข้าไปเยอะๆ แทนที่จะเสริมสร้าง อาจจะกลายเป็นทำลายสุขภาพได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติมได้ที่หนังสือ Sports Nutrition Guidebook  

 

 

นี่แหละค่ะทุกอย่างที่เกี่ยวกับ Protein Bars เท่าที่จะหามาให้ได้ หวังว่า บทความนี้จะช่วยให้เพื่อนๆ เข้าใจ และเลือกซื้อเจ้าอาหารเสริมตัวนี้ มาทานได้อย่างถูกต้องนะคะ

Credit photo to dailyburn

Sukiez

Sukiez


Sukiez

Sukiez

สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ