> Lifestyle > Food & Beverage >

เรื่องจริงที่น่ารู้เกี่ยวกับติ่มซำ

Pageview 793 / Facebook Share 97 / Twitter Share 49

Mar 7, 2016 by Sukiez

dim-sum-facts-feature-image ยังคงวนเวียนอยู่กับอาหารนะคะช่วงนี้ จากคราวที่แล้วที่ Sukiez ได้พาไปชิมอาหารที่ดินแดนอาทิตย์อุทัย  นั่นก็คือ “มาจิ Ramen&Curry Restaurant” คราวนี้เลยอยากพาไปประเทศที่ Sukiez เคยไปใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นมา ซึ่งนั่นก็คือ ประเทศจีน ค่ะ  #เก่งขึ้นCB อาหารจีน สำหรับคนไทยไม่ถือว่าเป็นอาหารที่แปลกสักเท่าไหร่ค่ะ คนไทยคุ้นชินกับอาหารจีนมาเป็นเวลานานนับร้อยปีแล้วค่ะ อาหารจีนที่หาทานง่ายที่สุดและเป็นที่รู้จักเป็นอย่างมากก็คือ “ติ่มซำ” นั่นเอง มา เก่งขึ้นกับ เรื่องจริงที่น่ารู้เกี่ยวกับติ่มซำ กันค่ะ  

ประเพณีแบบจีนๆ

dim-sum-facts-1 “Yum Cha” ภาษาจีนกวางตุ้งคำนี้มีความหมายว่า ประเพณีการดื่มชาตอนเช้าของชาวจีน แม้ว่าประเพณี Yum Cha จะเป็นมื้ออาหารที่นิยมไปทั่วโลกแล้วในปัจจุบัน แต่โรงน้ำชาแบบดั้งเดิมยังคงมีให้เห็นแค่ในเมือง Guangzhou หรือกวางเจาค่ะ เรื่องจริงที่น่าสนใจเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับติ่มซำนั่นก็คือ โรงน้ำชาแบบดั้งเดิมจะตั้งอยู่ตามข้างทางซึ่งที่นั่นจะมีน้ำชาเสิร์ฟพร้อมอาหารชิ้นเล็กๆ จากอาหารประกอบน้ำชาชิ้นเล็กๆ ในวันนั้น กลายมาเป็นอาหารจานหลักที่เรียกว่า “ติ่มซำ” ในวันนี้ค่ะ  

พาเพื่อนไปด้วย

dim-sum-facts-2 การเสิร์ฟติ่มซำชุดหนึ่งจะมีติ่มซำสามถึงสี่อย่าง ด้วยความที่ติ่มซำหนึ่งชุดมีปริมาณไม่มาก ทำให้นักชิมสามารถเลือกลองชิมได้อย่างหลากหลาย อยากให้ชวนเพื่อนมาร่วมมื้ออาหารด้วยนะคะ เพราะยิ่งเพื่อนมาเยอะเราก็จะได้ลองสั่งติ่มซำที่แตกต่างกันไปมาชิมกันได้มากขึ้น แนะนำว่าให้ลองจากติ่มซำเบาๆ ก่อน ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะอิ่มเร็วก่อนถึงจานเด็ดก็ได้ค่ะ  

จงกล้าเสี่ยง

dim-sum-facts-3 ติ่มซำถือเป็น Collection ของความอร่อยที่เริ่มจากกุ้งนึ่งและเกี๊ยวกุ้ยช่ายไปจนถึงเปาะเปี๊ยะมังสวิรัติ คุณคงรู้สึกอิ่มเอมไปกับตัวเลือกที่หลากหลาย แต่เพื่อให้เจอ สุดยอดติ่มซำ ของคุณแล้ว คุณต้องมีความกล้าในการที่จะลองสั่งเมนูติ่มซำใหม่ๆ ค่ะ สนุกสนานไปกับการค้นหาจานเด็ดจากตัวเลือกมากมายมหาศาลของติ่มซำ ทั้งที่เป็นของทอดไปจนถึงของนึ่ง เรียกว่าถ้าไม่กล้าลอง ก็ไม่มีวันได้รู้แน่นอนค่ะ  

ของที่ดีที่สุด

dim-sum-facts-4 ถ้าคุณคือมือใหม่ที่พึ่งหัดทานติ่มซำ นี่คือหนึ่งในเมนูที่อยากจะแนะนำค่ะ นั่นก็คือ เสี่ยวหลงเปา (小笼包)ติ่มซำเมนูนี้เป็นแป้งเกี๊ยวนึ่งที่ห่อผักและเนื้อค่ะ สิ่งที่ทำให้เสี่ยวหลงเปาพิเศษกว่าเกี๊ยวแบบอื่นๆ ตรงที่ใต้เนื้อ ด้านล่างเกี๊ยวจะมีน้ำซุปอยู่ค่ะ จัดว่าเป็นเมนูที่คุ้มค่าแก่การ     ลิ้มลองเลยทีเดียว นอกจากเมนูเสี่ยวหลงเปาแล้ว ยังมีขนมหัวผักกาดที่ห่อด้วยหัวไชเท้าหวาน เมื่อเอาไปทอดก็จะกรอบนอกนุ่มใน รวมไปถึงก๋วยเตี๋ยวหลอด ที่มีที่เด็ดอยู่ที่ซอสที่ราดด้วยค่ะ  

ลองของหวาน

dim-sum-facts-5 แม้ว่าติ่มซำส่วนใหญ่จะเป็นของคาว แต่ก็ยังคงมีเมนูติ่มซำที่เป็นของหวานอีกมากมาย ซึ่งเมนูติ่มซำของหวานอันดับหนึ่งจะเป็น ทาร์ตไข่ ซึ่งเป็นขนมอบที่ด้านบนจะเป็นคัสตาร์ดไข่เหลืองสวยน่าทาน กินของคาวอย่าขาดของหวานค่ะ ตบท้ายด้วยติ่มซำหวานก็จะทำให้อาหารมื้ออาหารนั้นสมบูรณ์แบบค่ะ  

สั่งอย่างไร

dim-sum-facts-6 หากนี่เป็นครั้งแรกที่ต้องสั่งติ่มซำ มีสองวิธีค่ะ ที่เราจะสั่งติ่มซำได้อย่างไม่งวยงงเพราะความหลากหลายของติ่มซำ วิธีแรกค่ะ บางร้านติ่มซำจะมีรถเข็นที่มีติ่มซำร้อนๆ พร้อมเสิร์ฟเข็นมาให้เราเลือกถึงที่เลยค่ะ แบบนี้เราจะได้เห็นของจริงแล้วเลือกตามความอยากแบบไม่ต้องเดา แต่ก็ต้องเสี่ยงกับราคาแหละค่ะ ส่วนวิธีที่สองก็ ดูรูปตามเมนูแล้วชี้นิ้วสั่งเลยค่ะ วิธีนี้จะทำให้เราได้รู้ทั้งส่วนผสม (ส่วนใหญ่ในเมนูจะเขียนอธิบายพร้อมภาพ) และราคาของติ่มซำด้วย แม้ว่าจะยังไม่เห็นของจริงค่ะ  

ทำตามธรรมเนียมปฏิบัติ

dim-sum-facts-7 ติ่มซำส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับชามะลิหรือชาเขียวฟรี เพราะคนจีนเชื่อว่า เวลาที่เราทานอาหารที่มีน้ำมันมากๆ ชาจะสามารถช่วยล้างไขมันเหล่านี้ออกไปจากร่างกายได้ ดังนั้น การทำตามธรรมมเนียมปฏฏิบัติของการดื่มชาจีนก็เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่เราได้รับจากการทานติ่มซำ นั่นก็คือ  เมื่อรินชา ควรรินให้คนอื่นก่อนตัวเอง  หากชาหมดกาแล้วอยากเติม ไม่ต้องยกมือเรียกพนักงาน เพียงแค่คุณพลิกฝากาให้หงายขึ้นแล้ววางไว้ตำแหน่งเดิมของมันบนกา พนักงานจะทราบทันที  การแง้มฝากา ไม่ให้ฝาปิดสนิทก็เป้นการบอกว่าไม่ต้องการดื่มชาแล้ว ถ้าใช้นิ้วสองนิ้ว (นิ้วชี้และนิ้วกลาง) เคาะเบาๆ บนโต๊ะ นั่นก็จะหมายความว่า เราต้องการจะเติมชาค่ะ

การทานติ่มซำไม่เพียงแค่เพลิดเพลินไปกับรสชาติอาหาร หรือความสนุกในการเลือกเมนูอันหลากหลาย การไปทานอาหารที่ร้านอาหารจีนยังทำให้เราเรียนรู้ถึงวัฒนธรรมหรือวิธีปฏิบัติของชาวจีนอีกด้วย

สุดท้ายนี้ หากใครยังนึกไม่ออกว่าจะไปลองโดนติ่มซำที่ไหน สามารถอ่านรีวิว คลิ๊กที่นี่ แล้วตามไปชิมกันได้เลยค่ะ

 

PHOTO CREDIT TO studyinuk.universiablogs.net

Sukiez

สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ

A - 300x600