ต้องทำอย่างไร เมื่อไข้หวัดถามหา

  Dec 7, 2018   eyeicon  409 view   QueenA

 

บางครั้งอาการป่วยก็มาทักทายแบบไม่บอกไม่กล่าว บางคนอาจเริ่มจากอาการปวดหัว บางคนก็เริ่มด้วยอาการเจ็บคอ ไอจาม สารพัด เมื่อป่วยปุ๊บ ร่างกายก็จะยิ่งทำงานหนักเพื่อต่อสู้กับเชื้อเหล่านั้น มันต้องการพลังมากกว่าปกติ จึงเป็นการดีหากเราจะหยุดอยู่บ้าน ยกเลิกภารกิจเพื่อพักผ่อนจนกว่าจะดีขึ้น เพราะถ้าฝืนไปอาจป่วยหนักกว่าเดิมแถมยังเป็นการแพร่เชื้อให้ผู้อื่นอีกต่างหาก

แม้การกินยาจะช่วยเยียวยาได้บ้าง แต่ก็มีวิธีปฏิบัติตัวให้อาการดีขึ้นกว่าเดิมได้ ถ้าเราทำตามข้อแนะนำนี้

 

1.นอนพักเยอะๆ

นอนบนเตียง หรือนอนบนโซฟาก็ได้ เอาที่สะดวก อากาศถ่ายเทดี ไม่ต้องเปิดทีวีดูอะไรทั้งสิ้น สาเหตุของอาการป่วยส่วนใหญ่ก็มาจากการพักผ่อนน้อยนี่แหละ การนอนหลับจะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันได้ต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดีขึ้น ถ้ามีอาการคัดจมูกด้วย ให้หาหมอนเล็กๆมันเสริมเพื่อลดความกดอากาศ ช่วยให้หายใจสะดวกขึ้น

 

2.ดื่มน้ำเปล่า หรือเครื่องดื่มร้อนๆ

การดื่มน้ำช่วยป้องการอาการปวดหัวและความเมื่อยล้าจากการคายน้ำ อีกทั้งเครื่องดื่มร้อนๆ อย่างน้ำอุ่น ชาสมุนไพรอ่อนๆ ก็ช่วยบรรเทาอาการหวัด เจ็บคอลงได้ ควรงดเว้นกาแฟและแอลกอฮอล์ เพราะอาจทำให้อาการแย่ลงกว่าเดิม

 

3.กลั้วคอด้วยน้ำเกลือ

น้ำเกลือจะช่วยลดอาการคอบวม คันคอ เจ็บคอ และลดเสมหะลงได้ เพียงผสมเกลือครึ่งช้อนชาในน้ำอุ่น ละลายและกลั้วคอประมาณครั้งละ 30 วินาที สามารถทำได้หลายครั้งในหนึ่งวัน

 

 

4. น้ำผึ้งแก้ไอ

ไอมากๆ สร้างความรำคาญใจ หยิบน้ำผึ่งมารินใส่ช้อนโต๊ะ ตามด้วยมะนาว 1 ซีกเล็กๆ อมไว้สักพักค่อยกลืน จะช่วยบรรเทาอาการไอได้ ไม่เชื่อลองดู

 

5.อาบน้ำด้วยน้ำอุ่น

ความอุ่นจะช่วยให้ร่างกายไม่หนาวสั่น และยังช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อลงด้วย

 

 

 

6.ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ

เมื่อน้ำมูกเยอะมากๆ ยาก็เอาไม่อยู่ ใช้อุปกรณ์ล้างจมูกหาซื้อได้ตามร้านขายยา ซึ่งก็มีวิธีใช้บอกอยู่ อ่านให้ละเอียดแล้วเริ่มทำตาม  จะช่วยให้จมูกแห้งและหายใจได้คล่องมากขึ้น

 

7.น้ำซุปช่วยได้

ซุปไก่ ช่วยบรรเทาอาการอักเสบในร่างกาย บรรเทาอาการปวดเมื่อยเนื้อตัว และช่วยบรรเทาอาการหนาวสั่น  อีกทั้งยังช่วยให้พลังงานในร่างกายด้วยค่ะ

 

 

QueenA

QueenA


QueenA

QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน