8 อาหารไม่ควรกินหน้าร้อน

  May 9, 2016   eyeicon  1952 view   Sukiez

food-aviod-summer-main-image ประเทศไทยมีฤดูอื่นอีกไหมนอกจากฤดูร้อน?   มีคนสงสัยเหมือน Sukiez บ้างไหมคะ ที่ว่าร้อนนี่ ไม่ใช่แค่อากาศนะคะ แดดก็เช่นกันค่ะ ทุกวันนี้ ออกมาจากบ้าน นึกว่าเดินจูงมือมากับ พี่พระอาทิตย์  พอเจอทั้งอากาศและแดดที่ร้อน แน่นอนค่ะ ต่อมหิวหระหายเราจะทำงานกันอย่างแน่นอน #เก่งขึ้นCB   แล้วหน้าร้อนนี่ ทานได้ทุกอย่างเลยใช่ไหม? ถ้าถาม Sukiez ผู้ซึ่งเห็นของกินเป็นเหมือนญาติสนิทผู้ใกล้ชิดและคลุกคลีกันมานานนั้น ก็จะตอบบแบบไม่สนใจสารร่างว่า "ได้เลยค่ะ" อยากทานอะไรก็ทานไปสิคะ เกี่ยวอะไรกับฤดูกาล จนมาพบว่า มันมีของกินแสลงหน้าร้อนอยู่ค่ะ มาเก่งขึ้นกับ 8 อาหารไม่ควรกินหน้าร้อน กันค่ะ  

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

อากาศร้อนๆ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถือเป็นอะไรที่คิดผิดมากๆ เลยค่ะ เพราะแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น จะไปทำให้เส้นเลือดขยาย หากดื่มในเวลาที่อากาศรอบตัวร้อนจัด มีโอกาสที่จะช็อกได้เลย อีกทั้ง เจ้าแอลกอฮอล์สามารถเพิ่มความร้อนให้ตับ ทำให้ตับทำงานหนักขึ้น เพราะต้องล้างพิษเหล้า อาจะทำให้ร่างกายภายในอักเสบได้ค่ะ

food-aviod-summer-1

น้ำแข็ง

แน่นอนค่ะ อากาศร้อนๆ อาหารยอดนิยมคงไม่พ้น น้ำแข็ง จะเป็นแบบก้อน หรือแบบไสละเอียดเป็นน้ำแข็งใสก็ควรเลี่ยง แม้ว่ามันจะยากมากมายก็ตาม เพราะกระบวนการผลิตน้ำแข็ง มักจะไม่ค่อยได้มาตรฐาน ทำกันแบบง่ายๆ ทั้งน้ำที่นำมาใช้ไปจนเครื่องมือต่างๆ ตลอดจนการจัดส่ง การที่เราบริโภคน้ำแข็งที่ไม่สะอาด อาจทำให้เราเกิดโรคต่างๆ เช่น อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ อหิวาตกโลก บิด เป็นต้น

food-aviod-summer-2

อาหารรสเค็มจัด

ปกติหน้าร้อน ไตจะทำงานหนักกว่าฤดูอื่นๆ ยิ่งถ้าคุณกินเค็มมากเท่าไหร่ ไตคุณก็จะต้องทำงานหนักขึ้นเท่านั้น เพราะไตนอกจากทำหน้าที่บำบัดของเสียแล้ว ยังต้องกักเก็บน้ำไว้ให้ร่างกายไปหล่อเลี้ยงอวัยวะส่วนอื่นๆ และขับเหงื่อเพื่อดับร้อนค่ะ การทานของเค็มๆ จะยิ่งเป็นการบีบบังคับให้พี่ไตเรา ทำงานหนักขึ้นไปอีก ดังนั้น ถ้าลดเค็มไม่ได้ ก็ทานแบบพอดี อย่าเพิ่มเลยค่ะ สงสารพี่ไต

food-aviod-summer-3

ผลไม้รสชาติหวานๆ ฉ่ำๆ

ใช่ค่ะ ได้ทานผลไม้รสชาติหวานๆ ฉ่ำๆ หน้าร้อนคงเป็นอะไรที่ฟินมากมาย เช่น ขนุน ลำไย เด็ดสุดคงเป็นพี่ทุเรียนเรานี่แหละค่ะ ถามว่าต้องห้ามทานเลยไหม ก็ไม่นะคะ เพียงแค่ทานในปริมาณที่น่ารัก อย่ามากไปเพราะในผลไม้เหล่านี้จะมีเจ้าน้ำตาลที่เรียกว่า ฟรุกโตส ที่เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างไขมันและสารอนุมูลอิสระในร่างหายคนเรา โดยเฉพาะทุเรียนค่ะ เจ้าทุเรียนเนี่ย อย่าทานมากนะคะ เพราะในเนื้อทุเรียนมีกำมะถันซึ่งเป็นแร่ธาตุที่สร้างความร้อนให้ร่างกาย ถ้ากำมะถัน มาจ๊ะเอ๋กับฟรุกโตส... ในร่างกายเรากลายเป็นเตาอบแน่ๆ ค่ะ

food-aviod-summer-4

ซูชิ

ที่บอกว่าซูชิ ไม่ควรทานนี่ หมายถึงตามตลาดนัด หรือที่ๆ ไม่ถูกสุขลักษณะในการวางขายค่ะ บางร้านฝุ่นนี่ ฟุ้งกระจายเต็มไปหมด ไม่มีอะไรคลุมซูชิเลย อีกอย่างที่ต้องคำนึงถึงมากๆ คือ วัตถุดิบค่ะ เราไม่ทราบนิคะว่า วัตถุดิบเหล่านี้มาจากไหน ของสดมาเจอกับอากาศร้อน แถมด้วยเชื้อแบคทีเรียที่วิ่งเล่นอยู่ในอากาศ ....ไม่รับดีกว่าไหมคะ

food-aviod-summer-5

อาหารทะเล

ช่วงหน้าร้อน หากอยากทานอาหารทะเลจนทนไม่ไหวแล้ว ขอบังคับให้เป็นอาหารทะเลที่ปรุงสุกเท่านั้นนะคะ แล้วถ้ามีโอกาสได้ไปทานแบบ ริมทะเลเลย ก็เลือกดูสักนิดนะคะว่า อาหารสดหรือไม่ สะอาดพอหรือเปล่า ถ้าสงสัยว่าไม่ เลี่ยงเลยค่ะ อาหารเป็นพิษ ไม่สนุกแน่ๆ ค่ะ

food-aviod-summer-6

อาหารหมักดอง

 ในของหมักดองนั้น เป็นสถานที่ที่เชื้อโรค เติบโตได้ดี เช่น เชื้อรา หรือยีสต์ ของหมักดองนี่รวมถึง แหนม กะปิ ปลาร้าด้วยนะคะ ควรระวังของหมักดองที่ขายตามที่ตลาด สถานที่ที่ไม่มีแอร์ค่ะ เพราะเชื้อโรครักความร้อนเป็นอย่างมาก หากทานโดนที่ไม่สะอาด ก็ท่องร่วงตามระเบียบ โชคร้ายหน่อยเจอเชื้อไวรัสเพิ่มไป กล้ามเนื้อก็จะอ่อนแรงตามไปด้วยค่ะ

food-aviod-summer-7

ส้มตำ ยำ ลาบ ก้อย น้ำตก พล่า

 เรียกได้ว่า เป็นเมนูแห่งชาติกันเลยทีเดียว บทจะห้ามเลยแบบไม่ให้เหตุและผล ก็คงไม่มีใครฟังแน่นอน สาเหตุหลักๆ ก็เรื่องความสะอาดของเครื่องปรุง ทั้งปลาร้า น้ำมะนาว และความสดของพวกปูดอง หรือ Topping อื่นๆ ค่ะ เช่น ปลาร้า ถ้าไม่ต้มสุก มีน้องแมลงวันตอม ปูดองมีกลิ่น มีเชื้อโรค คิดว่าควรหยุดความคิดเลยดีกว่าค่ะ อีกทั้งตระกูลลาบ น้ำตก ก้อย พล่า ยำ อาหารเหล่านี้ไม่เพียงแต่ต้องระวังเครื่องปรุง ยังต้องระวังเรื่องความสุกของเนื้อสัตว์ด้วยค่ะ เพราะหน้าร้อนพยาธิจะชุกชุมมาก และตัวอ่อนพยาธิก็มักจะอยู่ตามเนื้อสัตว์ ท้องร่วง แล้วยังมีพยาธิอีก... ไม่คุ้มค่ะ

food-aviod-summer-8

เข้าใจค่ะว่า ก็ถ้าอยากจะกิน นิดๆ หน่อยๆ คงไม่เป็นอะไร ลองคิดถึงความทรมานตอนเราท้องเสีย หรือเจ็บป่วยจากอาหารเหล่านี้ในหน้าร้อน รวมถึงค่ายาหาหมอรักษาอีก... ทานได้ แต่อยากให้ระวังค่ะ ดูให้ดี เลือกให้ดี เพื่อสุขภาพของตัวเรานะคะ 

 

Sukiez

Sukiez


Sukiez

Sukiez

สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ