"บางทีคนที่เก่งก็แพ้คนที่มีความพยายาม" เมย์ ศรินยา

  Jun 6, 2016   eyeicon  2011 view   Meili

inspiring-female-june-sarinya-main-image

 

สำหรับ Inspiring Female of The Month ประจำเดือนมิถุนายน 2016 Vol. 13  คือคุณเมย์ ศรินยา ซึ่งตอนนี้เธอเป็นแอร์โฮสเตสสายการบิน Emirates ซึ่งผู้หญิงหลายคนอยากจะมายืนตรงจุดนี้ ซึ่งขอบอกว่าเธอมีประสบการณ์การชีวิตที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียวค่ะ มารู้จักเธอ บางทีอาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คนที่มีฝันและทำตามฝันของตัวเองกันค่ะ #เก่งขึ้นCB

 

แนะนำตัวกับเพื่อนๆ Crossbox.com หน่อยค่ะ สวัสดีค่ะ ชื่อ ศรินยา ชื่อเล่นชื่อ เมย์ ค่ะ ทุกคนมักจะเรียกชื่อจริงเมย์มากกว่าชื่อเล่น บางคนเรียก “ศ.ร.ย” เพื่อนบอกว่ามันดูเหมาะสมกับบุคลิกดี ไม่รู้ทำไมเหมือนกันนะ เมย์เองก็ชอบชื่อจริงตัวเองมากจนคิดนะว่าจะไปสักไว้ที่ตัว เป็นบ้าขนาดนั้นเลยทีเดียว เมย์เรียนจบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย และเรียนจบปริญญาโทจาก มหาวิทยาลัย Bedfordshire คณะภาษาศาสตร์ สาขาการสอนภาษาอังกฤษ ประเทศอังกฤษ ตอนนั้นอายุ 23 ปีเอง ชีวิตก่อนเป็นลูกเรือที่ Emirates เมย์ได้รับโอกาสให้กลับไปเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เมย์ภาคภูมิใจมากเพราะเรียนจบปริญญาตรีจากที่นั่นด้วย จากเด็กที่ใช้ชีวิตเต็มที่แบบสุดๆ ไปเลย วันหนึ่งเรียนจบมาด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง มันทำให้เรารู้ว่าบางทีคนที่เก่งก็แพ้คนที่มีความพยายาม เมย์มีความเพ้อฝันในชีวิต เป็นผู้หญิงที่อยากทำอะไรหลายๆ อย่าง อยากลองทำหลายอาชีพ เมย์มีความคิดอยากเป็นอาจารย์ อยากเป็นนักออกแบบ อยากท่องโลกกว้าง อยากมีธุรกิจเล็กๆ เป็นของตัวเอง มีความฝันเล็กๆ ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

 

inspiring-female-june-sarinya-10

 

ตั้งแต่เด็กเมย์เดินทางไม่หยุด บ่อยครั้งที่แอบออกเดินทางคนเดียวไปเรื่อยๆ แบบไม่มีจุดหมาย โผล่ที่ไหนก็ค่อยว่ากัน มีเรื่องราวมากมายผ่านเข้ามาเป็นบททดสอบชีวิต สนุกก็ตรงได้เก็บไปเล่าให้เด็กนักศึกษาในห้องเรียนฟัง ไม่รู้ว่าพวกเขาโชคดีหรือโชคร้ายนะที่ได้เรียนกับเมย์ ฮ่าๆ เมย์เป็นอาจารย์ได้ 1 ปี 8 เดือน รู้สึกว่าเรื่องราวและประสบการณ์ที่เล่าให้นักเรียนฟังมันหมดแล้ว เราก็เลยอยากจะออกเดินทางหาอะไรใหม่ๆ ประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อจะได้เอากลับมาเล่าให้ทุกคนฟังอีก พอเปลี่ยนงานใหม่ มาทำงานเป็นแอร์โฮสเตสที่ประเทศดูไบ ซึ่งเมย์มาเป็นลูกเรือของสายการบิน Emirates มันคือโอกาสในชีวิตที่เมย์ต้องขอบคุณ บางคนถามเมย์ว่าจบปริญญาโท ไม่เสียดายใบปริญญาเหรอ? เมย์ว่ามันเทียบกันไม่ได้นะ ความภาคภูมิใจของแต่ละคนมันต่างกัน และบทบาทที่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้ทุกคนมันก็อีกเรื่อง สำหรับเมย์รู้สึกภูมิใจมากที่ได้มาทำงานที่ตัวเองเคยฝันไว้ มันมีความสุขมากเวลาที่มองย้อนกลับไป นึกถึงตอนเด็กๆ เมย์ขโมยหมวกแดงคุณแม่มาใส่ แล้วเอาทิชชู่มาพันคอ เดินรอบบ้าน ยังจำได้สมัยนั้นยังไม่มี Facebook แอบเขียนไว้ใน Hi5 ว่าอยากลากกระเป๋าแล้วมีคำว่า Crew ห้อยลงมา ก็ไม่รู้เอาความมั่นใจมาจากไหนมากมายขนาดนั้น มันเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่เราสามารถทำฝันเล็กๆ ให้สำเร็จ ยิ้มไม่หุบเลยนะเวลามีคนมาบอกว่าโตขึ้นอยากเป็นแบบเรา

 

inspiring-female-june-sarinya-2

 

คุณเมย์คิดว่าการเรียนภาษาอังกฤษมีความสำคัญอย่างไรบ้างในปัจจุบัน

พอมาทำงานที่ Emirates ในเรื่องของภาษาอังกฤษสำคัญมาก ทุกคนใช้เป็นสื่อกลางในการสื่อสาร ใช้ส่งผ่านความรู้สึกให้อีกคนที่มาจากอีกครึ่งของมุมโลกเข้าใจ ทุกส่วนของโลก connect กันได้เพราะภาษาอังกฤษจริงๆ เนื่องจากตอนเด็กตอนที่เมย์เรียน เมย์ไม่ชอบวิชาวิทยาศาสตร์มากๆ เพราะเพื่อนบอกว่าต้องเลี้ยงหนอนไหม เมย์กลัวหนอนมาก เลยขอแม่เรียนสายศิลป์ เมื่อก่อนเมย์เป็นเด็กเรียนไม่เก่ง เรียกว่าเป็นเด็กแสบมากๆ นะตอนนั้น ภาษาอังกฤษเป็นศูนย์เลย พูดได้แค่ Yes กับ No เองค่ะ แต่ก็มีความคิดที่จะเรียนภาษาให้เก่งให้ได้! ตอนนั้นก็เลยแอบไปสมัครเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน ขอให้ครูช่วย บอกว่าอยากเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนจริงๆ จนได้มาเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนและมันเป็นจุดเปลี่ยนเรื่องภาษาของเมย์เลย ต้องขอบคุณครอบครัวจริงๆ เพราะถ้าเราไม่รู้ภาษาอังกฤษเราคงอาจจะไม่มีโอกาสได้มายืนตรงนี้ ได้มาเรียนรู้โลกใบใหญ่แบบนี้ ..

 

คำว่า “คนเก่ง” ในสายตาของคุณเมย์ต้องเป็นคนลักษณะไหน

ความเก่งมันเอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้ เราไม่สามารถเอาความสำเร็จของทุกคนมาวัดขนาดกันได้ ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นหมอยิ่งใหญ่กว่าครู บอกไม่ได้อีกว่าเป็นครูยิ่งใหญ่กว่าแม่ค้า เพราะทุกคนมีเงื่อนไขชีวิตแตกต่างกันไป ทุกคนมีโอกาสชีวิตไม่เหมือนกัน มีฝันไม่เหมือนกัน บางคนฝันอยากพาพ่อแม่ไปเที่ยวสิงคโปร์ มันอาจดูเป็นเรื่องเล็กสำหรับบางคน แต่มันอาจจะเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับเขาก็ได้ เมย์เป็นคนที่ไม่ดูถูกความฝันใคร คนเก่งสำหรับเมย์คือ คนที่ทำตามฝันสำเร็จ คนที่ไม่กลัวการเปลี่ยนแปลงและคนที่ไม่หยุดเรียนรู้จากอุปสรรคและข้อผิดพลาด เมื่อมองย้อนกลับไปดูที่ผ่านมา เราจะรู้ด้วยตัวเองว่าเราได้ชีวิตคุ้มค่าจริงๆ

 

inspiring-female-june-sarinya-11

 

มีวิธีในการวางแผนชีวิตอย่างไร (เช่น การที่เราจะหาข้อมูลการรับสมัครลูกเรือของสายการบิน การเตรียมตัวไปสอบ หรือแม้แต่การเตรียมความพร้อมด้านบุคลิกภาพ คุณเมย์มีวิธีหาข้อมูลต่างๆ และจัดเรียงลำดับความสำคัญอย่างไรบ้าง)

สำหรับเพื่อนๆ ที่อยากเป็นลูกเรือต้องหาข้อมูลของสายการบินในดวงใจเลยว่า แต่ละสายการบินชอบลูกเรือแบบไหน สำหรับสายการบิน Emirates ให้โอกาสทุกคน ไม่จำเป็นต้องสวยหรือเก่งกว่าใคร คนที่เป็นตัวของตัวเองจะมีเสน่ห์มากกว่าใคร และสุดท้ายกรรมการก็จะชอบในแบบที่เราเป็นเรา เมย์มีความเป็นตัวของตัวเองสูงมาก แต่ก็ไม่ลืมที่จะเปิดโอกาสเรียนรู้และรับฟังคนอื่นด้วย เมย์เชื่อว่าตรงนี้แหละที่บดบังความขี้เหร่ทำให้เมย์ได้งานมา ฮ่าๆ

 

กว่าจะมาถึงจุดนี้เชื่อว่า ต้องเคยผ่านช่วงเวลาที่ท้อแท้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียนหรือเรื่องงาน คุณเมย์มีวิธีบอกกับตัวเองให้ลุกขึ้นมาสู้ใหม่อย่างไรบ้างคะ

ถ้าชีวิตไม่มีเรื่องร้ายๆ มันน่าเบื่อนะเมย์ว่า ไม่มีชีวิตใครโรยด้วยกลีบดอกไม้ ตอนที่เมย์เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนก็เคยโดนเพื่อนแกล้งสารพัด เราผ่านมาได้ด้วยการปรับตัว เคยนอนร้องไห้สามเดือนเลยนะ คิดถึงบ้านมาก ทำอะไรไม่ได้เลยนอกจากปรับตัว พอเรียนปริญญาโทก็อยู่ห่างจากบ้าน เจอปัญหาชีวิตต่างๆ มากมายทั้งเรื่องการเรียน เรื่องเพื่อน อีกทั้งเรื่องชีวิตวัยรุ่นที่สิ่งเสพติดอยู่ใกล้ตัวเพียงนิดเดียว ดีนะที่เรามีสติ ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเหล่านั้น ตอนเรียนปริญญาโทที่อังกฤษมันยากและท้อมาก ตอนนั้นเข้าใจความรู้สึกของคนที่คิดสั้นเลยนะ เพราะชิวิตไม่ง่ายดั่งฝัน แต่ก็ดึงสติกลับมา คิดว่าความสวยงามมันมีมากกว่าจะจบกันไปดื้อๆ ยังมีหลายๆ คนอยากยืนในจุดที่เรายืนอยู่ ยังมีครอบครัวที่คอยสนับสนุนให้กำลังใจเรา เวลาที่ท้อเมย์มักจะขอบคุณสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตที่ทำให้เมย์มาอยู่ในจุดที่เมย์ยืนอยู่ แค่นี้ก็ผ่านไปได้ละนะ สบายมาก

 

ค้นพบว่าตัวเองชอบอะไร ตั้งแต่เมื่อไหร่คะ อยากให้แสดงความคิดเห็นหรือแนะนำวิธีว่าเราจะหาตัวเองให้เจอ/ค้นพบว่าตัวเองอยากทำอาชีพอะไรได้อย่างไร

เมย์ชอบทำทุกอย่างเวลาเจอแรงบันดาลใจใหม่ๆ ก็อยากลองไปเรื่อย เราจะหาตัวเองเจอและพบว่าเราอยากทำอะไรต้องใช้ความสุขของตัวเองวัด เช่นเวลาที่เราลองอะไรไปเรื่อยๆ แล้ววันหนึ่งเราเดินมาถึงจุดที่ไม่มีความสุขแล้วเราก็แค่เลิกทำ เหมือนคบแฟนเลยนะเมย์ว่า ถ้าพูดถึงไอดอลในดวงใจคือ คุณโอปอล์ค่ะ โอปอล์เป็นผู้หญิงที่เป็นตัวของตัวเองสูง เป็นผู้หญิงเก่งสำหรับเมย์ เขาเก่งภาษาอังกฤษมากและถ้าจำไม่ผิดคุณโอปอล์ได้รับเลือกให้เป็นลูกเรือ Emirates ด้วย เราชอบเขามากและมองเขาเป็นแบบอย่างในชีวิตเสมอมา เหลืออีกอย่างที่เราอยากมีเหมือนเขาคือ มีครอบครัวที่อบอุ่นน่ารัก

 

inspiring-female-june-sarinya-5

 

มีดีกรีถึงเป็นแอร์โฮสเตสของสายการบิน Emirates บอกเคล็ดลับวิธีแต่งสวยของนางฟ้าสายการบินนี้ด้วยได้มั้ยคะ 

สำหรับคำว่าความสวยของเมย์ เมย์ชอบประโยคนี้นะ ยืมเขามาใช้บ่อยๆ  Beauty is in the eyes of the beholder "ความสวยอยู่ที่คนมอง"ค่ะ จะแต่งยังไงเราก็สวยค่ะ ขอให้เรามั่นใจ ส่วนลิปสติกที่ลูกเรือ Emirates ใช้คือสีแดงแบบไหนก็ได้ ใช้แล้วรู้สึกมั่นใจ เมย์ใช้ไปเรื่อยเลย เน้นถูกบ้างแพงบ้างตามเงินในกระเป๋า ที่ชอบมากก็จะเป็นเนื้อ MATT ของ MAC เมย์มีทุกเฉดสีแดง เช่น Russian Red, Ruby Woo, Feel so Grand แต่อาจจะแห้งไปสำหรับบางคน ลองหาข้อมูลได้ตาม Beauty blog ต่างๆ ช่วยประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อนะคะ

 

ถ้าคุณเมย์เจอคนที่มีความท้อแท้ คิดเกี่ยวกับตัวเองในแง่ลบ หรือคนที่ไม่มีกำลังใจในการดำเนินชีวิต คุณเมย์อยากจะบอกอะไรพวกเขาบ้าง

จะบอกว่า "ไม่เอาดิไม่ท้อ" คนที่ไม่ค่อยจริงจังกับชีวิตแบบเมย์ ยังมีชีวิตที่อยากเป็นได้เลย บางทีแง่ลบมันคือแรงผลักดันอย่างหนึ่ง ให้เราเอาชนะแล้วเดินต่อไปนะ เมย์ไม่เคยกลัวเลยเวลาผิดหวังเพราะรู้ว่ายังไงเราเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ 

 

inspiring-female-june-sarinya-12

Meili

Meili


Meili

Meili

“ไก่งามเพราะขนคนงามเพราะแต่ง” สุภาสิตไทยที่ใช้มาทุกยุคทุกสมัย การันตีความจริงที่สุด เป็นผู้หญิงต้องแต่งแต้มความงามให้สวยสดงดงาม เราจะบอกคุณในทุกมิติ สวยทั้งภายในภายนอก แม้จะไม่สวยระดับนางงามจักรวาล แต่บอกเลยว่า หลังจากที่คุณเข้ามาสู้โลกของ Beauty Box แล้วนั้น คุณจะกลายเป็นรองนางงามจักรวาลเลยล่ะ!