ดีเจ NAKADIA ศิลปินหญิงไทยในวงการ Scene Dj (Underground) ต่างประเทศ

  Nov 17, 2016   eyeicon  1616 view   Penny

inspiring-female-nov-nakadia-main-image ศิลปินหญิงคนไทย สาวอีสานพื้นเพชาวโคราช (ปู สีไพร มุ่งพันธ์กลาง) ที่ประสบความสำเร็จมากมายเหลือเกินในวงการ Scene Dj (Underground) เรียกว่าเป็นดีเจหญิงคนแรกที่มีชื่อเสียงโด่งดังในต่างประเทศเลยดีกว่า บ้านเราอาจจะไม่คุ้นตากับเธอสักเท่าไหร่ แต่โซนยุโรป สำหรับแฟนเพลง deep house / tech-House / techno หากพูดถึง DJ NAKADIA น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักเธอคนนี้ ซึ่งกว่าจะมาเป็น  NAKADIA ในปัจจุบัน (Successful Female Electronic Music Artists) 14 ปีบนเส้นทางดีเจ ชีวิตผ่านบทพิสูจน์มานับไม่ถ้วน เดินทางทัวร์ทั่วโลก เปิดเพลงให้ฝรั่งฟังมาเกือบ 60 ประเทศ ใช่ว่าจะราบรื่นเสมอไป บทเรียนต่างๆ ฝ่าฟันเรื่องราวไม่สู้ดีมาจนวันนี้ที่มีอัลบั้มเป็นของตัวเอง ล้วนมาจากความมุ่งมั่น ความพยายามอยากสูง และความสามารถในด้านดนตรีที่ดีเจผู้ชายบางคนอาจยังไม่เด่นเท่าด้วยซ้ำไป ด้วยความที่เป็นผู้หญิง จึงต้องอาศัยความอดทนอย่างหนักเพื่อข้ามผ่าน คำวิพากวิจารณ์ ทั้งเรื่องเพศสภาพ และเชื้อชาติ ที่ต้องยอมรับว่าในต่างประเทศยังคงมีการเหยียดหลงเหลืออยู่ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ ผู้หญิงคนนี้มีทัศนคติ และความคิดอย่างไรในการดำเนินชีวิต ค้นหาไปเราในบทสัมภาษณ์ค่ะ .. #เก่งขึ้นCB

  • ช่วยแนะนำตัวให้แฟนๆชาวไทยและชาว com รู้จักหน่อยค่ะ สวัสดีค่ะ ชื่อดีเจ Nakadia นะคะ ชื่อเล่นชื่อ “ปู” ค่ะ เป็น ดีเจ โปรดิวเซอร์ แล้วตอนนี้ก็เริ่มทำอีเว้นท์ด้วยค่ะ ยินดีที่ได้มีโอกาสมาให้สัมภาษณ์กับเว็ป CrossboXs.com นะคะ เก่งขึ้นCB
  • จุดเริ่มต้นของการผันตัวเองเข้ามาเป็นดีเจอย่างเต็มตัวสักนิดค่ะ เมื่อเราพยายามค้นหาตัวเองว่าเราจะเป็นอะไร จนทุกวันนี้เราหาตัวเองเจอ ตอนนี้มาเป็นดีเจ แต่ไม่ได้แพลนไว้ว่าเราจะมีอนาคตไกลแค่ไหน แล้วก็ไม่ได้รู้ว่าเราจะดัง หรือว่าได้ไปเล่นรอบโลก ไม่ได้แพลนตรงนี้ไว้ ทุกอย่างไม่ได้แพลนไว้ แต่ว่าทำอย่างทุกวัน หมายถึงทุกวันที่ทำไปเรื่อยๆ ก็คือมีความสุข สนุกดี ผลงานมันก็เลยออกมาดี ทำให้คนอื่นเข้ามาเห็น เก่งขึ้นCB
  • ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ประเทศอะไร / นานเท่าไหร่แล้วคะ จริงๆ แล้วพี่พักอยู่เบอร์ลินค่ะ แต่ก็จะเดินทางประจำ อยู่โรงแรม เวลาทั้งหมดก็อยู่โรงแรม แล้วก็การเดินทางตลอด ถึงเวลาก็จะแวะมาเบอร์ลิน แวะเข้ามาแพ็คกระเป๋าใหม่ สำหรับวันสองวัน ทำนองนี้ค่ะ เอ่อ .. ปีนี้ก็เข้าปีที่ 14 แล้ว เป็นดีเจปีแรกก็คือ เริ่มเดินทางเลย โชคดีตรงที่ว่าเราได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ตั้งแต่ปีแรก แล้วสมัยนั้นดีเจที่เป็นผู้หญิงไม่ค่อยมี เราก็เหมือนมีแง่บวกนิดนึง เพราะปกติไม่ค่อยมีผู้หญิง เลยเป็นที่สนใจ เขาก็เชิญเราไปเปิดหลายๆ ที่ พอเราไปเปิดปุ้ป เราก็เริ่มมีผลงาน ถ้าเค้าชอบเขาก็จะเชิญเราไปเปิดอีก เก่งขึ้นCB

interview-nakadia-2

  • ผ่านงานมาเยอะ แต่ละงานที่ผ่านมา ให้อะไรกับพี่ปูบ้าง ก็ได้ประสบการณ์เยอะนะ มันผ่านมาเยอะอ่ะ เพราะว่าเราบุกเบิกจริงๆ สมัยนั้น จนมาทุกวันนี้เราแบบว่าเดินขึ้นสเต็ปไปเรื่อยๆ ไม่ได้โดดสเต็ปเลย ได้เห็นโลกกว้าง แต่ละประเทศ แต่ละงาน ได้เจอคนที่หลากหลาย ได้เรียนรู้หลายๆ อย่าง ทำให้เราได้รู้จักโลกกว้างมากขึ้น เก่งขึ้นCB
  • เดินสายเปิดแผ่นมาแล้วหลายประเทศแบบนับไม่ถ้วน ประเทศไหนประทับใจสุด อิตาลีค่ะ ชอบไปอิตาลี เพราะที่นั้นเค้าแบบว่า ไม่อายกันอ่ะ เวลาเค้ารักเรา เค้าจะโชว์ว่าเค้ารักเรา แล้วเค้าชอบเพลงเรา เค้าจะบ้าคลั่งไปเลยอ่ะค่ะ แล้วเวลาเราไปเล่นแต่ละที่ เค้าจะเต็มที่กับเพลงเรา เพราะเค้าชอบเพลงเรา เค้าจะเต้นเต็มที่ เก่งขึ้นCB
  • เดินทางบ่อยๆ บางที่ก็อันตราย มีการเตรียมตัวอย่างไรในการเดินทางไปในที่ใหม่ๆ  ตอนนี้ก็ยังเด็กๆ ภาษาอังกฤษก็ยังไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่ ถามทางก็ไม่ถูกว่าเราจะไปยังไง ก็อาจจะมีอันตรายบ้าง ไม่รู้จักคน เราจะสื่อสารกันไม่ค่อยสะดวก หมายถึงเมื่อก่อนนะ แต่เท่าที่ผ่านมาเมื่อก่อนไม่มีปัญหาอะไรเลยอ่ะค่ะ พอมาทุกวันนี้โตขึ้น แล้วผ่านประสบการณ์มาเยอะ สนามบินก็เป็นบ้านหลังที่ 2 ก็โอเคแล้ว ไม่ได้รู้สึกอันตรายอะไร เก่งขึ้นCB
  • ชื่อในวงการว่า NAKADIA มาจากไหน และมีความหมายว่าอะไร Nakadia ย่อมาจากคำว่า “Dear” นะคะ ที่หมายถึง “ที่รัก” แต่อาจจะเปลี่ยน “Dia” ก็เลยเป็น “Nakadia” เล่นคำนิดหน่อยค่ะinterview-nakadia-4a เก่งขึ้นCB
  • เอกลักษณ์ หรือจุดเด่นของพี่ปูคืออะไรคะ เอกลักษณ์ของ Nakadia ก็คือสีผิว สำหรับเอเซียนะคะ แต่ว่าที่ยุโรปก็ไม่ใช่ เพราะว่าคนที่นั้นเค้าจะมีหลากหลายสีผิว ความสามารถก็แตกต่างกันไป แต่ของ Nakadia ก็คือการมิกซ์เพลง พูดถึงการมิกซ์เพลงดีกว่า มันแตกต่างกับดีเจคนอื่น เรามิกซ์เพลงสองเพลงให้มารวมกันนานๆ หน่อย ก็คือให้มันออกมาเป็นรีมิกซ์ใหม่อ่ะค่ะ แล้วก็การเล่นของเรา ไม่ใช่ตั้งใจมิกซ์ของเราอย่างเดียว คือเราจะสื่อสารกับคนใน dance floor ด้วย เหมือนเราอยู่ด้วยกัน เราเต้นด้วยกัน เก่งขึ้นCB
  • เวทีใหญ่ เวทีแรกที่ได้มีโอกาสไปเล่นคือเวทีอะไร เวทีใหญ่ที่สุดที่เคยไปเล่นก็คือ Love Parade ค่ะ เมื่อปี 2006 ตอนนั้นก็ยังเด็กๆ อยู่เลย ประสบการณ์ก็ไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ แต่ว่าคนกว่าล้านกว่าคน เราได้ไปงานในเทศกาลดนตรีนั้น มันเป็นรถขบวนแห่ แล้วก็วิ่งรอบเมืองไปเรื่อยๆ ก็ตื่นเต้นมาก แบบว่าเรามาจากเมืองไทยอ่ะ เทศกาลแบบนี้ไม่มีที่บ้านเรา ไปที่โน่นเราได้โชว์ฝีมือ เป็นคนไทยคนเดียวด้วย แล้วจากนั้น Love Parade ก็ผ่านไป ประมาณปี 2007-2008 ก็กลับมาอีก แต่เขาก็จะมีการเปลี่ยนเมืองไปเล่นเมืองอื่น คนล้านกว่าคนเหมือนกัน ภูมิใจมากค่ะ คือเวทีใหญ่ที่สุดแล้ว เก่งขึ้นCB
  • กลุ่มคนที่เป็นแฟนคลับเป็นกลุ่มไหนคะ แฟนคลับส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนที่แบบว่ารักในเสียงเพลง แต่บางคนอาจจะคิดว่ารักในเสียงเพลง เราก็รักเสียงเพลงนะ แต่ไม่ใช่กลุ่มคนแบบนั้น มันลึกกว่านั้นอีก เป็นคนที่เข้าใจเพลงจริงๆ พวกที่เข้าถึง อารมณ์ว่ารู้นี่เสียงซาวด์นะ เสียงนี้ Effect อันนั้นอันนี้ เค้าก็จะรู้กันหมดเลย แล้วเค้าจะรู้เรื่องค่ายเพลง เรื่อง Label เพลง แล้วก็ศิลปินแต่ละคน กลุ่มนี้เค้าจะมาตามเรา เพราะเพลงของเรามันเหมาะกับฟิลลิ่ง เราไม่ได้ฟังด้วยหัวสมอง เราไม่ได้เน้นเนื้อเพลงที่ต้องร้องตาม เพลงของพี่ไม่ใช่แนวเสียงร้อง เป็นแนวเมโลดิกมากกว่า

14729194_10155447394907178_1697555085435318516_n

  • เป็น DJ มาก็นาน ต้องมีเพลงเก่งที่ไปที่ไหนก็จะต้องเล่น เพลงนั้นคือเพลงอะไรคะ เพลงเก่งแล้วก็เจ๋งๆ ที่เล่นประจำก็คือเพลง “The Age of Love” ที่จะเล่นประจำตั้งแต่ปี 2005 เลย คือแบบได้ฟังตอนแรกแล้วกินใจเลยอ่ะ แต่เราไม่รู้ว่ามาก่อนนะว่าเพลงฮิต หรือดังแค่ไหนนะ แต่ได้ฟังแล้วชอบ ทีนี้ลองเอามาเล่น แล้วคนใน dance floor เค้าจะชอบ แล้วก็เชียร์ตลอดเวลาเลย เก่งขึ้นCB
  • เป็น DJ คนไทย เวลาไปแสดงแต่ละประเทศ ความเป็นไทยอะไรบ้างที่นำไปเผยแพร อาจจะมีแบบว่าเค้ารู้ว่าเราเป็นคนไทย จากนั้นเค้าก็จะเข้ามาทักทายเรา ก็อย่างงี้ Nakadia สวัสดีครับ สวัสดีค่ะ ยกมือไหว้ เวลาเราอยู่ใน dance floor เราไม่สามารถจะคุยกันได้ ก็เลยต้องใช้วิธีแสดงสัญลักษณ์แทนค่ะ เก่งขึ้นCB
  • แต่ละประเทศที่ไป แนวเพลงก็ต่างไป อะไรคือ Standard ที่ใช้เลือกเพลงที่จะเล่นในแต่ละที่ ถ้าเกิดเริ่มตั้งแต่เราเริ่มเป็นดีเจนะ ด้วยความที่เราไม่มีชื่อเสียง แต่มีโอกาสได้ไปเปิดแต่ละประเทศ ตอนแรกเราอาจจะดู dance floor ไปก่อนว่าคนเค้าชอบเพลงอะไรยังไง แล้วก็เล่นเพลงตามที่คนชอบ พอหลังเราเริ่มมีชื่อเสียง เราก็ออกมามีแนวเป็นของตัวเอง แล้วทุกวันนี้เค้าจ้างเราเพราะนี่คือสไตล์ของ Nakadia นะ เพลงนี้จะออกมาแนวนี้ เราเลยสามารถโชว์ฝีมือ เล่นตามแบบของเราได้ทุกที่ค่ะ เก่งขึ้นCB
  • ดังระดับสากลแบบนี้แล้ว Lifestyle ต่างจากก่อนหน้านี้มากน้อยอย่างไรคะ ไลฟ์สไตล์ต้องแตกต่างอยู่แล้วค่ะ ตั้งแต่ตอนเราเริ่มเป็นดีเจ จนมาเป็นดีเจ อย่างชีวิตการเดินทางเมื่อก่อนก็มี แต่ตอนนี้มากขึ้นเรื่อยๆ แตกต่างตรงนี้แหละ คือเรากระโดดไปหลายที่เรื่อยๆ แล้วก็ไม่มีเวลาให้ตัวเองเลย ไม่มีเวลาให้ครอบครัว ถ้าเป็นผู้หญิงที่อยากแต่งงาน มีลูกมีครอบครัว คือไม่ได้เลย เรายังไม่มีเวลาตรงนั้น เก่งขึ้นCB

  • "ผู้หญิง สวย เก่ง สุขภาพดี" ได้ยินสามคำนี้ Sound แบบไหนลั่นเข้ามาในหู ถ้าให้พูดถึง “สวย เก่ง สุขภาพดี” ก็นึกเพลงชื่อพี่เลยค่ะ “อะไรวะ” ชื่อเพลงนะคะ เพลง “อะไรวะ” คือมันพี่อ่ะค่ะ 555+ เก่งขึ้นCB
  • อาชีพ DJ ทั้งเดินทาง ไหนจะแอลกอฮอล์ต่างๆ ที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ การพักผ่อนอีก คุณปูมีวิธีดูแลสุขภาพอย่างไรให้ฟิต พร้อมทำงานตลอดเวลา ทำงานแบบนี้มันต้องสุดยอดเหมือนกันนะ หักโหมมาก แล้วแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือเหล้า อย่างที่ว่า แต่เราก็มีการดูแลเองก็คือ ถ้ากลับไปบ้านต้องดื่ม-กิน healthy เวลาเดินทางจะไม่ค่อย healthy เพราะว่าอาหารบนเครื่อง อาหารที่สนามบิน หรือสถานีรถไฟต่างๆ ไม่ค่อย healthy เท่าไหร่ เราเองก็ไม่ค่อยมีเวลากินเหมือนชาวบ้านเค้าด้วย ส่วนมากรีบๆ กินรีบๆ ไป การดูแลของเราก็คือมีแพ็คเกจยา แพ็คเกจวิตามินซี วิตามินอะไรต่างๆ แพ็คไว้เลยค่ะ เก่งขึ้นCB
  • มองเห็นภาพ NAKADIA ในอีก 10 ปีข้างหน้าเป็นอย่างไร อีกสิบปีข้างเหรอ พี่ก็คงผมขาว แล้วพี่ก็คงเดินทางเหมือนเดิมค่ะ ครั้งนี้จะเดินทางยิ่งกว่าปกติ แบบว่ากระโดดข้าม วันนึง 2-3 ประเทศ เล่น 2-3 ประเทศในวันนึง อาจจะนั่งเจ็ทเล่นก็ได้ ไม่รู้ 555+ เก่งขึ้นCB
  • กว่าจะถึงวันนนี้ มีบ้างไหมที่สับสนว่า ทางที่เดินนี้มันใช่มั้ย หรือ รู้สึกถอดใจ ถ้ามี ทำอย่างไรให้ผ่านช่วงเวลานั้นมาได้ ตอนที่แรกที่เข้าวงการดีเจมานี่ ตั้งแต่วันแรกเลย เราคิดว่าใช่ นี่แหละตัวเราเลย แล้วเราก็ไม่เคยคิดว่า เห้ย .. เรามาผิดทางนะ คือทุกอย่างมันสนุก มันก็คือใช่ ใช่มั้ย แล้วก็มาเรื่อยๆ ทุกวันนี้ก็มีความสุข เก่งขึ้นCB
  • ใครเป็น IDOL เป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตของพี่ปู แรงบันดาลใจก็คือ ศิลปินดังระดับรุ่นพ่อเลยนะคะ คือ DJ Sven Vath ตอนนี้เค้าอายุ 52 แล้ว แต่เค้ายังไปอ่ะ คือไปได้ทุกที่ เดินทางเกือบทุกวัน แล้วเวลาเค้าเล่นบางครั้งนานมาก นานที่สุด 36 ชั่วโมง คือเค้าแบบฟิตทุกอย่างเลยอ่ะ

interview-nakadia-6

  • ความฝันของผู้หญิงส่วนใหญ่ คือการได้แต่งงานมีครอบครัว อยู่กับคนรัก ในด้านของความรักของคุณปู คุณปูวางไว้อย่างไรคะ ในด้านของความรัก เป็นเรื่องยากที่จะมีความสัมพันธ์จริงจังกับใครสักคน ชีวิตเราไม่ได้เป็นส่วนตัวเลย เราจะไปให้ความสุขกับทุกๆ คน แต่เวลาเราได้เห็น dance floor นั่นก็คืออีกหนึ่งความรักของเรานะ แต่จะให้แต่งงาน มีลูกมีครอบครัว ต้องขอ SAY NO ค่ะ เราจะอยู่เป็นสาว .. สาวอะไรดีล่ะ สาวบึกบึน สาวขึ้นคานรึเปล่า 555+ เก่งขึ้นCB
  • ถ้าให้คุณปูเป็นแรงบันดาลใจให้กับสาวๆ ทั่วโลกเลย คุณปูอยากให้ผู้หญิงทั่วโลกเห็นอะไรผ่านตัว หรือการใช้ชีวิตของ NAKADIA ถ้าเกิดอยากจะเดินตามรอยดีเจ Nakadia เอาง่ายๆ รักในสิ่งที่ตัวเองทำ ในสิ่งที่ตัวเองเป็น จากนั้นผลดีมันก็จะตามมาเรื่อยๆ เองอ่ะค่ะ ก็คือเป็นตัวของตัวเอง ไม่จำเป็นต้องมาเดินตามรอย หรือเป็นเหมือนพี่หรอก หาจุดเด่นของตัวเองให้เจอ หาทางไป ให้ตัวเองขึ้นอยู่ที่สูง มันก็ไม่ง่ายหรอก แต่ก็ไม่ยากเกินไป เก่งขึ้นCB
  • คำถามพิเศษ จากแฟนคลับของ NAKADIA 1. เคยพบอุปสรรค หรือเรื่องที่ทำให้ไม่สบาย กับภาพลักษณ์ที่เราเป็นผู้หญิง แล้วเป็นดีเจไหมคะ (เพราะบางคน ยังติดภาพกับดีเจควรเป็นผู้ชาย) อุปสรรคสมัยก่อน .. ก็มีอ่ะค่ะ มีเยอะเหมือนกัน ด้วยความเราเป็นผู้หญิง แล้วก็เอเซีย แล้วไปโชว์ผลงานต่างประเทศงี้ เค้าจะมองเราแบบว่าแง่ลบตลอด แต่มันก็ทำให้เราเข้มแข็ง แล้วก็พยายามสู้ ทำใหดีที่สุดเยอะกว่าผู้ชายสิบเท่า เพราะผู้หญิงอุปสรรคเยอะกว่าผู้ชาย บางครั้งผู้ชายเล่นไม่ดีเลย แต่มันไม่เป็นอุปสรรคสำหรับเค้าเลย แต่พอผู้หญิงเล่นดีที่สุด แต่ก็ยังเป็นอุปสรรคอยู่ดี จุดนี้แหละคือสิ่งที่เราต้องพิสูจน์แล้วพิสูจน์อีก เก่งขึ้นCB 2. ใครทำให้คุณสนใจแนวเพลง deep house / tech-House / techno ที่เลือกเพลง deep house/ tech-House/ techno เนี่ย เพราะว่าเรารักอ่ะ เพลงแนวนี้มันใช้ฟิลลิ่ง เราไม่ได้แพลนมาเล่นเพลงตลาดทั่วไปเหมือนดีเจคนอื่น คือไม่มีผลงานแต่ก็เป็นดีเจได้ แล้วอาจจะทำเงินได้ บางคนอาจจะมีจุดเด่น มีจุดขายของเค้า แต่เราไม่ได้แพลนตรงนั้น เราทำด้วยใจรัก เราก็ไม่ได้หวังว่าเราจะต้องเด่น ต้องรวยเป็นมหาเศรษฐีเพราะอาชีพดีเจ ไม่ใช่แบบนั้นค่ะ เกิดมาจากความรักจริงๆ เก่งขึ้นCB
  • ฝากผลงานพร้อมช่องทางการติดต่อ ทาง Facebook แล้วก็ทาง soundcloud ก็จะเป็น Soundcloud แล้วก็ถ้าเกิดอยากฟังผลงานโปรดิวซ์ต่างๆ ของ Nakadia ก็คือตามได้ที่ https://www.beatport.com สามารถเสิร์จหา Nakadia ถ้าชอบเพลงก็สามารถซื้อสนับสนุนได้เลยนะคะ ขอบคุณคร้าาาาา❤
interview-nakadia-1b
 Photo credit: ขอขอบคุณรูปภาพสวยๆ จากเฟสบุ้ค Nakadia
 
Penny

Penny


Penny

Penny

" Do more than just exist. Everyday is a chance to change your life. " ค้นหาไลฟ์สไตล์เบาๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนให้ปวดสมอง อ่านไรชิลๆ รักสุขภาพ เน้นความเป็นธรรมชาติ ชอบการทำ DIY แนวคิด ECO