เอ้ BOTCASH เปิดมุมมองผู้หญิงกับเพลง EDM

  May 13, 2016   eyeicon  8335 view   Sukiez

inspiring-people-may-ae-botcash-main-image ต้องยอมรับจริงๆ ค่ะ ว่า Trend ดนตรีที่มาแรงที่สุดในตอนนี้ คือดนตรีแนว EDM หลายๆ คนอาจจะยังไม่เข้าใจว่าแนวดนตรี EDM คืออะไร? หรือเคยผ่านหูมาบ้างแต่คิดว่าเป็นเพลงสำหรับผู้ชายฟังเท่านั้นหรือเปล่านะ ถ้ากำลังคิดแบบนั้นอยู่ล่ะก็เบรคไว้ตรงนั้น!! ถึงเวลาเปลี่ยนความคิดแล้วล่ะ เพลงผู้หญิงไม่ได้มีแต่ ป็อป ร็อค เท่านั้นนะ!! วันนี้ทาง CrossboXs.com ได้รับเกียรติจากคุณเอ้ ศิลปิน/ดีเจ/โปรดิวเซอร์หนุ่มจาก BOOM BOOM CASH กลุ่มคนดนตรี ผู้บุกเบิก EDM ระดับต้นๆ ของประเทศไทย ที่มีชื่อในวงการว่า "BOTCASH" (ผลงานโด่งดังคลิป EDM ที่ตัดจากเสียงตัวละครซีรีส์ ฮอร์โมนวัยว้าวุ่น และรายการ The Face Thailand ทำให้มีคนได้สัมผัสดนตรี EDM มากขึ้น ดูยอดวิวแล้วเป็นเครื่องการันตีได้เลยว่าคุณเอ้ไม่ธรรมดา) มารู้จักกับหนุ่มคนนี้ให้มากขึ้น พร้อมเปิดมุมมองใหม่ๆ กับเพลง EDM ใน Inspiring People of the Month กันค่ะ #เก่งขึ้นCB inspiring-people-may-ae-botcash-7

  • แนะนำตัวกับ CrossboXs.com สวัสดีครับ ผมชื่อเอ้นะครับ DJ ในชื่อว่า BOTCASH เป็นสมาชิกใน BOOM BOOM CASH แล้วก็เป็น Producer ด้วยครับ ae
  • ช่วยอธิบาย EDM แบบเช้าใจง่ายๆ สไตล์คุณเอ้หน่อยค่ะ EDM ย่อมาจาก Electronic Dance Music ครับ ก็ตรงตัวเลย คือ เป็นเพลง Electronic เป็นเสียงเพลงที่สร้างมาจากอุปกรณ์ Electronic แล้วทำให้คุณรู้สึกอยากจะเต้นเมื่อได้ฟังครับ ae
  • แนวเพลงบนโลกเรามีมากมาย ทำไมจึงมาหลงใหลในดนตรี EDM เพราะว่าผมเป็นคนชอบ Party ชอบสนุกสนานกับเพื่อน ชอบไปกระโดดๆ พอไปเจอกับเพลงแนวนี้ มันมีความสนุกสนาน มีสีสันที่หลากหลายมาก สำหรับเพลง EDM เราสามารถจะเอาแนวดนตรีแนวใดก็ได้บนโลกใบนี้มาผสมรวมกัน ตั้งแต่ดนตรีพื้นเมือง ดนตรี Pop, Rock หรือ Jazz มันก็เลยกลายเป็นว่า ถูกใจผม เพราะผมชอบแต่งดนตรีหลายๆ แนว แล้วมันสามารถรวมเป็นแนว EDM ได้ ประมาณนี้ครับ ae
  • จุดเริ่มของสาย EDM ของคุณเอ้คืออะไร วันนั้นไปเที่ยว Club แล้วก็ไปยืนฟัง DJ เล่นเพลงอยู่ ซึ่งตอนนั้นยังไม่รู้จัก EDM เลยครับ เราแค่ฟัง DJ แล้วเรารู้สึกว่า ทำไม DJ คนเดียวถึงสามารถที่จะขับเคลื่อนคนเป็นพันๆ คนที่อยู่ใน Club นั้นได้ โดยที่เขาไม่ได้พูดอะไรสักคำ เขาใช้แค่เพลงในการสื่อสารกับคนดู ซึ่งต่างจากวง Rock หรือ Pop ที่เวลาเล่นบางครั้งต้องมีการสื่อสารกับคนดู ต้องพูด ต้องร้องเพลงให้คนรู้จัก อะไรแบบนี้ครับ แต่กับ EDM เนี่ย คนที่ไม่รู้จักเพลงมาก่อนเลย พอได้ฟังก็จะรู้สึกอยากเต้นขึ้นมาเองโดยอัตโนมัติ เราก็เลยรู้สึกหลงใหลมันเพราะว่าพลังของเสียงเพลงมันค่อนข้างเยอะครับ ae
  • อุปกรณ์หลักๆ ของการเล่นดนตรีแบบ EDM มีอะไรบ้างคะ DJ จะแบ่งเป็น 2 สายครับ คือ สายที่ เล่น CDJ หรือ แผ่น Vinyl ก็คือการ Mix เพลงต่อกัน ถ้าสายนี้ ต้องใช้ CDJ หรือใช้ Turntable แล้วก็มี Mixer อีกสายที่เป็น Electronic แล้วก็เล่น Controller ก็จะมีอุปกรณ์เช่น Mini Controller หรือว่า Sound Card อะไรแบบนี้ครับ ก็จะแตกต่างกัน
  • แล้วส่วนตัวของคุณเอ้ชิ้นไหนที่เป็นอุปกรณ์คู่ใจเลย อุปกรณ์ที่ผมใช้บ่อยที่สุดจะเป็น CDJ-2000nexus จะเป็น CDJ 2 ข้าง แล้วก็จะมี Mixer อยู่ตรงกลาง เอาไว้ Mix เพลงต่อกันครับ ae
  • EDM ของคุณเอ้ที่แตกต่างจากคนอื่นคืออะไร น่าจะเป็นตรงที่ผมชอบเอา Sound ต่างๆ มาผสมกัน เราพยายามจะคิดว่า เอ๊ะ! เสียงอย่างนี้ไม่น่าจะมาอยู่ในเพลงได้ แล้วเราก็ลองหยิบมันมาใช้ อย่างเช่น เสียงคำพูดบ้าง เสียงฉิ่งบ้าง เสียงดนตรีไทยบ้าง เสียงเคาะโต๊ะ อะไรแบบนี้ เราอยากให้คนได้ยินแล้วรู้สึกว่า มันแปลกไปจากดนตรีอื่นๆ ทั่วไปครับ ก็พยายามจะสร้างอะไรใหม่ๆ aeinspiring-people-may-ae-botcash-3
  • Inspiration ในการสร้างสรรค์ผลงานในแต่ละงานมาจากสิ่งไหน บางทีอยู่ๆ มันก็มาเองครับ หรือบางครั้งเราเหมือนเราทำงานร่วมกับคนอื่น แล้วเราก็มีโจทย์ร่วมกันมันก็ไปในทิศทางเดียวกันครับ อย่างเช่น สมมติผมทำงานร่วมกับ Joey Boy พี่โจ้ก็จะบอกว่า เราอยากได้ดนตรีประมาณนี้ประมาณนั้น เกิดการพูดคุยกัน อันนี้ก็คือ Inspiration จะมาจากพี่โจ้ที่เป็นคนนำให้เมื่อไปทำเพลงกับคนอื่นเป็นต้นครับ แต่ถ้าเพลงตัวผมเอง บางที ส่วนใหญ่จะต้องรอให้มันมาเอง แล้วก็จะเริ่มลงมือทำครับ

เมา..มาย Joeyboy Feat. BOTCASH (Official MV)

  • รู้สึกอย่างไรกับบางคนที่มองว่า EDM เป็นแค่เพลงตื๊ดในผับ เป็นเพลงที่แค่ให้ความสนุกสนาน อยากให้อธิบายถึงเสน่ห์ของมันกับคนที่ยังไม่รู้จักดนตรีประเภทนี้หน่อยค่ะ สำหรับคนที่เข้าใจว่า EDM คือเพลงตื๊ดในผับเฉยๆ คือ จริงๆ แล้ว คำว่า ตื๊ด ผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันหมายความว่าอย่างไร เพลง EDM คือเพลงที่ทำให้เรามีความสุขกับเสียงเพลง เพลง EDM สังเกตได้เลยว่าจะไม่ค่อยมีเพลงเศร้า แล้วจุดประสงค์ของเพลงส่วนใหญ่ก็สร้างมาเพื่อให้คนมีความสุข ดังนั้น มันสามารถขับเคลื่อนคนได้ตั้งแต่ในปาร์ตี้เล็กๆ แค่ 10 คน จนถึง Music Festival ที่มีคน 2-3 หมื่นคนถึงแสน ลอง Search youtube ก็ได้ครับ แล้วจะเห็นว่า มันเป็นอย่างไร เวลาคนเยอะๆ แล้วเพลงหนึ่งเพลงทำให้คนทั้งหมดนั้นเต้นพร้อมกัน แล้วมันก็ไม่ได้อยู่แต่ในผับแค่อย่างเดียว มันอยู่ในสระว่ายน้ำก็ได้ มันอยู่ในเรือยอร์ชก็ได้ มันอยู่ในห้องนอนก็ได้ แม้แต่เราเข้าไปเดินในห้างสรรพสินค้าเรายังได้ยินเลยครับ ae
  • จากผลงานที่โด่งดัง คลิป EDM ที่ตัดจากเสียงตัวละครซีรีส์เรื่อง ฮอร์โมนวัยว้าวุ่นและรายการ The Face Thailand เห็นอะไรจากทั้ง 2 เรื่องนี้ ถึงได้นำมาสร้างสรรค์ผลงานนี้คะ  จริงๆ ตอนแรกเริ่มจาก Producer ที่เป็นรุ่นน้องชื่อว่า MACHINA เขาทำคลิปของพี่ลูกเกดก่อนใน The Face เราก็เกิดการแซวกันเล่นๆ ว่า แบบ MACHINA เขาเชียร์ลูกเกด ส่วนผมอะ เชียร์พี่บี ก็เลยเหมือนการตอบโต้กันเล่นๆ ใน Facebook แล้วก็เลยสร้าง คลิปพี่บีขึ้นมาเพื่อตอบโต้กับฝั่ง MACHINA แต่ทีนี้ พอทำไปปรากฎว่าคนชอบมาก ผมก็เลยคุยกับพวกแฟนคลับใน Facebook ว่าอยากให้ทำอะไรต่อ อะไรแบบนี้อะครับ ก็เลยมีหลายๆ คนโหวตว่าอยากให้ทำฮอร์โมน ในเมื่อคนโหวตให้ทำฮอร์โมนเยอะที่สุด ก็เลยตัดสินใจทำฮอร์โมนให้แฟนๆ ครับ ae

  • พูดถึงงานแถลงข่าวที่เพิ่งผ่านไปเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 59 เป็นอย่างไรบ้าง เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมาก็คือ ตัวผมเองอยู่ใน Project ที่ชื่อว่า “Unity” ครับผม ซึ่งเป็น Project ของค่าย Lazerface ทำร่วมกับ SUPERDRY ก็พึ่งเปิดตัวไปครับ เป็น Project ที่รวม Producer 8 คนในเมืองไทย ทำเพลงคนละแนวกันหมดเลย ในอัลบั้มนี้จะมีทั้งหมด 8 เพลง ทั้ง 8 เพลงจะเป็นเพลงคนละแนวกัน มี EDM บ้าง Trap บ้าง ก็อยากให้ทุกคนลองฟังดูครับ ในอัลบั้มจะมีทั้ง Bang Bang Bang, MACHINA มีผม BOTCASH และอีกหลายๆ ท่าน ลองฟังดูครับ

inspiring-people-may-ae-botcash-5

  • จะมีอัลบั้มให้แฟนเพลงหามาจับจองกันไหมคะ หรือมีปาร์ตี้คอนเสิร์ต /หาซื้อบัตรคอนเสิร์ตได้ที่ไหนบ้าง สำหรับ Project “Unity” ก็จะมีปาร์ตี้ที่เราจะไปทัวร์กันทั่วประเทศไทยเลย จะเป็นที่ไหนบ้าง อยากให้ติดตามชมใน Facebook ของค่ายเรานะครับ Search คำว่า Lazerface Recs นะครับ ส่วนปลายปี เราก็จะมีคอนเสิร์ตใหญ่ เรียกว่าเป็น Party Concert ที่ใหญ่ที่สุดเลยก็ว่าได้ ที่อยู่ในสวนน้ำด้วย ยังไงรอติดตามกันนะครับผม ae
  • ถ้าเทียบเพลง EDM เป็นผู้หญิงคนหนึ่ง สำหรับคุณเอ้ผู้หญิงคนนี้จะมีลักษณะหรือนิสัยอย่างไร ถ้าให้เปรียบเทียบผู้หญิงเพลง EDM ผมก็คงต้องเปรียบเทียบกับผู้หญิงที่ลุยๆ หน่อย มีความหลากหลายในชีวิต สนุกสนาน ผมมองว่า ถ้าเป็นผู้หญิงก็น่าจะเป็นผู้หญิงที่ หุ่น Firm มาก ออกกำลังกายแล้วก็ Fit สุดๆ ครับผม

inspiring-people-may-ae-botcash-6

  • ถ้ามีคนสนใจอยากเริ่มเล่นดนตรีแนว EDM อยากให้แนะนำหน่อยว่า ควรเริ่มจากตรงไหน ถ้าสนใจจะเริ่มฟัง EDM หรือเล่นดนตรีแนวนี้นะครับ ก็คงต้องเริ่มจาก หัดฟังและแยกแยะแนวให้ออก เพราะว่าเพลงแนวนี้มีเยอะมาก เหมือนกับเพลง Rock ยังแยกออกเป็น Metal, Underground, Hardcore หรืออะไรก็ตามแต่ สมมติ EDM ก็เช่นกันครับ แยกออกเป็นหลายๆ แนวได้ ลองไปศึกษาฟังว่า แต่ละแนวก็มีเอกลักษณ์ของแต่ละแนว โดดเด่น แตกต่างกันอย่างไร เรื่องความเร็วของเพลง เรื่อง Sound ของเพลงก็มีผลครับ ซึ่งถ้าเราจะมาเล่น เราก็ต้องแยกแยะมันให้ออกครับ ต้องเลือกใช้องค์ประกอบให้ถูกต้องเวลาเราเล่นครับ ae

inspiring-people-may-ae-botcash-1a

  • ฝากอะไรถึงนักดีเจรุ่นใหม่ ที่อยากเดินตามรอยคุณเอ้ แต่ยังไม่เชื่อในศักยภาพของตัวเอง ก็ถ้าสมมติว่า เริ่มแต่งเพลงแล้ว หรือเริ่มมีผลงานของตัวเองแล้วแต่ยังไม่มั่นใจ ก็อย่าไปคิดว่าไม่มั่นใจครับ มันไม่มีประโยชน์ครับ ความไม่มั่นใจมันไม่ช่วยอะไรขึ้นมาครับ แล้วก็ ความจริงแล้ว เราอาจจะไม่ต้องใช้ความมั่นใจก็ได้ครับ เพียงแต่ว่า เราทำมันไปเลยครับ แล้ววันหนึ่งเราก็จะมั่นใจขึ้นมาเอง เมื่อเสียงตอบรับมันกลับมาหาเรา มันเป็นอย่างไร ผมไม่เชื่อว่า มั่นใจหรือไม่มั่นใจ มันจะทำได้ดีกว่า แต่เชื่อว่า ยิ่งพยายามเท่าไหร่ มันจะยิ่งดีขึ้นเท่านั้นครับ ae
  • ฝากผลงาน พร้อมช่องทางในการติดตามหน่อยค่ะ ครับสำหรับ Project “Unity” อีกไม่นานเกินรอ ผมจะมี Single ที่มีโอกาสร่วมงวานกับพี่กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ มี Rapper จาก New York ชื่อ John H. Regent ด้วย ถ้าอยากติดตามเพลงของผม ติดตามได้ Facebook, Youtube, Instagram และ Sound Cloud โดย Search คำว่า Botcash official ก็จะเจอเลยครับ

Sukiez

Sukiez


Sukiez

Sukiez

สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ