ทักษะทางสังคม Social Skills เพื่อความสำเร็จในชีวิต

  Nov 17, 2016   eyeicon  6652 view   Sukiez

social-skills-for-success-main-image มนุษย์เป็นสัตว์สังคมค่ะ แม้ว่าแต่ละคนจะมีสังคมที่แตกต่างกันไป บางคนเติบโตมาในสังคมที่เพียบพร้อม อบอุ่น บางคนเกิดมาในสังคมที่มีบ้าง ไม่มีบ้าง หรือแม้แต่ บางคนอยู่ในสังคมที่ ไม่มีอะไรเลย แต่ทั้งหมดที่กล่าวมาล้วนเป็นสังคม อาจจะเคยมีความคิดหรือได้ยินคำพูดที่ว่า “อยู่คนเดียวก็ได้ ไม่ตาย” ไม่จริงหรอกค่ะ แม้ว่าการกระทำจะอาจดูเป็นไปได้ แต่ในใจลึกๆ ก็ยังโหยหาอยู่ดีแหละค่ะ #เก่งขึ้นCB ยิ่งคำว่า “สังคม” มันก็บอกอยู่แล้วว่ามันต้องมีจำนวนคนมากกว่าหนึ่งคน แล้วการที่มีคนเยอะๆ โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็จะยากขึ้น เพราะจะมีการแข่งขันเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ไหนๆ เราก็ต้องอยู่ในสังคม วันนี้เลยนำเรื่องของการใช้ทักษะต่างๆ เพื่อความอยู่รอดและประสบความสำเร็จในสังคมมาฝากใน ทักษะทางสังคม Social Skills เพื่อความสำเร็จในชีวิต ค่ะ   social-skills-for-success-1

การมองโลกในแง่ดี

หลายคนอาจบอกว่า การมองโลกแง่ดี ไม่ถือว่าเป็นทักษะทางสังคม แต่มันสามารถเป็นตัวปรับปรุงพื้นฐานที่สำคัญ ให้เราต่อยอดในทักษะต่างๆ ต่อไป โดยธรรมชาติแล้ว มนุษย์จะถูกดึงดูดจากอะไรก็ตามที่ดูแล้วเป็นด้านบวก ยิ่งถ้าเป็นคนมองโลกในแง่ดีด้วยแล้ว จะยิ่งดึงดูดให้คนรอบข้างเข้ามาหาอย่างมากมาย เพราะคนที่มองโลกในแง่ดีมักจะเป็นแรงบันดาลใจ และคอยผลักดันให้คุณทำเป้าหมายให้สำเร็จ แต่ก็อย่างว่า ยุคสมัยมันเปลี่ยนไป มองบวกมากไปก็จะโดนมองว่า “โลกสวย” บางครั้งอาจลามไปถึงการถูกมองว่า “สร้างภาพ” ได้ ของแบบนี้ เราเป็น เรารู้ค่ะ ไม่ต้องไปป่าวประกาศ ยังไงก็ประสบความสำเร็จ

  social-skills-for-success-2

ความสุภาพอ่อนโยน

ความสุภาพอ่อนโยนเป็นทักษะทางสังคมที่สำคัญและสมควรได้รับการปลูกฝังตั้งแต่เด็ก มันไม่ใช่เรื่องยากหรอกค่ะที่จะทำดีกับทุกคนรอบๆ ตัวคุณ พยายามให้มากขึ้นในการใช้ความสุภาพ รวมถึงกลั่นกรองคำพูดคำจาก่อนจะปล่อยมันออกมาจากปาก พยายามหลีกเลี่ยงกริยาและคำพูดเชิงลบ พูดคำว่าขอโทษและขอบคุณให้ติดปาก ไม่มีคนสุภาพคนไหนถูกรังเกียจนะคะ

  social-skills-for-success-3

ความเห็นอกเห็นใจ

เป็นทักษะทางสังคมที่สำคัญอีกทักษะหนึ่งที่สามารถทำให้คุณรู้สึกหรือคิดถึงจิตใจผู้อื่น และอยากจะช่วยเหลืออย่างเต็มใจ ทักษะนี้จะช่วยทำให้เห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้น ฟังอย่างระมัดระวังเวลามีคนพูดคุยแล้วจะมีความพยายามในการที่จะแก้ปัญหามากขึ้นค่ะ การเห็นใจและช่วยเหลือเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ดูกรณีและดูคนด้วยนะคะ จะได้ไม่เจ็บช้ำความรู้สึก

  social-skills-for-success-4

การฝึกวินัย

โดยพื้นฐานแล้ว บุคคลที่มีระเบียบวินัยจะมีนิสัยที่เกี่ยวข้องกับพวกกฎระเบียบ กฎหมาย ขนบธรรมเนียม และเงื่นไขต่างๆ และเพื่อพัฒนาให้ตัวเรามีระเบียบวินัยและการควบคุมตัวเองให้มากขึ้น ลองให้รางวัลตัวเองเมื่อทำอะไรสำเร็จตามเป้าหมายดูสิคะ เช่น ให้ตัวเองพักเมื่อเป้าหมายสำเร็จ หรือไปทำอะไรตามใจตัวเองเพื่อชาร์จพลัง เปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตและเดินออกมาจาก comfort zone ดูค่ะ เพื่อความสำเร็จ

  social-skills-for-success-5

ความอดทน

เป็นเรื่องที่สำคัญสุดๆ ที่จะต้องเรียนรู้การมีความอดทนในสมัยนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทุกอย่างรอบตัวเราผ่านไปเร็วมาก เมื่อมีบางอย่าง มาทำให้ต่อมความอดทนของราสั่นคลอน ให้หลับตา หายใจเข้าลึกๆ นึกภาพให้ออกว่าสถานการณ์แบบนี้ ควรวางตัวอย่างไร พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง ยังไงนิ่งกว่าก็ชนะค่ะ

  social-skills-for-success-6

ทักษะการฟัง

คนที่ประสบความสำเร็จนั้น ไม่เพียงแต่เป็นผู้ที่มีวาทศิลป์ หากแต่ต้องเป็นผู้ฟังที่ดีด้วยเช่นกัน ทักษะในการตั้งใจฟังให้ดีในสิ่งที่คนอื่นๆ พูดจะช่วยให้คุณได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้แลกเปลี่ยนความรู้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง จะได้เข้าใจการวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ เมื่อคุณกำลังสนทนากับใครสักคน อย่าข่มเขาเอาตัวเราใหญ่ ลองเงียบแล้วตั้งใจฟังถึงสิ่งที่เขากำลังจะบอกเรา ที่สำคัญ การฟังเป็นเรื่องสำคัญเพราะหลายครั้งที่ไม่ประสบความสำเร็จหรือวินาศเป็นเพราะว่า ฟังไม่ได้ศัพท์ จับไปกระเดียดนั่นเอง

  social-skills-for-success-7

การให้อภัย

คนที่ประสบความสำเร็จเขาไม่ถือเอาความพยาบาทหรือหมางใจไว้นานๆ หรอกค่ะ มันหน่วง เขาเรียนรู้ที่จะให้อภัยและลืม และในที่สุดแล้ว พวกเขาจะได้เรียนรู้จากการกระทำเหล่านี้ พวกเขาไม่อยู่กับอดีตค่ะ เพราะเราไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรในอดีตได้ การแบกรับความกดดันจะยิ่งทวีความกดดัน แล้วมันจะกระทบกับการดำเนินชีวิตของคุณ ดังนั้น เรียนรู้การให้อภัยผู้อื่นให้มากๆ หรือแม้แต่การให้อภัยตัวเอง อยากสำเร็จต้องเดินหน้าต่อค่ะ อย่าให้อะไรมายึดใจเราให้ติดอยู่กับที่

 

ความสำเร็จ อยากได้มา ต้องคว้าเองนะคะ ไปหวังพึ่งดวง รอชะตา ไม่มีทางหรอกค่ะ ที่จะไปถึงฝัน "หากอยากเห็นผืนแผ่นดินสดใส แต่ไม่ยอมลอยเรือข้ามไป ปล่อยเรือไว้อย่างนั้น" พัฒนาทักษะเหล่านี้ ดูสิคะ ถึงสังคมจะกว้างขนาดไหน คนเยอะเท่าไหร่ เราก็ประสบความสำเร็จได้แน่นอนค่ะ

Sukiez

Sukiez


Sukiez

Sukiez

สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ