Pageview 875 | Facebook Share 207 | Twitter Share 25

เมนูอาหาร หมู่เฮาจาวเหนือ

Apr 21, 2016 by Sukiez

thai-northern-food-feature-image ข้าเจ้า เป็นสาวเจียงใหม่ แหมบ่อเต้าใด ก็จะเป็นสาวแล้วววว “ยินดียิ่งแล้ว แขกแก้วมาเยือน” สวัสดีค่ะ สืบเนื่อง มาจาก เทศกาลสงกรานต์ที่ Sukiez ได้กลับภูมิลำเนา มิใช่ประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ นะคะ แต่เป็นจังหวัดที่เป็นที่ นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศ ตั้งอยู่ที่ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทยเรา นั่นก็คือ จังหวัดเชียงใหม่ ค่ะ ตัว Sukiez เอง เป็นคนเชียงใหม่โดยกำเนิดค่ะ คุณพ่อเป็นหนุ่มเหนือ 100% แต่ย้ายมาทำงานที่ กทม. และได้นำ Sukiez มาเรียนหนังสือที่ กทม. ด้วย ถึงจะเรียนและโตที่ กทม. แต่ก็กลับไปหาคุณปู่ คุณย่า และญาติๆ ที่เชียงใหม่บ่อยมาก ทำให้ยังคง อู้คำเมือง และซึมซับวิถีแบบล้านนามาแบบเต็มๆ การกลับบ้านแต่ละครั้ง สิ่งที่ทำให้มีความสุขนอกจากจะเป็นการเจอญาติๆ แล้ว อีกหนึ่งความสุขของ Sukiez ก็คือ “อาหารเหนือ” ค่ะ ถึงจะอยู่ กทม. แต่ก็ยังหาอาหารเหนือทานได้ แม้จะหายากสักหน่อย โดยเฉพาะ อาหารที่เป็น อาหารพื้นบ้านแท้ๆ เลย คือถ้าคุณแม่ คุณพ่อ ไม่ลงมือทำเองก็ไม่ได้ทานค่ะ แต่ก็ยังมีอาหารเหนือบางเมนูค่ะ ที่ Sukiez ให้ชื่อว่าเป็น อาหารเหนือสากล หมายถึง สามารถหาทานได้ทุกภาคมานำเสนอค่ะ *รูปทั้งหมดที่นำมาลง มาจากฝีมือคุณย่า และคุณลุง ที่ทำให้ทาน รวมถึงจากตลาดสดที่ Sukiez ไปช่วยคุณย่าถือ ของส่งตรงมาจากจังหวัดเชียงใหม่ตอนช่วงวันหยุดสงกรานต์ค่ะ

แกงฮังเล

20160412_194055

เห็นรูปบางคนก็จะนึกว่านี่คือ แกงกะหรี่ หรือจำพวกมัสมั่น แต่ไม่ใช่นะคะ สีสันหน้าตา อาจจะคล้าย แต่กลิ่นกับรสชาตินี่ต่างกันโดยสิ้นเชิงค่ะ เครื่องชูโรงของแกงฮังเล คือ ผงฮังเลค่ะ หาซื้อได้ทั่วไปตามห้างสรรพสินค้า ส่วนเนื้อที่ใส่ในแกง ที่นิยมจะเป็นหมูสามชั้นค่ะ เพราะมันจะไม่แห้ง ไม่แข็งเกินไป

น้ำเงี้ยว

20160414_120840

เมนูนี้ไม่มีใคร ไม่รู้จักค่ะ คำว่า เงี้ยว สันนิษฐานว่ามาจากชาวเผ่า เผ่าหนึ่ง ที่เรียกกันว่า ชาวเงี้ยว เดาว่าน่าจะมาจากอาหารพื้นเมืองของคนเผ่านี้ แต่อย่าพึ่งมุ่งประเด็นไปที่ประวิติเลยค่ะ มาดูในส่วนของส่วนประกอบกันดีกว่าค่ะ น้ำเงี้ยวจะใส่ น้ำพริกแกงส้ม มะเขือส้ม ถั่วเน่าแค่บ หรือถ้าคิดว่ากลิ่นแรงไปให้ใช้เต้าเจี้ยวแทนก็ได้ค่ะ มีดอกงิ้วก็นำไปแช่น้ำจนนิ่ม แล้วใส่ลงหม้อได้เลย ในส่วนของเนื้อสัตว์ เราสามารถใส่ได้ตั้งแต่ ซี่โครง เนื้อหมู ตีนไก่ เลือดไก่ หมูสับ แล้วแต่ชอบเลยค่ะ นำเครื่องทั้งหมดไปผัดให้สุกก่อน แล้วตั้งน้ำให้เดือด เทส่วนผสมทั้งหมดที่ผัดสุกแล้วลงหม้อ ชิม ปรุงรส เคี่ยวให้นัวก็ทานได้แล้วค่ะ จะทานกับขนมเส้น (ขนมจีนในภาษากลาง) หรือจะตักเป็นน้ำแกง ทานกับข้าวก็อร่อยค่ะ อย่าลืมผักกับแกล้มพวก กระเทียมเจียว ผักกกาดดอง กะหล่ำซอย พริกทอด ผักชี ตามชอบเลยค่ะ

 

น้ำพริกอ่อง

20160412_194119

เมนูนี้ ส่วนตัวชอบมากๆๆๆ โดยเฉพาะจากฝีมือคุณย่าค่ะ น้ำพริกอ่องที่เคยเห็นที่ กทม. จะหนืดๆ นำผักสด หรือแคบหมูจิ้ม ก็ล้ำลำเจ้า แต่ที่บ้าน หรือที่จังหวัดเชียงใหม่ที่เจอ จะนำไปผัดแล้วใส่ไข่ด้วยค่ะ เลยจะเห็นได้ดังรูปที่ดูจำไม่เหนียว ดูแห้งๆ แต่ อร่อยแบบลืมชีวิตเลยค่ะ

 

น้ำพริกหนุ่ม

20160413_090555

เมนูนี้เหมือนเป็น Signature เวลาตามหาอาหารเหนือทานค่ะ น้ำพริกที่ทำเองได้ไม่ยาก เก็บรักษาง่าย ทานได้กับทุกอย่างนี้ทำมาจาก พริกหนุ่ม หรือพริกเม็ดใหญ่ รวมถึงพริกชี้ฟ้า หอมแดง หอมขาว กระเทียม นำไปย่างไฟให้หอม แล้วแกะเปลือกออก นำมาตำ ปรุงด้วยปลาร้า หรือกะปิ ก็เป็นอันเสร็จแล้วค่ะ

 

แคบหมู

20160412_194306

ของฝากขึ้นชื่อจากภาคเหนือ โดยสมัยนี้นะคะ จะมีมากมายหลากหลายรูปแบบ ทั้ง แคบหมูแบบติดมัน ไร้มัน ปรุงรส หรือที่มาใหม่ก็จะเป็นหมูกระจก เป็นของขึ้นชื่อที่สามารถนำมาทานได้ทั้งแบบ ทานเล่นและจริงจัง

 

ไส้อั่ว

20160413_090559

บางคนเห็นก็เรียกว่า ไส้กรอก แต่ไม่ใช่นะคะ เราเรียกว่าไส้อั่วค่ะ โดยไส้อั่วนี้มีทั้ง เนื้อ และหมู ข้างในจะมีส่วนผสมของเนื้อสัตว์กับสมุนไพรต่างๆ นำมาย่าง หากยังไม่อยากทาน ก็สามารถเก็บแช่ในตู้เย็นแล้วค่อยนำมาอุ่นทานทีละนิดก็ได้ค่ะ

 

ไก่นึ่ง

20160413_090315

เมนูนี้หาทานได้น้อยที่ กทม. ค่ะ เคล็ดลับความอร่อยคงไม่พ้นสมุนไพรต่างๆ ที่นำมาคลุกเคล้าและนึ่งไปกับตัวไก่ โดยสมุนไพรก็จะมา ขมิ้น พริก ตะไคร้ ใบมะกรูด ข่า ปั่นให้ละเอียด ปรุงรสด้วยน้ำปลา หรือซีอิ๊วขาว นำไปนึ่งให้สุก จะมีกลิ้นหอมมากๆ เลยค่ะ

นี่คือ เมนูอาหารเหนือหลักๆ ที่ Sukiez อยากนำมาฝากเพื่อนๆกันค่ะ แต่ยังไม่หมดค่ะ ก่อนกลับมาลุยงานต่อ ที่ กทม. ยังได้มีโอกาสได้ไปเดินที่ ซุปเปอร์มาร์เกตที่มีชื่อว่า “ริมปิง” คนเชียงใหม่ต้องรู้จักดีแน่นอน เพราะของ ที่ขายในนั้นล้วนเป็นของที่ ชาวต่างชาติคุ้นชิน ทั้งอาหารต่างๆ ที่นำเข้า รวมถึงพืชผักต่างๆ ที่ทั้งใหญ่และสด จากสภาพภูมิอากาศของทางภาคเหนือ เลยนำภาพมาฝากค่ะ

20160413_090551

 

น้ำพริกหนุ่ม

20160415_171137

 

เห็ดสด

20160415_171202-horz

 

ผักบุ้งงอก (พึ่งเคยเห็นค่ะ)

20160413_090522

ปิดท้ายด้วย เมนูอาหารที่หาซื้อได้ตามตลาดทั่วไปในภาคเหนือค่ะ

แอ๊ป คือ อาหารที่เหมือนห่อหมก

อ่องออ คือ สมองหมู

จิ้นส้ม คือ แหนม

ข้าวนึ่ง คือ ข้าวเหนียว

Sukiez

สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ

A - 300x600