รวมความเชื่อที่วนเวียนอยู่ในความทรงจำของเราตั้งแต่เด็ก

  Sep 20, 2017   eyeicon  1141 view   Pudsorn

ความเชื่อ-ในความทรงจำ-ตั้งแต่เด็ก

 

ตั้งแต่เราเด็ก ๆ  ทุกคนคงจะเคยได้ยินความเชื่อต่าง ๆ มากมาย ทั้งที่ฟังดูแล้ว เหมือนจะมีเหตุผล และ ไม่มีเหตุผลในคราวเดียวกันและหลายคนอาจจะลืมเรื่องราวเหล่านี้ไปแล้ว และยังมีอีกหลายคนที่ยังมีความเชื่อ ผิด ๆ เกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้อยู่ วันนี้ พุดซ้อน จะมาไขข้อข้องใจให้ทุกคนกันค่ะ

 

ความเชื่อ-ในความทรงจำ-ตั้งแต่เด็ก

 

1.ห้ามเอามือชี้รุ้ง เดี๋ยวนิ้วกุด

บ้างก็บอกว่า หากเอามือชี้ไปที่รุ้งกินน้ำแล้ว นิ้วของเราจะกุด ตามจำนวนของนิ้วที่ชี้ไป ตอนเด็ก ๆ พุดซ้อน กลัวเรื่องนี้มากเลยค่ะ เพราะตอนเป็นเด็กมีนิสัยซนมาก เห็นอะไรก็ชอบชี้ โน่น ชี้นี่ไปเรื่อย พอโตขึ้นมา เริ่มใจกล้าหน่อย ถึงได้รู้ว่าเอ๊ะ! ชี้ไปก็ไม่เห็นเป็นอะไรเลย แต่ความจริงของเรื่องนี้เกิดจากการที่ ผู้ใหญ่เขากลัวว่า หากเด็ก ๆ ยืนชี้รุ้งกินน้ำ ชี้ไปชี้มา จะทิ่มตากันเองเข้าให้ เขาก็เลยวางอุบายเรื่องนี้เอาไว้ เพื่อไม่ให้เราได้รับบาดเจ็บกันนั่นเองค่ะ

 

ความเชื่อ-ในความทรงจำ-ตั้งแต่เด็ก

 

2.กลืนหมากฝรั่งแล้วมันจะไปพันลำไส้

เด็ก ๆ กับขนมหวาน หรือว่าหมากฝรั่งเป็นของคู่กันค่ะ สิ่งที่ พุดซ้อน ได้ยินมาตั้งแต่เด็กเลยก็คือ ห้าม!! กลืนหมากฝรั่งเด็ดขาดนะ ถ้ากลืนลงไปเนี่ย ตายแน่ ๆ  หมากฝรั่งจะลงไปพันลำไส้ของเราแล้วเราจะปวดท้องจนต้องเข้าโรงพยาบาลเลย แต่เรื่องจริงของการกลืนหมากฝรั่งนี้ก็คือ มันไม่ไปพันลำไส้เราหรอกค่ะ แต่มันจะเหมือนกับอาหารอื่น ๆ ของเราที่จะถูกขับถ่ายออกมาในเวลาไม่นาน แต่หลังจากที่กลืนหมากฝรั่งเข้าไปแล้ว พุดซ้อน แนะนำว่าให้ทานน้ำเย็นตามลงไปเยอะ ๆ เพราะหมากฝรั่งเมื่อโดนน้ำเย็นมันจะแข็งตัว และถูกขับถ่ายออกไปโดยง่ายค่ะ

 

 

 

 

ความเชื่อ-ในความทรงจำ-ตั้งแต่เด็ก

 

3.กลืนเมล็ดผลไม้หรือเมล็ดแตงโมแล้วมันจะไปโตในท้อง

มันค่อนข้างวุ่นวายใช่ไหมคะเวลาที่ทานผลไม้แล้วต้องคายเมล็ดของมันทิ้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าแตงโมตัวดี ที่เวลากินทีไรก็ต้องเผลอกลืนเมล็ดของมันลงท้องไปทุกที พ่อแม่ก็คอยบอก พุดซ้อน อยู่ตลอดว่า ห้ามกินเข้าไปนะ เพราะว่ามันจะไปโตอยู่ในท้องของเราแล้วงอกออกมาเป็นต้นมันนะ แต่จริง ๆ แล้วที่ผู้ใหญ่เขาห้ามไม่ให้เรากลืนเมล็ดเหล่านี้ลงไปนั้น ก็เพราะกลัวว่ามันจะไปติดคอ หรือไปติดหลอดลมของเด็ก ๆ  อย่างเรานั่นเองค่ะ

 

ความเชื่อ-ในความทรงจำ-ตั้งแต่เด็ก

 

4.กินเมล็ดฝรั่งจะทำให้เป็นไส้ติ่ง

เพราะเมล็ดฝรั่งนั้น มีความแข็งมาก แต่ก็มีหลายครั้งเหมือนกันที่เราเผลอกลืนมันลงคอไป ผู้ใหญ่สมัยก่อนก็เลยเตือนนักเตือนหนาว่า อย่าได้กลืนลงไปเชียว เพราะถ้ากลืนลงไปแล้วล่ะก็ จะเป็นไส้ติ่งนะ จริง ๆ แล้ว ในตัวเรานั้นมีไส้ติ่งอยู่แล้วล่ะค่ะ แต่ว่าการที่เราทานอาหารเหล่านี้ลงไป มันจะเป็นการไปกระตุ้น ให้เกิดอาการไส้ติ่งอักเสบ และเป็นสาเหตุให้เกิดอาการไส้ติ่งแตกนั่นเองค่ะ

 

ความเชื่อ-ในความทรงจำ-ตั้งแต่เด็ก

 

5.ร้องเพลงตอนกินข้าวจะได้แฟนแก่

เคยเป็นไหมคะ เวลาที่เราฟังเพลงสักเพลงหนึ่งแล้วมันจะติดหูเราไปตลอดทั้งวัน แม้กระทั่งตอนกินข้าวก็ไม่เว้น อดไม่ได้ที่จะต้องนั่งฮัมเพลงไปด้วย ทานข้าวไปด้วย ตอนนั้น พุดซ้อน ถูกคุณแม่เอ็ดใหญ่เลยค่ะ แถมยังบอกอีกว่า ระวังเถอะ ร้องเพลงตอนกินข้าว จะได้แฟนแก่ไม่รู้ตัว ตอนนั้นยังเด็ก กลัวจะมีแฟนแก่ก็เลยเลิกร้องเพลงตอนทานข้าวไปเลยค่ะ โตขึ้นมาถึงได้รู้ ว่าที่ผู้ใหญ่ขู่น่ะเป็นเพราะว่า เขากลัวว่าอาหารที่เราทานจะติดคอเรามากกว่าค่ะ

 

ความเชื่อ-ในความทรงจำ-ตั้งแต่เด็ก

 

6.ถ้าเจอเพื่อนที่เป็นตาแดง ให้แลบลิ้นใส่จะได้ไม่ติด

เรียกว่าตอนเด็ก ๆ โรคที่เด็กทุกคนฮิตเป็นกันบ่อยมากกว่าเป็นเหาก็คือ โรคตาแดงนั่นเองค่ะ แล้วเด็ก ๆ จะยิ่งสนุกไปกันใหญ่ถ้าเพื่อนคนไหนเป็นตาแดง คน ๆ นั้นก็จะโดนคนอื่นรุมแลบลิ้นใส่ จนร้องไห้กันไปเลยก็มี เพราะตอนเด็ก ๆ เราเชื่อกันว่าถ้าแลบลิ้นให้คนที่เป็นตาแดงแล้วมันจะทำให้เราไม่ติดอาการตาแดงนั้นมา แต่จริง ๆ แล้วที่ผู้ใหญ่เขาให้เราแลบลิ้นใส่คนเป็นตาแดงก็เพื่อที่จะไล่ให้คนที่เป็นตาแดงไปไกล ๆ เราแค่นั้นเองค่ะจะได้ไม่ติดเชื้อจากเขา แต่ถ้าตัวเราเองไม่ดูแลความสะอาดของตาเราแล้วล่ะก็ ต่อให้แลบลิ้นใส่คนอื่น ยังไงก็เป็นตาแดงอยู่ดีล่ะค้า

 

ความเชื่อ-ในความทรงจำ-ตั้งแต่เด็ก

 

7.ถ้าก้างปลาติดคอ ให้เอามือแมวมาลูบคอแล้วจะหาย

เวลาทานปลาไม่ว่าจะเป็นปลาอะไรก็แล้วแต่ มันก็คงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องกลืนก้างลงไปบ้างใช่ไหมคะ ถ้าโชคดีก็อาจจะไหลลงไปพร้อมข้าว อันนี้อยู่ที่ความเชื่ออย่างเดียวเลยค่ะ พุดซ้อน ก็ยังหาที่มาที่ไปไม่ได้ แต่ถ้าก้างปลาติดคอแล้วล่ะก็ ให้เพื่อน ๆ ลองปั้นข้าวคำพอประมาณ แล้วกลืนลงไป หรือทางที่ดี ให้ไปพบแพทย์จะดีที่สุดนะคะ

 

 

 

 

Pudsorn

Pudsorn


Pudsorn

Pudsorn

สาวน้อยจ้ำม่ำอารมณ์ดี ที่มีความรู้ คู่ความสวย(แบบแปลกๆ) รักในการวิ่งตามยุคทันสมัย หลงใหลในการรวบรวมเรื่องเด่นเรื่องดี สำหรับสตรีสมัยใหม่ คอยมาเสิร์ฟให้คุณถึงที่ในทุกๆ วัน