10 สิ่งมีชีวิต ที่รักเดียวใจเดียว

  Jul 12, 2018   eyeicon  3516 view   Temariona

 

รักเดียวใจเดียว

 

มนุษย์เราตั้งเป้าหมายความสัมพันธ์แบบ “Monogamy” คือการคบกับคนใดคนหนึ่งเพียงคนเดียวในแต่ละช่วงเวลา หรือเรียกว่าการมีผัวเดียวเมียเดียว

 

Nadia Bakodiais บล็อกเกอร์สาวชาวออสเตรเลียผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ ได้ให้ความเห็นว่าการที่เราถูกสอนว่าจะต้องมีใจเดียว มีเพศสัมพันธ์กับคนเดิมไปตลอดชีวิตนั้น เป็นแนวคิดที่ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติของมนุษย์ เพราะจากการวิจัยพบว่า มนุษย์เราต้อง “พยายาม” อย่างมาก ที่จะมีความสัมพันธ์ในรูปแบบผัวเดียวเมียเดียว เราไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อให้ยึดติดกับคู่เพียงคนเดียวของเราไปตลอดชีวิต จึงทำให้เราต้องใช้ “ความพยายาม” ในการทำตามคำสอนนั้น

 

 

ความคิดเรื่อง Monogamy มาจากไหน?

 

ความสัมพันธ์แบบ “Monogamy” คือการคบกับคนใดคนหนึ่งเพียงคนเดียวในแต่ละช่วงเวลา ส่วนประเทศไทยได้อิทธิพลนี้มาจากชาวตะวันตกที่เข้ามามีบทบาทกับสังคมไทยมากขึ้นในช่วงยุคสมัยรัชกาลที่ 4 ซึ่งเป็นความคิดแบบเสรีนิยม ในทางกลับกันถ้าเกิดความสัมพันธ์แบบคบซ้อน หรือสับราง จะเรียกว่า “Polygamy” 

 

“มนุษย์เราเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ไม่ได้สมบูรณ์แบบ เมื่อเทียบกับเพื่อนร่วมสปีชีส์ร้อยละ 90% นั้นแทบจะไม่มีความสัมพันธ์แบบ “Monogamy” เลยด้วยซ้ำ เพราะพวกมันก็เหมือนเราที่มีรัก มีหย่าร้าง รวมถึงเรายังสามารถสร้างความสัมพันธ์ใหม่ขึ้นได้อีกเรื่อยๆ นับว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้น”

 

 

มาดู 10 สิ่งมีชีวิตที่มีความสัมพันธ์แบบ “Monogamy” มาตั้งแต่เกิด!!!

 

 

1. นกอัลบาทรอส (Albatrosses)

 

Albatrosses

 

นกอัลบาทรอสเป็นสัตว์ที่ใช้เวลานานในการหาคู่แท้ พวกมันจะจับคู่กันเต้นเพื่อหาคู่ แต่เมื่อตกลงปลงใจกันแล้วนกอัลบาทรอสจะใช้เวลาร่วมกันน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่มันจะบินเพื่อหาอาหารโดยลำพัง แต่เมื่อมันกลับมาเจอกัน พวกมันก็จะคลอเคลียกันจนน่าอิจฉาเลยทีเดียว

 

 

2. พยาธิใบไม้ในเลือด (Schistosoma Mansoni)  

Schistosoma mansoni

ไม่มีอะไรที่สวีทไปกว่า พยาธิใบไม้ในเลือด ซึ่งเป็นพยาธิที่อาศัยหอยทากน้ำจืดเพื่อที่จะเข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ เมื่อมันมาสัมผัสกับผิวหนังของมนุษย์ มันก็จะแทรกซึมไปยังหนังกำพร้าผ่านรูขุมขนและฝากตัวอ่อนเพื่อดูดเลือดในระบบน้ำเหลืองและปอด เมื่อตัวอ่อนเดินทางไปยังหัวใจพวกมันจะเริ่มหาคู่ทันที ตัวอ่อนทั้งตัวผู้และตัวเมียจับคู่กันและเดินทางไปยังหลอดเลือดดำ พวกมันผสมพันธุ์กันและผลิตไข่ออกมาได้ถึง 300 ฟองต่อวัน

 

 

3. หมาป่า (Wolves)

 

Wolves

 

โดยปกติแล้ว หมาป่าจะเริ่มผสมพันธุ์ตั้งแต่อายุ 2 ปี พวกมันจะเริ่มสร้างฝูงด้วยการออกลูกในทุก ๆ ปี มันจะมีคู่เดียวไปตลอดชีวิต เมื่อคุณเห็นหมาป่าอยู่ตัวเดียวโดดๆก็เห็นใจมันหน่อย นั่นอาจหมายถึงมันโสดและมองหาความรักอยู่ หรืออาจจะกำลังไว้อาลัยให้คู่ที่ตายอยู่ก็ได้

 

 

4. บีเวอร์ (Beavers)

 

Beavers

 

มีสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมเพียง 3% เท่านั้นที่เป็นผัวเดียวเมียเดียว ซึ่งบีเวอร์แสดงให้เห็นว่าหลังจากที่มันผสมพันธุ์ พวกมันจะใช้เวลาส่วนมากไปกับการดำเนินความสัมพันธ์ เหมือนกับที่พวกมันทำเขื่อนและสร้างบ้าน ทั้งตัวผู้และตัวเมียจะคอยเลี้ยงลูกอยู่ด้วยกันจนกว่าคู่ของมันจะตายไป บางครั้งก็อาจมีตัวอื่นมาจีบบ้าง แต่ก็ไม่สามารถทำลายสายสัมพันธ์ครอบครัวของมันได้

 

 

5. จิ่งเหลนหลังกระเบื้อง (The shingleback skink)

 

Shingleback skinks

 

จิ้งเหลนหลังกระเบื้องแห่งประเทศออสเตรเลีย มีสายตาเอาไว้มองคู่ของมันเพียงตัวเดียวเท่านั้นไม่เหมือนกับสัตว์เลื้อยคลานส่วนใหญ่ โดยตัวผู้จะเด่นในเรื่องการเคลื่อนไหว รวมไปถึงการเล้าโลมและการเลียตัวเมียก่อนผสมพันธุ์ พวกมันใช้เวลาไม่กี่เดือนในการจีบกันแต่จะอยู่ร่วมกันไปอีกกว่า 20 ปี

 

 

6. นกแสก (Barn owls)

 

Barn owls

 

สำหรับนกแสกแล้ว เมื่อตัวผู้นำของขวัญไปเกี้ยวเพื่อขอแต่งงานกับตัวเมีย หากตัวเมียร้องตอบก็หมายถึงมันตอบตกลง และพวกมันจะอยู่ด้วยกันทั้งชีวิตจนกว่าจะมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งตาย

 

 

7. อินทรีหัวขาว (Bald eagles)

 

Bald eagles

 

รักระยะไกลนั้นเป็นเรื่องยาก! แต่อินทรีหัวขาวก็ไม่หวั่น!!  ในช่วงฤดูหนาวมันมักจะบินอยู่ลำพังและย้ายถิ่นฐานไปเรื่อยๆ แล้วค่อยกลับมาหาคู่ของมันในช่วงฤดูผสมพันธุ์ อินทรีส่วนใหญ่จะจับคู่กันเมื่ออายุราว 5 ปี และอยู่ด้วยกันอย่างน้อย 20 ปี

 

 

8. ปลาสินสมุทร (French angelfish)

 

French angelfish

 

เป็นการยากที่จะจับปลาสินสมุทรได้โดยไม่ติดคู่ของมันมาด้วย เพราะพวกมันพร้อมที่จะสู้ตายเพื่อคนรัก ธรรมชาติของพวกมันเป็นนักล่าที่สามารถใช้ครีบเป็นอาวุธด้วยการพลิกกลับไป-มาได้อย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยกันปกป้องแนวปะการังและอาณาเขตจากปลาตัวอื่น ๆ

 

 

9. หมึกสาย (Octopods)

 

Octopod

 

หมึกสายเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังแสนฉลาด โดยปกติแล้วมันจะเกี่ยวพันกับตัวอื่นมากมาย แต่เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์พวกมันจะเลือกอุทิศชีวิตให้กับคู่ของมันเพียงตัวเดียวเท่านั้น! หมึกนั้นอยู่ได้เพียง 1-2 ปี หลังจากที่วางไข่มันก็จะตายในไม่ช้า ชีวิตของมันจึงสั้นเกินกว่าที่จะหาคู่ใหม่!

 

 

10. หงส์ (Swans)

 

Swans

 

เมื่อหงส์จับคู่กัน พวกมันก็พร้อมที่จะสร้างความสัมพันธ์ให้แข็งแกร่ง แต่ส่วนใหญ่ความมุ่งมั่นของหงส์ตัวผู้จะค่อนข้างโดดเด่นกว่า เพราะนอกเหนือจากการช่วยฝูงสร้างรังแล้ว ตัวผู้ยังมีหน้าที่ช่วยตัวเมียฟักไข่อีกด้วย

 

 

ปัจจุบันนี้ สังคมมนุษย์เราก็ยังมีคนที่รักเดียวใจเดียวและคนที่คบซ้อน ซึ่งเราสามารถกำหนดเองได้ว่าเราจะเลือกอยู่กับความสัมพันธ์ในรูปแบบใด เพื่อดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข เพราะในท้ายที่สุดแล้วทุกๆความสัมพันธ์ก็จะต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของตัวบุคคล การให้ความร่วมมือของคนสองคนและการยอมรับซึ่งกันและกัน

 

อ้างอิง : http://mentalfloss.com

 

 

 

Temariona

Temariona


Temariona

Temariona

รองรับทุกภาษา++ คน ลิง Jawa Bahasa เฮียโรกลิฟฟิค…