รอบรู้เรื่องราว สวัสดีเหล่าผีจีน

chinese-ghost-feature-image

อะไรคือสิ่งที่คุณกลัวที่สุดในสมัยเด็กคะ? ไม้เรียว? คุณแม่? ฮ่า ๆคำตอบยอดฮิตอันดับหนึ่งเชื่อว่า ต้องไม่ใช่ทุกอย่างที่ Sukiez ตอบแน่ๆ เลยค่ะ จากการเดินถามเด็กๆ ทั้งหลาย 90% ของคำตอบจะเป็น “ผี” ค่ะ ตอนเด็กๆ ถ้าอมข้าว ไม่อาบน้ำ ไม่รีบนอน ระวัง “ผี”มากินตับ “ผี”หลอก “ผี”มาจับตัวไปนะ! Sukiez เชื่อค่ะว่า ยังไงเพื่อนๆ ก็ต้องเคยได้ยินคำพูดเหล่านี้มาแล้วอย่างแน่นอนที่ Sukiez พูดถึงเรื่องนี้เพราะเดือนนี้เป็นเดือนตุลาคมที่มีเทศกาลยอดฮิต วีน -Halloween” #เก่งขึ้นCB

 

 

ในภาษาจีน เราเรียกเทศกาลนี้ว่า 鬼节Guǐ jié
คำว่า “ผี” บางคนก็ว่าไม่มีจริง แต่บางคนถึงกับยืนยัน สัมผัสได้ว่า มันมี เคยเจอ ซึ่ง ผีแต่ละประเทศก็จะแตกต่างกันไปตามความเชื่อ และในวันนี้ Sukiez จะมานำเสนอความเชื่อ และผีบางประเภทจากทางฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันนะคะ

 

 วัฒนธรรมจีนในความเชื่อเรื่องผี 

สาว ๆทราบรึเปล่าค่ะ ว่าชาวจีนจะมีชื่อเรียกเฉพาะสำหรับวิญญาณของผู้ที่เสียชีวิต แต่จะแตกต่างกันไปตามสาเหตุการเสียชีวิตหรือตามที่ที่วิญญาณสิงสถิต ชาวจีนเชื่อกันว่าผีนั้นคือวิญญาณของคนที่ตายไปแล้ว  แต่ที่ผีจีน ไม่เหมือนกับผีในวัฒนธรรมอื่นก็คือผีจีนไม่มีความเป็นอมตะ แต่กลายเป็นว่ายิ่งอยู่นาน วิญญาณก็ยิ่งจะอ่อนแอลง และสลายหายไปในที่สุด

 

 เทศกาลสารทจีน(中元节/鬼节) หรือเรียกอีกอย่างว่าประเพณีเลี้ยงผี 

เทศกาลสารทจีน หรือประเพณีเลี้ยงผีของชาวจีนจะจัดขึ้นในเดือน 7 นับตามปฏิทินจันทรคติ  ชาวจีนมีความเชื่อว่าในเดือน7นั้น  ประตูนรกจะเปิดออกให้เหล่าผีหิวผีที่หิวโหย ทั้งหลายลงมายังโลกมนุษย์ เพื่อหาอาหารและความบันเทิงเริงใจ ผีเหล่านี้จะมีลักษณะคอยาว ผอม เพราะไม่ได้รับการเซ่นสังเวยจากลูกหลาน

 

 ข้อห้ามในเทศกาลสารทจีน 

ในประเพณีนี้ มีข้อห้ามอยู่มากมาย เพราะชาวจีนมีความเชื่อว่า ผีที่กลับมายังโลกมนุษย์ไม่ได้มีเพียงผีที่เป็นญาติเท่านั้น  ยังมีผีร้ายปะปนอยู่ด้วย ผีร้ายเหล่านี่จะชอบหลอกเเละเข้าสิงมนุษย์ ผู้ที่ถูกผีสิงจะมีอาการเจ็บป่วยหรือไม่ก็เสียสติไปเลย ดังนั้น ในช่วงเทศกาลนี้  เด็กๆ ชาวจีนจะถูกพ่อแม่สั่งให้กลับบ้านเร็วๆ และห้ามออกไปนอกบ้านในช่วงกลางคืน  เพราะอาจเจอกับความโชคร้ายหรือความเจ็บป่วยได้  ที่สำคัญที่สุด ห้ามเข้าไปในที่ที่มีการเผาสิ่งของให้ผีเพราะจะมีความเชื่อที่ว่า ที่ตรงนั้นเป็นที่ของผีเท่านั้น  ถ้าล่วงล้ำเข้าไปในบริเวณนั้น อาจทำให้ผีเข้ามาสิงตนได้

 

ประเภทของ ผี ตามความเชื่อของชาวจีน

芭蕉鬼(Bājiāo guǐ)  ผีต้นกล้วยของจีน

chinese-ghost-1

ทุกคนคงรู้จักผีตานีของไทยเราเป็นอย่างดี คราวนี้ มาดูผีต้นกล้วยของพี่จีนเรากันบ้าง ผีต้นกล้วยหรือที่คนจีนเรียกกันว่า  ปาเจียวกุ่ย  เป็นผีผู้หญิง ที่สิงอยู่ในต้นกล้วย  ในตำนานเล่ากันว่า ผีตนนี้ชอบออกมาร้องไห้ตอนกลางคืน  บางครั้งก็อุ้มลูกมาด้วย   ซึ่งชาวจีนในมาเลเซียและสิงคโปร์เชื่อกันว่า ปาเจียวกุ่ย สามารถบอกใบ้ให้หวยได้อย่างแม่นยำอีกด้วย

女鬼 (Nǚ guǐ)  ผีสาวจอมอาฆาต

chinese-ghost-6

มาถึงตาของผีชวนขนลุกกันบ้าง 女鬼อ่านว่า หนูกุ่ย  หรือผีสาวที่เห็นในหนังผีของจีนบ่อยที่สุด  หนูกุ่ย จะปรากฏตัวในชุดสีขาว  ผมยาว ชาวจีนเชื่อกันว่าผีตนนี้ ตอนที่เป็นคน  มักโดนแกล้งสารพัด  เช่น โดนใส่ร้ายป้ายสี หรือรุนแรงที่สุดคือโดนข่มขืน จนสุดท้ายเธอได้ตัดสินใจฆ่าตัวตายในชุดสีแดง (ในจีน เชื่อกันว่าชุดสีแดงบ่งบอกถึงความอาฆาตแค้นและความโกรธ) เมื่อตายไปจะกลายเป็นผีที่มีแรงอาฆาต แล้วจะกลับมาแก้แค้นคนที่เคยทำไม่ดีกับนางไว้

饿鬼(È guǐ) ผีผู้หิวโหย

chinese-ghost-11

ชาวจีนมีความเชื่อว่า  เอ้อกุ่ย  คือผีบรรพบุรุษที่ถูกทอดทิ้ง  และไม่ได้รับการเซ่นไหว้จากลูกหลาน ทำให้เกิดความหิวโหยขึ้นมา  ซึ่งผีชนิดนี้มีความเกี่ยวข้องกับเทศกาลสารทจีนของชาวจีนด้วย

นี่แค่ตัวอย่าง ผีบางส่วนตามความเชื่อของคนจีนที่ Sukiez ได้นำมาเป็นความรู้ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันเพลินๆ นะคะ ยังไงเสีย ก็ต้องรบกวนให้เพื่อนๆ ทุกคน ใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยนะคะ และ ก็ขอให้เที่ยวอย่างสนุกกับเทศกาลฮาโลวีน เที่ยวอย่างมีสติ กลับถึงบ้านกันอย่างปลอดภัยค่ะ

Information credit by google
Photo credit by baidu

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ