อบเชยกับประโยชน์ต่อสุขภาพ

cinnamon-pros-feature-image

เจ้าสมุนไพรจีน “อบเชย” แต่ไม่เชยนะย้ะ! แท่งสีน้ำตาลแดง ลักษณะคล้ายแผ่นไม้แห้งนี่ล่ะ ช่วยลดน้ำตาล และความดัน พิชิตโรคอ้วนลงพุง!! อบเชยนับว่าเป็นยาชั้นดีคู่คนไทยมาช้านาน มีลักษณะเปลือกหนา ไม่มีกลิ่นหอม เพียงแค่ลอกปลอกไม้จากต้นอบเชย จากนั้นนำไปต้มก็กลายเป็นยาบำบัดอาการเจ็บป่วย เช่น แก้ท้องเสีย จุกเสียด ขับลม ขับพยาธิ ซึ่งมีอยู่หลากหลายชนิดเลยทีเดียว ที่พบในประเทศไทยก็มากกว่า 16 ชนิด แล้วแต่จะมีอยู่เพียง 5 ชนิดหลักๆ เท่านั้นที่เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป
#เก่งขึ้นCB

  • ลดระดับคอเลสเตอรอลเรียกว่าเลิศ คุณสมบัติข้อนี้ต้องถูกใจคนรักสุขภาพเป็นแน่ เพราะอบเชยช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ซึ่งหมายถึงการช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจนั่นเอง อบเชยจึง
    เป็นตัวเลือกที่ที่ดีสำหรับหัวใจของเรา ด้วยอบเชยมีฤทธิ์ทำให้อาหารค้างอยู่ในกระเพาะอาหารได้นานขึ้น อาหารที่ถูกลำเลียงไปยังลำไส้ ช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลที่บริเวณลำไส้เล็ก ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดหลังกินอาหารลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับการกินอาหารที่ไม่มีส่วนผสมของอบเชย นอกจากนั้นอบเชยในรูปแบบผงยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ด้วย
  • บรรเทาไมเกรน
    หากสาวคนไหนประสบปัญหาจากไมเกรนเป็นประจำ แนะนำให้ลองเพิ่มผลอบเชย หรือเติมกลิ่นอบเชยเข้าไปในเครื่องดื่ม มันช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ ปวดไมเกรนได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว (Migraine Relief) เป็นสูตรที่แนะนำที่ได้ผลจริงๆ แม้ขนาดในเครื่องดื่มค็อกเทล-ม็อคเทล ยังมีเมนูที่มีอบเชยเป็นส่วนผสมมากมาย เช่น  ม็อกเทลแอปเปิลไซเดอร์ ม็อกเทลสัปปะรด หรือ โมฮิโต้ อบเชย คือนุ่ม หอม และอร่อยด้วยง่ะ
  • ลดอาการปวดข้ออักเสบ
    เวลาเจ็บข้อที่ไรรู้สึกไม่สบายตัว เคลื่อนไหวไม่สะดวก บางคนถึงขั้นอึดอัดและเจ็บปวดอย่างมาก ตัวช่วยเก่ง ยาดีจากครัวช่วยเรื่องข้ออักเสบต้องยกให้อบเชย เนื่องจากมีฤทธิ์ในการช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย และช่วยลดการอักเสบ ลองโรยผงอบเชยเล็กน้อยที่หน้าขนมปัง หรือผสมเข้ากับน้ำชาในปริมาณเล็กน้อย (แนะนำเป็นชาขิง หรือชาคาโมมายล์) ถือวิธีลดอาการข้ออักเสบ แบบไม่ต้องพึ่งยาแก้ปวดสักเม็ด จะสามารถลดระดับความเจ็บปวดได้บ้าง แต่ควรคำนึงด้วยนะคะว่าการรักษาข้ออักเสบไม่ใช่แค่คอยบรรเทาปวดเมื่ออาการกำเริบเท่านั้น ควรทานยาตามแพทย์สั่ง เพราะไม่งั้นปวกมากๆ อาจลามกลายเป็นเกาต์นะคะ

cinnamon-pros-2

Credit to: PINTEREST, allwenstalk

The following two tabs change content below.

Penny

Senior Creative Editor at CrossboX.com Team
" Do more than just exist. Everyday is a chance to change your life. " ค้นหาไลฟ์สไตล์เบาๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนให้ปวดสมอง อ่านไรชิลๆ รักสุขภาพ เน้นความเป็นธรรมชาติ ชอบการทำ DIY แนวคิด ECO