สิ่งที่คนไม่อ่านหนังสือ ไม่มีวันรู้!

feel-read-book-featured-img

 Sukiez เคยอ่านเจอบทความมาค่ะ ว่าในปัจจุบันนี้ เด็กในประเทศเรา อ่านหนังสือรวมกันได้ปีละ 5 บรรทัด ถือว่าเป็นข้อมูลที่น่าตกใจมากๆ นะคะ Sukiez เป็นอีกคนที่รักในการอ่านหนังสือมากๆ ออกแนว หนอนหนังสือ  (ถึงจะเป็นหนอนที่ตัวใหญ่มากๆ ก็ตาม ฮ่าๆๆๆ) เพราะรู้สึกว่า เวลาที่เราได้อ่านหนังสือ เราหลุดไปอยู่โลกตรงนั้นเรียบร้อยแล้ว “การอ่านคือ เวทมนตร์” คำพูดนี้ ใช้ได้จริงๆ ค่ะ

#เก่งขึ้นCB

 

ที่พูดมาทั้งหมดนี้เพราะวันนี้ Sukiez อยากจะมานำเสนอบทความดีๆเกี่ยวกับการอ่านให้เพื่อนๆได้รับรู้กับ “สิ่งที่คนไม่อ่านหนังสือ ไม่มีวันรู้”

 

feel-read-book-4By David McCord

 หนังสือ ได้สอนให้เรารับรู้ถึงความรู้สึกที่เรา ไม่เคยได้รู้มาก่อน หนังสือที่ดีจะอยู่กับคุณเป็นปีๆ หลังจากที่คุณได้อ่านมัน เมื่อมีคนถามเกี่ยวกับหนังสือเล่มโปรด แล้วคุณพูดไม่ออกเพราะไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน คุณไม่สามารถตัดสินใจได้ว่า จะเลือกเอาคำพูดไหนมาใช้เป็นคำพูดที่เหมาะสมที่สุดที่จะอธิบายถึงความรู้สึกของการอ่านได้

 

feel-read-book-5
 หนังสือสามารถเปลี่ยนคุณได้อย่างง่ายดาย มันเปลี่ยนสิ่งที่คุณเป็น และสิ่งที่คุณคิดได้เสมอ มันดูดคุณให้เข้าไปอยู่ในคำพูดของมันและคุณจะไม่มีวันลืมสิ่งที่คุณได้เรียนรู้จากหนังสือที่คุณอ่าน มันยังเปลี่ยนมุมมอง หรือทัศนคติของคุณในการมองโลกนี้ มันเปลี่ยนมุมมองการมองชีวิตคุณได้

 

feel-read-book-6

 หนังสือ เปรียบเสมือนหลักฐานของมนุษย์ที่สร้างเวทมนตร์จากคำพูดพวกเขา ทำให้คนเชื่อว่า สิ่งที่เขาเขียนขึ้นมาเหล่านั้นเป็นเรื่องจริง หนังสือสามารถดึงคุณให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องราวนั้นๆ ทำให้คุณเห็น สัมผัส ได้กลิ่น และได้ยินคำพูดต่างๆ คำพูดเหล่านั้นคือเวทมนตร์ พวกมันพาคุณไปยังอีกที่หนึ่ง ที่ๆ คุณไม่เคยไปมาก่อน

 

feel-read-book-1

 บางครั้ง เรารู้สึกว่าตัวเราหายไปและพบอีกทีว่า ตัวเราเองอยู่ในหนังสือ ความรู้สึกตอนที่เราค้นหาตัวเอง ว่าจริงๆ แล้วตัวเราเป็นใคร ก็เหมือนกับเวลาที่เราอ่านหนังสือแล้วเราใส่ความคิดของเราที่มีต่อตัวละครนั้นๆ ลงไป มันสามารถบอกนิสัยของตัวเราได้ในหลายๆ อย่าง บางครั้งเราก็หายไปในหนังสือที่เราเจอตัวเราเองในนั้นหรือบางครั้งเราดันไปเหมือนกับตัวละครในหนังสือนั้น เรามองหลายๆ อย่างผ่านสายตาของตัวละครนั้น และรู้สึกถึงอารมณ์ที่ตัวละครนั้นๆ รู้สึก แต่บางครั้ง เราก็พบว่า ตัวเราเองกำลังยืนอยู่อีกฝั่ง มองดูเรื่องราวผ่านไป ช่างเป็นอะไรที่สวยงามจริงๆ

 

feel-read-book-2By George RR Martin

 คนที่อ่านหนังสือจะมีพันชีวิต ในขณะที่ คนไม่อ่านหนังสือ จะมีแค่ชีวิตเดียว เพราะคนที่อ่านหนังสือเขาได้ใช้ชีวิตไปกับคนอีกหลายๆคนผ่านตัวหนังสือ เขาได้เห็นมุมมองของตัวละคร เขาได้ปล่อยตัวเองไปกับเรื่อราวและใช้ชีวิตในนั้น เราได้ผจญภัยไปกับประสบการณ์ที่เราเองก็ไม่เคยได้เห็นหรือได้ยินมาก่อน

 

feel-read-book-3By John Piper: A Godward Life

 บางครั้งเราไปเจอคำถาม เราไม่รู้กระทั่งว่า คำถามเหล่านั้นมันมีอยู่จริง จนเราได้อ่านหนังสือ มันตอบคำถามให้เราทุกอย่าง ทำไมบางสิ่งบางอย่างที่มั่นใจว่าจะเกิดถึงเกิดขึ้น? ทำไมถึงรู้สึกแต่แบบนั้น? หนังสือสามารถให้คำตอบเราทั้งๆที่เรายังไม่ได้ถามด้วยซ้ำ หนังสือทำให้เราเข้าใจโลกมากขึ้น มันได้ยินคำถามที่คุณอาจจะไม่รู้ว่า คุณเคยมีคำถามเหล่านั้นมาก่อน

 

Sukiez ก็ไม่สามารถจะอธิบายออกมาได้ตรงๆ หรอกนะคะว่า คนที่อ่านหนังสือ เขารู้สึกอย่างไร แต่สรุปได้ว่า การอ่านหนังสือสามารถพาคุณไปยังที่ๆ คุณไม่เคยไปมาก่อน มันช่วยให้คุณได้เจอกับโลกที่อยู่เหนือจินตนาการของคุณ คำทุกคำมีพลังที่สามารถเปลี่ยนสิ่งที่คุณเป็นและสิ่งที่คุณคิดได้ มันสามารถเปลี่ยนโลกได้ เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเริ่มเปิดหนังสือ Sukiez มั่นใจได้เลยว่า มันสามารถพาคุณออกไปจากโลกที่คุณอยู่และพาคุณเข้าไปอยู่ในหนังสือเล่มที่คุณถืออยู่ได้อย่างง่ายดาย

สำหรับคนที่ไม่ชอบการอ่าน  Sukiez แนะนำให้เริ่มจากการ์ตูนก่อนก็ได้ค่ะ เน้นภาพ ตัวหนังสือน้อย แล้วค่อยๆ up level เป็นนิยายอะไรก็ได้ที่ชอบ แล้วคุณจะได้สัมผัสกับโลกอีกใบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนแน่นอนค่ะ

Quote credit to GOOGLE
Information credit to ALLWOMENSTALK

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ