รอบรู้เรื่องราว Sesame Street’s Day

Sesame-Street-Day-feature-image-4

ในตอนเด็กๆ กิจกรรมที่โปรดปรานของเราคือ การได้เล่นของเล่น  และ ดูการ์ตูนเรื่องโปรด แน่นอนค่ะ กาลเวลาผันเปลี่ยน วิ่งเวียนวนไปเรื่อยๆ จากการ์ตูนธรรมดาๆ พัฒนามาเป็น Animation อย่างที่เห็นกันในปัจจุบัน จะมีเด็กสักกี่คนที่ได้ดูรายการเจ้าขุนทองโดยที่ไม่ต้องเปิดดูย้อนตามเครือข่าย Online แต่ Sukiez ก็แอบสังเกตเห็นเหมือนกันนะคะ ว่ามีการ์ตูนบางเรื่อง เป็นอมตะค่ะ คือ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานขนาดไหน การ์ตูนเหล่านี้ ก็ไม่ได้โตขึ้นหรือหายไปตามกาลเวลา
#เก่งขึ้นCB

และหนึ่งเรื่องที่ Sukiez เห็นคือ การตูนที่มาจากฝั่งประเทศอเมริกา เรื่อง Sesame Street นั่นเองค่ะ และความน่าสนใจของหัวข้อนี้คือ Sukiez พึ่งทราบว่า มีวันเซซามี สตรีทด้วย!

มี รี (Sesame Street) เป็นรายการโทรทัศน์สำหรับเด็กของสหรัฐอเมริกา ออกอากาศทางเครือข่ายสถานี Public Broadcasting Service (PBS) อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี ค.ศ. 1969 จนถึงปัจจุบัน

เซซามี สตรีท เกิดขึ้นจากแนวคิดของโจแอน แกนซ์ คูนีย์ ผู้อำนวยการสร้าง กับลอยด์ มอริซเซต ผู้บริหารมูลนิธิคาร์เนกี โดยได้รับเงินสนับสนุนเบื้องต้นจากมูลนิธิคาร์เนกี, มูลนิธิฟอร์ด และจากรัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกา เป็นเงิน 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อตั้งองค์กรชื่อ Children’s Television Workshop (CTW) เพื่อผลิตรายการโทรทัศน์สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน ปัจจุบันนี้องค์กรนี้ใช้ชื่อว่า เซซามี เวิร์กชอป (Sesame Workshop) ตัวละครหลักของเซซามี สตรีท เป็นหุ่นเชิดจากการออกแบบ เชิดและพากย์เสียงของจิม เฮนสัน, แฟรงค์ ออซ และเคอร์มิต เลิฟ เช่น เออร์นี, เบิร์ท, โกรเวอร์, บิกเบิร์ด, เอลโม, กบเคอร์มิต

key_art_sesame_street

คงมีแค่เราไม่กี่คนหรอกค่ะ ที่จะได้รับอิทธิพลจาก การ์ตูนยอดฮิตอย่าง Sesame Street (เซซามี สตรีท) ในสมัยที่เราเป็นเด็ก ดังนั้น มันคงเป็นอะไรที่สมเหตุสมผลแล้วละค่ะ ที่วันเซซามี สตรีท จะถูกจัดให้มีการเฉลิมฉลองขึ้นมา ถือเป็นอิทธิพลที่ยิ่งใหญ่ที่มาจากรายการทีวีที่สวนกระแสและอยู่คู่กับการใช้ชีวิตของเรามา

วันเซซามี สตรีท ถูกจัดตั้งขึ้นในปี 2009 เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสที่การ์ตูนเรื่องนี้ครบรอบ 40 ปี ในการออกอากาศ ในระหว่างที่มันถูกริเริ่มในนิวยอร์ค แต่น่าแปลกใจดีที่ สิ่งที่จัดขึ้นมานี้ ได้เป็นที่จดจำโดยคนเป็นแสนๆ จากทั่วโลก ในความเป็นจริง จำนวนตัวเลขของผู้ติดตามนั้น
ได้เพิ่มขึ้นทุกปี

วันเซซามี สตรีท ถูกกำหนดให้มีขึ้นในทุกวันที่ 10 พฤศจิกายน แต่จริงๆแล้ว การเฉลิมฉลอง วันเซซามี สตรีทไม่ได้มีการกำหนดอย่างตายตัวหรอกค่ะ เพื่อนๆสามารถที่จะเฉลิฉลองเมื่อไหร่ก็ได้ ตามความสะดวกของเพื่อนๆเลย เพื่อนๆอาจจะอยากย้อนเวลา หวนนึกถึงครั้งยังเป็นเด็กโดยการดูตอนเก่าๆของการ์ตูนเรื่องนี้ หรือ มุ่งหน้าไปร้านขายของเล่นเลยค่ะ ไปหยิบจับ Muppet (ชื่อเรียกตัวการ์ตูนของเซซามี สตรีท) ตัวโปรดของคุณแล้วทำการเป็นเจ้าของมันซะ อย่างไรก็ตาม ทั้งสองวิธี ก็เป็นการเฉลิมฉลองที่แท้จริงสำหรับวัยเด็กของเรานะคะ

อย่าลืมนะคะ อย่าให้ทุกอย่างรอบตัวมาพรากความเป็นเด็กในตัวคุณไป

Information credit to WIKIPIDIA and DAYSOFTHEYEAR
Photo credit to GOOGLE

 

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ