มาตามหาคุณลุงซานตาคลอสกัน!

norad-google-santa-feature-image

ตัวละครหลักของเทศกาลคริสต์มาส จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก คุณลุงตัวอ้วน เครายาว ในชุดสีแดง… ใช่ละคะ โดเรมอนนั่นเองงงง… ตลกละๆๆๆ ฮ่าๆๆๆๆ จะเป็นใครไปได้ละคะนอกจาก ซานตาคลอส  หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่าลุงซานต้า นั่นเองค่ะ ในคืนวันคริสต์มาสอีฟ คุณลุงซานต้าของเราต้องทำงานหนักมากๆ เพราะต้องเดินทางไปแจกของขวัญ  ให้เด็กๆ ทั่วโลก  กันเลยทีเดียว บางคนก็บอกว่า ลุงซานต้า นางไม่มีจริงหรอก  แค่นิทานหลอกเด็ก แต่บางคนก็บอกว่า นางมีจริงๆ นะ 
#เก่งขึ้นCB

 

เพื่อการพิสูจน์ค่ะ วันนี้ Sukiez ได้นำ 2 Websites ที่ว่ากันว่าเป็นเว็บไซต์ที่ใช้ตามหาคุณลุงซานต้าในวันคริสต์มาสกันค่ะ ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักคุณลุงซานตาคลอสกันก่อนดีกว่าค่ะ

ซานตาคลอสคือใคร?

o-SANTA-CLAUS-facebook

ซานตาคลอสเป็นที่รู้จักกันในหลายชื่อ หนึ่งในนั้นคือ “เซนต์นิค” (Saint Nick) ซึ่งนักประวัติศาสตร์ ระบุว่า ทุกอย่างเริ่มต้นจากความเชื่อเกี่ยวกับ “เซนต์นิโคลัส” (Saint Nicholas) นักบวชในศาสนาคริสต์ มีชื่อเสียงโด่งดังจากความใจดี เขามักให้ของขวัญ แก่ผู้ด้อยโอกาสทั้งหลายด้วยการหย่อนของขวัญที่มีทอง  ลงปล่องไฟและเซอร์ไพร์สพวกเขาด้วยการซ่อนในถุงเท้ายาว

มารู้จัก Website ตามหาคุณลุงซานตาคลอสกันเลยค่ะ

 

NORAD

NORAD คือ หน่วยป้องกันอากาศยานแห่งอเมริกาเหนือ (North American Aerospace Defense Command) NORAD เริ่มติดตามซานต้ามาอย่างต่อเนื่องทุกปีนับแต่ปี 1958 เมื่อบริษัทเอกชนใน Colorado Springs ได้ทำสื่อโฆษณาให้เด็กสามารถโทรไปหาคุณลุงซานต้าได้ แต่กลับตีพิมพ์หมายเลขโทรศัพท์ผิด  กลายเป็นเบอร์สายด่วนผู้บัญชาการฝ่ายปฏิบัติการของ CONAD หรือหน่วยป้องกันอากาศยานคอนติเนนทัล (Continental Air Defense Command) ในปี 1955 ซึ่งตอนนั้น พันเอกแฮร์รี ชูป (Colonel Harry Shoup) ได้ดำรงตำแหน่งผู้พัน จึงถูกตามตัวด่วน ในคืน คริสต์มาสอีฟ เพราะมีโทรศัพท์ โทรเข้ามาเป็นล้านๆ สายจากเด็กทั่วโลก ที่พยายามโทรหาซานต้า ผู้พันจีงตัดสินใจแก้ปัญหา ด้วยการ ให้ผลทหาร ที่เข้าเวรวันนั้นรับสายพร้อมสวมรอยเป็นคุณลุงซานต้า  คำถามที่เด็กส่วนใหญ่ถามเข้ามามากที่สุดคือ คือ คุณลุงซานต้า ตอนนี้อยู่ที่ไหน?

1526.globepage

หลังจากนั้นในทุกๆ คริสต์มาส NORAD จะระดมวิทยายุทธทุกอย่างที่มีและเคยใช้ตรวจน่านฟ้าทั้งสหรัฐและแคนนาดา มาใช้ในภารกิจพิชิตซานต้าจากเรดาร์ของกวาง รูดอล์ฟ โดยจะใช้กล้อง Santa Cam ติดตั้ง ตั้งแต่ขั้วโลกเหนือลงมา เพื่อตรวจหาสัญญานอินฟาเรท ที่จมูกสีแดงแปร๊ดของกวางเรนเดียร์ที่มีชื่อว่า รูดอล์ฟ (Rudolph) ซึ่งเป็นหัวหน้าฟูงของเพื่อนๆ โดยรูดอล์ฟจะส่งสัญญานคลื่นสั้น ที่เหมือนเป็นเรดาร์ ให้เพื่อนๆ กวางในการนำทางให้ซานต้า

norad-santa-tracker3

สัญญาณอินฟราเรด จะช่วยให้ดาวเทียมของ NORAD ตรวจพบรูดอล์ฟและซานต้าได้ กล้อง Santa Cam นี้จะถูกใช้งานเพียงปีละครั้งเพื่อการตามหาลุงซานต้านี้ โดยจะบันทึกภาพและวิดีโอขณะที่รถลากเลื่อนลอยผ่านไปภารกิจที่ว่านี้ถูกทำต่อเนื่องมาหลายสิบปี

SantaCesium

แต่ NORAD ก็ยังไม่เคยเจอคุณลุงซานต้า ตัวเป็นๆ เลยค่ะ โดยให้เหตุผลมา เหล่าบรรดาคุณกวางนั้น วิ่งเร็วได้เร็วกว่า เครื่องบินรบทุกเครื่องที่โลกมีอยู่ตอนนี้ ! และหากคิดตามว่า ลุงซานต้าจะต้องส่งของขวัญให้เด็กทั่วโลกในเวลาเดียวกัน เขาจะใช้เวลาเพียงแค่ 0.00003 วินาทีต่อการส่งของขวัญให้บ้าน 1 หลัง เว็บไซต์นี้จะมีการนับถอยหลังให้พวกเราได้ติดตามจนถึงวันคริสต์มาสกันเลยทีเดียว

 

GOOGLE SANTA TRACKER

อีกหนึ่งเว็บไซต์สำหรับบริการติดตามซานตาคลอสโดยเว็บไซต์ที่ทุกคนทั่วโลกต่างใช้ นั่นก็คือ
Google นั่นเอง โดยทุกคนทั่วโลกสามารถเข้าไปเยี่ยมชมการทำงานของลุงซานต้าได้ที่เพจ Santa Tracker ซึ่งมีมาแล้ว 11 ปี

santa11

คุณจะได้ท่องไปในดินแดนของคุณลุงซานตาคลอสอย่างสนุกสนานเพลิดเพลิน ตั้งแต่ตอนที่คุณลุงซานตาคลอสยังไม่เริ่มออกแจกของขวัญ และทุกคนก็ยังสามารถพูดคุยกับคุณลุงซานต้าพร้อมแอบส่องดูการทำงานของลุงซานต้าก่อนออกแจกของขวัญในวันคริสต์มาสได้อีกด้วย

santa-tracker-tracker-map

มากไปกว่านั้น ยังมี effect สนุกๆแต่งหน้าจอ Google Chrome รับวันคริสต์มาส เช่นบอลลูน  รสบัส  และ ไอหิมะตก   บนหน้าจอบราวเซอร์ Chrome รวมไปถึงการนับถอยหลังเพื่อ
วันคริสมาสต์ ในเว็บไซต์ยังมีเกมน่ารักๆ เบาสมองให้เล่นคลายเครียดกันอีกด้วย 

desktop2-QI5Q

Santa Tracker สามารถโหลดผ่านทั้งทาง Play Store บนมือถือ Android และทาง Chrome Web Store บนเว็บบบราวเซอร์ Chrome อีกด้วย

google-santa-tracker

อีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจ ถ้าใครไม่อยากออกไปไหนในวันคริสมาสต์ ก็เปิดคอมพิวเตอร์นะคะ
เปิด CrossboXs.com แล้วกดตาม Link ที่ Sukiez นำมาฝากไว้ได้เลยนะคะ
มาตามหาคุณลุงซานต้าไปพร้อมๆ กันดีกว่าค่ะ 

Photo credit: GOOGLE
Information credit: norad.org, GOOGLE

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ