เก่งขึ้น น้ำตาลมีแต่โทษจริงเหรอ ควรบริโภคเท่าไหร่ต่อวัน

is-sugar-feature-image

Your sugar .. Yes, please .. Won’t you come and put it down on me น้ำตาลของชอบใครหลายคน แต่ดันกลับเป็นสิ่งที่สาวๆ ส่ายหน้าให้เพราะกลัวจะเปลี่ยนร่างเป็นหมูน้อยบูริน น้ำตาลเป็นสารให้ความหวานตามธรรมชาติชนิดหนึ่งที่มอบความสดชื่นให้ร่างกาย มีลักษณะเป็นเม็ดเล็กๆ สีขาว (แปรรูปแล้ว) ขาวๆ แบบนี้มีโทษมากกว่าคุณประโยชน์หรือเปล่านะ? แล้วเราควรบริโภคเจ้าน้ำตาลในปริมาณเท่าไหร่ต่อวันกันล่ะ?
#เก่งขึ้นCB

 

is-sugar-bad-1

น้ำตาลจัดเป็นอาหารให้พลังงาน ละลายได้ดีในนํ้าแต่ ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ ไม่ได้มีความจำเป็นต่อร่างกายนัก แต่เอ๊ะ !! เพราะน้ำตาลเหรอ เราถึงอ้วน? คำตอบที่ถูกต้อง คือไม่ใช่ค่ะ !! อ้วนหรือการภาวะน้ำหนักเกิน (ไขมันสะสม) มีสาเหตุจากการที่ตัวเราได้รับพลังงานจากการรับประมานอาหารมากกว่าพลังงานที่ร่างกายบริโภคเข้าไป จะพูดให้ถูกคือ เราอ้วนเนื่องจากบริโภคปริมาณอาหารมาเกินไปนั่นเอง ไม่ใช่ว่าทานน้ำตาลแล้วจะอ้วนนะ 

การที่เราพยายามฝืนไม่ทานน้ำตาลเลย จะทำให้ร่างกายอยากน้ำตาลมากกว่าปกติ เมื่อเกิดอาการนี้ขึ้น ผลที่มักจะตามมาคือการบริโภคน้ำตาลมากขึ้น (อารมณ์ร่างกายโหยหา เวลาไม่ได้มาเป็นเวลานาน เราก็จะรู้สึกอยากทานมาก) ในทางกลับกัน หากบริโภคเข้าไปเป็นจำนวนมากถึงขั้นเสพติด บุคคลเหล่านั้นจะมีอาการหงุดหงิดเมื่อร่างกายขาดน้ำตาล ถือเป็นสัญญานเตือนภัยให้รู้ว่าถึงเวลาแล้วกับการเปลี่ยนพฤติกรรมการทานน้ำตาล

น้ำตาล 1 กรัม ให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี่ จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก แนะนำให้คนรับประทานน้ำตาลแค่วันละ 6 ช้อนชา (หรือประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ) ต่อ 1 วัน เพื่อหลีกเลี่ยงโรคเบาหวาน ลองมาดูปริมาณพลังงาน-น้ำตาลที่เหมาะสมต่อวันแบบคร่าวๆ

  • วัยรุ่นหญิง-ชาย (14-25 ปี) 2000 กิโลแคลอรี่: ไม่เกิน 6 ช้อนชา
  • หญิง-ชายวัยทำงาน (25-60 ปี) 1600-2000 กิโลแคลอรี่: ไม่เกิน 4 ช้อนชา
  • ผู้สูงอายุ (60 ปีขึ้นไป) 1600 กิโลแคลอรี่: ไม่เกิน 4 ช้อนชา

is-sugar-bad-2แปลรูปภาพ, ที่มา: National Diet & Nutrition Survey, rolling programme 2008-12

is-sugar-bad-in

The following two tabs change content below.

Penny

Senior Creative Editor at CrossboX.com Team
" Do more than just exist. Everyday is a chance to change your life. " ค้นหาไลฟ์สไตล์เบาๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนให้ปวดสมอง อ่านไรชิลๆ รักสุขภาพ เน้นความเป็นธรรมชาติ ชอบการทำ DIY แนวคิด ECO