ประโยชน์จากมะเขือเทศ

benefit-tomato-feature-image

ผัก  มีมากมายหลากหลายชนิด หลายสี ซึ่งแต่ละชนิดก็มีความแตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สรรพคุณ และประโยชน์ของมันค่ะ Sukiez เป็นสิ่งมีชีวิตที่ทานพืชผักค่ะ แต่ก็ไม่ใช่ทุกอย่างนะคะที่จะชอบ จะเน้นเนื้อเสียมากกว่า ฮ่าๆๆๆ  แต่มีผักอยู่ชนิดหนึ่งค่ะ ที่จะชอบทานเป็นพิเศษ นั่นก็คือ “มะเขือเทศ”  ค่ะ เรามา เก่งขึ้น กับความรู้เกี่ยวกับประโยชน์จากมะเขือเทศกันค่ะ #เก่งขึ้นCB

 

ลดอาการอักเสบในร่างกาย

benefit-tomato-6

ความดีความชอบของมะเขือเทศคือในมะเขือเทศจะมีสาร ไลโคพีน ซึ่งสารนี้จะออกได้ดีในมะเขือที่ผ่านการปรุง คือไม่ใช่มะเขือเทศสด สารนี้จะช่วยลดอาการอักเสบซึ่งเป็นสาเหตุของความเจ็บป่วยและโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เช่น โรคหัวใจ หรือมะเร็ง แต่มันก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผดผื่นตามผิวหนังได้เช่นกัน แต่มันกำจัดได้ด้วยน้ำมะเขือเทศสดนะคะ

 

ลดอาการผิวโดนแดดเผาไหม้

benefit-tomato-1

เพราะว่าการตากแดดเป็นเวลานานๆ ส่งผลเสียกับสุขภาพผิวของเรา ดังนั้นการทานมะเขือเทศบ่อยๆ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยไม่ให้ผิวเราโดนเผาไหม้จนกลายเป็นสีแดงได้เลยค่ะ

 

ช่วยให้ผมแข็งแรงเงางาม

benefit-tomato-2

มะเขือเทศอุดมไปด้วยวิตามิน A ที่ช่วยเรื่องทำให้ผม แข็งแรงและเงางาม แต่แม้ว่ามะเขือเทศจะช่วยทำให้ผมเรามีสุขภาพดีและเงางาม แต่โชคร้ายตรงที่ว่ามันจะมีผลแค่กับคนที่ไม่ได้มีเส้นผมที่บางแต่ยังไงเสีย มันก็ช่วยทำให้ผมคุณดูสุขภาพดีขึ้นจริงๆ ค่ะ 

 

การมองเห็น

benefit-tomato-5
วิตามิน A ช่วยให้สุขภาพตา  ของคุณดีขึ้นรวมไปถึงโรคตาบอดกลางคืน ถ้าคุณยังต้อง สวมแว่นหรือคอนแทคเลนส์อยู่ แนะนำให้ทานมะเขือเทศเยอะๆ ค่ะ จากการศึกษาล่าสุดพบว่ามันช่วยรักษาเรื่องของ การเสื่อมสภาพของเซลล์เยื่อชั้นในของลูกตา หรือเรียกง่ายๆ ว่า จอประสาทตาเสื่อมนั่นเอง


ลดอัตราความดันในโลหิต

benefit-tomato-4

แม้ว่าทางการแพทย์จะใช้ยาในการรักษา โรคความดันในโลหิต แต่มันจะดีมากกว่าหากเราทานมะเขือเทศในการรักษาแทน
การใช้ยา มะเขือเทศสามารถให้โพแทสเซียมถึง 11.4% ตามที่ร่างกายเราต้องการต่อวันเลยทีเดียว ซึ่งโพแทสเซียมนี้ช่วย ลดอัตราความดันในโลหิตได้มากมายทีเดียวค่ะ


ลดคอเลสเตอรอล

benefit-tomato-3

ไลโคพีนถือเป็นแหล่งที่ดีในการ ลดคอเลสเตอรอล และโดยการทานมะเขือเทศ คุณจะไม่เพียงแต่จะได้ลดคอเลสเตอรอลในร่างกายแล้ว แต่คุณยังจะได้เพิ่มคอเลสเตอรอลส่วนดีในร่างกายอีกด้วย แม้ว่าเบื้องหลังกลไกนี้จะยังไม่เป็นที่เข้าใจมากนัก แต่นักวิจัยก็ยืนยันว่า ประโยชน์ของมะเขือเทศในคอเลสเตอรอลมีมากมายมหาศาลค่ะ

นอนหลับได้เต็มที่

benefit-tomato-7
ไม่มีใครหรอกค่ะที่ไม่อยากนอนหลับฝันดีทุกคืนมะเขือเทศช่วยรับประกันให้คุณได้ค่ะ จากการศึกษาพบว่า คนที่นอนหลับ
ได้ดีนั้น คือคนที่บริโภคไลโคพีน มากกว่าคนที่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับ มากไปกว่านั้น คนที่มีสุขภาพการนอนหลับที่ดียังบริโภค วิตามิน C อีกด้วย น้ำมะเขือเทศหนึ่งแก้วมี วิตามิน C ประมาณ 20mg. เลยทีเดียว

 

เห็นถึงคุณประโยชน์ของมะเขือเทศกันแล้วใช่ไหมคะ
ลองมาทานกันดูค่ะ ไม่เสียหาย มีแต่ได้เลยจริงๆ

benefit-tomato-in

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ