คิดอย่างไรกับคำว่า การละเมิดสิทธิของดารา

actors-private-rights-mian-image

“ดารา ก็คือ คนคนหนึ่ง” คำพูดนี้คงได้ยินบ่อยเวลาเหล่า คนที่มีชื่อเสียง ดารา หรือ Celebrity ให้สัมภาษณ์กับสื่อ ถึงข่าวต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเขาเอง หลายคนบอกว่า ไม่ได้นะ ต้องออกมาให้คำตอบ ต้องออกมารับผิดชอบ คุณคือดารา เป็นคนสาธารณะ ส่วนอีกฝั่งก็อาจจะคัดค้านว่า ไปยุ่งกับเขาทำไม เรื่องของเขา

ข่าวที่ Hot ตอนนี้ก็น่าจะเป็นข่าวของนางแบบสาว ติช่า The Face Thailand2 ที่แสดงความรักกับแฟนหนุ่มฝรั่งในที่สาธารณะช่วงสงกรานต์ ทำให้มีกระแสข่าวด้านลบว่า ไม่เหมาะสม เพราะมีเยาวชนเป็นจำนวนมากที่ชื่นชอบและติดตามเธอ ทางสาวติช่าเอง ก็ออกมาตอบว่า เป็นเรื่องการแสดงความรัก เรื่องส่วนตัว ที่ก็เข้าใจว่า วัฒนธรรมและคนไทยยังไม่เปิดกว้าง แต่ที่ทำก็ไม่ได้เดือดร้อนใคร


จากผลสำรวจในเรื่องนี้ เราสามารถมองคนออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

1. คนที่รู้สึกว่า ดาราต้องทำตัวดี ทำตัวให้เหมาะสม เพราะเขาเป็น “บุคคลสาธารณะ” ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้ทั้งเยาวชนและบุคคลทั่วไป ในเมื่อคนตกลงจะมาเป็นดาราแล้ว จะไม่มีแล้วคำว่า “ส่วนตัว”

2. เป็นคนอีกกลุ่มกลับรู้สึกว่า ดาราก็เป็นคน ในส่วนของความสาธารณะ เป็นเพียงบทบาทหนึ่งที่เขาทำเพื่อมอบความบันเทิงให้กับทุกคน เรื่องส่วนตัว เราเองก็ควรเคารพเขาและควรแยกแยะ ใช้วิจารณญาณ

3. เป็นกลุ่มคนที่รู้สึกทั้งสองแบบ แต่ขึ้นอยู่กับกรณี หรือเรื่องราว หากเป็นเรื่องส่วนตัวที่ไม่เดือดร้อนสังคม ก็จะรู้สึกแบบแรก แต่ถ้ามีผลกระทบต่อสังคม หรือภาพลักษณ์องค์กร ก็จะเห็นด้วยกับกลุ่มที่สอง

สื่อสมัยนี้ค่อนข้างมีอิทธิพลค่ะ การประโคมข่าวแต่ละครั้ง
สามารถทำบุคคลที่ได้ชื่อว่า “ดารา” เกิด หรือ ดับได้เลย ส่วนตัว
ถ้า Sukiez เป็นดารา ก็คงอยากจะได้พื้นที่ส่วนตัวบ้าง
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็คงจะต้องใช้ชีวิตแบบระวังมากยิ่งขึ้น
คนเรา ไม่มีใครดีแบบ 100% ทุกคน บางอย่างที่เราคิดว่าดี หรือเป็นเรื่องธรรมดา
อาจจะไม่ถูกจริตกับบางคนก็ได้ เพราะฉะนั้น หากเราคิดว่าทำดีแล้ว ก็อย่าไปสนใจกับคำพูดคนอื่น
เราต้องแยกแยะค่ะ

แล้วเพื่อนๆ ละคะ คิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ มาแชร์ความเห็นกันนะคะ

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ