ความเท่าเทียมในพฤติกรรมเดียวกัน ผู้ชาย VS ผู้หญิง

เพิ่มเพื่อน

equality-male-female-main-image

ด้วยความที่สังคมไทยมีการมองถึงความเท่าเทียมในพฤติกรรมเดียวกัน แต่กลับตีกรอบของการกระทำด้วยการแบ่งเพศ ที่บางครั้งสังคมตัดสินและกำหนดเอง ทั้งที่ความจริงการกระทำบางอย่างก็หมายถึงการทำอะไรที่ผิด แค่สังคมมองแล้วรู้สึกแปลกก็เป็นได้ ลองดูพฤติกรรมหรือสถานการณ์ต่อไปนี้ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาๆ แต่สังคมมักคิดว่านี่คือ ผู้หญิงที่ทำได้เท่านั้น หรือ เรื่องแบบนี้เป็นเฉพาะของผู้ชายเท่านั้น

#เก่งขึ้นCB

เดินจับมือกัน

นึกภาพตามค่ะ เวลาที่คุณเห็นผู้หญิงสองคนจับมือกันข้ามถนน เป็นไงค่ะ ก็ดูปกติธรรมดาเนอะ แล้วทีนี้ลองนึกภาพผู้ชายเดินจับมือกันข้ามถนนบ้าง ท่าเดียวกันเลยนะ อึ้งไปเลยสิค่ะ

ใช้ครีมบำรุง/ใช้เครื่องสำอาง

แน่นอนว่าผู้หญิงใช้เครื่องสำอางหรือครีมบำรุงก็เป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว แต่พอผู้ชายใช้ครีมบำรุงบ้างจะถูกมองว่าเป็นตุ้ดหรือเพศที่สามทันที คุณเคยเห็นผู้ชายคนไหนใส่คอนเทคเลนส์แฟชั่นบ้างคะ ตีกรอบกันเสร็จสรรพแบบนี้ ผู้ชาย(แท้)ที่อยากใส่คนเทคเลนส์สีฟ้า นี่ก็อดเลยสินะ! ลองดูเครื่องสำอางผู้ชายจาก forcemencare

อาชีพ

สังเกตไหมว่าอาชีพบางอาชีพที่จะมีเฉพาะบางเพศเท่านั้นที่ทำได้ เช่น คุณเคยแม่บ้านทำความสะอาดห้องน้ำเป็นผู้ชายไหมล่ะ แต่แม่บ้านสามารถเข้าห้องน้ำชายได้ โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าผู้ใช้ห้องน้ำจะอายหรืออย่างไร

แต่ ..

ถ้ามีพ่อบ้านหรือผู้ชายเข้าไปทำความสะอาดในห้องน้ำหญิงแล้วละก็ .. คงโดนหาว่าเป็นโรคจิตแน่ๆ จริงไหม

นอกจากนี้ยังมีอาชีพอื่นๆ วิศวกรหรืออาชีพที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี เช่น โปรแกรมเมอร์/กราฟฟิคดีไซเนอร์ ต้องเป็นผู้ชายเท่านั้น เลขานุการหรือรีเซปชั่นจะต้องเป็นผู้หญิงเท่านั้น เป็นต้น

equality-male-female-01

ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่มุมมองในพฤติกรรมเหล่านี้ยังสามารถเข้าใจกันอย่างมากขึ้น เพราะสมัยนี้สงคมไทยมีความเปิดใจอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามทุกๆการกระทำก็อย่าให้คนอื่นเดือดร้อนหรือทำให้คนอื่นไม่สบายใจได้

equality-male-female-02

จริงๆ ยังมีอะไรอีกหลายอย่าง เพื่อนๆคิดว่าเรื่องอะไรบ้างค่ะ ที่ผู้หญิงทำได้แต่ผู้ชายทำแล้วน่าเกลียด

หรือ ..

ผู้ชายทำได้แต่ผู้หญิงทำแล้วดูไม่เหมาะสมบ้าง ..

The following two tabs change content below.

Red Lips

Health Blogger at CrossboXs.com Team
“ไก่งามเพราะขนคนงามเพราะแต่ง” สุภาสิตไทยที่ใช้มาทุกยุคทุกสมัย การันตีความจริงที่สุด เป็นผู้หญิงต้องแต่งแต้มความงามให้สวยสดงดงาม เราจะบอกคุณในทุกมิติ สวยทั้งภายในภายนอก แม้จะไม่สวยระดับนางงามจักรวาล แต่บอกเลยว่า หลังจากที่คุณเข้ามาสู้โลกของ Beauty Box แล้วนั้น คุณจะกลายเป็นรองนางงามจักรวาลเลยล่ะ!