คุณจ๋า เจ้าของแบรนด์ Veganerie สร้างด้วยรัก ปรุงด้วยใจ ❤

inspiring-female-may-ja-vegan-main-image

กระแส Eat Clean Stay Healthy มาแรงจริงๆ มีร้านและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการรักสุขภาพเยอะแยะในท้องตลาด แต่เราจะเลือกแบรนด์ไหนดีละ? ท่ามกลางตัวเลือกมากมาย CrossboXs.com มีหนึ่งตัวเลือกที่เชื่อเหลือเกินว่า ใครได้ลองต้องติดใจแน่ๆ ล่ะ เดือนนี้เรามีโอกาสได้นั่งคุยสบายๆ กับคุณจ๋า เจ้าของร้าน Veganerie พูดเลยว่าอยากแชร์เรื่องราวของเธอให้โลกได้รับรู้ (สวย เก่ง สุขภาพดี ไปอี๊กก ..) อายุน้อยไม่ใช่ปัญหา คุณจ๋ากับวัยเพียง 23 ปี พิสูจน์แล้วว่าเราทำได้ ถ้าคิดจะทำและตั้งใจจริงๆ บทสัมภาษณ์พิเศษโดย CrossboXs.com กับ Veganerie คาเฟ่เพื่อคนรักสุขภาพแนวหน้าของไทย ที่ตอนนี้คลอดแล้วถึง 3 สาขา ..
#เก่งขึ้นCB

inspiring-female-may-ja-vegan-2

  • แนะนำตัวกับ CrossboXs.com
    สวัสดีค่ะ  ชื่อจ๋า เรียนทางด้าน BBA  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
    ตอนนี้กำลังทำธุรกิจร้านอาหาร Vegan Café ค่ะ
    rr
  • เล่าประวัติร้าน Vegan Bakery Bangkok แบบคร่าวๆ ว่าทำไมเราถึงลงมือเปิดร้านนี้คะ
    แรงบันดาลใจของ Vegan Bakery เริ่มมาจากการที่ตัวจ๋าเองกับทางบ้านเป็น Vegan อยู่แล้ว ตั้งแต่สมัยที่กระแส Eat Clean ยังไม่ค่อยมาเป็นที่นิยมเท่าไหร่ การกิน Vegan ไม่ได้เป็นแค่การทานผัก แล้วมันก็ไม่ได้ทานยาก ปกติเราชอบทำอาหารทานเองอยู่แล้วด้วย ตรงกับจังหวะที่ในตอนนั้นมีพวก Weekend  Market เลยลองทำไปขายดู แล้วผลตอบรับค่อนข้างดีค่ะ ทำให้เห็นว่าสมัยนี้คนสนใจสุขภาพกันมากขึ้น ในตอนนั้นกลายเป็นว่าเราเป็น First Mover ที่เป็นคนทำด้านนี้ เราก็เลยรู้สึกฮึกเหิม เราอยากทำให้คนเปลี่ยนทัศนคติใหม่กับอาหาร Vegan ว่า เป็นอาหารที่หลากหลาย น่าสนใจ ที่สำคัญอร่อยค่ะ เพราะถ้าพูดถึง Vegan คนจะนึกถึงผักไม่ก็อาหารเจที่อาจจะมันๆ ทอดๆ ซึ่งเราอยากให้คนเปลี่ยนใหม่ อันนี้ถือเป็นโจทย์หนึ่งเลยค่ะ
    rr
  • ร้านเครื่องดื่ม/ เบเกอรรี่มีเยอะมาก อะไรที่เป็นจุดเด่นของทางร้านinspiring-female-may-ja-vegan-5
    จุดเด่นเป็นเรื่องความหลากหลายที่เราสามารถทำทุกอย่างให้เป็น Vegan ได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็น กาแฟ สมูทตี้ หรือไอศกรีม ขนมปังทำได้หมด เมนูของเราเยอะมาก ทั้งอาหารและเครื่องดื่มเป็น Vegan ทั้งหมดเลย แต่ดูเหมือนกับว่าไม่ได้เป็น Vegan ด้วยหน้าตาและรสชาติ ทำให้คนชอบ และไม่รู้สึกฝืนตัวเองเกินไปค่ะ
    rr
  • อาหารเพื่อสุขภาพมีหลายประเภท แต่สำหรับ Veganerie เป็นคาเฟ่สำหรับคนที่ทานมังสาวิรัติโดยเฉพาะ วัสดุต่างๆ ที่ใช้จึงต้องเป็นวัสดุสำหรับอาหารที่ชาวมังสาวิรัติทานได้ อยากให้คุณจ๋าช่วยอธิบายความแตกต่างของอาหารมังสาวิรัติ/ Organic/ อาหารเจ ค่ะ
    จ๋าขอเริ่มเป็น Organic ก่อนนะคะ อาหาร Organic จะรวมทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ ผัก นม เนย ไข่ แต่ว่าไม่ใส่สารเคมี เนื้อสัตว์ก็ไม่ใส่สารเคมีค่ะ ถ้าเป็นมังสาวิรัติจะตัดเนื้อสัตว์ออก แต่จะเหลือกลุ่มผักกับกลุ่มพวก นม เนย  ไข่ไว้ ต่อมาประเภท Vegan ก็คือไม่เอา เนื้อ นม ไข่  จะเอาแต่พืชอย่างเดียวค่ะ ประเภทสุดท้ายจะขออธิบายเพิ่มนิดนึง คือประเภทเจ เจก็คือจะเป็นย่อยกว่า Vegan อีกสำหรับเจจะไม่ทานพืชผลด้วย ไม่ทานกระเทียมหรือไม่ทานหอมด้วยก็คือจะย่อยลงไปกว่า Vegan อีกค่ะ
    rr
  • inspiring-female-may-ja-vegan-11ถือว่าคาเฟ่คนรักสุขภาพแถวหน้าทีเดียว แม้ทางร้านจะมี concept ว่า ทุกเมนูไม่มีส่วนผสมจากสัตว์ นม ไข่ แถวยังไร้เนย แต่เครื่องดื่ม/ เบเกอรี่ ก็ยังอร่อยได้ ทางร้านเลือกวัตถุดิบที่ทดแทนอย่างไรให้ได้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกับเมนูปกติ แต่ออกมาในแบบของ Vegan คะ
    กว่าจะออกมาได้แบบนี้ จ๋าใช้เวลาลองผิดลองถูก คิดสูตรนานมากเลยค่ะ อย่างนมก็ใช้นมถั่วเหลือง น้ำมันก็ใช้น้ำมันรำข้าว เปลี่ยนจากสัตว์เป็นพืช ต่อมาอันนี้สำคัญมากค่ะเรื่องรสชาติ เพราะว่าความอร่อยอยู่ที่น้ำปรุง หรือว่าการหมักกระเทียม ซอสโชยุ ซอสงา ซึ่งทุกอย่างนี้จะมาจากพืชหมดเลย ส่วนสำคัญต้องเป็นรสชาติที่อร่อย Flavorful ถูกปากลูกค้า เราเอาเนื้อสัตว์ออกเปลี่ยนเป็นเต้าหู้หรือเห็ดก็จะได้อารมณ์ที่คล้ายกับเนื้อสัตว์แล้วค่ะ
    rr
  • ถ้าพูดคำว่า “สุขภาพดี” ให้เป็นธัญพืชชนิดหนึ่ง คุณจ๋าจะให้เป็นธัญพืชพืชชนิดไหน เพราะอะไร
    จ๋าเลือกเป็นข้าวโอ๊ตละกันค่ะ เพราะรู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่มีทั้งพลังงาน มีทั้งวิตามิน ให้คาโบไฮเดรต จะทำเป็นอาหารคาว อาหารหวาน ทำเป็นอะไรก็ได้ กินได้ตั้งแต่เด็ก ผู้ใหญ่ หรือแม้กับสัตว์เลี้ยงที่กินข้าวโอ๊ตก็สุขภาพดีด้วย  คิดว่าข้าวโอ๊ตเป็นอะไรที่แบบอัศจรรย์ เลยให้ข้าวโอ๊ตเป็นตัวแทนคำว่าสุขภาพดีค่ะ
    rr
  • แล้วผู้หญิงที่ “สวย เก่ง สุขภาพดี” ควรทานเมนู อาหาร/ เครื่องดื่ม/ ขนม ในร้าน Vegan Bakery Bangkok
    ถ้าเป็นอาหารเลือกเป็น Vegan Zoodles (zucchini noodle with tomato & mushroom sauce) จะเป็นสปาเก็ตตี้เอาเส้นออก ใส่เป็นสูกีนี่แทนค่ะ เส้นจะรสชาตเหมือนสปาเก็ตตี้เลยและไม่หนักท้องค่ะ ตัวนี้ก็ขายดีมาก ผู้ชายก็ชอบทานเหมือนกัน  เครื่องดื่มแนะนำเป็น Vegan mixed berries soy yogurt smoothie ตัวนี้จะใช้เป็นแบล็คเบอรี่ บลูเบอรี่  สตอเบอรี่สด โยเกิร์ตถั่วเหลือง แล้วก็ใส่น้ำเชื่อมมะพร้าวค่ะ ส่วนถ้าเป็นขนมเลือกเป็นตัวเค้กพายฟักทอง Vegan organic pumpkin pie (whole wheat) ค่ะ เพราะทำมาจากฟักทอง Organic ไม่ใส่น้ำตาลเลยค่ะ

inspiring-female-may-ja-vegan-13

  • ตอนที่เปิดร้านเคยเจอปัญหาหรืออุปสรรคอะไรบ้างไหม คุณจ๋าผ่านช่วงเวลานั้นมาได้อย่างไรinspiring-female-may-ja-vegan-4
    อุปสรรคหลักๆ จะเป็นการทำงานกับการเรียนในเวลาเดียวกัน เพราะว่าจ๋าทำงานและเรียนไปด้วยมันทำให้สุดท้ายแบ่งเวลาได้ไม่เต็มที่ และก็ทำให้แต่ละอย่างมันออกมาไม่ดีเท่าที่ควรค่ะ เพราะว่าเราควรทำให้มันดีที่สุด ก็เลยทำให้รู้สึกว่าเรายังทำได้ไม่สุดกับทั้งสองอย่าง คือเรารู้สึกว่าตัวเราทำได้ดีกว่านี้นะ ซึ่งช่วงนั้นปัญหาเยอะมากจนทำให้เกรดเราตกไปเลย รวมถึงการงานก็ไม่ก้าวหน้า เกิดปัญหาขึ้นมาเราดันแก้ไขได้ช้าอีก คือจุดพีคเลยค่ะ ทำให้เราร้องไห้หลายครั้ง ขนาดเราลงเรียนไม่เยอะแล้ว ไม่เที่ยวแล้วมันก็ยังจัดการไม่ได้ดี วิธีการแก้ปัญหาของคือ จ๋าคุยกับตัวเองแล้วถามใจว่าเราต้องการอะไร เป้าหมายของเราคืออะไร จ๋าชอบอาชีพนี้มาก เป้าหมายของจ๋าก็คือถ้าจ๋าจบไปจ๋าก็อยากทำอาชีพนี้อยู่ ตอนนั้นเป็นจังหวะด้วยว่าเราต้องตัดสินใจเลือกสักอย่างแล้ว ถ้าเราชะลองานไว้มันก็จะไม่ต่อเนื่อง เรายังมีค่าใช้จ่ายอยู่ เลยตัดสินใจขอพักการเรียนไว้ก่อน แล้วไปทำงานให้ดีที่สุดให้เป็นระบบ แล้วเราค่อยกลับไปเรียนใหม่ค่ะ
    rr

inspiring-female-may-ja-vegan-10
รูปภาพจากทางเพจ Veganerie

  • ถ้ามีคนสนใจอยากเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น ควรเริ่มจากตรงไหนคะ
    จ๋าแนะนำว่าให้ทานจากอาหารที่ชอบแต่ว่าเปลี่ยนให้มันได้สุขภาพมากขึ้น สมมุติเราชอบกินกระเพราไก่ใช่มั้ยค่ะ ก็ลองเปลี่ยนเป็นกระเพราเห็ด อาจจะรสจัดเหมือนเดิม แต่เพิ่มผักเยอะๆ ไม่จำเป็นต้องกินผักจืดๆ ตั้งแต่เริ่มต้น เพราะว่าอย่างนั้นจะกินได้ไม่นานค่ะ
    rr

  • สิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงอยากหันมาดูแลสุขภาพตัวเอง
    จ๋าว่ามันเป็นความหลงใหลในตนเองนะ ฟังดูอาจจะงงๆ ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าเราดูแลสุขภาพดี กินดี และออกกำลังกาย พอเราส่องกระจก เราจะรู้สึกว่าเราหุ่นดีขึ้นนะ ชั้นอยากจะกินให้ดีขึ้นกว่านี้อีกนะ รู้สึกเป็นแรงบันดาลใจ และเราก็จะหลงใหลตัวเองไปเรื่อยๆ รู้สึกดีจากภายในด้วย ไม่ใช่การไปซื้อเสื้อผ้ามาแต่งตัว มันจะรู้สึกดีที่มาจากร่างกายของเราเอง
    rr
  • ฝากถึงสาวๆ ที่อยากทำตามสิ่งที่ตัวเองชอบ แต่ยังไม่มีความมั่นใจ หรือยังไม่เชื่อว่าตัวเองมีศักยภาพที่เพียงพอที่จะลงมือทำ
    ทุกคนมีความสามารถเท่ากันหมดอยู่ที่ว่าใครลงมือทำหรือไม่ลงมือทำ ถ้ามีความฝันหรือมีอะไรแล้ว จ๋าว่าทำไปเลยค่ะ ไม่ว่ามันจะเล็กหรือใหญ่ ขอแค่เริ่มต้นก่อนเดี๋ยวเราจะรู้เองว่าเราควรจะทำอะไรต่อไป
    rr
  • นอกจาก Facebook Fanpage: Vegan Bakery Bangkok แล้วยังมีช่องทางไหนบ้างที่สามารถติดตาม หรือมีสาขาไหนบ้างคะ?
    สามารถติดต่อทางร้าน เบอร์โทรศัพท์ 02-258-8489  , 02-252-2120  สาขาตอนนี้มีทั้งหมด 3 สาขา ค่ะ สาขาแรกจะ อยู่ที่ Mercury Ville ชิดลม ชั้น 4 สาขาที่ 2 อยู่ที่ The EmQuartier ชั้น G และสาขาที่ 3 พึ่งเปิด Veganerie Concept จะอยู่ที่ ซอย 24 เมทีนิเวท หลัง Emporium เดินผ่านสวนเบญมาได้เลยค่ะ
    rr

inspiring-female-may-ja-vegan-12

inspiring-female-may-ja-vegan-8

inspiring-female-may-ja-vegan-1

inspiring-female-may-ja-vegan-7

 

The following two tabs change content below.

Penny

Senior Creative Editor at CrossboX.com Team
" Do more than just exist. Everyday is a chance to change your life. " ค้นหาไลฟ์สไตล์เบาๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนให้ปวดสมอง อ่านไรชิลๆ รักสุขภาพ เน้นความเป็นธรรมชาติ ชอบการทำ DIY แนวคิด ECO