7 เครื่องสำอางที่อาจเกิดการระคายเคืองได้ง่าย

dangerious-using-wrong-cosmetic-6การแพ้เครื่องสำอางอาจเกิดขึ้นได้ แม้ว่าผู้ผลิตจะพยายามควบคุมคุณภาพแล้ว แต่เนื่องจากการแพ้และการระคายเคืองเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล จึงเป็นสิ่งที่สาวๆทุกคน ต้องให้ความสำคัญในการเลือกใช้เครื่องสำอางด้วยนะคะ สรุปง่ายๆ ในเรื่องการแพ้

  • การแพ้สารเคมีที่ใช้เป็นส่วนผสมบางตัวในเครื่องสำอาง เช่น น้ำหอม แอลกอฮอล์
  • การติดเชื้อ การปนเปื้อนในเครื่องสำอาง เช่น การใช้แป้งฝุ่นโรยตัวแล้วไม่ยอมหมุนฝาปิด หรือ การใช้นิ้วมือที่ไม่สะอาดจุ่มลงไปในกระปุกครีม
  • การใช้เครื่องสำอางผิดวัถตุประสงค์ของเครื่องสำอางชนิดนั้นๆ เช่น ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีขนสำหรับตัว ไม่สามารถใช้กับขนบริเวณใบหน้า เช่น คิ้ว ได้

เครื่องสำอางอะไรบ้างที่อาจก่อให้เกิดการแพ้ได้ง่าย

  1. ครีม
    ครีมรักษาสิวฝ้า หรือทาแล้วหน้าขาว ถ้าแพ้จะทำให้เป็นหน้ารอยด่างดำ หรืออาจเป็นสิวมากขึ้น เกิดการอักเสบ ใบหน้าและผิวบวมแดง เพราะอาจมีการปนเปื้อนของสารปรอท ข้อสังเกตคือ ครีมที่ใช้แล้วขาวเร็วผิดปกติ หรือการโฆษณาเกิดจริง
  1. แป้งและผลิตภัณฑ์รองพื้น
    แป้ง รองพื้น คอนซีลเลอร์ เป็นสาเหตุหนึ่ง ทำให้เกิดการเป็นสิวได้เช่นกันเพราะเครื่องสำอางเหล่านี้จะไปอุดตันรูขุมขนบนใบหน้า  ที่จริงไม่ได้เกิดจากตัวผลิตภัณฑ์ซะทีเดียว แต่เกิดจากการล้างเครื่องสำอางบนใบหน้าไม่สะอาด หรืออุปกรณ์ที่ใช้ไม่ว่าจะเป็น พัฟ หรือแปรง ที่ไม่ได้ทำความสะอาด
  1. ยาย้อมผม
    ยาย้อมผมอาจก่อให้เกิดาการหนังศีรษะด้าน หน้าบวมแดง  หากเป็นผู้ที่มีอาการแพ้ง่าย ให้ทดสอบการแพ้ที่ท้องแขน หรือหลังใบหู ก่อนใช้ผลิตภัณฑ์  แนะนำให้ซื้อผลิตภัณฑ์ย้อมผมที่มีมาตรฐาน ในห้องสรรพสินค้า หรือแบรนด์ที่เป็นที่รู้จัก เพราะเรื่องการทำสีผมเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ถึงแม้ว่าจะให้ผลลัพธ์ที่เหมือนกัน คือสีดำ แต่ส่วนผสม ไม่มีตัวหยุดปฏิกิริยา ก็จะทำให้มันทำปฏิกิริยากับอากาศแบบไม่รู้จบ อาจก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้
  1. น้ำยากำจัดขน dangerious-using-wrong-cosmetic-2
    เกิดปฏิกิริยาทันทีหลังใช้งาน เพราะทำให้ผิวหนังและรูขุมขนอักเสบ มีอันตรายต่อตา และเยื่อบุผิวหนัง
  1. ลิปสติก
    ใช้แล้วปากแห้ง ลอกเป็นขุย เป็นแผ่น
  1. น้ำหอม
    จะมีอการคัน หรือบริเวณที่แฟ้มีผื่นหนา  ในจุดที่แต้มน้ำหอม เช่น ต้นคอ กกหู ในเครื่องสำอางส่วนใหญ่มีส่วนผสมของน้ำหอมเพื่อเพิ่มความน่าดึงดูใจ
  1. เครื่องสำอางที่ใช้กับตา
    พบได้ในพวกกาวติดขนตา ดินสอเขียนขอบตา อายชาโดว์  มาสคาร่า (ไม่ควรใช้เกิน 6 เดือนนะคะ และสาวๆคนไหนที่ใช้สูตรกันน้ำ ไม่ไหลไม่แพนด้า  ต้องล้างให้สะอาดนะคะ ไม่งั้นบริเวณโคนคนตาที่เกิดการสะสม อาจทำให้ตาอักเสบได้ )

คำแนะนำ

  • ทำความสะอาดอุปกรณ์ ให้สะอาดอยู่เสมอ
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ทำล้างเครื่องสำอางให้เหมาะกับสภาพผิว ซึ่งในปัจุบันมีให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เป็นครีม Cleansing Water ทิชชู่เช็ดเครื่องสำอาง

ก่อนซื้อเครื่องสำอาง ควรทดสอบการแพ้ การระคายเคืองเบื้องต้นที่ท้องแขน หรือหลังใบหูก็ได้ อ่านฉลากเครื่องสำอางให้ดี ว่ามีส่วนสมของอะไร ใช้เพื่อจุดประสงค์อะไร วิธีการใช้งานและข้อควรระวังของแต่ละอันเป็นยังไง ควรทำตามอย่างเคร่งครัดนะคะ

 

The following two tabs change content below.

AJ KAN

อ. ประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง (ม.แม่ฟ้าหลวง), Beauty Blogger at CrossboXs.Com Team
“เครื่องสำอาง คือ passion" เทคนิคดีๆ ว่า กิน อยู่ หลับนอน ออกกำลังกายยังไงให้สวย ปลอดภัย วิธีเลือก Makeup Item อย่างถูกต้อง เราเชื่อว่าผู้หญิงสวย ต้องสวยมาจากข้างใน ความคิดพบกับแนวคิด แนะแนวการตลาด การสร้างแบรนด์ และธุรกิจเครื่องสำอางครบวงจร ตีแผ่ทุกแง่มุมความงาม และศาสตร์ชะลอวัย แบบเจาะลึก