นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ผู้หญิงควรรู้จัก

innovative-technologies-girl-should-know-main-image

นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ผู้หญิงควรรู้จัก ถือเป็นความรู้อีกแขนงหนึ่งที่ผู้หญิงรุ่นใหม่ ในยุคสมัยที่ทุกอย่าง High Technology มากขึ้น แต่ผู้หญิงยังไงก็ยังเป็นผู้หญิง จะให้มาเรียนรู้ทั้งหมด ก็เห็นทีจะไม่ไหว #เก่งขึ้นCB

แล้ว นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ผู้หญิงควรรู้จัก มีอะไรบ้าง? เยอะน้อยขนาดไหนกันเชียว? ไปดูกันเลยค่ะ

 

เครื่องช่วยซักผ้า The Venus

innovative-technologies-girl-should-know-1

เป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับสาวๆ ที่ต้องทำความสะอาดเสื้อผ้าด้วยตัวเอง เครื่องซักผ้าหนึ่งเครื่อง ราคาไม่ได้น่ารักกรุบกริบเลย ทำให้หลายคนยังคงต้องใช้วิธีการซักมือ เจ้าเครื่องนี้ จะมาช่วยทุ่นแรงคุณผู้หญิงในเรื่องของการตีฟองและขยี้ค่ะ เพียงแค่มีกะละมัง ถัง หรืออุปกรณ์ใส่น้ำ นำเจ้าเครื่องนี้จุ่มลงไปในน้ำแล้วล็อกข้างอุปกรณ์ให้แน่น ใส่ผงซักฟอกลงไป เปิดเครื่อง เครื่องจะปั่นน้ำให้เกิดฟอง แล้วค่อยๆ ใส่ผ้าลงไปทีละชิ้นค่ะ ปั่นเสร็จก็เอาผ้าไปล้างน้ำสะอาด เท่านี้ก็เสร็จค่ะ
สามารถดูวีดีโอสาธิตได้ ที่นี่

 

แผงเซลล์แสงอาทิตย์ SunSaluter

innovative-technologies-girl-should-know-2

Eden Full นักศึกษาวัย 19 ปี เป็นผู้ให้กำเนิด “SunSaluter” นวัตกรรมแผงเซลล์แสงอาทิตย์พึ่งตนเองโดยสร้างแรงโน้มถ่วงจากถังน้ำโดยสามารถหมุนตามติดดวงอาทิตย์โดยไม่ต้องเชื่อมต่อระบบไฟฟ้า นวัตกรรมนี้เหมาะสำหรับชุมชนหรือบ้านที่ขาดแคลนทั้งกำลังไฟและน้ำสะอาดค่ะ

 

ถุงเพื่อการทำคลอด Birthing Kit

innovative-technologies-girl-should-know-3CR. PHOTO TO The Birthing Kit Foundation (Australia)

สำหรับไอเท็มนี้ อาจพูดได้ไม่เต็มปากว่ามันคือนวัตกรรม เพราะถ้าแปลเป็นภาษาไทยแบบง่ายๆ แล้ว มันคือ “ถุงเพื่อการทำคลอด” ค่ะ ภายในถึงก็มีเพียงอุปกรณ์พื้นฐาน ธรรมดาทั่วไป เช่น สบู่ ถุงพลาสติก เชือก หรือใบมีด ในเมื่องไทยเราอาจจะดูไม่จำเป็น แต่มันจำเป็นสำหรับบางประเทศ เช่น อียิปต์ เนปาล หรือบังกลาเทศ  ซึ่งการให้กำเนิดกลายเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้หญิงเสียชีวิตกว่าพันคนต่อวัน เนื่องจากความขาดแคลนอุปกรณ์และความซับซ้อนในขั้นตอนการคลอด
สามารถอ่านข้อมูลของมูลนิธิที่ทำ Birthing Kits ได้ ที่นี่

 

เครื่องให้ความอบอุ่นทารก Infant Warmer

innovative-technologies-girl-should-know-4

เครื่องให้ความอบอุ่นทารกด้วยการแผ่รังสี เป็นนวัตกรรมที่มีต้นทุนต่ำและเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่มีเงินไม่พอที่จะซื้อตู้อบทารกราคาแพง เครื่องนี้ใช้รักษาทารกแรกเกิดที่มีปัญหาอุณหภูมิ กายต่ำและรักษาระดับอุณหภูมิของทารกให้อยู่ในเกณฑ์ปกติค่ะ

 

ธนาคารน้ำนมแม่ Breast Milk Bank

innovative-technologies-girl-should-know-5

ธนาคารน้ำนมแม่ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำหรับคุณแม่ทั้งหลายที่พึ่งคลอดบุตร นมแม่ ถือเป็นอาหารที่สำคัญที่สุดสำหรับทารกเพราะในนมแม่ อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย และไม่ใช่แม่ทุกคนที่จะมีน้ำนมมากพอให้ลูกดื่ม ในทางกลับกัน คุณแม่บางคนก็ให้แล้วให้อีกน้ำนมกลับไหลออกมาไม่หยุด จึงมีธนาคารน้ำนมนี้ขึ้นมาเพื่อรับบริจาคน้ำนมแม่และดำเนินการฆ่าเชื้อแบบพาสเจอร์ไรส์ด้วยวิธีมาตรฐาน เพื่อนำไปใช้กับทารกคลอดก่อนกำหนดกลุ่มเสี่ยงและทารกปกติที่มารดาไม่สามารถให้นมตนเองได้อย่างเพียงพอต่อเนื่อง ในประเทศไทยเรามีที่ ธนาคารนมแม่รามาธิบดี

 

เทคโนโลยีการเกษตร Agricultural Tech

innovative-technologies-girl-should-know-6

ทคโนโลยีการเกษตร ในทุกประเทศที่มีอาชีพหลักเป็นเกษตรกรรมสมควรและจำเป็นมากๆ ที่จะมีนวัตกรรมด้านนี้ เช่น การชลประทานน้ำน้อย, ถุงกักเก็บน้ำเพื่อการเกษตร, การชลประทานน้ำหยด หรือปั๊มเหยียบ สิ่งเหล่านี้นอกจากจะช่วยทุ่นแรงแล้ว ยังทำให้ได้ผลผลิตออกตามเวลารวมถึงได้ผลผลิตมากขึ้น สร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้นให้กับครอบครัว

 

ธนาคารบนมือถือเพื่อคนในพื้นที่ชนบท Rural Mobile Banking

innovative-technologies-girl-should-know-7

ความจนเป็นอะไรที่ยากต่อการต่อสู้ด้วย โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา และคนที่โดนผลกระทบมากที่สุดก็มักจะเป็นผู้หญิงและเด็ก จึงมีธนาคารบนมือถือขึ้นเพื่อคนในพื้นที่ชนบท นวัตกรรมนี้มีขึ้นเพื่อกระตุ้นระบบเศรษฐกิจให้คนชนบท และเพื่อช่วยเหลือในเรื่องการบริการด้านธุรกรรมทางการเงินของพื้นที่ชนบท บริการนี้เกิดขึ้นจริงแล้วในพื้นที่ชนบทของมอลโกเลียค่ะ

 

เครือข่ายการติดต่อ Connected Communities

innovative-technologies-girl-should-know-8

เทคโนโลยีที่เพิ่มขีดความสามารถของผู้หญิงเพื่อช่วยผู้หญิงเราอย่างหนึ่งคือ การใช้ข้อความใน Social Media ติดต่อกับเหล่าอาสาสมัครที่พร้อมจะช่วยเหลือเหล่าคนจน โปรแกรมนี้ได้รับการสนับสนุนมาจาก UNICEF และ Tostan ใน Senegal เครือข่ายนี้ได้ช่วยเหลือในเรื่องการให้การศึกษาและติดต่อกับชุมชนท้องถิ่นในบางครั้ง ส่งผลให้ความอคติต่อผู้หญิงในสังคมและวัฒนธรรมน้อยลง

 

ในเมื่อโลกเรายังคงหมุนต่อไป เรื่องใหม่ๆ สิ่งใหม่ๆ ก็เกิดขึ้นทุกนาที มนุษย์อย่างเราก็ไม่ควรหยุดนิ่งนะคะ แม้ว่าผู้หญิงกับเทคโนโลยี จะดูขัดกัน แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถของเรา… ใช่ไหมคะ? มาลองหาเทคโนโลยีใหม่ๆ Social Network ที่ใช่กับตัวคุณได้ ที่นี่

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ